โช้คอัพ มาจากคำว่า Shock Absorber (ช็อค-อัพซอร์เบอร์) เป็นตัวช่วยหน่วงเวลาไม่ให้สปริงมีการเคลื่อนตัวเร็วเกินไป แต่อย่าเข้าใจผิดว่าใช้โช้คอัพรองรับน้ำหนักนะครับ ผู้ขับขี่รถบางคนอาจจะเข้าใจกันว่าโช้คมีไว้รองรับน้ำหนักรถ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดมหันต์เลยครับ จริงๆแล้ว ตัวรับน้ำหนักและแรงกระเทกทั้งปวงคือสปริง แต่ในทางกลับกันถ้ารถคุณมีแต่สปริง พอเจอถนนขรุขระและหลุมบ่อ รถคุณก็จะเด้งขึ้นเด้งลงตามค่า K ของสปริงกันจนมึนไปเลย Shock Absorber จึงถูกออกแบบขึ้นมา เพื่อหน่วงไม่ใช้สปริงมีการเคลื่อนตัวได้เร็วนัก ในกรณีเวลาที่คุณต้องการเลือกโช้คอัพมาใส่รถต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่า คุณต้องได้อย่างเสียอย่างเสมอ ถ้ารถคุณอยากได้โช้คนิ่ม มันจะหน่วงสปริงได้น้อย นั่งแล้วนิ่มตูดขึ้น แต่เวลาเข้าโค้งที่มีความเร็ว ถึงในระดับหนึ่งรถก็จะออกอาการ ย้วย ซึ่งเกิดจากการยุบตัวของโช้คแบบผิดที่ผิดเวลานั่นเอง ซึ่งนั่นเกิดจากแรงเหวี่ยง จากศูนย์กลางมันมากดโช้ค แต่ถ้าในกรณีที่คุณเลือกโช้คหนึบในโค้งความนิ่มก็จะหายไปรวมทั้งบนทางตรง เนื่องจากสปริง จะเคลื่อนที่ได้น้อยมาก แต่เวลาเข้าโค้ง หรือขับซิกแซก รุถคุณนิ่งอย่างแรงครับเพราะน้ำหนักกดลงไปถึงพื้นมีความสม่ำเสมอ โช้คอัพ เดิมทีคือการใช้น้ำมันในการหน่วงการทำงานของกลไก โดยน้ำมันนี้ จะบรรจุอยู่ในกระบอกโช้คเต็มกระบอก แท่งแกนโช้ค ( Piston rod ) ถูกสอดลงไปในกระบอก มีก้อนวาล์ว (Piston valve) อยู่ตรงปลาย หลักการของมันคือ รูวาวล์จะต้านแรงดันน้ำมันในเวลารับแรงกดและแรงยืดกลับ เวลาจังหวะโช้คยืดตัวขึ้น น้ำมันจากห้องบน จะต้องถูกดันให้หนีลงมาห้องล่าง แต่วาล์วที่กั้นห้องนั้น มีรูและซอกเล็กมากให้น้ำมันผ่านได้จำกัดมาก ทำให้น้ำมันผ่านได้ช้าลง ผลก็คือเกิดการหน่วงไม่ให้ก้านสูบเลื่อนขึ้นเร็วเกินไป ในจังหวะโช้คกดตัวลงก็เช่นกันครับ น้ำมันจากห้องล่างจะพยายาม หนีขึ้นห้องบนเพราะโดนดัน วาล์วก็เป็นตัวหน่วงอีกเช่นกัน การไหลผ่านร่องวาล์วเล็กๆในกระบอกสูบ หนืดไม่หนืด ขึ้นอยู่กับขนาดวาล์วและการออกแบบ ช่องทางเดินน้ำมันในวาล์วให้ใกล้เคียงกับความต้องการการใช้งานมากที่สุด ลักษณะพิเศษของโช้คแก้ส โช้คแก้ส มันคือการขึ้นพัฒนาจากโช้คที่มีองค์ประกอบที่มีอยู่แล้ว มาสร้างห้องพิเศษไว้ห้องหนึ่งแล้วอัดแก้สไนโตรเจนลงไป มีจุดประสงค์หลักคือทำให้มีแรงดันเพิ่มขึ้น ฟองอากาศที่จะเกิดในน้ำมันซึ่งเป็นปัญหาเดิมจะลดลง เนื่องจากเวลาโช้คทำงานปกติบนถนน