.@@รักจะเล่นเครื่องแรง..อ่านซะหน่อย.!!!.."อุ่นเครื่องนั้นสำคัญไฉน"@@....

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย POL2, 30 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆครับ.....เอามาฝาก
    การสึกหรอที่รุนแรง ในการเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะเย็น มีคนเพียงไม่กี่คนจะทราบว่าในการใช้รถแต่ละเที่ยว การสึกหรอเกิดขึ้นสูงมากถึง 95 % ใน ตอนเริ่มเดินเครื่องขณะเครื่องเย็น หลังจากอุณหภูมิของเครื่องยนต์ร้อนถึงเกณฑ์ปกติแล้วการ สึกหรอมีน้อยมาก จนอาจกล่าวได้ว่าลืมไปได้เลย ด้วยเหตุนี้วิศวกรจึงพยายามหาทางหลีกเลี่ยง การเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะเย็น หรือเดินเครื่องยนต์ขณะเย็นให้สั้นที่สุด โดยออกแบบให้มี กลไกในการอุ่นเครื่องให้ร้อนได้เร็ว แนะนำผู้ขับขี่ควรจะปฏิบัติอย่างไรให้เครื่องร้อนเร็วและสึก หรอน้อยที่สุด
    การสึกหรอของเครื่องยนต์ขณะเย็นเกิดขึ้นได้อย่างไร ?
    ...แทบทุกคนจะตอบว่า เพราะน้ำมันหล่อลื่นขึ้นมาหล่อเลี้ยงไม่ทันตอบอย่างนี้ ถูกแผ่ว ๆ ได้ 5 คะแนน ใน 100 คะแนน ลองมาดูสูตรทางเคมีข้างล่างนี้
    ...C8 H 18 + 12.5 O 2 8 CO 2 9 H 2O
    เชื้อเพลิง (ออกเทน) +ออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ + น้ำ
    ....น้ำมันเชื้อเพลิง 1 ลิตร เมื่อติดไฟแล้วจะได้น้ำ 1 ลิตร (หรือใกล้เคียง) หลายท่านคงเคยเห็นน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสียตอนติดเครื่องใหม่ ๆ ขณะที่เครื่องยังเย็นอยู่หลังจากเครื่องร้อนแล้วน้ำจะหายไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติ การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงในห้อง เผาไหม้ ภายใต้กำลังอัด และขณะที่ผนังสูบ (Cylinder Wall) ยังเย็นอยู่ ทำให้น้ำที่เกิดจาก ปฏิกิริยาทางเคมีนี้กลั่นตัวจับที่ผนังสูบ และไปทำลายฟิล์ม น้ำมันหล่อลื่น ทำให้เกิดการเสียดสี ของโลหะกับโลหะ ระหว่างผนังสูบกับลูกสูบ และแหวนลูกลูบเกิดความฝืดและการสึกหรอสูง ทำให้ เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพทางกลไก (Mechanical efficiency) ต่ำมากในช่วงนี้ เมื่ออุณหภูมิของผนังสูบสูงขึ้น 130 องศาฟาเรนไฮต์ หรือสูงกว่า น้ำที่เกิดขึ้นจะไม่กลั่นตัว คงเป็นไอน้ำออกไปกับไอเสีย ฟิล์มน้ำมันหล่อลื่นจะกลับคืนมา ความฝืดลดลงการสึกหรอลดลง ประสิทธิภาพทางกลไกดีขึ้น จนเมื่อผนังสูบมีอุณหภูมิถึงระดับปกติที่เรียกว่า Operating Temperature ของเครื่องยนต์ การสึกหรอจะมีน้อยมากจนเรียกได้ว่าตัดทิ้งได้ ตอบอย่างนี้ได้ 100 คะแนนเต็ม....
    ....การสึกหรอของเครื่องยนต์ในลักษณะนี้ เป็นได้กับเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน (Internal Combustion Engine) ทุกชนิด ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล....
    .....ส่วนอื่น ๆ ของเครื่องยนต์ที่เป็นเพลา เช่นเพลาข้อเสือ เพลาก้านต่อ ไม่มีการสึกหรอ และไม่เกี่ยวข้องกับการสึกหรอตอนเริ่มเดินเครื่องยนต์ ขณะเย็นเครื่องยนต์จึงมีจุดอ่อน อยู่ที่ การสึกหรอตอนเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะเย็นเครื่องยนต์จึงมีจุดอ่อนอยู่ที่ การสึกหรอของผนังสูบ ลูกสูบ แหวนลูกสูบ สามารถตรวจสอบได้โดยวิธีวัดกำลังอัดในสูบเมื่อมีการสึกหรอมาก ๆ กำลัง อัดในสูบจะต่ำลงสูบที่ 1 เป็นบริเวณที่น้ำเย็นจากหม้อน้ำไหลเข้ากำลังอัดจะต่ำที่สุด และค่อย เพิ่มมากขึ้นในสูบที่ 2 - 3 - 4 สูบสุดท้ายจะเป็นบริเวณที่น้ำร้อนไหลออกไปเข้าหม้อน้ำ กำลังอัดจะสูงกว่าสูบอื่น ๆ

