Safety ของ motorsport

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย gri, 23 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    จากเหตุการณ์รถ cef มิดที่คลอง 5

    คนเสียชีวิต 10 คน อันเป็นเหตุการณ์ที่เศร้าเสียใจยิ่งนัก

    แต่ว่า เราต้องเอาบทเรียนมาศึกษาและพัฒนาวงการนี้ต่อไป

    --------------------------------------------------------------------------

    ผมจึงขอสอบถามความคิดเห็นครับว่า

    ชาว RCweb คิดว่า ในสนามแข่งต่อไปนี้

    ทุกที่ทุกรูปแบบการแข่งเลย และรถที่เข้าแข่ง

    ควรจะมีอะไรเพิ่มเติมเข้าไปในระบบ safety บ้างครับ

    เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำสอง



    ขอบคุณครับ
     
  2. tbase

    tbase New Member Member

    71
    2
    0
    ผมขอเสนอทางป้องกันครับ ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

    1 ผ่าน 200 เมตรไปแล้วห้ามมีคนดูเด็ดขาดเลยครับ เพราะรถพวกนี้เร็วมาก ถึงจะออกห่างจาก Track ก็ยังไม่ Safe อยู่ดี
    2 รถพยาบาลและทีมงาน Safety ต้องพร้อมกว่านี้
     
  3. RZB-12

    RZB-12 New Member Member

    553
    197
    0






    จริงๆ แล้วกฏกติการการแข่งขัน รวมถึงระบบเซฟตี้ทุกงานแข่งเขาก็เตรียมมาอย่างดี รถแข่งมีการออกกโห้มีโรล์บาร์ตั้งแต่ 4 จุดขึ้นไป ซึ่งโดยปกติรถ Super Car มีตั้งแต่ 6-8 จุด อยู่แล้ว ส่วนรถ Drag มีตั้งแต่ 4-6 จุด ในส่วนของรถ Drag จริงๆ ถ้ารถวิ่งต่ำกว่า 11.5 ลงมา กติกาน่าจะบังคับให้มีโรล์บาร์ตั้งแต่ 6 จุดขึ้นไปจะดีกว่า ส่วนเรื่องสวิทช์ตัดไฟทั้งในรถ และนอกรถ แบบพวกรถเซอร์กิต ถ้ารถวิ่งต่ำกว่า 11.5 ก็น่าจะมีเตรียมพร้อมเอาไว้ เรื่องถังดับเพลิงในรถนี่สำคัญถ้าออกกฎให้มีได้ก็จะดีไม่น้อย

    ส่วนเรื่องของสนามแข่งถ้ามีกำแพงหรือรั้วกั้นที่แข็งแรงกว่ารั้วตาข่ายจะดีกว่านี้เยอะ โดยเฉพาะกำแพงปูนควรสูงอย่างน้อย 1.3 แต่ไม่เกิน 1.5 เมตร ผมว่าน่าจะ OK นะ นอกนั้นเรื่องรถพยาบาล ถังดับเพลิงทุกๆ จุดในสนามแข่ง รถเซอร์วิส รถกู้ภัย ทีมเซฟตี้ ต้องเตรียมให้พร้อม และผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี เรื่องไฟส่องสว่างของสนามถ้าสว่างกว่านี้ก็จะดีไม่น้อย การจัดระเบียบจราจรเพื่อการเข้าออกของรถพยาบาล รถกู้ภัยต่างๆ ต้องมีช่องทางเฉพาะจะดีที่สุด สุดท้ายผู้จัด และกรรมการต้องเข้มงวดกับกฎกติกาที่ตั้งขึ้นให้มากๆ และเข้ามงวดในเรื่องความปลอดภัยของคนดูในสนามตั้งแต่ช่วง 200 แมตรขึ้นไป ถ้าไม่มีใครทำตามการแข่งขันก็ต้องหยุดเพื่อเคลียร์ทุกอย่างให้ปลอดภัยครับ



    ทุกสิ่งอย่าง ถ้าไม่มีอะไรเกิด ก็มักจะไม่ได้มีการแก้ไข แต่ถึงยังไงก็ไม่ใครอยากให้เหตุการณ์ที่สร้างความเศร้า สะเทือนใจเกิดขึ้นอยู่แล้วครับ ขอให้ทุกท่านที่จากไป จงไปสู่สุขคติ ครับ


