เอาง่ายๆนะครับเปิดฝาหม้อน้ำ(ต้องเย็นแล้วนะ)ลองดูว่ามีคราบน้ำมันมั้ย ความร้อนขึ้นมากกว่าปกติเวลาใช้งาน สตาร์ทเครื่องดูในหม้อน้ำว่ามีฟองอากาศผุดอยู่ตลอดเวลารึเปล่า สังเกตุง่ายๆอีกอย่างในหม้อพักน้ำสำรองน้ำจะลดลงเร็วมากจนรถใหม่ๆเปิดฝากระโปรงดู น้ำในถังสำรองจะเดือดปุดๆเลยล่ะ(ถ้าเป็นแบบนี้อาการหนักแล้วล่ะรีบซ่อมเลยอย่างด่วน)
เปิดฝาหม้อน้ำแล้วจะมีคราบน้ำมันนิดๆครับ แต่พอสตาร์ทเครื่องประมาณ 5 นาทีถ้าเปิดฝาหม้อน้ำ น้ำจะดันออกจากหม้อน้ำครับเหมือนน้ำเดือด แต่ถ้าปิดฝาหม้อน้ำ น้ำจะดันไปยังหม้อพักแต่ไม่ล้นนะครับประมาณ 70 % ของหม้อพักครับ อะไหล่ที่เปลี่ยนแล้ว -ฝาหม้อน้ำ -ท่อน้ำบน-ล่าง -วาล์วน้ำ ช่วยวิเคราะห์อีกทีครับ บางคนก็แนะนำให้ตั้งไฟใหม่ครับความร้อนขึ้นจะหาย
ถ้าฝาสูบปกติจะไม่มีน้ำผุดเลยครับคิดว่ายังเป็นไม่มาก ลองเปลี่ยนปะเก็นฝาแล้วให้ช่างเค้าวัดโก่งดูนะครับ ถ้าไม่โก่งมากก็ใช้ปะเก็นเทียม(จะหนากว่าปะเก็นแท้)น่าจะดีขึ้นครับ วัดโก่งด้วยนะครับจะได้ชัวร์
ดูพัดลมด้วยก็ดีนะครับว่ามันทำงานตอนเครื่องร้อนที่กี่องศาหรือว่ามันล้าแล้วหรือยัง เพื่อใว้ครับเพื่อมันไม่ได้เป็นไรมากไง + อ้างถึง ตอบกลับ