    ....อันตรายจากการกลั่นตัวของน้ำมีอย่างไรบ้าง....
    ....1. เกิดการสึกหรอที่ผนังสูบ ลูกสูบและแหวนลูกสูบ ตามที่กล่าวแล้ว
    ....2. น้ำจะไหลลงไปในห้องข้อเสื้อปนกับน้ำมันหล่อลื่น ทำให้เป็นเมือกเหนียวและทำลาย สารเพิ่มคุณภาพ (Additive) ในน้ำมันหล่อลื่น แต่น้ำนี้จะระเหยออกไปได้เมื่อเครื่องยนต์ร้อน นานเพียงพอ(คนที่ใช้รถในระยะทางสั้นๆทุกวัน...ก็ถือว่าเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์)
    ....3. กำมะถันในน้ำมันเชื้อเพลิงจะเป็นออกไซด์เมื่อเผาไหม้ และเมื่อรวมตัวกับน้ำจะเป็น กรดกำมะถัน (ซัลฟูริก)
    ......SO2 + 2H2 O = 2H 2SO4

    ....ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ + น้ำ = กรดกำมะถัน

    ...ทำให้น้ำมันหล่อลื่นเป็นกรด ดังนั้นน้ำมันหล่อลื่นทุกชนิดจะเป็นด่างไว้ก่อน โดยใส่สาร เพิ่มคุณภาพที่เป็นด่างเข้าไป เพื่อสู้กับกรดที่จะตามมา...
    ....4. กรดกำมะถัน จะไปกัดท่อไอเสียทำให้ผุกร่อน เมื่อน้ำไปกลั่นตัวที่ท่อไอเสีย

    ทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมาจะเกิดขึ้นในช่วงเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะเย็นแต่ละครั้งนานเพียง 5-10 นาทีเท่านั้นสำหรับบ้านเราที่เป็นเมืองร้อน ในเมืองหนาวจะใช้เวลามากกว่า..... เมื่อ 4-5 ปี ที่ผ่านมา รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดค่ากำมะถันในน้ำมันเชื้อเพลิงให้ลดลงมาเป็น 10 เท่าของค่ากำมะถันในน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวกำหนดราคาน้ำมันด้วย ทำให้น้ำมันแพงขึ้น มีการพูดกันว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้สูงเกินไปหรือเปล่า ? แต่การผุกร่อนของท่อไอเสียลดลงอย่างเห็นได้ชัด

    ....มีกลไกอะไรในเครื่องยนต์ที่ช่วยในการอุ่นเครื่อง (Warm up)....
    เครื่องของรถยนต์ไม่มีอุปกรณ์ในการอุ่นน้ำก่อนเดินเครื่อง แต่มีกลไกที่เมื่อเดินเครื่อง แล้วช่วยให้ร้อนได้เร็ว เครื่องยนต์สมัยใหม่ที่ใช้หัวฉีดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์จะมีลิ้น Air Valve เปิด - ปิด ด้วยอุณหภูมิแบบ Thermowax เริ่มเปิดเมื่อ 140 องศาฟาเรนไฮต์ยิ่งเย็น มากก็จะเปิดกว้างมาก เพื่อให้อากาศเข้าเครื่องยนต์มาก ดังนั้นการเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะที่ อากาศเย็น เช่น ในตอนเช้าจะหมุนเร็วกว่าในตอนบ่ายที่อากาศอุ่นกว่าเครื่องยนต์เดิน เบาใน ตอนนี้เรียก Fast Idle คอมพิวเตอร์จะจ่ายน้ำมันมาก อัตราส่วนผสมแก่ (Rich Mixture) เพื่อช่วยเผาเครื่องยนต์ให้ร้อนเร็วนั่นเอง หลังจากเครื่องยนต์อุ่นขึ้น Air Valve จะเริ่มหรี่ลง คอมพิวเตอร์จะลดอัตราส่วนผสมให้จางลง (Lean Mixture) รอบเครื่องยนต์ค่อย ๆ ลดลงจน อุณหภูมิถึง 140 องศาฟาเรนไฮต์ลิ้น Air Valve จะปิด รอบเครื่องยนต์จะลดลงมาเป็นปกติ ประมาณ 800 รอบ / นาทีเรียกว่า Normal Idle กรรมวิธีในการอุ่นเครื่องจบลงตรงนี้ แต่ อุณหภูมิของเครื่องยนต์ยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป จนถึงอุณหภูมิทำงานตามปกติ Thermostat เป็น กลไกอีกอันหนึ่งที่ช่วยในการ Warm Up เครื่องยนต์และรักษาอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ โดยการควบคุมการไหลวนเวียนของน้ำหล่อเย็น

