DOT 3 หรือ DOT 4

การสนทนาใน 'AE86ers' เริ่มโดย Tee+, 2 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Tee+

    Tee+ New Member Member

    134
    0
    0
    DOT 3 หรือ DOT 4

    ในขณะที่เราเบรค ความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างผ้าเบรคกับจานหรือดุมล้อจะถ่ายเทผ่านก้านดันผ้าเบรคเข้าสู่ลูกสูบและน้ำมันเบรค เมื่อเราต้องเหยียบเบรคอย่างแรงกระทันหันหรือเหยียบเบรคอยู่บ่อยๆ ภายใต้ความเร็วสูง ความร้อนที่ถ่ายเทสู่น้ำมันเบรคจะมีปริมาณมากและอาจระบายสู่ส่วนอื่นไม่ทัน ทำให้น้ำมันร้อนขึ้นมาก หากน้ำมันเบรคร้อนจนถึงจุดเดือดของมัน มันก็จะระเหยกลายเป็นไอในกระบอกสูบเบรคที่ล้อทันที และเมื่อระบายความร้อนออกไปได้ ไอก็จะยุบตัวเป็นของเหลว ในช่วงนี้จะไม่มีแรงดันที่จะไปกระทำต่อลูกสูบเบรคให้ไปดันผ้าเบรค ทำให้เกิดอาการเหมือนไม่มีเบรคและเบรคไม่อยู่ได้ ดังนั้นจุดเดือดของน้ำมันเบรคจึงมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการเบรคมากดังกล่าว

    โดยปกติน้ำมันเบรคเป็นสารที่ดูดซับความชื้นจากอากาศได้ และสามารถผสมตัวเข้ากับน้ำมันเนื้อเดียวกัน เมื่อมีความชื้นปะปนอยู่จุดเดือดของน้ำมันเบรคจะลดต่ำลง น้ำมันเบรคใดที่มีคุณสมบัติดูดซับความชื้นได้น้อย และเมื่อดูดซับความชื้นแล้วจุดเดือดลดต่ำลงไม่มาก จะเป็นน้ำมันเบรคที่มีคุณภาพสูงเพราะในการใช้งานโอกาสที่ความชื้นจะเล็ดลอดสู่น้ำมันเบรคในระบบมีได้มากมายหลายทาง เช่น ความชื้นเข้าโดยการหายใจเข้าออกของระบบน้ำมันเบรคตรงฝากระปุกเบรค น้ำจากการอัดฉีดล้างเครื่องรถสามารถเข้าสู่กระปุกน้ำมันเบรคได้หากไม่ระมัดระวังเมื่อขับรถลุยน้ำ และยางกันฝุ่นสึกหรือไม่รัดแน่น น้ำก็สามารถเข้าสู่น้ำมันเบรคได้ตรงลูกสูบเบรคที่ล้อ ดังนั้นเมื่อใช้งานไปน้ำมันเบรคก็จะชื้นมากขึ้นเรื่อยๆ และน้ำมันเบรคใดที่ขึ้นช้ากว่าและจุดเดือดเมื่อชื้นสูงกว่าก็จะยังคงรักษาสมรรถนะการเบรคไว้ได้

    ผลต่อยางและส่วนโลหะอื่นในระบบเบรคก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะบ่งถึงคุณภาพน้ำมันเบรค เพราะจะมีผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานของลูกยางแม่ปั๊ม/ลูกปั๊มเบรค ซึ่งก็จะมีผลถึงประสิทธิภาพการเบรคเช่นกันน้ำมันเบรคที่มีคุณภาพสูงต้องไม่ทำให้ลูกยางแม่ปั๊มเบรคคลัทซ์เสียเร็ว และต้องไม่กัดกร่อนส่วนโลหะอาจทำให้มีเศษสนิมโลหะหลุดร่อนออกมาอยู่ในน้ำมันเบรค และจะทำให้ลูกยางปั๊มเบรคเป็นรอยขีดข่วนเกิดการรั่วและเสียแรงดัน เบรคไม่อยู่ หรือหากรั่วข้างเดียวก็จะเบรคแล้วปัดได้ ในมาตรฐานเกี่ยวกับน้ำมันเบรคก็ได้มีการกำหนดผลต่อยางและการกัดกร่อนต่อชิ้นส่วนโลหะไว้ด้วย





