ผมเปิดกล่องออกมาดูเล่นๆ ครับอยากรู้ว่าข้างในมัน เป็นยังไง อันนี้ เป็นกล่อง HONDA เครือง D15B นะครับ รู้สึกว่าตัวที่ผมเอามือชี้นี้มันจะ ไหม้อะครับ มันเป็นตัวอะไรอะ สาเหตุที่ใหม้ เนื่องจากอะไรหรอ ครับ เเต่รถ ก็ขับได้ตามปกตินะครับ
มันคือ ตัว C หรือ CAPACITOR คับ บัดกรี ออก แล้ว เอา ไป ร้าน ขาย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิก บอก ว่า เอา C ค่า ตาม ที่ ถอด เป็นตัวอย่าง นั้น แหล่ะคับ ถ้า มี ค่า เท่า กับ ด้าน น่า ที่ เป็น หน่วย ฟารัด แต่ Volt ไม่ เท่าก้อไม่เป็นไร คับแต่ อย่า ให้น้อย กว่า ของเดิมนะ แต่ ดู จากในรูป แล้ว ไม่รู้ ว่า ไลน์ มัน จะขาด รึ ป่าว ก้อ เล่น ไหม้ ซะ แหะๆ
น่ากัวคับ ดูลายทองแดงด้วย ตอนนี้ไม่อาจไม่ขาด พอเราไปสกิด อาจจะยาวได้ วิ่งหาอู่ที่สามารถ ถ้าเราไม่มีความรู้ครับ
หลายอย่างครับแต่ที่แน่ๆ อะไรบางอย่างมันช๊อตครับ ( ลองเซ็ตดูด้วยครับว่าอะไรที่ช๊อต ไม่งั้นซ่อมมามันก็ไหม้อีกนั้นแหละ ) ส่วนเรื่องการซ่อม จะให้ดีไปบ้านหม้อแล้วบอกช่างก็ได้ แต่ถ้าคิดว่ามือนิ่งพอ ก็จัดการเองเลยครับ ไม่ยาก
อะไรซักอย่างมัน ช็อต หรอครับ เเต่ตอนนี้ มันไม่ได้ เป็นไรเลยนะ อาการปกติครับ อีกข้อครับ ถ้าเราไปให้พวกร้านอมร ที่เค้าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ซ่อมได้หรอครับ
ถ้าไม่ช๊อตแล้วมันจะเป็นรอยไหม้ขนาดนั้นหรอครับ (อันเกิดจากไฟฟ้ารลัดวงจร) ซึ่งถ้าเกิดจากการเสื่อมสภาพมันจะไม่มีรอยไหม้แน่นอนครับ (เรื่องเสื่อมสภาพเนี้ยแหละที่ช่างอีเล็กโทนิคเบื่อที่สุดเพราะมันต้องมาไล่วงจรหาจุดเสีย) แต่ที่ไม่ออกอาการ ในตรงจุดนี้ก็ต้องดูกันครับว่า มันช็อตตรงจุดไหนซึ่งอาจไม่ใช่จุดสำคัญครับ ได้ครับบางร้านนะ (ร้านที่มันดีๆหน่อยแบบริมถนนไม่เอานะ) เพราะจุดสำคัญมันงานนี้อยู่ที่ความแม่นยำในการบัดกรี (ซึ่งร้านที่ชำนาญงานแบบนี้ก็ต้องเป็นพวกร้านซ่อมวิทยุสื่อสาร ครับ) แต่จะให้ดีเอาไปให้ช่างที่เขาซ่อมรถยนต์ดูจะดีกว่าจะได้รู้ด้วยว่า ไฟมันช๊อตจุดไหนด้วยหรือเปล่าว ไม่งั้นเปลี่ยนมาใหม่มันก็ไหม้อีกนั้นแหละ
เป็นตัว C หรือคาปาซิเตอร์ครับ อาการที่เห็นอยู่เนี่ย เกิดขึ้นจาก C ที่ใช้งานนาน และมีความร้อนสูงเป็นเวลานานๆ C ก็จะเสื่อมสภาพ จนน้ำอิเล็กโทรไลท์ ไหลออกมา C ก็จะเริ่มสูญเสียค่าความจุ จนทำงานผิดเพี้ยน ผลก็อาจจะทำให้การสั่งงานของกล่อง EC U ผิดไปจากเดิม หรือเสียหายถึงขนาดสตราท์เครื่องไม่ติด น้ำเหลืองๆที่ไหลออกมานี้ มีสภาพเป็น กรด สามารถกัดวงจรไฟฟ้า หรือลายปรินซ์ ให้ขาดได้ ผลก็คือก่อความเสียหายให้แก่กล่อง ECU นั่นเองครับ การแก้ไข เราสามารถเปลี่ยน C ได้ครับ แต่ควรจะทำโดยมืออาชีพ เพราะวงจร ECU ของรถบางรุ่นซับซ้อนมาก ปริ้นของกล่อง ECU บางรุ่นมีมากกว่า 3 ชั้น จึงต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการถอดเปลี่ยน อย่าเปลี่ยนเองเป็นอันขาด เพราะอาจจะทำให้เสียกล่อง ECU ไฟฟรีๆ + อ้างถึง ตอบกลับ