    .....ขับขี่อย่างไรให้ร้อนได้เร็วและสึกหรอน้อยที่สุด......
    Do not try to warm up the engine by letting the vehicle stationary, drive off straight away, do not race the engine....เป็นคำแนะนำที่จำมาจากหนังสือคู่มือการใช้รถ จำไม่ได้ว่ายี่ห้ออะไรการจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่เป็นวิธีการที่ล้าสมัย เพราะทำให้เครื่องร้อนช้าจึง แนะนำว่า ท่านควรเตรียมการทุกอย่างให้พร้อม เมื่อติดเครื่องแล้วจะต้องขับออกไปภายใน 10 วินาทีเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงาน แต่การขับในช่วงนี้เป็นวิธีการที่ละเอียดอ่อน เครื่องยนต์ควร ทำงานเบา รอบเครื่องยนต์ไม่ควรเกิน 2000 รอบ / นาที ใช้ความเร็วสม่ำเสมอรถเกียร์ อัตโนมัติ จะไม่เข้าเกียร์ 4 หรือเกียร์ Overdrive จนกว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์เลย 130 องศาฟาเรนไฮต์ ไปแล้ว ซึ่งได้โปรแกรมไว้ในคอมพิวเตอร์ และเมื่อใดที่อุณหภูมิของเครื่อง ยนต์ถึงเกณฑ์ปกติ ท่านจะขับอย่างไรก็ได้ตามนิสัยการขับ (Driving Habit) ที่ท่านชอบ เพราะ ในช่วงนี้การสึกหรอจะมีน้อยมาก

    .....กรณีตัวอย่างที่น่ารู้.....
    .....1. ตอนเย็นหลังจากเลิกงานแล้วท่านขับรถกลับบ้าน เมื่อถึงบ้านจอดรถแล้วไปอาบน้ำพัก ผ่อน จนค่ำแล้วก่อนเข้านอนนึกขึ้นได้ว่าจอดรถไว้หน้าบ้าน จึงลงมาติดเครื่องยนต์ขับรถเข้าไป จอดในโรงรถ Robert Sikorsky เขียนไว้ในหนังสือของเขาว่าการสึกหรอในช่วงนี้เทียบเท่า กับการขับรถปกติเป็นระยะทางถึง 800 กิโลเมตร ตัวเลขนี้เชื่อได้ว่ามาจากผลการทดสอบจริง แต่ไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ เช่น อุณหภูมิของอากาศขณะนั้น
    .....2. ถ้าบ้านของท่านเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีรถหลายคันใช้ร่วมกัน ควรเลือกใช้รถคัน ที่เพิ่งผ่านการใช้งานมาใหม่ ๆ ที่เครื่องยังอุ่นอยู่
    .....3. ถ้าท่านจะซื้อรถใช้แล้ว อย่าใช้เลขระยะทางเป็นตัวกำหนดสภาพรถแต่อย่างเดียวควร ตรวจสอบพฤติกรรมอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น บ้านอยู่ห้องแถวกลางคืนเอารถเข้าจอดในบ้าน เช้าเลื่อนออกไปจอดริมถนน ต้องเลื่อนรถไป- มา เพื่อหาที่จอด
    มีรถหลายคันบางคันไม่ค่อยได้ใช้ติดเครื่องเพื่อชาร์จแบตเตอรี่อยู่กับที่เป็นประจำ รู้มาก ยากนาน รู้น้อย พลอยรำคาญ.......

