ขอเอาไว้เป็นกระทู้บอก-เล่ากันฟังนะครับใครมีปัญหาการใช้งานหรืออื่นๆเกี่ยวกับรถเอามาบอกกล่าวกันครับ... ปัญหาแรกเลยของผมครับ...หลังจากกลับจากมี้ตติ้งรอบที่แล้วได้ถอดท่อสูตรออกและครัชหลังแต่งออกเนื่องจากว่าท่อเสียงดังมากๆๆ ครัชหลังใช้งานลำบากออกตัวรอบสูงมากๆเอาไว้อัดอย่างเดียว เวลาขี่ใช้งานต้องเลี้ยงรอบเครื่องครับทางบ้านบ่นเอา...เลยถอดซะ "ปัญหา" .....ดังนั้นจึงเปลี่ยนท่อเดิมเป็นท่อตะแกรงผ่าครับทำใส้มาใหม่ผลที่ได้ออกตัวเร็วกว่าตอนใส่ท่อสูตรครับเนื่องจากไม่รอรอบมากครับแต่ปลายๆยังเป็นรองครับtop speed ดรอปลงมากด้วย...แถมยังลากกันเป้นทุ่งอีกกว่าจะได้80 ....ต่อมาครัชหลังครับเปลี่ยนใส่ของเดิมครับคราวนี้ไม่มีรอรอบแต่...วิ่งแบบหมาไม่เห่าเลยครับปัญหาเกิดล่ะดิคราวนี้... ข้อสันนิฐานอาจจะเป็นเพราะขนาดเม็ดที่ใส่ไว้ตอนใส่ท่อสูตรครับ...เพราะตอนนั้นใส่ 5กรัมเข้าไป 5เม็ดครับออกตัว0-40แรงไม่มีกำลังจะมาที่40แล้วดึงไปจนถึง... แต่พอมาใส่ของเดิมกลับมาแต่รอบความเร็วไม่ขึ้นสังเกตุได้จากรอบเครื่องขึ้นไปเร็วมากแต่ความเร็วกลับเดินอืดๆสรุปว่ารถเดิมๆวิ่งดีกว่าแล้วกัน "วิธีแก้" ...ลองไล่น้ำหนักเม็ดครัชใหม่จาก 5 กรัม 5เม็ดมาเป็น 6 กรัม3เม็ด+ 8 กรัม2เม็ด ผลที่ได้....ออกตัวช้ากว่าเดิมหน่อยนิดเดียวจริงๆแต่กำลังเครื่องในรอบกลางๆดีขึ้นมาก30-70 แล้วไปหมดแถวๆปลายครับ... ลองอีกทีครับ...คราวนี้เปลี่ยนมาเป็น 5 กรัม 3เม็ด +9 กรัม2เม็ดคราวนี้ดีขึ้นครับออกตัวเร็วขึ้นแต่ยังเป็นรองครัชหลังแต่งกำลังในช่วงกลางขยับขึ้นมาแถวๆ40-50แล้วจะมาดีในช่วงหลัง50ไปแล้วครับจนไปถึง... ...หลังจากนั้นลองอีกทีคราวนี้มาแบบ 7 กรัม 3เม็ด ต้นมาเร็วมากๆแต่ไปหมดตอน 70 ไปแล้วอ่ะครับสรุปว่า... ผลที่ได้เลยสงสัยว่าน้ำหนักเม็ดที่ใส่ลงไปแต่ละครั้งมีผลกับกับท่อที่เราใส่ไปตอนใส่ท่อ+ครัชหลังแต่งชอบครับขี่สนุกดีแต่ใช้งานลำบาก...จ่ายกับข้าวไม่ไหว พอใส่ของเดิมกลับผลที่ได้แย่มากๆต้องมาไล่น้ำหนักใหม่ครับ...เลยเอามาเล่าให้เพื่อนๆน้องๆฟังกันใครเจอปัญหาอะไรเอามาบอก-เล่ากันฟังได้นะครับ...ผิดถูกยังไงขอโทษด้วยแล้วกันไม่ค่อยรู้เรื่องอ่ะครับลองมันไปเรื่อยดีมั่งเลวมั่ง....
