เอากังหันยัดเข้าไปในท่อดูดอากาศทำไม

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นพพร ถนอมพงษ์, 2 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    ในความเห็นของผมคิดว่ามันไม่เวิร์คหรอก กลับจะกลายเป็นตัวอั้นให้อากาศเดินไม่สะดวกซะมากกกว่าสำหรับตัวกังหันดูดลมที่มีวางขายตามร้านขายอุปกรณ์แต่งรถทั่วไป นี่เป็นการเลียนแบบหลักการทำงานของเครื่องยนต์ในเครื่องบินใช่หรือเปล่า แล้วมันนำมาใช้กับเครื่องยนต์ของรถทั่วไปได้ด้วยเหรอ อย่างไงก็รบกวนท่านที่มีความรู้ตรงนี้ด้วยแล้วกันนะ ขอบคุณ
     
  1. ADEBAYOR

    ADEBAYOR New Member Member

    36
    4
    0
    ไม่ค่อยมีความรู้นะครับแต่เคยลองเอามาใส่รถดูรถมันก็วิ่งดีขึ้นนิหน่อยอะครับประมาณม้ามา2-3ตัวนะแต่รู้สึกจะเป็นม้าแก่เพราะมาแป๊บเดียวเอง
     
  2. *+*DOME-VTEC *+*

    *+*DOME-VTEC *+* New Member Moderator VIP

    2,123
    167
    0
    น่าจะหมายถึง air charger ผมว่าอุปกรร์พวกนี้ มันไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่หรอกครับ

    เป็นเหมือนของเล่น ที่เพิ่มเข้าไปให้รถของเราเฉยๆ ไม่เห็นผลเรื่องประสิทธิภาพชัดเจน
     
  3. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    แล้วแต่คนมั้งครับ บางคนใส่ ก็ว่าแรงขึ้น

    แต่ถ้าเป็นผม มันต้องคิดให้ออกในแง่วิทยาศาสตร์ได้ ถึงจะเชื่อครับ

    คิดอีกอย่าง ถ้ามันดีจริง แล้วราคาไม่แพงมาก ทำให้รถแรงขึ้น (แรงม้า) หรือประหยัดน้ำมันขึ้น

    โดยในแง่ของ แรงม้าที่ได้ ต่อราคาที่เสียผมว่า วิศวะกรรถยนต์ ไม่ลืมที่จะใส่มันมาแน่ ๆครับ
     
  4. เหอๆ...ถ้าเป็นไอ้กังหัน...ที่ใส้ในท่อดูดอากาศอะหรอ
    เหอๆ...มันไม่ได้ทำให้อากาศอั่นนะครับ...มันช้วยอัดอากาศเข้าไป
    หลักการทำงานก็ง่ายๆ...แต่ถามว่าช่วยไรได้ไหม...อันนี้ไม่หมั้นใจครับ
    เพราะไอดี...มานดูดยังเดียว...ไม่คลายอากาศอะครับ
    ....................................................................................................
    แต่ๆๆ...แต่ถ้านำหลักการนี้
    ไปใช้ใน...ท่อพักกลางท่อไอเสียละก็...มีผลชัดมากๆครับ
    เพราะมันจะทำให้...ไอเสียออกไปจากท่อ...และไม่วนกลับมา
    ในเสื้อสูบอ่าครับ...ซึ่งในพักกลางของรถผม...มันก็ใช้ระบบนี้
    คงอธิบายยากอะครับ...ว่ามันวิ่งดียั่งไง...
    แต่ถ้าไปดู...สำนักท่อเก่งๆดีๆ...เค้าก็ใช้หลักการนี้กันมาตั่งนานแล้วครับ
    มันเป้นหลัก " ชลศาส " อะไรประมาณเนีย....
    หลักการของ ของไหล....
     

  5. ถ้ามันดีจริงรถแข่งอยาก F1 หรือพวก Super Car เค้าคงหามาใส่กันแล้วล่ะครับ
    ดูจากหลักการแล้ว นอกจากจะไม่เป็นประโยชน์ แล้วยังเสียเงินโดยใช่เหตุอีก
    ต่างหาก
     
    Leopu ถูกใจสิ่งนี้
  6. Egsport191

    Egsport191 New Member Member

    97
    22
    0
    เดี๋ยวหลุดเข้าไปข้างในแล้วจะยุ่ง
     
  7. นั่นนะสิ ผมก็ว่างงั้นแหล่ะ แต่เห็นมีการเอาขึ้นแท่น Dyno โชว์แรงม้าแรงทอร์คที่เพิ่มขึ้นซะด้วย Set up กันมาหรือเปล่า
     
