อยากทราบว่าอัตราทดเกียร์ อีโว 123 และ1800t แล้วสามารถเอา1800t มาใส่เครื่องอีโว 123 ได้ไหมครับ ถ้าได้แล้วจะเปนไงครับเกียร์จะห้อยไหมครับ แล้วเหนมีคนบอกว่า ถ้าเกียร์อีโว1ก้อต้องใส่เฟืองท้าย1 ด้วยจริงไหมครับ ถ้าใส่รุ่นอื่นได้ไหมครับ รบกวนพี่ๆด้วยนะครับ อ่ออีกอย่างครับ เรามีวิธีดูได้ไหมครับว่าเปของ อีโวอะไรครับ ขอบคุณพี่ๆล่วงน่าครับ
คุ้นๆว่าจะ 1-3 อัตราทดจะเหมือนกันหมดน่ะครับ รวมไปถึงตัว RS ด้วย ดังนั้นความต่างจึงมีแค่ 93t GSR กะ 63t evoI-III ใส่ต่างกันคงไม่ได้ครับ แต่ถ้าเอาเฟืองมายำรวมกันบางตัวนี่ใช้ได้ครับ อย่างบางคนในนี้ก็มีเอาของ93tเกียร์ 5 มายำใส่อีโวได้
เกียร์ EVO1 อัตราทดเกียร์ ไม่เหมือนEVO2-3 ครับ เกียร์evo1 1-2จะยาวกว่า เกียร์ Evo2-3 เกียร์ EVO3จะแตกต่างกับ EVO1-2 ที่เฟืองท้ายในลูกเกียร์ ส่วนเกียร์1800T ไม่แน่ใจว่า ยกทั้งลูกใส่ได้หรือเปล่า แต่เอาชุดเกียร์มาใส่ได้ แต่ไม่มีใครเค้าเอามาใส่กัน เพราะมันห้อย อย่างที่พี่ต๊อกบอกเอา เกียร์5 1800 มาใส่จะทำให้เกียร์5ชิดขึ้น แต่เกียร์5 1800 ที่บอกว่าเกีนร์evo1 ต้องเอาเฟืองงท้าย1ด้วย ไม่ใช่ครับ เป็นเกียร์ฝากที่ต้องเหมือน เกียร์EVO1-2 เฟืองท้ายลูกหน้า (ในเกียร์) เท่ากัน ใช้เกียร์ฝากเหมือนกันได้ เกียร์EVO3 เฟืองท้ายในเกียร์ลูกหน้าไม่เหมือนชาวบ้าน ต้องใช้เกียร์ฝากของมัน เฟืองท้ายที่ท้ายรถ1-3 เหมือนกันหมด
หาปากามาจดครับ...... อีโว 1 Gear Ratio 1st [GSR/RS]: 2.750/2.750 Gear Ratio 2nd [GSR/RS]: 1.684/1.684 Gear Ratio 3rd [GSR/RS]: 1.160/1.160 Gear Ratio 4th [GSR/RS]: 0.862/0.862 Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.862/0.862 Gear Ratio Rev [GSR/RS]: 3.166/3.166 Gear Ratio Final [GSR/RS]: 5.443/5.443 อีโว 2 ต่างกันที่เกียร์ 5 Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.617/0.617 อีโว3 อัตราทดเหมือนอีโว2 แต่แตกต่างกันที่เกียร์ฝากครับ 4G93T Gear Ratio 1st : 2.846/3.083 Gear Ratio 2nd : 1.684 Gear Ratio 3rd : 1.115 Gear Ratio 4th : 0.833 Gear Ratio 5th: 0.666 Gear Ratio Rev: 3.166 Gear Ratio Final: 4.933 ทั้งหมด รหัส W5M332- **** แตกต่างกันที่รหัส 4 ตัวท้ายครับ ต้องระวังให้ดีเพราะ เกียร์ E33 หรือพวก Space Wagon หรือ 4G64 ก็ใช้รหัสเดียวกัน ต่างกันแค่รหัส4ตัวท้าย ซึ่งจะทำให้เสื้อเกียร์หน้าตาคล้ายกัน แต่อัตราทดบางเกียร์แตกต่างครับ เวลาหาจึงต้องจำลักษณะของเสื้อเกียร์และเกียร์ฝาก และรหัส4ตัวท้ายไปหา พอได้มาแล้วเปิดนับฟันเอาอีกครั้งครับ
เกียร์ขับหน้า ตัวไหน เหมาะกับเครื่อง RVR ที่สุดครับ......พอดีครัชใกล้หมด ไหนๆก็รื้อแล้ว จะได้ทำทีเดียวครับ.....................