ขาตั้งย้วยครับของผม...ทำให้ต้องลดความแรงเวลาเข้าโค้งกับเจอเนินครับ...อิอิ ปัญหาคือ มีคนเค้าหาว่าผมขี่รถของเล่นครับ
ลองดูที่บูชขาตั้งกับสปริงรั้งครับโยกๆซ้ายทีฃวาที่ถ้ามันคลอนมากก็เอาออกมาอัดซะแล้วเปลี่ยนสปริงรั้งก้อหายคร้าบ
คือว่าอยากจะถามพวกเพื่อนๆพี่ๆ ที่รู้นะครับว่าไอ้เฟืองหลังนี่ของเดิมมีกี่ฟัน แล้วของแต่งมีกี่ฟันบ้าง เช่น POSH ,Kitaco ฯลฯ แล้วส่วนใหญ่ใส่แล้วมันดีขึ้นยังไงเหรอครับ ต้นดีหรือว่าเอาปลายไหล แล้วถ้าเปลี่ยนเฟืองมันจะต่างจากเดิมมากไหมแบบว่าไม่เคย ขอบคุณครับ ปล. ถ้าจี๊ดจะได้หามาใส่บ้างอ่ะครับ
มีปัญหาซะแล้วอ่าคือเรื่องมีอยู่ว่ากาลครั้งนึงนานมาแล้วรถข้าพเจ้าเพิ่งซื้อมาใหม่ๆอ่าคือจาวิ้งได้เกือบ90อ่าคับช่วงนัดก็ซัดปายบ่อยเหมือนกานแล้วพอมีปัญหาเรื่องสตาร์ทม่ายติดก็เลยเลิกขี่แบบเร็วๆเลยวิ่งแค่40-60เองแล้วก็ม่ายค่อยได้ใช้รถอีกเลยจอดไว้เฉยๆเมื่อวานลองกลับเอามาซัดอีกว่าจาลองความเร็วมานมาม่ายถึง90แล้วก่าจาขึ้น80ได้นี้ก็ช้ามากปกติจามาเร็วก่านี้ม่ายรู้ว่าเปงเพราะอารายหว่าเรียนผู้รู้ช่วยชี้แนะ
ลองถอดออกมาดูแหวนอะครับอาจจะสึกหมดแล้วทำให้กำลังอัดน้อยลงเลยสตาร์ทม่ายติดหรือติดยากงะ ผมมีปัญหาคือ ไม่มีเงินอะครับ
.....เฟืองท้ายตัวเดิมติดรถมี..เฟืองขับ13ฟัน..เฟืองตาม45ฟันครับ....ส่วนของแต่งที่เห็นมีขายอยู่ในบ้านเราจะมี14/41 ....15/42....16/42....เท่าที่เห็นเท่านี้ครับ...ถ้าจะใส่เฟืองท้ายรถท่านต้องทำเครื่องมาพอประมาณครับแต่โอกาสแย่กว่าเดิมก็มีครับถ้าไม่สัมพันธ์กันระหว่างรอบเครื่องกับอัตตราทดอ่ะแบบหนูนี่ไงยังไม่จบเลย5555
ปัญหาของผมคือรถผมไม่มีสายเติมน้ำมันเฟืองท้ายครับ ซึ่งเวลาเปลี่ยนผมก็บีบย้อนทางจากน๊อตที่ถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายครับ ซึ่งอันนี้ผมไม่วอรี่ครับ แต่เมื่อวานตอนค่ำๆ ได้คุยกับโจ๊กซ่าร์ เค้าบอกว่าถ้าไม่ใส่สายน้ำจะเข้าครับ ผมเลยอยากจะถามว่ารูที่เติมน้ำมันเฟืองท้ายอยู่ตรงไหนครับ แล้วตรงรื้อหม้อกรองหรือเปล่าครับ เพราะก่อนมิตติ้งจะล้างรถด้วยครับ ..แคร๊งเครื่องเขียน AF34E ครับ ช่วยบอกอย่างละเอียดด้วยน่ะครับ...ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับคุณ GOD ARMY ที่ช่วยให้กระจ่าย ตอบคุณ Tao ก็ถ่ายน้ำมันออกรูไหน ก็เติมรูนั้นแหละครับ แต่ดูด้วยนะครับไม่ใช่อยากเติมก็เติมหมายถึง ปริมาณน้ำมันที่จะเติมน่าจะประมาณ 90 ซีซี ถ้าจำไม่ผิดอย่าเติมเยอะไปหล่ะเดี๋ยวหนืด ใช้กาน้ำมันที่มีปากแหลมๆก็ได้บีบลงไปอ่ะครับ ส่วนที่บอกว่าไม่มีสายนั้นสายที่ว่ามันเป็นสายหายใจครับหน้าที่ของมันคือช่วยให้บรรยากาศในห้องเฟืองกับบรรยากาศภายนอกเท่ากันอ่ะครับ หาสายไรมายัดลงไปก็ได้น้ำจะได้ไม่เข้า ส่วนที่เครื่องเป็นAF34อ่ะปกติครับถ้าเป็น zx แท้หมายถึง AF35 ที่ตัวโครงจะตอกเป็น AF35 ส่วนที่เครื่องเป็นAF34 ส่วนคนที่ได้รถมาเป็นโชคทอง ล้อแม็กมีสปอยร์เลอร์ แต่เฟรมเป็น 34 เรียกว่าเป็น ZX เทียมครับ เพราะว่าโดนร้านในไทยสับให้เป็นตัว Top ครับ ส่วนคนที่ไม่มีหมายเลขที่โครงก็เพราะต้องการปกปิดเรื่องนี้อ่ะครับว่าก่อนหน้านี้เคยเป็นรถธรรมดามาก่อน หรือไม่ก็อาจจะเป็นรถที่โดนขะโจยมาอ่ะครับ
ลอง ล้างคาร์บูค๊าบ ถอดแผ่นกรองมาซักด้วยเน้อ .. แล้วก้อเปลี่ยนเม็ดครัชใหม่(ถ้าสึกมากแล้ว) น้ำหนักเท่าเดิมค๊าบ ... เช็คสายพานด้วยเน้อ อาจจะสึกไปเยอะแล้ว สึกมาก ก็เปลี่ยน เบอร์เดิมเน้อ เช็คหัวเทียนด้วยเน้อ ..... คงจะดีกว่าเดิมไม่มากก้อน้อยคับ ..
รถผมแก๊ก ตั้งกะ สตารท์เรยค๊าบ หิหุ .. ม่ะรู้เสียงจากตรงหนายเหมือนกาน .. พอเปลี่ยนเป็นลูกไมโคร ดังสนั่นเรยยนะ .. ขี้เกียจแกะจิงจิ๊งง ใช้ๆไปก่อนเถอะน๊า .. อิอิ
เสียงดังจากเครื่องอันนี้เป็นเรื่องไม่ปกติครับผมก็เป็นครับ คือว่าลูกสูบมันหลวมมันก็เลยดังครับ มันจะดังอยู่ในช่วงความเร็วรอบหนึ่ง ของรถแต่ละคันจะไม่เท่ากัน ยิ่งเสื้อแต่ง ยิ่งดังมากกว่าเสื้อเดิมครับ ถ้าลูกหลวม ถ้าแหวนดังมันจะดังแก็กๆๆ แต่ลูกหลวมมันจะดังแบบเครื่องคาง แง่งๆๆ อาจเขียนไม่เหมือน แต่ลูกหลวมเสียงจะสม่ำเสมอ ไม่เหมือนเหวนดัง ลูกไมโครที่เราเอามาใส่กันมันเป็นเสื้อน้ำ ลูกสูบจะต่างกับเสื้อลมครับ เสื้อน้ำหัวจะโตกว่าโคนลูกสูบครับ เสื้อลมหัวจะเล็กโคนจะใหญ่ เพราะที่หัวลูกสูบมีความร้อนสูงกว่า ลูกไมโครเวลามาคว้านเราก็คว้านเผื่อกัน ตรงโคนที่มันเล็กกว่าหัว เลยหลวมเข้าไปอีกครับ (ปกติวัสดุทุกชนิดจะมีความถี่ ของตัวมันครับ ถ้าเราเอาอะไรไปตีมันให้ตรงความกับความถี่ของมันจะเกิดเสียงดังสองเท่าของเสียงปกติ แต่ออกแรงเท่ากัน) ไอ้เสียงที่เกิดขึ้นมันเลยดัง เพราะว่าลูกมันหลวมแต่ถ้าเราเร่งเครื่องเสียงมันไม่ดัง ก็คือความเร็วรอบของเครื่องมันไม่ตรงกับความถี่ของวัตถุ เสียงดังมันเลยลดลง ปกติถ้าลูกไม่หลวมเสียงต้องไม่ดังครับ ส่วนใหญ่จะเกิดจากการโมดิควายครับ ผมก็เป็นไม่มีเงินซื้อเสื้อกับลูกใหม่ ไม่รู้เข้าใจกันหรือเปล่าผมยัง งงเลย อย่าคิดมากครับมันดังเสดงว่ามันยังขับได้ ถ้ามันไม่ดังนี่สิคงต้องเข็นเครื่องมันดับ