  8. คงไม่ต้องอธิบายอะไรหรอก เพราะผมได้ยินมานานแล้วเรื่องเอาใบพัดเข้าไปดูดท่อไอเสียให้ระบายเร็วขึ้น เห็นเฮียชัยคุยนักคุยหนา ว่าไอ้ท่อแคบซูลของแกนี่มันดีอย่างงั้นอย่างงี้
     

  9. จะว่ากันตามหลักการแล้ว ทั้งไอดี ไอเสีย ก็ไม่น่าจะช่วยอะไรได้นะครับ
    ยิ่งถ้าบอกว่าป้องกันไอเสียย้อน หรือวนกลับมายิ่งไม่น่าเป็นไปได้เพราะ
    ไอเสียเกิดจากแรงดันของลูกสูบ จากการจุดระเบิด ขนาดว่าเอาเท้าไปอุด
    เต็ม ๆ มันยังไม่ค่อยอยากจะย้อนเลยครับ แรงระเบิดในห้องเผาไหม้นั้น
    รุนแรงเกินกว่าจะกั้นด้วยใบพัดสังกะสีบาง ๆ ครับ

    ผมว่าที่เราคิดว่าใส่แล้วแรงขึ้นน่าจะเกิดจาก Venturi หรือการอั้นของ
    ไอเสียมากว่าครับ ทำให้รู้สึกว่ารอบดีกว่าเดิม ลองดูการ Test ท่อไอเสีย
    ของยี่ห้อดัง ๆ จากญี่ปุ่นดูก็ได้ครับ อันนั้นเค้าทดลองให้เห็นได้จริง ยังได้
    แรงม้ามาแค่ 3 - 5 ตัวเลย ขนาดว่าเปลี่ยนกันทั้งเส้น ยกชุดเลยนะ

    แค่เสนอแนวคิดนะครับ ไม่ได้มีเจตนาอะไร แลกเปลี่ยนความคิดกันด้วยเหตุ
    และผลครับ
     

  10. เมื่อก่อนเพื่อนเคยพาไปนั่งคุยกับเฮียชัยเหมือนกัน น่าจะเป็นเฮียชัย Work Power ใช่ป่าวครับ
    แกก็เชียร์นัก เชียร์หนา บอกว่าใส่ท่อแกแล้ว เอาไปวิ่งเวลาลงแน่ ๆ 1 วินาที ถ้าวิ่งแล้วเวลาไม่ลง
    มาเอาเงินคืนได้เลย แต่ผมว่า 1 วิ เนี่ย...ไม่ได้ง่าย ๆ หมู ๆ อย่างที่คิดนะครับ เลยไม่ได้ลองของ
    เฮียแก ไม่งั้นคงได้วิ่ง 13 ไปแล้ว 555+
     
  11. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    แค่คิดต่อนะครับ แล้วถ้า มี motor ต่างหาก มา่ปั่นอากาศเข้าไปแทนที่จะให้มันหมุนเองตามแรงดูดล่ะ
    จะดีึ้ไหม
     
  12. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ช่ายคับ ผมว่าถ้าหลุดเข้าไปข้างในมันจะแย่คับ
     
  13. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    เอาไปติดก๊อกน้ำที่บ้านดีกว่า :D
     
  14. ต้องซาร่า

    ต้องซาร่า New Member Member

    7
    5
    0
    ความคิดของใบพัดหน่ะดีครับ เป็นการเพิ่มอากาศในท่อนำไอดี แต่มันใช้จริงไม่ได้ครับ
    ถึงมีมอเตอร์ปั่นแต่คุณลองคิดดูว่ามอเตอร์ตัวกะเปี๊ยกเดียวจะปั่นได้ซักกี่รอบกัน แทนที่จะเพิ่มอากาศ
    ผมว่ามันจะอั้นอากาศซะด้วยนะครับ แล้วที่สำคัญถ้าอากาศไม่พอเครื่องมีปัญหาแน่ๆครับ
    อย่างที่พี่ด้านบนบอกถ้าดีจริง Fer หรือ Porch หรือบรรดา American muscle ทั้งหลายคงติดกันเป็นแถบแล้วแหละครับ
     
  15. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ก็เอาที่มันรอบเร็วๆ ใหญ่ๆ สิครับ ให้มันเข้าใกล้ compressor เลยน่ะครับ
     
