เนื่องจากเจ้าของเดิมได้ต่อตรงพัดลมหม้อน้ำไว้ อยากทำกลับระบบเดิม ใครเคยต่อมั่งคับ - เราต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง (ต้องตรงรุ่นมั้ย) - แล้วมันจะเกี่ยวข้องกับระบบระบายความร้อนแอร์หรือเปล่า ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบคับ
เข้าใจว่ารถคุณเอก(จขกท.) เป็นรถเกียร์ Auto ดังนั้นขออธิบายให้เข้าใจระบบการทำงานละกัน อุปกรณ์ที่เกียวกับการควบคุมระบบพัดลมไฟฟ้าของรถเกียร์ Auto ประกอบไปด้วย 1. Thermo Sensor ตัวเดียวกับที่ใช้วัดความร้อนไปแสดงที่หน้าปัทม์ แต่จะมีสามขั้ว เป็น Common ,หน้าปัทม์ และขั้วที่เหลือส่งสัญญาณไปกล่องเครื่องPCM อยู่ใกล้ๆกับ Camshaft Sensor (ท้ายเครื่อง) 2. Solid State Relay เป็นรีเลย์อีเล็คทรอนิคส์ ทำงานปรับระดับไฟเลี้ยงทำให้พัดลมทำงานเปลี่ยนความเร็วได้แบบต่อเนื่อง (ตามความเหมาะสมของ ภาระความร้อน) โดยรับสัญญาณการทำงานเป็นแบบ PWM จากกล่องเครื่อง โดยมากรถที่ดัดแปลงระบบพัดลมมักจะมากจากอุปกรณ์ตัวนี้เสีย ซึ่งจริงพอหาซื้อได้ แต่ราคาค่อนข้างสูง (เห็นว่าหลายพันอยู่) ตัวอุปกรณ์ น่าจะอยู่แถวใต้แบตฯ (ถ้ารถเป็นเกียร์ธรรมดา มักจะไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้) 3.PCM เป็นกล่องคุมเครื่อง ที่ใช้งานหลายหน้าที่ แต่หน้าที่อันหนึ่งคือควบคุมการทำงานของพัดลมไฟฟ้า โดยใช้สัญญาณอุณหภูมิ ที่ได้จากเซนเซอร์(1) มาทำการประมวลผล แล้วสั่งเป็นสัญญาณ Pulse ที่สามารถปรับเปลี่ยนความกว้างของคลื่น ตามขนาดสัญญาณอุณหภูมิที่ไ ด้รับ แล้วส่งไปสั่งงาน Relay(2) ทำให้พัดลมของNeon สามารถปรับความเร็ว ตามการทำงานของภาระต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ส่วนในเรื่องของแอร์ ถ้าระบบไม่ถูกแปลง ระบบการทำงานของแอร์ก็จะต้องต่อผ่านกล่อง PCM ทำให้ PCM สามารถกำหนดการทำงานของพัดลม ได้พร้อมกันไป ไม่ต้องต่ออะไรเพิ่มเติม ลองค่อยๆไล่ระบบดูครับไม่ยาก
ขอบคุณคับผม ยังงงๆกับตัวอุปกรณ์และตำแหน่งของอุปกรณ์ เพราะว่าไม่ได้เป็นคนรื้อเอง และไม่เคยเห็น ระบบการทำงานดังกล่าว เพราะรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะแยกการทำงานระหว่าง Thermo ความร้อนกับ พัดลมชัดเจน จึงต้องรบกวนพี่อำนาจบอกลักษณะของตัวอุปกรณ์และตำแหน่งที่ต้องตรวจสอบ เพื่อเป็น แนวทางชัดเจนว่าตัวอุปกรณ์ของรถผมยังอยู่ครบหรือไม่ จะได้ไล่ต่อได้ถูกจุดและตรวจพบตัวอุปกรณ์ที่ ชำรุดที่พี่อำนาจบอกว่าตัวอุปกรณ์ที่อยู่ใต้แบต ใช่ตัวที่อยู่ติดกับหม้อน้ำรึเปล่า และผมเห็นตัวดำๆคล้ายๆ sensor อะไรซักอย่างบอกไม่ถูกคับเหมือนปลั๊กเกลียวกลมเล็กๆให้สวมลงรูมีสายไฟต่อมาด้วยมี 2 สาย มันถูกถอดออกมาและมัดไว้ที่ฐานแบตไม่รู้เสียบตรงไหน และที่ท่อร่วมไอดีมีอีกตัวคืออะไรคับ จากนั้นลงมาหน่อยเจออีกตัว และที่ข้างๆกล่องฟิวส์ติดกับเครื่องด้านขวาอีก 1 ตัว มันมี sonsor เยอะมาก คับ นี่เท่าที่ผมเห็นคร่าวๆนะคับ ช่วยอธิบายหน่อยคับ เพราะรถถูกแปลงมาแล้ว
วันนี้ขอตอบแบบนี้ก่อนละกัน แล้วคราวหลังถ้ามีเวลาจะหารูปมาลงให้ดู แต่ถ้าสงสัยอะไร โทรถามก็ได้ครับ (แต่ขอเป็นเวลาช่วงเย็นๆค่ำๆ ) ส่วนตัว Solid State Relay ถ้าจำไม่ผิด จะเป็นตัวแบนขนาดกว้างสักสองนิ้ว(เหมือไอซี ตัวใหญ่ๆ) มี 4 หรือ 5 ขา (ไม่แน่ใจ) ปลั๊กที่เสียบเป็นปลั๊กแบบแบน ผมเก็บเอาไว้ตัว แต่ไม่รู้ซ่อนเอาไว้ไหน ถ้าหาเจอจะถ่ายรูปให้ดู
ล่าสุดน้องออนฯ ผมความร้อนขึ้นเช็คดูปรากฎว่าพัดลมไม่ทำงานบ้าง/ไม่ทำงานบ้าง เอาให้ช่างดูตอนแรกก็บอกไม่เป็นอะไรผมเลยให้ดูให้แน่ใจอีกที พร้อมบอกสถานการณ์ที่ทำให้ความร้อนขึ้น ก็เลยลองย้ายเจ้า Solid State Relay ขึ้นมาไว้ด้านบน โดยได้วางไว้บนฝากล่องฟิล์วส์ ผลปรากฎว่ามันร้อนถึงขนาดว่าฝากล่องทะลุเลยครับ ตอนนี้ลองเปลี่ยนตัวนี้ดู... แต่แค่ยืมอะไหล่จากที่อู่มาทดสอบก่อนว่าความร้อนขึ้นอึกหรือเปล่า...
Solid State Relay ที่ว่ามันใช้ตัวที่ลักษณะคล้ายกล่องยาวประมาณ 2" สีดำๆหรือเปล่าคับ ปลั๊กพัดลม มันเสียบติดอยู่ ผมเห็นมันถูกพันด้วยเทปพันสายไฟยัดไว้ใต้หม้อน้ำเลยแกะออกมาดู สภาพมันเขลอะเลยอ่ะ