    สมาคมวิศวกรยานยนต์ในอเมริกา (SAE) และกรมการขนส่งของอเมริกา (Department of Transporttation - DOT) และสมาคมกำหนดมาตรฐานระหว่างชาติ (ISO) ต่างก็ได้กำหนดมาตรฐานของน้ำมันเบรคที่ใช้ในระบบเบรคของยานพาหนะซึ่งเป็นที่ยอมรับและใช้กันทั่วไป มาตรฐานล่าสุดในขณะนี้ (1982) ของ SAE คือ SAE 1703 Jan.'80 ที่ได้แก้ไขปรับปรุงจากมาตรฐาน SAE J1703f ซึ่งออกในปี 1978 ส่วนของ DOT คือมาตรฐาน U.S.Federal Motor Vehicle Safety Standard ( FMVSS) No.116 DOT3,DOT4 และDOT5 ( DOT5 เป็นมาตรฐานน้ำมันเบรคประเภทน้ำมันซิลิโคนไม่นิยมใช้งานในรถยนต์) มาตรฐานของ ISO คือ ISO 4925 - 1978 มาตรฐานต่างๆ ดังกล่าว ได้กำหนดคุณสมบัติต่างๆ ของน้ำมันเบรคในยานยนต์ไว้หลายประการ คุณสมบัติที่สำคัญๆ ได้เปรียบเทียบไว้ในตารางแนบพร้อมกับค่า Typical Test Figure ของน้ำมันเบรคเชลล์เกรดต่างๆ
    คุณสมบัติที่สำคัญของน้ำมันเบรคที่มีผลต่อสมรรถนะการเบรคก็คือ จุดเดือดเมื่อแห้ง เมื่อชื้นผลต่อยางแม่ปั๊มและลูกสูบเบรค และต่อส่วนต่างๆของระบบเบรค
    ในมาตรฐานทั้ง SAEJ1703 และ U.S.FMVSS 116 DOT3, DOT4 และ ISO 4925 - 1978 ได้กำหนดคุณสมบัติด้านจุดเดือดเมื่อแห้งและเมื่อชื้นเอาไว้โดยที่น้ำมันเบรคที่ดีจะต้องมีจุดเดือดสูงเมื่อทั้งแห้งและชื้น



    สรุปคืออออถ้าใช้ DOT4ต้องถ่ายน้ำมันเบรคเก่าออกให้หมดก่อน
    และไม่ควรใช้ผสมกันคับบบ


    credit ( http://www.nissanpickup.net )
     
  2. Tee+

    Tee+ New Member Member

    134
    0
    0
    The U.S. Department of Transportation issues specifications for brake fluid. The three main types of brake fluid now available are DOT3, DOT4 and DOT5. DOT3 and DOT4 are glycol-based fluids, and DOT5 is silicon-based. The main difference is that DOT3 and DOT4 absorb water, while DOT5 doesn't.

    One of the important characteristics of brake fluid is its boiling point. Hydraulic systems rely on an incompressible fluid to transmit force. Liquids are generally incompressible while gases are compressible. If the brake fluid boils (becomes a gas), it will lose most of its ability to transmit force. This may partially or completely disable the brakes. To make matters worse, the only time you are likely to boil your brake fluid is during a period of prolonged braking, such a drive down a mountain -- certainly not the best time for brake failure!

    As a DOT3 or DOT4 brake fluid absorbs water, its boiling point decreases. It can absorb water from the air, which is why you should avoid opening your car's brake fluid reservoir. For the same reason, you should always keep containers of brake fluid tightly sealed.

    DOT5 fluid does not absorb water. This means the boiling point will remain relatively stable, but it also means that any water that does get into your brake system will tend to form pure water pockets, which could cause brake corrosion.

    Two other important things about brake fluid: DOT3 and DOT4 eat paint, so don't spill it on your car. Also, none of the different types of brake fluid should be mixed. They can react badly with each other and corrode your brake system.

    ?ѹ??? ?ҡ autorepair

    The brake system uses a glycol-based hydraulic fluid. The fluid is "hygroscopic," which means it tends to absorb moisture over time (never leave a can of brake fluid open for this reason). Moisture lowers the boiling point of the fluid and causes internal corrosion in the brake system. That?s why the fluid should be replaced when brake repairs are made or every two years for preventive maintenance. There are several different types, based on the boiling temperature and other characteristics of the fluid. DOT 3 or DOT 4 is used in most passenger cars and light trucks. Use only the type of fluid specified by the vehicle manufacturer. Using DOT 3 in an application that calls for DOT 4 might create a safety hazard. DOT 5 brake fluid is different from DOT 3 and DOT 4 in that it is silicone-based. DOT 5 is NOT recommended for any vehicle equipped with antilock brakes - but it can provide long-lasting protection against corrosion for vehicles that are stored for long periods of time or are driven in wet environments.
     
  3. GDMN

    GDMN New Member Moderator

    602
    1
    0
  4. my86

    my86 New Member Moderator

    1,199
    3
    0
    ความรู้ทั้งน๊านนน
     
  5. benz@

    benz@ Member Member

    30
    0
    6
  6. GDMN

    GDMN New Member Moderator

    602
    1
    0
    เอาไว้หยุดจานบิน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้