  16. GAME EG4D

    GAME EG4D New Member Member

    188
    11
    0
    น่าจะเป็นตัวช่วยเพิ่มการหมุนวนของอาการก่อนเข้าห้องเผาใหม้ครับไม่ได้ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้น แต่ช่วยในการเผาใหม้ดีขึ้น
    เคยเห้นในรถหัวลากดีเชลของรุ่นไรไม่รุจำไม่ได้ แต่ไม่ใช่รถญี่ปุ่นแน่นอน
    แต่ในรถกระบะบ้านเราก็มีติดมาจากโรงงานนะครับ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็น มิตซูL200
    ส่วนมากน่าจะติดในเครื่องดีเชลครับ
     
  17. *+*DOME-VTEC *+*

    *+*DOME-VTEC *+* New Member Moderator VIP

    2,123
    167
    0
    ตัวหนังสือมันวิ่งอ่าครับ ผมพยายามอ่านหลายรอบแล้วไม่ทันซะที...:)
     
  18. มันก็จะเหมือนเทอร์โบไฟฟ้าอ่ะครับ
    เคยเห็นฝรั่งเอาโบลเวอร์เป่าลมมาแปลงใส่เข้าไป ไม่รู้ว่าจริงๆมันเวิร์คมั๊ย
     
  19. gorigori

    gorigori New Member Member

    328
    22
    0
    รถกระบะ มีสวมอยู่ตรงไส้กรองอากาศ ก่อนดูดเข้าไส้กรอง เป็นพลาสติก ทำทรงคล้ายๆใบพัด(กรองดีเซลหลายรุ่น เป็นทรงกลมๆครับ)
    น่าจะช่วยได้
    ส่วนเบนซิล ผมว่า เอาไปขวางเปล่าๆอ่ะ
     
  20. PK.K

    PK.K New Member Member

    492
    13
    0
    ความคิดผมนะครับ ครีบในกรองของดีเซลมีไว้เพื่อให้อากาศวนหมุนเวียนในกล่องหม้อกรองอากาศครับ

    ส่วนตัวที่คุยกันอยู่ผมคิดว่ามันจะช่วยให้อากาศใหลต่อเนืองในจังหวะที่เรายกคันเร่งในช่วยรถติดๆกดๆยกๆ
    ไม่ได้ช่วยเพิ่มอากาศเข้าหรอกครับ เพราะใบมันจะหมุนตามแรงลมที่ดูดของเครื่องไม่ได้เกิดจากการตูดของมันเอง(ก็คือต้องลมดูดอยู่ดี)

    แต่มันช่วยในช่วงมีเรายกคันเร่งช่วงนั้นอากาศที่ไปรอหน้าลิ้นปีกผีเสื้อหนาจะน้อยจังหวะเรากดต่อเร่งดูดในรอบสูงๆอากาศจะไม่พอคือใหลไม่ทัน(เพราะมันจะยังหมุนต่อช่วยดูดอากาศมารอไว้มั้งครับ)

    ถ้าขับแบบใช้ในเมืองที่กดๆยกๆน่าจะช่วยให้รู้ว่าแรงขึ้น แต่ถ้าขับยาวๆๆผมว่ามันจะอั้นอากาศให้ใหลไม่ทันครับ
    (สร้างมาเพื่อบ้างจุดประสงค์ในการใช้งานครับ)

    ผิดประการใดขออภัยด้วยครับ
     
  21. mo_mo

    mo_mo New Member Member

    1,095
    223
    0
    มันวิ่งไม่หยุด อ่านไม่ทันสักทีอ่ะครับ
     
  22. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    เคยใส่เหมือนกันครับแต่ไม่เวิร์ค ถอดออกไปนานแระ ... คิดว่าอยากเป็นรถฮอลแลนด์ก็เลยใส่อ่ะ :D
     
  23. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    เคยใช้อยู่ถอดออกเเล้วครับไม่เห็นมีอะไรเลย
     
  24. น่าจะมีรูปประกอบความคิดเห็น เปรียบเทียบดูนะครับ ผมเห็นมีโชร์แทบทุกร้านเลยครับ
     
  25. spuknic

    spuknic New Member Member

    501
    52
    0
    ผมว่าอากาศเพิ่มอย่างเดียวไม่น่าจะเห็นผลอ่ะไรนะครับ

    จะให้ดีมันต้อง พอดีๆกันทุกๆส่วน อากาศ ไฟ น้ำมัน กำลังอัดในกระบอกสูบ อัตราทดเกียร์ ฯลฯ
     
  26. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    .....เป็นคำถามที่ยากจะอธิบายเหมือนกัน......

    ....เจ้าตัวนี้...มันมีชื่อว่า...Air Revolver....(ครีบใบพัดจัดเรียงทิศทางอากาศ).....