รถผม ปลั๊กรีเลย์ สต๊าทช๊อคครับ เนื่องจากน้ำกลั่นมันหกมาโดนสายแจ๊ก ละลายหมดเลยต้องเดินไฟใหม่ อยากทราบว่าควรจาเปลี่ยน แบตเป็นแบบแห้งดีมั้ยครับ แล้วยี่ห้ออะไรดี ราคาประมานเท่าไหร่ครับบบ
รอดแล้วครับเครื่อง รถผมแต่ไม่คอยดี จะได้เซ็ดชุดส่งกำลังซะที น้าเป้รถน้าเดี๋ยวช่วงปีใหม่ผมหยุดหลายวันถ้าน้ายังไม่ชอบฟิว เดี๋ยวเราค่อยๆๆไปช่วยดูกันครับ เครื่องรถน้าดีกว่าผมอีกแน่นกว่าเยอะ ถ้ารถผมใส่ท่อรถน้า รถผมวิ่งไม่ออกแน่
คุณ godarmy ครับ ตาม คุณ godarmy มาจาก mocyc.com ครับ ต่อเลยนะครับ ถ้าเราถอดไปแล้วจะทำให้เป็น โช๊คดึงธรรมดาเหมือนรถทั่วไป ได้รึเปล่า ครับ เพราะซื้อโช๊คไฟฟ้า มาเปลี่ยน ตอนแรกก็ดี หลัง ๆ ก็เป็นอีก เลยอยากถอดออก แล้วทำให้เหมือนรถธรรมดาครับ ได้รึเปล่า
ลองดูนะครับข้างๆตัวโช้คมีตัวหน่วงอยู่ครับลองดูที่ตัวมันว่าสนิมรับประทานหมดหรือยังไอ้นี่แหละตัวปัญหาครับเคยเจอมา
ยาวมากๆเลยผมก็จะตอบคร่าวๆนะครับใครรู้ก็เข้ามาเสริมได้ 1.โช้ค ไม่ทราบว่าหมายถึงหน้าหรือหลัง รอท่านอื่นมาตอบนะผมไม่แน่น 2.ได้ทั้ง2แบบแหละครับถ้าเป็นล้อแม๊กก็ใส่แบบ เรเดียลได้(ไม่ต้องใส่ยางใน) 3.ตามเซียงกงทั่วๆไปราคาอยู่ประมาณ 2500-3500 ต่อคู่ 4.ซื้อของแท้ครับช่วยได้เยอะแต่ราคาอาจจะสูงถ้าจะเอาแบบนิ่มๆก็ของโปรกิฟ รุ่นท็อปอะราคาประมาณ350-450 5.ลองถอดออกมาดูว่าหลอดมันขุ่นมัวหรือป่าว หรือเป็นที่หน้าจอไมล์ครับส่วนหลอดไฟมีขายตามร้านทั่วๆไปครับ 6.ตอนที่เครื่องเย็นก็ติดยากเหมือนกันครับ ไม่ควรกดค้างนานๆครับเพราะอาจจะทำให้มอเตอร์ไหม้ได้ผมแนะนำให้ใช้สตาดท้าวเวลาที่ติดยากๆดีกว่าครับ 7.ลองถอดออกมาดูผ้าเบรกครับรถมันใช้มานานๆอาจจะหมดแล้วก็ได้เสียงก็อาจจะมาจากการที่เนื้อของเหล็กสีกันอะครับ 8.ได้ครับโดยการไล่เม็ด หรือไม่ก็เปลื่ยนชามอยู่ที่ความพอใจของผู้ขับครับ 9.ประมาณไม่น่าเกิน 20 บาทอะครับ 10.ถอดออมาเลยครับมาดูว่าน็อตในจุดต่างๆใส่ครบหรือไม่ ส่วนมากมันจะแตกไปตามอายุหมดแล้ว แก้ไขโดยการเอาไปซ่อมตามร้านทำสีรถครับ 11.ถ้านั่งก็ได้อะครับแต่ว่ามันก็ไม่ได้ออกแบบมาให้รับน้ำหนักมากยิ่งถ้าเป็นแบบใสแล้วละก็ไม่ได้เลยครับ 12.เวลาสตาดก็ควรจะเร่งนิดหน่อยตามอาการของรถ ถ้าเร่งมากเกินไปอาจจะทำให้น้ำมันถ่วมได้ครับ 13.ประมาณนั้นครับ 14.ควันขาวเกิดจากการเผ่าไหม้ของออโต้ลูปครับ ไม่ได้เกิดจากเครื่องแต่อย่างใด ลองให้ร้านตั้งออโตลูปใหม่มันอาจจะจ่ายมากเกินไป 15.สวยครับใหม่ด้วยดูดีมีราคา แต่ถ้าความแรงแล้วยังห่างไกลแบบเก่าครับ 16.การดูแลรักษา อย่างแรกเราต้องรู้จักอาการของรถเราว่าในสภาพตกติเป็นอย่างไรแล้วก็ดูแลในส่วนต่างๆให้ใช้การได้ครับ
