หลายเดือนก่อน ผมขึ้นหัวข้อไว้ด้วยเรื่องของรถที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบบองการสะต๊าดรถ ไม่ว่าจะ แบต ใดชาท ใดสะต๊าด ... ซึ่งเนื้อหายภายในก็เกี่ยวเนื่องกับอาการรถที่มีปัญหา ทำให้ไม่สามารถสะต๊าดรถได้ ด้วยสาเหตุของอาการที่เป็นตัวบ่งชี้ว่า อะไรเป็นตัวการ และแต่ละอย่างมี สาเหตุ อย่างไร หรือ มีอะไรบ่งชี้ว่าเสียที่จุดไหนจากคำแนะนำในเวบนี้คับ http://www.carbatt.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=374165 และ ที่เวบไซตนี้เอง ได้บอกไว้ชัดเจนว่า ไฟเตือนรูปแบตเตอร์รี่ก็เป็นตัวบ่งชี้ว่า ใดชาทอาจกลับบ้าน เก่าไปเรียบร้อยแล้ว .... สองวันที่ผ่านมาผมเลยมีโอกาศได้เปลี่ยนใดชาทหลังจากที่เอารถออกมาสูดอากาศได้ไม่นานไฟรูปแบต ก็ได้ถูกแสดงขึ้น อย่าง ชัดเจในรอบ หกปีที่มันไม่เคยมีไรบนน่าปัทม์มานาน ก็เป็นอันว่าเข้าตำรา ใดไม่ชาท ผมเลยมีขั้นตอนในการถอดลูกใดชาทมาฝากกัน เพราะมันก็เรื่องง่ายๆ แค่เอาออกมาเปลี่ยน ลูกใหม่เข้าไปเท่านั้นเอง...มาลองดูคับ.... 1 เมื่อสะต๊าดรถแล้วไฟหน้าปัทม์โชว์รูป แบตเตอร์รี่ หรือมีไฟโชว์ระหว่างใช้งาน หรือ รถอาจสะต๊าด ไม่ติดเลย กรณีหลังนี้อาจต้องตรวจเช๊คเรื่องของแบตด้วยคับว่านานรึยัง และ หากพ่วงแบตแล้ว ยังไม่ติดอีก ใดสะต๊าดเองก็อาจเกี่ยวเนื่องได้ นอกจากฟิวที่ต้องตรวจด้วยเช่นกัน... 2 ขั้นแรกของการถอดเปลี่ยนผมแนะนำให้ถอดขั้วแบตก่อนเป็นขั้นแรกคับ สำคัญมาก 3 ขั้นต่อมา ก็ขึ้นยกรถให้สูงเล็กน้อยเพราะงานนี้ต้องลงใต้ท้องด้วย 4 อุปกรณ์ที่ผมใช้วันนี้ ตั้งแต่ใดชาทลูกใหม่ เบอร์ 10 12 14 ผมมีถุงมือด้วยเพราะงานนี้ล้วงเยอะ ตามจริงแล้วเราควรใส่ถุงมือให้เป็นนิสัยจะดีครับ
5 หลังจากเตรียมทุกอย่างแล้ว อาจเริ่มจากการยกลูกแบตเตอรี่ออก เพราะผมจะเอาลูกใดออกจากช่องนี้ด้วย 6 เริ่มจากปลดขั้วใดชาทด้านบน ที่มีจุ๊บหัวยางครอบอยู่คับ ด้วยเบอร์10ตัวT 7 กลับลงไปปลดปลั๊กเขียวตัวด้านล่าง (กรณีนี้อาจปลดช่วงที่ลงไปขันเบอร์14ได้เช่นกัน) 8 กลับขึ้นมาขันน๊อตเบอร์ 12 ด้านบนของตัวใดชาท 9 กลับลงไปปลด ด้านล่าง เบอร์ 14 ตอนนี้ลูกใดจะเอียงได้ให้เราโน้มไปข้างหน้าเพื่อปลด สายพานใดชาทเสร็จแล้วออกแรงดันลูกใดให้หลุดออกจากเบ้าจากด้านล่างได้เลยคับ จากนั้นก็นำลูกใดชาทออกทางช่องแบตเตอร์รี่
10 ใดลูกใหม่มาตอนมืดคับ เพราะ ติดต่อยากมาก แต่ก็ยังดีที่ได้มาไม่แพงขอบอกว่าถูกมาก ขอบคุนน้องแบ๊งค์คับ 11 ใดลูกใหม่กับลูกเก่าต่างกันอย่างชัดเจน( ซ้ายของใหม่) หากมองจากขดทองแดงด้านในก็ยังแดงดี ทั้งนี้การดูลูกใดชาทอาจต้องใช้การเช๊กการปั่นไฟคับ ดูด้วยตาปล่ายอาจไม่ขาดซะทีเดียว เว้นแต่ทำบุญมาน้อยจริงๆ ลูกใหม่ๆก็ด้านนนน เสียอยู่ดี 12 เมื่อขั้นตอนแรกเราทำไว้อย่างไร ขั้นเอาใส่ก็ย้อนทางเดิมคับ เริ่มจากน๊อตเบอร์ 14 ร้อยเข้าไป หลังจากที่ นำลูกใดดันเข้าตำแหน่งเดิม 13 พลักไปด้านหน้าสุดเพื่อใส่สายพาน 14 ขันเบอร์ 14 พอตึงครับ เพราะเราต้องตั้งใดชาทจาดก้านบน ขันแน่นแล้วจะพลักไม่ไป
15 อันนี้คือสะเปเชียลทูลคับ ซ่อมงัดฝาล้อนี่เอง ใช้เพื่องัดลูกใดเวลาตั้งสายพาน 16 ใช้ซ่อมงัดลูกใดโโยการสอดเข้าข้างใดชาทแล้วงัดไปให้สายพานตึง จากนั้นเอาเบอร์ 12 ล๊อกคับ 17 จากนั้นกลับลงไปใส่ปลั๊กเขียว พร้อมล๊อกน๊อตเบอร์14ให้แน่น 18 กลับขึ้นมา ใส่ขั้วใดชาท และ วางแบตเตอร์รี่กลับเข้าที่เดิมให้เรียบร้อย 19 ลงรถแล้วทดสอบแค่สะต๊าด พบว่า มันห๊ายไป งานนี้ขอบอกว่างายแม้เบื่องหลังการถ่ายทำจะยาก แต่ ผมก็คัดเอาขั้นที่ง่ายตัดขั้นตอนควายๆออกให้แล้ว หวังว่างานนี้น่าจะช่วยให้หลายท่านเกิดการจุดประกายได้เป็นอย่างดี diy วันนี้ลาไปก่อนคับ.....