    ....ฟังดูแล้วก็น่าสนใจดี..........เอ้า....จะอธิบายให้ฟังหลักการทำงานของมันแบบคร่าวๆ......

    ....การเผาไหม้ = เชื้อเพลิง + ออกซิเจน.....

    ....เป็นหลักการเผาไหม้พื้นฐานของเครื่องยนต์ทุกชนิด....อุปกรณ์...Air Revolver...จริงๆ...มันถูกคิดค้นมา...ร้อยกว่าปีแล้ว...เกิดก่อนระบบอัดอากาศ...Turbo Charger...เสียอีก...เป็นนวัฒตกรรมแรกๆ...ของระบบอัดอากาศ....ใช้หลักการเดียวกัน...แต่อยู่กันคนละพื้นฐานกับ..Turbo...ถ้าใครเคยอ่านกระทู้เก่าๆของผมจะเข้าใจ...ระบบของอากาศอัด....
    ...ว่ากันง่ายๆ...Turbo..หมุนเอาอากาศอัดเข้าไอดี....เจ้า...Air Revolver...อยู่กับที่...บังคับให้อากาศถูกดูดตามครีบใบพัดในลักษณะ..Cyclone..ได้ดีขึ้น...แต่ไม่ได้เพิ่มปริมาณอากาศอัดแต่อย่างได...จะหวังแรงม้าจากมัน...คงยาก...

    ....แต่โดยเงื่อนไขของการผลิตรถยนต์...การลดต้นทุน...การจำกัดพื้นที่...การจำกัดน้ำหนัก.....การที่วิศวกร..จะออกแบบให้ระบบไอดี + Air Box...ให้.เป็นไปตามเงื่อนไข....ของหลักกลศาตร์ของไหล...และเทอร์โมไดนามิกส์...ได้ไม่เต็มที่....ตามที่ควรจะเป็น...อาการอั้น...จึงเกิดขึ้น...สำหรับรถเดิมๆ....

    ....การใช้ระบบ..Air Revolver ....จึงได้ถูกขุดขึ้นมาใช้อีก....เพื่อชดเชยกับเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น...ไม่ได้เป็นสิ่งประดิษฐ์...อะไรที่ใหม่เลย.....


    .....สรุป....

    .....1 ตัว ราคา 2,200 บาท (ประหยัดได้ขั้นต่ำ 10% โดยประมาณ ใช้ 10 ถังหรือน้อยกว่า คืนทุน!)
    .....2 ตัว ราคา 4,000 บาท (ประหยัดได้ขั้นต่ำ 15% โดยประมาณ ใช้ 11 ถังหรือน้อยกว่า คืนทุน!)
    ค่าติดตั้ง 200 บาทต่อคัน.....

    .....ราคาขนาดนี้.....เดินท่อ + เฮดเดอร์เหล็กสักชุด.....ได้ความรู้สึกแรงกว่ากันเยอะครับ.....
     
  27. อืม.....น่าคิดอยู่เหมือนกันป๋าหน่อย ตอนนี้มีเทอร์โบไฟฟ้าออกมาขายแล้ว หลักการคล้ายๆ กับที่ป๋าพูดมานั่นแหล่ะ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเวิร์คแค่ไหน มีเพื่อนของผมคนหนึ่งกำลังจะเอารถไปติดตั้งเร็วๆ นี้ คอยดูผลอยู่ว่าจะเป็นอย่างไงบ้าง
     
  28. tamazung

    tamazung New Member Member

    1,024
    197
    0
    ถ้าดีจริงเดี๋ยวเอากะป๋องนมที่บ้านมาทำมั่ง
    พอดีจนแต่ชอบ DIY 555
     
  29. xxxxx

    xxxxx New Member Member

    248
    3
    0
    มันเป็นตัวช่วยจัดเรียงการไหลของอากาศให้เป็นเกลียว อากาศจาไหลเหมือนหัวกระสุนที่ถูกยิงออกมาจากเกลียว อากาศที่ไหลเข้าก็เช่นกัน จะหมุนเป็นเกลียวทำให้อากาศไหลเร็วขึ้น ด้วยการปั่นของใบพัด บางคนบอกไม่เห็นผล บางคนบอกเห็นผล บางคนไม่เห็น อยู่ที่ความรู้สึกของแต่ละคน ดีไม่ดีก็ไม่รู้ แต่ผมก็ใส่อยู่ และความรู้สึกผมว่าดีขึ้น แต่ผมขัดพอร์ทด้วยนะ...
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้