    สุดท้าย....ทศ รักษาตัวหายเร็วๆ นะ
     
  4. ZCrewz

    ZCrewz Member Member

    79
    17
    8
    ควรจะเป็นยังไงดูเอาครับ ว่า ZONE Safety ของเค้ากว้างกี่เมตร

    [​IMG]
     
  5. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    ผมขอเสนอรูปนี้ครับ ไปค้นเจอใน google

    Roll_Cage แบบนี้ ยังค่อยไม่เห็นในบ้านเราทำกัน

    แต่ดูแล้วก็น่าจะแข็งแรงดีมิใช่น้อย

    [​IMG]

    เรื่องกติกาทำรถแดรก ผมขอเสนอความคิดว่า

    ให้ลองศึกษาของ NHRA ดู ครับ เคยไปอ่านเจอ เขาเข้มงวดมากๆ

    แบ่งเป็นระดับเลยว่า รถวิ่งระดับกี่วิ ต้องใช้ระบบ safety อะไรบ้าง
     
  6. ZCrewz

    ZCrewz Member Member

    79
    17
    8
    ไม่ใช่แค่รถและกฏกติกานะครับที่ต้องเข้มงวดมากๆ สนามนี่คือจุดสำคัญเลย เพราะว่าสนามจะต้องจัดที่นั่งให้คน ชม เพื่อชมการแข่งได้อย่างปลอดภัย คนดูเยอะกว่านักแข่งครับ
    ถ้าบอกว่าเอาบทเรียนนี้มาศึกษา ผมว่าสายไปแล้วครับ
    ถ้าจะไม่สายก็น่าจะเริ่มจัดการและทำตั้งแต่เริ่มทำสนามเลยนะครับว่าควรมี Zone Safety กี่เมตร
    แต่ก็ไม่ได้ทำจนกระทั่ง.... 1UZ ชนกำแพงและมีคนเจ็บ สนามก็ยังไม่คิดอยากจะทำ Zone Safety ที่ปลอดภัยเพียงพอเลยสักจุด
    และตอนนี้ได้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บไปแล้ว ก็แล้วแต่ผู้บริหารสนามล่ะครับจะจัดการกันยังไง

    ปล. กำแพงแทร็กที่สนาม ถามหน่อยเหอะครับ จะเอาด้านเอียงๆไว้ด้านในแทร็กทำไม จะให้รถชนแล้วบั๊มข้ามออกนอกแทร็กไปหาคนดูเลยเหรอครับ ไม่มีสนามไหนในโลกทำกันแบบนั้นนะครับ


    [​IMG]
     
  7. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    สนามเทพนครใหม่ ดูในหนังสือ ก็ดูแล้วปลอดภัย ขึ้นเยอะน่ะครับ
     
  8. ToN_DeTT

    ToN_DeTT Member Member

    100
    1
    18
    ZONE Safety และ ที่สำหรับคนดู ควรห่างจากแทร็คให้มากกว่านี้นะครับ

    ดูอย่างภาพด้านบนว่าของเค้าห่างจากแทร็คขนาดไหนครับ
     
  9. ZCrewz

    ZCrewz Member Member

    79
    17
    8
    ที่คลองห้าตอนเริ่มทำสนามเสร็จใหม่ๆมีคนนึงเคยพูดไว้นะครับว่า
    ควรมี Zone Safety ควรมีอะไรต่อมิอะไรที่อำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือเมื่อมีอุบัติเหตุ เพราะสักวันมันจะต้องเกิดเหตุแล้วมีคนเจ็บ
    แต่ทางสนามก็พูดจาประมาณด่ากลับไป ว่าเป็นเรื่องไร้สาระ มันต้องใช้เงินอีกเยอะ
    ใครพูด พูดกับใคร อันนี้ผมจะไม่เอ่ยนามละกันครับ ถือว่าเรื่องมันผ่านมาแล้วแล้วมาเล่าบอกต่อกันให้รู้ละกัน
    แล้วผมก็อยู่ในเวลาที่เค้าพูดคุยกันด้วย ไม่ได้มาเล่าอะไรซี้ซั่วมั่วนิ่ม ต่างคนต่างก็โตๆกันแล้วแล้วเค้าก็มาพูดด้วยความหวังดีต่อทุกๆคน
     
    OaT_DBS ถูกใจสิ่งนี้
  10. ZCrewz

    ZCrewz Member Member

    79
    17
    8
    20เมตรขึ้นไปครับ

    [​IMG]
     
  11. civicvertu

    civicvertu New Member Member

    4,233
    129
    0
    สนามนี้คนดูยืนเกาะรั้วได้เลยไม่มีที่ไหนในโลกนอกจากที่นี่ที่ เดียว!!!!!!!!!!!!
     