พี่ครับรบกวนอีกนิดนุงนะครับ คือตอนแรกรถผมเป็นขับ2 แต่เอาไปทำขับ4มาคับ พอได้เกียร์แล้วใส่แล้วขับแล้ว ตอนแรกๆก้ขับปกติดีครับ ขับไปสักพัก น่าจะประมา 20 กว่ากิโลได้ ด้วยความเร็ว 130-140 ล้อ Lock ครับ รถหนืดๆอืดๆผมก้เรยจอด พอจอดสักพักก้อขับได้ แต่ขับได้แค่ ไม่เกิน70 พอ70 ก้เป็นอีกครับ งง งง เป็นที่อะไรอะครับพี่ เซงมากๆนึกว่าจะได้ซิ่งแล้วเชียว อดเรย พี่ๆท่านใดให้คำปรึกษาได้บ้างครับ รบกวนขอเบอร์ รึเมลล์ก้ได้ครับ
ถ้าเน้นใช้งาน ปกติ มีแรงบิดในรอบปลายดีๆ ก็ใช้เกียร์เครื่อง 2.0 RVR ตัวเดิมก็ได้ครับ หาคลัตซ์จับๆใส่ก็พอแล้วครับสำหรับการใช้งานปกติ เพราะส่วนมากถ้าจะเอาจี๊ดจ๊าดแบบรถแดร๊ก ต้องถอดมาเรียงเฟืองและเฟืองท้ายกันใหม่ ต้นจะจัด ปลายจะรอบสูงมาก ชวนพังครับ ดูรถมาร์ชมันก็ได้มันทำอยู่ครับ ขับ120รอบเครื่อง 5 พัน 555... ถ้าจะใช้เกียร์ NA ไม่อยากแนะนำครับ ถึงจะวิ่งดีแต่มันรับแรงกระแทกของคลัตซ์เวลาม้าจับเต็มๆไม่ได้ครับ
พอร้อนแล้ว ระบบส่งกำลัง ล็อค ที่เคยเจอบ่อยๆคือ เกียร์ฝากกลับบ้านครับ แต่ปัญหาอาจจะมาจะห้องเกียร์ชุดอื่นๆ เช่นที่เฟืองท้าย หรือ เซ็นเตอร์ดิฟท์ ได้ ต้องรื้อออกตรวจสอบใหม่ทั้งหมดครับ ขับสี่ น้ำมันเกียร์ ให้ใช้ของดีที่สุดเท่านั้น ครับ ส่วนรหัส 4 ตัวท้าย ของอีโว1-3 ผมไม่ได้จดไว้เลยครับ อาศัยพอจะหาก็รื้อเกียร์ออกมาดูอย่างเดียวครับ
ลองดู เกียร์ฝาก + เฟืองท้าย (สองจุดนี้ต้องหมั่นตรวจสอบครับ ห้ามรั่วห้ามซึม ไม่งั้นมีล๊อคกลางอากาศแน่ๆ) -เกียร์ฝากน้ำมันในห้องเกียร์มันเเยกออกจากน้ำมันเกียร์ ความจุประมาณ 0.8 ลิตร -เฟืองท้ายนี่ ก้อจะเยอะหน่อยจำไม่ได้แระ ราวๆ 1.5ได้มั้งครับ แนะนำน้ำมันเพนซอยหัวจรวจ หรือ TOTAL ผมแนบรูปไว้ให้ลองดูครับ ถ้าจะถ่ายเองก้อดีครับ เพราะช่างๆบางที่มันห่วยแตกเหมือนจะรู้แต่ก้อไม่รู้พึงระวัง โดนมาเยอะ เจ็บมาเยอะ แต่ผมก้อสู้
ถ่ายเองต้องระวังอย่างนึงนะครับ ระวังหัวน๊อตรูด โดยเฉพาะตัวน็อตถ่ยน้ำมัน เกียร์ EVO1 กับ2 ไม่เหมือนกันที่เกียร์1 กับ2 อันนี้ยึนยันครับ EVO1 เกียร์1 อัตราทด2.5กว่าๆ มันจะยึดกว่าเกียร์ EVO2 ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