โช้คมีการขยับขึ้นลงมากกว่า 10 ครั้งต่อวินาทีพร้อมกับความร้อนซึ่งเกิดจากการเสียดสีเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำมันเกิดฟองอากาศ ประเด็นสำคัญ สิ่งที่เรียกว่าโช้คน้ำมันกึ่งแก้สนั้นหลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นการอัดเฉพาะแก้สเข้าไปเต็มๆ นั่นเป็นความเข้าใจผิดครับ โช้คแก้ส ก็ยังใช้น้ำมันในการไหลผ่านวาล์วเหมือนเดิม แก้สไม่เกี่ยวเลยแต่แรงดันจากแก้สนี้จะสร้างแรงดันซึ่งมีผลไปสู่ฟองอากาศ ให้ลอยตัวเร็วมากขึ้นไม่เข้ามาพัวพันอยู่กับแกน และซีลโช้ค ซึ่งเป็นตัวการที่เกิดการสะดุดขณะที่โช้คทำงาน ดังนั้น ขอให้เข้าใจกันใหม่ด้วยนะครับ ว่าโช้คนั้นมีแค่เป็นน้ำมันล้วน กับแบบเอาแก้สมาอัดช่วยดันห้องล่าง แค่นั้น โช้คแก้สเปล่าๆ ไม่มีแน่นอนครับ ในการออกแบบ้องแยกแก้สนั้น ในอดีต มีถูกออกแบบให้เป็นเหมือนกับเสื้อสูบซึ่งมีลูกสูบหรือจะเรียกว่าผนังกั้น ก็ไม่น่าจะผิด เป็นตัวกั้นระหว่างแก็สกับน้ำมัน มันจะทำงานรับแรงดันขึ้นลงเหมือนลูกสูบ ซึ่งลักษณะแบบนี้ จะเกิดความร้อนสะสม ในตัวกระบอก ผู้ผลิตรุ่นใหม่จึงหันมาพัฒนาห้องแยกแก้สใหม่ ด้วยวัสดุยางสังเคราะห์เนื้อพิเศษ ซึ่งทำงานคล้ายๆกับเตียงน้ำ ไม่มีการเสียดสีกับวัตถุอื่นจึงไม่เกิดความร้อนจึงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่า ข้อสังเกตุสำคัญว่าโช้คของคุณเป็นน้ำมันหรือแก้ส ก็สามารถทำได้ไม่ยาก เริ่มจาการถอดสปริงออกจากโช้ค แล้วลองวางตั้งกับพื้นนะครับ เอามือกดโช้คลงไปจนสุด แล้วปล่อย ถ้าเป็นโช้คน้ำมัน มันจะจมอยู่เช่นนั้น แต่ถ้าเป็นโช้คที่มีแก้สอยู่ด้วย มันจะค่อยๆยืดขึ้นมาเองช้าๆจนสุด สาเหตุที่เป็นอย่างนี้ เพราะมีห้องแก้สอยู่ช่วยดันให้น้ำมันในห้องล่างดันลูกสูบขึ้นไปในตำแหน่งปกติ
????˹״㹡?к͡?? ????˹״?ͧ???Ѿ ??ԧ????Ǣ??????Ѻ????͡Ẻ????Ƿ???١?ٺ??ҹ?? ??????????餵?ǹ?鹨ж١??Ѻ?緤?????Ҿʹ? ???ŧ??????˹ ????????ҵ?ͧ???Ϳ????ҡ???˹ ??Ҥس????¹???????? ???????????ҧ ????ѹ?秢???˧??Ѻ ???????Ƕ١?͡Ẻ???????ѹ ??㹷ҧ??Ѻ?ѹ??? ?????????ʶ١??㹡?÷ӧҹ??????????ͧⴹ?鹻???Է???Ҿ?ش? ?ѹ?Ф??????ʶ????ҡ???? ??????¶֧?ѹ????Ҿ?????ҹ˹ѡ?????ҹҹ????ͧ ???????Ͷ֧?óչ?? ?֧?յ?Ǫ??¢ͧ???Ѿ?????????? ???ҧ???ѡ?ŧ?ҫ????????䫤??????¡?ѹ??? ???ǻ?Ѻ˹״? (Rebound Adjuster) ?????ҵ?ǹ??зӧҹ?¡?û?Ѻ?ٷҧ??ҹ?ͧ????ѹ? Piston Valve ?????ҡ????繶??????Ź ??信????ͧ???ҧ??? ⴹ?պ??????????Ź?????Դ???Ѻ?ǧ ?š??? ??è?Ҩ??????Թ?ҧ?ҡ??? ?ػ?ó??? ?ж١?????????ͼ???躢???ͧ??ä??????§?ç???????????Ѻ??çҹ?ҡ????ش ?????ǡѺʻ?ԧ ?????