  12. puky

    puky New Member Member

    464
    28
    0
    หากดูความเป็นไปได้กับสนามที่สร้างไปแล้วคงลำบาก ถึงแม้จะเป็นสนามที่สร้างใหม่ก็เถอะหากจำกัดด้วยงบประมาณ หรือจะเป็นสนามมาตรฐานจะมีใครรับประกันว่าปลอดภัย 100%

    หากมองอีกมุม มาปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยที่ตัวเราเองผมว่าดีที่สุด อย่างเราขับรถบนถนนทุกวันมันเสี่ยงยิ่งกว่าไปดูรถแข่งในสนามมากมาย
     
  13. TOON_TOMARU

    TOON_TOMARU New Member Member

    217
    9
    0
    โฆษกสนามประกาศกรอกหูปาวๆๆ ได้ยินทุกครั้งที่ไป แต่ทำไมไม่มีใครฟังเลยครับ คนไทยต้องเป็นแบบนี้ล่ะ ต้องมีเรื่องเกิดก่อนถึงจะค่อยมาระวังทีหลัง เสียใจจิงๆกับเหตุการนี้....
     
  14. mr.wat

    mr.wat New Member Member

    991
    9
    0
    ผมถามนิดนึง ถ้าตรงนั้นมีอัฒจรรย์คนดู ตั้งอยู่ด้วยจะเป็นยังงัย ผมว่าสูญเสียเย่อะกว่านี้อีกแน่ กระเด็นออกมาขนาดนี้ อย่างน้อยเหนือกำแพงปูน มันควรจะเสริม ตาข่ายเหล็กขึ้นอีกชั้น เพื่อป้องกันไว้ด้วย หวังว่าเหตุการณ์แบบนี้คงจะไม่เกิดขึ้นอีกน่ะครับ :sad:

    ปล..สนามถึงจะแก้ไขไรไม่ได้มาก แต่ก็ขอทำไรแบบในรูปเพื่อเซฟตี้คนดูหน่อยก็ดีครับ

    [​IMG]
     
  15. Either

    Either Member Member

    299
    10
    18
    ตรงนั้น เค้าก็ห้ามดูกันอยู่แล้วนะครับ ประกาศกันตลอด ว่ากลางแทร็ค ถึงปลายแทร็คห้ามดู

    ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยฟังกัน แต่ยังไง ทางสนามก็ต้องมีมาตรการที่เด็ดขาดกว่านั้นนะครับ

    ไม่ใช่แค่ประกาศ แล้วคนดูไม่ฟัง ก็ช่างมันแข่งต่อ

    ถ้าคนดูไม่ฟัง ยังไม่ยอมถอย ก็ห้ามเริ่มแข่งเด็ดขาด ต้องใจแข็ง อย่ามักง่าย

    พอเกิดเหตุแบบนี้แล้ว มันเสียกันทุกฝ่าย

    ทั้งคนดูที่เจ็บ และเสียชีวิต
    ทั้งผู้รับผิดชอบสนาม ผิดเต็มๆ
    ทั้งคนขับ ที่ต้องรู้สึกไม่ดีไปอีกนาน

    ท่องไว้ในใจครับว่า "ปลอดภัยไว้ก่อน" ไม่ใช่ "ทำตามใจได้ คือไทยแท้"
     
  16. prototype01

    prototype01 Active Member Privilege

    800
    47
    28
    ผมว่ามันก็ต้องคนละครึ่งทางนะครับ เหตุการณเกิดขึ้นมาแล้ว ถือเป็นบทเรียน

    สนามควรจะจัดจุมชมการแข่งขันให้เหมาะสม เพราะปัญหาคนดูปลาย Track ก็เพราะว่าอัฒจันทร์เต็ม ถูกต้องมั๊ย ??