โช๊คธรรมดากับของแต่งมันแตกต่างกันทที่การใช้งาน -ธรรมดามมันจะมีความนุ่มนวนนั่งสบายแต่ไม่เหมาะในการขับขี่เร็วๆ -ของแต่งสิ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือ ความแข๊งกระด้างแต่การควยคุมรถจะทำได้ดีมากกว่าเดิมการเข้าโค้งจะเนียนกว่าเอามากๆแต่ก็ต้องทนกับความกระด้าง ราคามีหลายราคาครับส่วนมากมือ2ของเดก็ตกประมาณ1000-2000 แล้วแต่สภาพราคาก็อยู่ประมาณนี้
4.ตามนั้นเลยครับ progrip ก็ใช้ดี แต่เหนียวติดมือและสึกไวไปหน่อยครับ รุ่นธรรมดาก็สองร้อยแปดสิบประมาณนี้ครับ 6.รถผมตอนเครื่องเย็นหรือสตาร์ดครั้งแรกของวันก็คือบิดกุญแจไว้สักพักให้โช๊คไฟฟ้าทำงานแล้วก็กดทีเดียวติดเลยครับโดนไม่ต้องบิดครับ สำหรับรถคาบูเดิม ๆ น่ะครับ 7.ตามนั้นเลยครับผ้าเบรคหมด หรืออาจเป็นตอนน้ำเข้าหรือไปลุยน้ำหรือล้างรถมาก็ได้ครับ 8.ผมก็เป็นครับ 9.อันนี้ขาตั้งย้วยผมเป็นเหมือนกันครับ อยากแก้เหมือนกันครับ สปิงซื้อที่ไหนยังไง เอฟมาชี้แจ้งด้วยครับ เพราะเวลาเทโค้งต้องระวังเป็นพิเศษหรือถนนที่เป็นคลื่น ๆ ครับ ไม่งั้นเด๋วจะเป็นเทกระจาดได้ครับ 10.ถ้าไขน๊อตแน่นแล้วเป็นก็ไปซื้อยางมะตอยเป็นแผ่นๆๆประมาณยี่สิบหรือบอกที่ร้านก็ได้ครับว่าขี้หมาตามร้านขายอะไหล่รถยนต์จะมีครับใช้ยาตามร่องของหน้ากากก็หายครับ 11.ใช่เลย AF 34 กับ 35 นั่งไปหักแน่ ๆ 12.ตอนเครื่องร้อนผมกดสตาร์ดแล้วตามด้วยบิดนิดนึงให้พอติดครับ ส่วนเครื่องเย็น ๆ ผมกดอย่างเดียวไม่ต้องบิดก็ติดแล้วครับ 15.สวยและเงียบกว่าด้วยครับ 16.เช็คผ้าเบรค เปลี่ยนน้ำมันเบรค ออโต้ลูปอย่าให้ขาด เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย เป่ากรอง ล้างคาบูฯ เติมลมยางสม่ำเสมอ หล่อลื่นส่วนที่เป็นบูทหรือโลหะ เช่นขาตั้ง รูกุญแจ ตัวที่ล๊อตใต้เบาะ ฯลฯ
ตามร้านอะไหล่รถยนต์หรือร้านที่ซ่อมแอร์รถก็มีน่ะครับเค้าจะใช้พอก ๆ ตามรูตามร่องโหว่ ๆ เป็นม้วนเล็ก ๆ เหมือนผ้าพันแผลกว้างประมาณสองนิ้วที่เคยซื้ออะครับ ยี่สิบสามบาทประมาณนี้ครับ ลองถามดูครับ มันจะเป็นยางมะตอยครับเรียกอีกอย่างว่าขี้หมา เราก็เอามาตัดแต่งยาๆ ตามร่องเสียงก็จะหายครับ
ไส้ในมันไม่เหมือนกันครับ เคยได้ยินมาว่ามี หล่อลื่นแบบน้ำมันกับจาระบีครับ โช๊คทองหล่อลื่นแบบน้ำมัน โช๊คดำแบบจาระบี ไม่แน่ใจเหมือนกันรอเซียนมาตอบน่ะครับ