    ....คงจะพอเป็นองค์ความรู้ให้กับพี่ๆน้องๆ...ได้บ้าง...เพราะผมเคยเห็นหลายกระทู้ที่เคยถามเกี่ยวกับน้ำที่ออกท่อไอเสียบ้าง...การอุ่นเครื่องบ้าง...เลยค้นตำราเก่าๆเอามาให้ได้อ่านกัน.....


    ...อ้างอิงจากการที่โพสกันมา.....เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เครื่องเหนียวได้.....
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 ตุลาคม 2008
    So_EK, kungking5 และ ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  2. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ขอบคุณครับ
     
    So_EK และ ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  3. birdsum

    birdsum Active Member Member

    420
    36
    28
    ขอบคุนคับ
     
    JaCk_SiR ถูกใจสิ่งนี้
  4. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เป็นความรู้คับ ขอบคุณคับ
     
    So_EK และ kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  5. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    ขอบคุณครับ ที่นี้รู้และ
     
    So_EK และ JaCk_SiR ถูกใจสิ่งนี้
  6. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ดีๆ ที่นำมาฝากกันครับ:D
     
    JaCk_SiR ถูกใจสิ่งนี้
  7. Tp

    Tp New Member Member

    227
    48
    0
    ขอบคุณครับ
     
    So_EK และ kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  8. AM_EK

    AM_EK New Member Member

    17
    1
    3
    ขอบคุณครับ
     
    So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  9. Dark_EK

    Dark_EK New Member VIP

    546
    28
    0
    ความรู้ที่ดีครับ
    ขอบคุนครับ
     
  10. -?-

    -?- New Member Member

    7
    1
    0
  11. JOJOEYE

    JOJOEYE New Member Member

    237
    36
    0
    ความรู้ดีมีประโยชน์...ขอบคุณคับ...
     
  12. chao_ek

    chao_ek New Member Member

    160
    77
    0
    ความรู้ดีดี ขอบคุณครับ
     
    JaCk_SiR, So_EK และ kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  13. Pond_Ek

    Pond_Ek New Member Member

    363
    49
    0
    ขอบคุณมากคับ
     
    So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  14. CR@CKER

    CR@CKER New Member Member

    5
    1
    0
    ขอบคุณมากครับ ที่เอาความรู้มาแบ่งปัน
     
    kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  15. lak trang

    lak trang New Member Member

    124
    13
    0
    ขอบคุณครับ ที่นี้รู้ครับ
     
  16. iPong

    iPong New Member Member

    19
    4
    0
    จะนำไปทำตามครับผม
     
    kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  17. Genozited

    Genozited New Member Member

    46
    8
    0
    ขอบคุณมากๆ คับ ^^
     
    kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  18. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,038
    88
    0
    เยี่ยมครับ ความรู้ทั้งนั้น
     
    So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  19. rchonda

    rchonda New Member Member

    48
    9
    0
    ขอบคุณครับ
     
  20. louismax

    louismax New Member Member

    432
    78
    0
    ขอบคุณคับ
     
  21. mosquito

    mosquito Member Member

    39
    4
    8
    ตอบแฟนเวลาถามได้ซะที ขอบคุณมากคับ อิอิ
     
  22. x_kingkong

    x_kingkong New Member Member

    351
    10
    0
    ความรู้ใหม่อีกแล้ว
     
  23. artsimo

    artsimo New Member Member

    32
    14
    0
    สิ่งดีๆ มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ :)
     
    JaCk_SiR และ So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  24. iPong

    iPong New Member Member

    19
    4
    0
    เอาไปทำตามแล้วคับ
     
  25. karunyoo

    karunyoo New Member Member

    23
    3
    0
    หามาจากไหนเนี้ย
     
  26. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ...อ้างอิงจากการที่โพสกันมา.....เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เครื่องเหนียวได้.....
     
  27. maicomeng

    maicomeng New Member Member

    522
    46
    0
    สาระดี เอามาแบ่งๆกัน ขอบคุฯคับ
     
  28. kkj

    kkj Member Member

    391
    16
    18
    ขอบคุณครับ
     
    So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  29. dddd

    dddd New Member Member

    18
    5
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
     
    So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  30. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    เยี่ยมครับ
     
    So_EK ถูกใจสิ่งนี้
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้