յ?? ?ʵ?ѷ??Ѻ????ǔ (Spring preload Adjuster) ??觨Ъ???㹡???Ҥ????秢ͧ??ԧ ?????Ѻ?Ѻ???˹ѡ??÷ء?????ҧ??????? ?ѭ?ҷ???Դ?Ѻ???Ѿ ?ѭ?Ңͧ???Ѿ ??????ͧ?Ӥѭ?????????ͧ???? ?????ѹ?????͡?Ҩҡ????? (Seal Block) ????????Ѿ?٭???¹???ѹ ???????? ??觡?з?????ѹ?٭???¤???????ö㹡??˹?ǧ? ?????ö?س????????????躹ʻ?ԧ ?????????ҡ ??觾ǡ?ѡ???ʹ???? ??????ҡ???ش??????????????? ??§???礴ٷ??˹???ҧ?١?????????Ǥ?Ѻ ????֡?繺?????Ǣ?ҧ ??????ö?ѹ???????????ö?س?ջѭ?ҡ????Ѿ??????? ???˵??Ӥѭ??????ѹ?????? ???Ҩҡ????ҧ ????ҧ??? ?ա??????????Ҿ仵????????????????? ??????Тͧ????Ե?? ?س???????¹???Ѿ ?????ö??????????зҧ 100,000 ???? ??????һ? ??????ͧ????????? ???Ы???ѹ?????????? ???ö?س????????????? ????ҧ?س??????????һ??? ???зء???駷???餢??ŧ ??ҹ?館й???ҹ???ѹ?͡????硹??´??ª?????????蹫?Ť?Ѻ ??Ҥس?????ö??? ?ʹ??????ҷԵ????? ??Ũ??????????????Ҿ??Щա?????ҡ? ?ѭ???????ǡ?е????????Ѻ ??õԴ????? ???ҵԴ????? ???????????ҧ?????????س?ͧ??????????㹡?èѺ?餵?ѹ??͵?????????ó?㴡?????Ѻ ?????ѹ?з??????????? ???????ͤس???ö仢?? ??¹???ѹ??????´????????ҧ?ѹ?Ҵ ??觡?й??ҫ?觡?????ǵ???? ??????ѹ?Ǵ???? ?ѧ??????????????????? ?ҧ?ա????????????Ե????Ф?Ѻ ?ѹ?ջѨ????????ա??º??µ?????ҧ?? ??ѹ??͵ ??Ҥس?ѹ???Թ?????ͧ?????ç?Ѻ?ش?ִ ?????˹ѡ??????礡?ͧͻ????¤?Ѻ ??????????餷?ҹ?? ??????????? ?ѹ??仢ٴ????ҧ?ա??????? (??? ??????ҧ????ҧ??һѭ?ҫШ?ԧ??¹?) ??ͤӹ֧????ǡѺ???Ѿ ?.?س???????¹????ͧ??ҧ??????ѹ ?.?س???????¹?????????蹷?????Ե?餷???????ö??蹹??? ????ôѴ?ŧ ???Фس????շҧ??? ??Ҥ????秢ͧʻ?ԧ??????????????Ѻ ?????ҡ???ҵðҹ?ͧ?ç?ҹ??Ե?餷??ŧ?ع?ѹ????ҹ ?Ѳ??????Ԩ?¡ѹ??ͺ??¡??Ҩ??͡?????ö??????? ?.???蹡?????餺?????Ѻ ????դ?Һ????ѹ??????????? ?.????ͧ?ͧ?к??ѹ?????ҵðҹ?????ѹ ????繪Թ??ǹ?Ӥѭ????ǡѺ????ͧ??????ʹ?????º??ҡѺ?к??ä??·????? ?س??????㨡Ѻ?ѹ????ҡ ?????????ͧ?١ ?????Թ??§??硹??¤?Ѻ ??????? ?ѧ???ػ????????ʹ????Ѿ ??????? ??????ѹ????¹ ??ԧ????? ?س???????¹?ѹ??????????? 100,000 ???? ??????һ? ??Ѻ ???Ы???ҧ?ѹ?͡Ẻ??????????????? ?????? ??????? ?????????? ???????¹????????? ?Ѻ???Ժ?????? ????????????¹?ѡ???駔 ?ͺ??¹Ф?Ѻ ??Ҷ?Ҥس??觻??Դ? ?ѹ??????令?Ѻ ???Ҥس???ʶҹ??ó?Ѻ?ѹ ?ä?зѹ?ѹ ????Ͷ֧???ҹ?? ?س????????? ?餹???Ӥѭ?Ѻ??÷ç??Ǣͧö??Ҵ?˹ ????¹??ȹ??ԡѹ????Ф?Ѻ ???ҧ????????ѹ ??Һ͡??? "Shock Absorber condition cannot be compromised."
ขอบคุณความรู้ดีๆจากโปรครับขอมูลศูนย์แน่นจริงๆ ถ้างั้นขอบถามเลยนะครับว่าแม็แเอร์เบลทกว้างมากกว่าของคลิกเท่าไรครับ