เผอิญเมื่อเย็นวานได้ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กับเฟืองท้ายออกครับ ถ่ายทิ้งน้ำมันเกียร์ดำปี๋ ก้เลยเอาน้ำมันเกียร์และเฟืองท้ายยี่ห้อ valvoline ทรงคล้ายๆ Penzoil หัวจรวดกระปุกลิตรสีขาวมาใส่ จึงบอกเขาไปว่ามีเต็ดหน้าหลังนะครับ เขาก็ว่าได้ตัวนี้ใส่กับเกียร์ทีมีเต็ด ก็ตกลงใส่กันไป น้ำมันเกียร์ใส่ 80w-90 คงประมาณนี้มั้งครับจำตัวเลขไม่ได้ ส่วนเฟืองท้ายก็เอาเบอร์ 90w-120 ส่วนเกียร์ฝากเอาน้ำมันเกียร์มาเปลี่ยนใส่เหมือนกัน จากนั้นขับไปได้สักระยะรู้สึกว่าเกียร์หนึ่งและเกียร์ถอยผมเข้ายากมาก โดยที่เกียร์หนึ่งต้องยัดเข้าไปจริงๆถึงจะเข้า ส่วนเกียร์ถอยเหมือนเข้าไม่สุด เข้าเกียร์ถอยปุ๊ปเสียงเฟืองรุดกัน เซงมากมายครับ จากที่ก่อนหน้านั้นก้เข้าเกียรืได้ปรกติ ไม่เห็นมันจะมีปัญหาอะไรสักอย่าง ขับมาจากกรุงเทพมาเชียงใหม่ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร วานพี่น้องช่วยผมบอกคำตอบผมด้วยครับเครียดมาก งานเข้าว่าจะเอาไปปายสักหน่อย :cry:
วาโวลีน ตัวนี้ ผมก็เคยใช้อยู่เปลี่ยนถ่ายประมาณ3-4ครั้ง ก็ปกติดีครับ แค่มีเสียงหอนไวกว่า Penzoil เท่านั้น ซัก 13000Km ก็เริ่มดังแล้ว Penzoil มาดังที่เกิน 15000Km 2ปีหลังมานี้ ผมเปลี่ยนมาใช้ TOTAL ปัญหาทุกอย่างหายไปครับ
ขอบคุณมากๆครับผม ผมขอถามอีกข้อครับ เมื่อกี้ผมได้ไปสตราท์รถที่บ้าน ปรากฏว่าเข้าเกียร์ได้ปรกติครับเข้าได้ไม่มีปัญหา ผมไม่รู้ว่ามันขึ้นอยู่ที่อุณหภูมิมันสูงด้วยหรือเปล่าครับมันถึงเข้าเกียร์ยาก เพราะว่าเมื่อวานผมเปลี่ยนที่ร้านแล้วขับออกมาก็ใช้ได้ธรรมดาปรกติ แล้วตอนเย็นผมใช้อีกครั้งผมก็ขับวนไปวนมาในเมืองประมาณ 30-40 กิโล อาการมันเริ่มออกเลยคือเข้าเกียร์ยากมาก คิดว่าเขาจะใส่เบอร์ผิดให้ผมหรือเปล่าครับ ถ้า เกียร์ผมไม่มีเต็ดแต่เอาน้ำมันเกียร์เต็ดมาใส่ให้ ทำให้เกียร์เข้ายากขึ้นไหมครับ หรือ เกียร์ผมมีเต็ดแต่ดันเอาน้ำมันเกียร์แบบไม่ใช่สำหรับใส่เกียร์เต็ดมาใส่ เกียร์จะเข้ายากเหมือนกันหรือไม่ครับ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับผม
อาการร้อนๆแล้วเข้าเกียร์ยากเหมือนจะเป็นที่ครัช น้ำมันเกียร์ไม่น่าจะทำให้เกิดผลขนาดนั้นถึงแม้จะใส่ผิดเกรดผิดเบอร์ก็ตาม ส่วนใหญ่ที่ใส่น้ำมันผิดเบอร์คือไปเอาพวกเบอร์ 140 มาใส่ซึ่งมันจะข้นมากปัญหาก็คือเวลาเย็นๆเกียร์เข้ายากมากแต่พอร้อนๆน้ำมันเริ่มใสก็จะเข้าเกียร์ได้ง่ายขึ้น แต่อาการที่เป็นกลับกันเย็นๆเข้าได้แต่ร้อนๆเข้ายาก น่าจะลองตรวจสอบที่ครัชมันอาจจะใกล้จะมีปัญหาหรือปล่าวยังไงลองเช็คน้ำมันครัชกับปั๊มครัชดูอีกทีด้วย แต่ผมเดาๆน่าจะเป็นที่ระบบครัชมากกว่าน้ำมัน เกียร์ไม่มีเต็ดแต่เอาน้ำมันเกียร์เต็ดมาใส่ไม่ทำให้เกียร์เข้ายากขึ้นแน่นอนครับสามารถใส่ได้เลยโดยไม่มีปัญหา เกียร์มีเต็ดแต่เอาน้ำมันเกียร์แบบไม่ใช่สำหรับใส่เกียร์เต็ดมาใส่ ก็ไม่น่าจะทำให้เกียร์เข้ายากขึ้นแต่ผลเสียที่จะตามมาคือมันจะทำให้เฟืองท้ายเต็ดและรวมถึงลูกปืนสึกหรอเร็วมากเนื่องจากน้ำมันเกียร์ธรรมดาทนความร้อนและการเสียดสีของพวกลิมิเต็ดซึ่งรุนแรงกว่าไม่ค่อยไหวพอร้อนๆมันก็จะใสและเสื่อมเร็วมากการเสียดสีของเฟืองและลูกปืนก็จะขาดการหล่อลื่นที่ดีทำให้เต็ดพังไว