ไม่ทราบว่าหม้อแบตเตอรี่เราสามารถซ่อมได้ไหมครับ ตรงขั้วมันโดนสปาร์คจนกร่อนหมดแล้วตอนนี้บางเฉียบ แต่ยังใช้งานได้ ซ่อมได้ไหมครับ หรือต้องเปลี่ยนลูกใหม่เลย:cry:
ผมว่าถ้าแกนของขั้วไม่ขาดน่ะ น่าจะพอกตะกั่วได้นะ ยังงัยลองสอบถามที่ร้านไดนาโมอีกทีนะครับ ... แต่ผมว่า มันต้องบอกว่าเปลี่ยนเถอะพี่ อิ อิ อิ
ไม่คุ้มครับ เพราะว่าไม่น่าจะร้านไหนรับทำครับ เปลี่ยนใหม่ดีกว่า เพราะว่าถ้าขั้วมันเป็นอย่างนี้แล้ว ข้างในมันคงจะไม่ค่อยดีแล้วครับ
อ้อ ขอบคุณครับพี่เด่น ร้านจะไม่หล่อให้เพราะเขาจะไม่ได้เงิน ขายแบตฯ ได้กำไรก่า ที่ผมแนะนำให้หล่อขั้วแบตฯ เพราะเคยเห็นลูกน้อง ทำกับรถ ที่บริษัท เพราะสภาพแบตฯ ยังดีเก็บไฟอยู่ แต่ขั้วแบตฯ แหว่ง สาเหตุเพราะถูกคราบเกลือกัดกร่อน หรือ ขันขั้วแบตเตอรี่หลวม กระแสไฟเดินไม่สะดวก เกิดความร้อน ขึ้นที่ขั้ว ขั้วจึงแหว่ง ยังไงใครจะทำอย่างผม ลองหาข้อมูลนิดนึง ว่าถูกหรือผิด หรือใครมีประสบการณ์ รบกวนชี้แนะด้วยคับ
ครับพี่เอก ไม่ปลอดภัยเพราะว่าโดยปกติขั้วแบตจะไม่กร่อนจนบางเฉียบ ถ้ากร่อนน่าจะเกิดจากความผิดปกติของแบต หรือ รถ ครับ ขืนเราไปพอกใหม่มันยิ่งบางเร็วกว่าเดิมทำให้เกิดความร้อนสะสม อาจเกิดไฟไหม้หรือระเบิดได้ครับ
อืมม ใช่คับปิ่น ผมลืมเรื่องนี้ไป อันตรายจริงๆ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยังไงขอบคุณปิ่นและทุกๆความเห็นคับ
ขอบคุณครับพี่ๆทุกคนสำหรับข้อมูล พอดีผมลืมให้ข้อมูลไปครับว่าที่ถามนี่คือแบตฯรถบรรทุก แต่อาการแบบนี้แสดงว่าตัวแบตฯไม่ดีใช่ไหมครับ ต้องเปลี่ยนใหม่จะดีกว่าใช่ไหมครับ แกนมันกร่อนมากเลยครับ ตอนนี้ใช้อลูมิเนียมยัดไว้เพื่อให้ขันขั้วแบตฯได้แน่นๆ ไม่ปลอดภัยแน่ๆเลย
ป้องกันไม่ให้ เกิดการสึกกร่อนของขั้ว แบตเตอรี่ ดูแลขั้วแบตเตอรี่ให้สะอาดเสมอ ถ้ามีคราบเกลือเกิดขึ้น ให้ทำความสะอาด อีกเรื่องที่พูดถึงกัน การที่จะเกิดความร้อนสะสมที่ตัวแบตเตอรี่ สาเหตุมาจากกระแสไฟเดินไม่สะดวก ขั้วแบตเตอรี่หลวม หรือ ระบบไฟชาร์จของอัลเตอร์เนเตอร์ ชาร์จไฟสูงไป ที่เรียกกันว่า Over Charge จะทำให้ ระดับน้ำกรดและน้ำกลั่นอยู่ภายในระเหยเร็วหรือเดือดเร็วได้ ขณะที่น้ำกรดระเหยจะมีไอเป็นก๊าซ ไอโดรเจน ซึ่งติดไฟได้ เพราะก๊าซไฮโดรเจนมีจุดวาบไฟ (Flash point) ที่ต่ำ สามารถติดไฟได้ง่าย ตรงนี้แหล่ะที่อันตราย จริงๆแล้ว ความคิดเห็นส่วนตัวผมว่า การหล่อขั้วแบต ถ้าหล่อด้วยตะกั่วบริสุทธิ สำหรับทำขั้วแบตเตอรี่ กระแสไฟเดินสะดวก แบตเตอรี่ไม่เกิดความร้อนสะสม สภาพแบตเตอรี่ยังดี ไม่มีรอยแตกร้าว ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าแบตเตอรี่ที่จะหล่อขั้วแบตเตอรี่ มีอายุการใช้งานคุ้มแล้ว ก็เปลี่ยนลูกใหม่เถอะคับ อย่าไปเสียดาย เด๋วจะเข้าตำรา เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย อ้อ เอ๊กซ์คับ ที่ผมกล่าวกระทู้ข้างบน ว่าเคยหล่อขั้วแบตเตอรี่ รถที่บริษัทฯ เป็นรถหัวลากคับ แบตเตอรี่อยู่ใต้ท้องรถ คงเหมือนรถบรรทุกของเอ๊กซ์นั่นแหล่ะคับ + อ้างถึง ตอบกลับ