    ส่วนของผู้เข้าชม คนดู กองเชียร์ ก็ควรจะที่เคารพกฎที่สนามตั้งขึ้นมาด้วยนะครับ เห็นเตือนกันทุกเสาร์ ก็ไม่กลัวกันเลย
     
  17. มีอีกอย่างครับที่ผมหงุดหงิดมากในเวลานั้นคือ
    1.ตอนรถคว่ำเกิดไฟลุก จำได้ว่ามีรถมอไซไปดับเพลิงก่อนเลย แต่คนดูก็ยังจะเข้าไปมุงดูกันอีก
    ไม่รู้จะเข้าไปดูกันทำไม ทำให้เจ้าหน้าที่เค้าทำงานไม่สะดวกเลย ถ้าอยากรู้ดูห่างๆๆก็ได้ครับ เห็นบางคนปีนแทรกเข้าไปดูเลยครับ
    รถก็มีโอกาศที่จะระเบิดได้นะครับ ส่วนคนที่อยากช่วยก็ขอขอบคุณนะครับ

    2.ตอนที่เจ้าหน้าที่สนามประกาศว่าไม่สามารถแข่งต่อได้ เท่านั้นแหละครับ ต่างคนต่างออก ทำให้รถติดมากๆๆๆ
    ทำให้รถพยาบาลนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลได้ช้า ต้องมาเสียเวลาอีก
    ทำไมครับ สละเวลารอให้ส่งคนเจ็บหมดก่อนค่อยออกไม่ได้หรือไงครับ ต้องไปแทรกกันตรงทางออก
    เจ้าหน้าที่สนามก็ประกาศแล้วไม่ใช่หรอครับ ว่าคันไหนจอดแอบได้ให้จอดก่อน อย่าไปออกันหน้าทางออก จะทำให้รถติด
     
  18. เห็นด้วยกับกระทู้ข้างบนครับ ไม่รู้ว่าจะ รีบออกไปกันทำไม แล้วมา บอกว่าเสียใจกับเหตุการณ์ ครั้ง นี้ เพื่ออะไรครับ หรือว่า นักแข่งมีประโยช์แค่ให้มาดู แต่ไม่สนใจคนอื่นรอบข้าง ว่าเขาจะเป็นยังไงกัน ท่าพูดแรงไปก็ขอโทษ ด้วยน้ะครับ
     
  19. bookSI

    bookSI New Member VIP

    1,237
    51
    0
    เ ห็นด้วยกับ ZONE Safety คับแต่คงเป็นไปได้ยากอ่าคับพื้นที่จำกัดมาก
     
  20. Aod+Otto

    Aod+Otto New Member Member

    292
    22
    0
    เรื่องของเรื่องคนดูมันเยอะกว่าที่นั่งชมคนมันเลยต้องไปดูกันอย่างนั้น แต่สนามเค้าก็ประกาศแล้วว่าห้าม แต่ที่นั่งมันน้อยคนก็ต้องไปเกาะรั้ว ยังไงรอชมฉบับปรัยปรุงนะครับ
     
  21. ZCrewz

    ZCrewz Member Member

    79
    17
    8
    เชิญชมคลิ๊บต่างๆนะครับ

    ดูแล้วคิดตามนะครับว่าสนามควรมีอะไรบ้าง ไม่ใช่แค่ระยะห่าง15-20เมตรให้คนดู

    เริ่มจากคลิ๊บนี้ครับอย่าคิดว่าเฟรมไม่ว่าประกอบที่ไหนจะปลอดภัยเสมอไปนะครับ เมื่อใช้งานก็ต้องมีอายุการใช้งาน
    รถที่ซื้อต่อๆมาคุณจะไม่รู้ได้เลยว่าสดใหม่ปลอดภัยกับคนขับขนาดไหน
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=X_XkBv_zt1w[/media] -
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=7OQt-1jo0U4[/media] -

    สปอยเลอหลังหลุดจะเกิดอะไรขึ้นที่ความเร็วสูง
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=OTGV_1cD2JM[/media] -

    ปลายเส้นสนามมีอะไรให้เราๆนักแข่งบ้าง
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=Z1osebxSF_4[/media] -
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=0brIuQ_ST6o[/media] -

    รถวิ่งเลนขวาบินออกนอกแทร็กไปทางขวา
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=_siram8gu4E[/media] -

    เมื่อเอารถเก่ามาวิ่งในสนาม
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=V2tk8X8tZok[/media] -

    จะเป็นยังไงถ้าสนามไม่เรียบจริงๆ
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=Hi307DT7jWk[/media] -


    ฯลฯ
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=G9x8bpj1pzY[/media] -
    - [media]http://www.youtube.com/watch?v=o-iF-9XRPTI[/media] -
     
