พอดีได้เอารถไปเช็คที่ศูนย์ Honda เนื่องจากความร้อนขึ้น ปรากฏว่าวาล์วน้ำไม่ทำงาน จึงจัดการเปลี่ยน แล้วเขาก็เช็คช่วงล่างและอื่นๆ แล้วแจ้งว่าสวิชต์วัดความร้อนเสีย (ตัว O2 sensor ที่ฝังอยู่ที่ head ท่อไอเสียน่ะ) เลยจัดการเปลี่ยนไป เข้าเรื่องละครับ เคยได้ยินมาว่า เจ้า O2 นี่จะนำผลที่วัดได้ (ส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน) ส่งไปยังกล่องเพื่อสั่งให้จ่ายน้ำมันในเกณฑ์ที่เหมาะสม ถ้าเสียจะทำให้อัตราการกินน้ำมันเพิ่มขึ้น เพราะกล่องจะจำค่าที่ได้ ( ที่ไม่ถูกต้อง)ส่งไปสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่ม สำหรับใครที่มีอัตราการบริโภคน้ำมันเยอะผิดปกติ ลองเข้าศูนย์เช็คดูครับว่าเสียรึเปล่า ไม่แพงอย่างที่คิด ผมเปลี่ยนวาล์วน้ำ โดนไป 585 (ลด10 % แล้ว) แล้วก็ O2 sensor 1,3xx (ลดแล้ว) ค่าแรงอีก 300 เช็คให้เรียบร้อยพร้อมทั้งช่วงล่างก่อนเดินทางไกลช่วงปีใหม่ไปด้วยเลย แล้วช่วงนี้เขามี promotion เช็คฟรี 20 รายการ ทุกศูนย์ Honda น่ะครับ รีบไปหน่อยเพราะปลายเดือนรถจะเยอะมากๆ เที่ยวปีใหม่ให้สนุก ขับรถปลอดภัยน่ะครับ ขอบคุณที่นั่งอ่านเสียยืดยาว
เคยถามช่างเค้าก็บอกว่าเช็คลำบากว่าเสียหรือไม่เสีย แต่ผมเคยเอาpowerFCมาจิ้มเล่นดู คอมมานเดอร์มันฟ้องได้ด้วยล่ะว่าเซนเซอร์ตัวไหนไม่ทำงานรึว่าไม่มีสัญญาณมา ไม่รู้ว่าจิ้มโค๊ดเช็คแบบค่ายอื่นได้รึเปล่า
เช็คโค๊ทดู ก็น่าจะรู้นะ แต่ ถ้ามันเสีย ไฟเอนจิ้นก็น่าจะขึ้นนะ เว้นแต่ว่า จะเดินไฟไม่ครบ เคยลองถอดเซ็นเซอร์ต่างๆดู เล้วก็ เช็คโค้ทดู มันก็ขึ้นหมดอะ ว่า ไม่มีสัญญาณมาจากเซ็นเซอร์ตัวไหนบ้าง ก็ครงกับที่เราลองถอดดูหมดเลย
ถ้าจะเช็ค code มันก็ได้แค่ว่า เซนเซอร์นั้น ไม่เสีย แต่บอกไม่ได้ว่ามันเพี้ยนหรือเปล่า อย่างเช่นว่า เซนเซอร์ปกติ บอกค่าที่ 0.5v แต่เซนเซอร์ที่เสีย บอกค่าที่ 0.1v อย่างนี้ code มันก็ไม่ขึ้น แต่ว่าค่าที่ได้มันเพี้ยน ทำให้สัญญาณส่งไปประมวลผลที่กล่องให้ฉีดน้ำมัน มีค่าเพี้ยนไปด้วยครับ
ไฟ engine ไม่โชว์ครับ ผมก็ไม่รู้ว่าเสียจริงรึเปล่า อุปกรณ์เช็คก็ไม่มี (เช็คไม่เป็นด้วยหล่ะ อิ อิ) แต่ที่ติดมากับเครื่องก็อายุอานามมากโข แล้วราคาก็ไม่แพง เลยเปลี่ยนซ๊ะเลย ได้ผลยังไงจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งแล้วกันครับ เพราะก่อนหน้านี้ ผมก็ยังหาสาเหตุของการกินน้ำมันไม่เจอ เช็คมาหลายอย่างมากกก รอสัก 3-4 ถัง จะมาบอกน่ะคร๊าบบบบบบ
แง่ๆ...แง่ๆ... ไฟเอ็นจิน...ไม่ขึ้นครับ เพราะเปงไมค์...ของตัวคาร์บลู จะเช็คมานยังไงอ้าๆๆๆๆๆๆๆ .................................................. แถวบ้าน...ก็มีแต่ช่างสั่วๆอ้าๆๆๆๆๆๆ V-TEC บ้านนอก...นี้มานลันทดแบบนี้นี่เอง
ผมเปลี่ยนมา2ตัวละ แต่เปนของเก่านะ ผลคือกระดกหมดแก้วเหมือนเดิม 7-8โลลิตร แต่รอยดำตรงกันชนตรงท่อไอเสียน้อยลงเยอะเลย สงสัยต้องลองเบิกใหม่จากศูนย์แล้วมั้งเนี่ย
ในเมืองก็ขับปกติอ่ะครับ 40-80 ขยับตามจังหว่ะ แต่ไม่ค่อย kickdown ส่วน ตจว ขับ แบบความเร็ว สม่ำเสมอ 90-130 แล้วแต่จังหวะ รอบส่วนมากไม่เกิน 3000 ไม่ค่อย kickdown เหมือนกัน ขับบ้านๆเลยครับ ผมนึกว่าปกติได้กัน 400 ซ๊ะอีก
ถัง 2 -5 มาอัพแล้วก๊าบบ เก็บรวบถัง 2-5 เลย ถัง 2 เติม โซฮอลล์ 91 วิ่งในเมืองได้ 380 โล ( เติมไป 38 ลิตร) ถัง 3 เติม โซฮอลล์ 95 วิ่งในเมืองได้ 400 โล ( เติมไป 38.5ลิตร) ถัง 4 เติม โซฮอลล์ 91 วิ่งนอกเมืองได้ 440 โล( เติมไป 33 ลิตร) วิ่ง กรุงเทพฯ - ขอนแก่น วิ่งที่ 100-120 ถัง 5 เติม โซฮอลล์ 95 วิ่งนอกเมืองได้ 480 โล (เติมไป 34 ลิตร) วิ่งกลับกรุงเทพฯ สงสัยจะเจอตัวปัญหาละมังครับ แม้จะไม่ได้เหมือนเดิมก็ OK พอใจแล้ว
o2 เซ็นเซอร์ ลองถอดมาล้างด้วยเบนซินก่อนก็ได้ครับ บางทีที่เพี้ยนมันเพี้ยนเพราะเขม่าไปจับอยู่เยอะด้วยครับ