ขอถามเรื่องเปลี่ยนขนาดลูกสูบเพื่อเพิ่มแรงอัดในกระบอกสูบ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นพพร ถนอมพงษ์, 3 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    มันมีข้อจำกัดอะไรบ้าง หมายถึง มันเพิ่มขยายขนาดลูกสูบได้ไม่เกินกี่ซีซี สำหรับเครื่องขนาด 2,000 ซีซี แล้วการเปลี่ยนลูกสูบจำเป็นไหมว่าจะต้องเปลี่ยนก้านสูบด้วย ขอบคุณ
     
  1. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    การขยายลูกสูบจาก 2000cc จะขยายเพิ่มได้เท่าไหร่
    อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าไลน์เนอร์ของเสื้อสูบของเครื่อง
    แต่ละตัวนั้นมีเหลืออยู่มากให้คว้านขยายได้แค่ไหน
    และสำหรับเครื่องฮอนด้าที่มีน้ำอยู่รอบๆกระบอกสูบนั้น
    ถ้าขยายมากเกินไปก็อาจจะทำให้เสื้อสูบร้าวหากัน เพราะ
    ของเดิมมันก็ใกล้กันมาก ส่วนจะขยายกี่ cc อันนี้ก็ไม่แน่ใจครับ
    แต่เห็นที่เป็นชุดคิทที่มาทั้ง ลูก ก้าน ข้อ cc จะเพิ่มไปประมาณ
    2200cc ครับหรืออีกวิธีหนึ่งก็คือการสร้างไลนเนอร์ใหม่
    อันนี้จะแข็งแรงและทนกว่ามากเพราะใช้การตัดกระบอกสูบเดิม
    ออกแล้วอัดไลน์เนอร์ใหม่ที่มีขนาดใหญ่และหนากว่าเข้าไปแทน
    แต่ปัญหาก็คือหาอู่ในบ้านเราทำดีๆยาก และราคาก็แพงมากครับ
    แต่ถ้าจะเปลี่ยนลูกสูบอย่างเดียวจะเปลี่ยนก้านหรือไม่เปลี่ยน
    ก็ได้ครับ ส่วนมากที่เค้าเปลี่ยนกันก็เพื่อน้ำหนักที่เบาลง
    และความแข็งแรงที่มากขึ้นครับ

    อาจจะอธิบายงงๆหน่อย ยังไงรอท่านอื่นมาตอบอีกทีละกันครับ
     
  2. ก็ไม่เห็นจะงงตรงไหนเลยคุณ OaT อ่านแล้วก็เข้าใจดี ไม่เกิดความสับสน
     
  3. spuknic

    spuknic New Member Member

    501
    52
    0
    อยากทำมั่ง

    ที่เคยทำทั้ง 2 แบบ ใน 18 ผมว่า ลูกหัวนูนมันจะไปดีกว่าลูกขยาย .5 นะ (only รถผมนะ)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 พฤศจิกายน 2008

  4. ลูกเดิม ๆ B20 มัน 84 มิล แต่ถ้าอยากขยายได้เต็มที่แบบใช้งานได้สบาย ๆ
    ก็แนะนำแค่ 84.5 หรือ 85 แค่นี้ก็ได้กำลังอัดเพิ่มขึ้นมามากโข โดยไม่ต้อง
    ปาดฝาสูบแล้วครับ

    ถ้าจะเปลี่ยนลูกสูบเพื่อเพิ่มกำลังอัด จริง ๆ แล้วเปลี่ยนแค่ Size เดิม แต่เป็น
    ลูกแบบหัวนูนก็ได้กำลังอัด 12 - 12.5 สบาย ๆ ครับ ดูที่ Spec ของลูกสูบ
    เค้าจะบอกไว้ให้เราเลือกใช้ได้เลย

    ส่วนถ้าอยากให้ได้ CC มากกว่านี้เป็น 2200 คงต้องทำกันยาวอย่างที่โอ๊ตบอก
    แหล่ะครับ อัดปลอก ทำไลน์เนอร์ใหม่ ค่าของถ้าเป็นของนอกก็ประมาณ 2 หมื่น
    กว่าบาท ถ้าของไทยก็ประมาณหมื่นนึง ค่าแรงทำอีกหมื่นกว่าบาท แค่เสื้ออย่าง
    เดียวก็ร่วม ๆ สาม สี่หมื่นแล้วครับ

    ลงทุนซื้อ Stroke Kit ของนอกแท้ ๆ มาใช้น่าจะคุ้มกว่า เบื่อก็ขายต่อได้ เมื่อ
    ปีที่แล้วมีเพื่อนสั่งมาใช้ เป็นชุด 2200 ของ Crower ใส่ B20 ของครบ ๆ มี
    ลูก ก้าน ข้อ ราคาของใหม่ก็ประมาณ 8 หมื่นได้ครับ
     
  5. แค่แปดหมื่นเองเหรอ แหมถูกจังเลย
     
  6. Nunazaa

    Nunazaa New Member VIP

    797
    53
    0
    Stroke Kit Crower up to 2260cc

    Bore 87 Stroke 95 ราคา ตอนนี้ $2595.50 ค่าส่ง + ภาษี คิดเอา เอง เน้อออ

    ร ว ม กั บ ค่ า ทำ ไลน์เนอร์ใหม่ อี ก ราว ๆ 3 ห มื่ น

    น่ า จ ะ จ บ ที่ เ เ ส น ก ล า ง ๆ เ เ ง่ ม ๆ
     
    note Si ถูกใจสิ่งนี้
  7. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,038
    88
    0
    แล้ว b16a ละครับ เปลี่ยนแต่ลูกซิ่ง ความจุ เพิ่ม รึ กำลังอัดเพิ่มอย่างเดียวครับ
    มีโปรเจคจะทำท่อนบนครับ และก็ อยากเพิ่มกำลังอัก แบบไม่ปาดฝาครับ
    แนะนำยี่ห้อด้วยก็ดีครับ
     
    note Si ถูกใจสิ่งนี้
  8. ลองคุยกับเฮียเหน่ง Driver Moter Sport โทร. 0816353427 บอกว่าพี่โต้งแนะนำมา
    ปล. ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรด้วยแค่แนะนำร้านเฉยๆ
     
  9. Energy-ek

    Energy-ek New Member Member

    29
    0
    0

    http://web.archive.org/web/20070214104343/http://www.zealautowerks.com/

    ลองเอาไปคำนวนเล่นๆครับจะเห็นภาพเลย:D
     
  10. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    ถ้าเปลี่ยนลูกขนาดเดิม ความจุก็ไม่เพิ่มหรอก แต่ขอดีของลูกซิ่งขนาดเดิมคือ
    เราสามารถเลือกกำลังอัดได้ ทำให้ไม่ต้องปาดฝาเยอะไงจ๊ะ
    ยี่ห้อ ก็ RS Machine เลยราคาไม่แรงครับ แต่ว่าทำแล้วเมียไม่บ่นเหรอ:D:D:D:D:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้