  22. TT_GOVERNMENT

    TT_GOVERNMENT New Member Member

    809
    27
    0
    สนามอื่น ต้องระวังป้องกันเอาไว้ด้วย

    เช่น สนามหลัง ซีคอน คนดูก็ดูห่างจากลู่แข่ง ไม่ มาก
     
  23. ดิ้ล Daytona

    ดิ้ล Daytona New Member VIP

    4,806
    129
    0
    ในความคิดอยากให้สร้างแทรคใหญ่กว่านี้ ระยะห่างของคนดู และพื่นที่เซฟตี้โซน

    ถ้าเปนไปได้ น่าจะทำเหมือนเมืองนอกเลย ( อเมริกา ) มันอาจจะลงทุนเยอะหน่อย แต่มันก็คุ้มค่า

    นะคราบ
     
  24. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    ต้องรีบแล้วครับ
     
  25. ballgto

    ballgto New Member Member

    4,721
    53
    0
    เป็นบทเรียนราคาแพงเลยทั้งผู้ชมและเจ้าของสนาม ที่ควรคิดกันให้มากถ้าไม่เกิดเรื่องก็คงจะเป็นแบบเดิมๆกันไปเรื่อยละนะ
     
  26. bond 1

    bond 1 Active Member VIP

    1,683
    18
    38
    ผมว่า ทำไว้ก็ดีครับ แต่ที่สำคัญที่สุด คือตัวผู้ชมเองครับ ส่วนมากที่เห้นไปดูรถแรงๆที่ปลายเส้นแต่ดันหันหลังให้รถ บ้างคนก็นั่งกินเหล้ากันบ้าง สาระพัด ครับ คนดูต้องเซฟตัวเองด้วยครับดีที่สุดครับผม
     
  27. proudcss

    proudcss New Member Member

    182
    3
    0
    ถึงระบบจะดีขนาดไหนแต่สิ่งที่มันจะทำให้ระบบมันขัดข้องและผิดพลาด มันอยู่ที่คนซะมากกว่า คนสร้าง เจ้าของสนามก้อผิดส่วนนึง แต่สำนึกของคนดูก้อส่วนนึง จะพัฒนาอะไร มันต้องพัฒนาไปคู่กันครับ
     
  28. Dr. Jeff Harper

    Dr. Jeff Harper New Member Racer

    121
    14
    0
    Rest In Peace

    I would like to express my sincere condolences and sympathy to the
    families and friends of those killed in the senseless accident last
    Saturday night at BDA, as well as my best wishes for a fast and
    complete recovery of those injured.

    Although this is a sad and senseless tragedy, it does not have to be
    meaningless. Let this tragedy become the reason all race fans, racers,
    track operators, and sponsors to begin to work together to improve,
    and professionalize, all aspects of the sport we love so much,
    especially safety. These good people should not die for nothing.

    We falang have a saying about Thailand:

    Q. "What's best about Thailand?"
    A. "Mai Pen Lai."
    Q. "What's worst about Thailand?"
    A. "Mai Pen Lai."

    Safety: Pen Lai.

    The way forward, in my humble opinion, involves the formation of a
    Thai Drag Racing Association (TDRA) that inspects drag strips,
    sanctions drag strips, sets and enforces safety standards, inspects
    and certifies race cars for competition, educates track operators and
    racers about safety, and generally looks after the safety of racers,
    spectators, and the general good reputation of drag racing. An
    association working for the benefit of all those involved in drag
    racing will require the cooperation of all involved. In other words,
    "pen lai". Racers, promoters, and track operators will have to accept
    some restrictions on what they can do to their cars and tracks in the
    interests of safety . . . and not complain, but be glad for the help.

    Let us all make sure that the race last Saturday was not only a
    milestone in Thai Drag racing history because of the first six second
    run, but also because it started the drag racing community to take
    seriously the mutual responsibility we all share in making sure lives
    are protected . . . while we are having fun.

    Pen lai.
     
    Piccolo และ Maximus Hippopotemus ถูกใจสิ่งนี้
  29. ช่างภาพ VCD ทั้งหลายที่ชอบไปจอดรถตามข้างแทร็คเก็บภาพเป็นระยะๆ ก็ระวังกันด้วยนะครับ
     
  30. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    สนามดริฟหลังซีคอนก็ควระจะรีบปรับปรุงนะครับ

    อันตรายไม่ต่างกันเลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้