เครื่อง B20B ไม่ได้ถูกผลิตมาเพื่อเอาไว้ซิ่ง

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นพพร ถนอมพงษ์, 9 ตุลาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    ผมอยากจะเตือนๆ บรรดาพวกนิยมความแรงทั้งหลายนิดหนึ่งว่า สูตรความแรงทางลัดเอาท่อนล่าง B20B มาประกบกับฝา B16 ที่นิยมทำกันอยู่เนี่ย มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ ได้แรงม้า+แรงบิด เพิ่มขึ้นแบบเห็นๆ แต่ข้อเสียคือ มันไม่เหนียว ในระยะยาว (เกิน 3 ปีขี้นไป) ท่อนล่าง B20B มันจะออกอาการเจให้เห็น เพราะมันไม่ได้ถูกผลิตมาเพื่อเอามาอัดในความเร็วสูงๆ เหมือนพวกเครื่อง B18หรือ 16 พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ ไส้ในมันไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับงานซิ่งเหมือนกับตัวฝาที่ประกบเข้าด้วยกัน ระวังกันไว้ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือน ผมเองก็ใช้มาเป็นปีที่ 6 แล้วเลยซึ้งถึงปัญหาดี
     
    iodineman, So_EK, ksaEK97 และ อีก 1 คน ถูกใจสิ่งนี้
  1. Ahtrun_Sala

    Ahtrun_Sala New Member Member

    740
    270
    0
    ก็ได้ยินมาเยอะเหมือนกันครับ ไม่เหนียว เดิมๆ เหนียวสุด
     
    So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  2. Prince_ek

    Prince_ek Active Member Member

    323
    57
    28
    ขอบคุณค่ะพี่หล่อ ที่เตือน
     
    MAX@SI ถูกใจสิ่งนี้

  3. ปัญหาที่เจอบ่อยที่สุดคือ
    ชาร์ฟละลาย เพราะเครื่องออกแบบมาให้ใช้รอบต่ำ แต่เราเอามาใช้
    รอบสูงเกินกว่าที่โรงงานออกแบบมา วิธีแก้ที่ดีที่สุดคือการปรับ Clearance
    ของชาร์ฟใหม่ แต่จะปรับให้มากน้อยแค่ไหน อันนี้เป็นสูตรของแต่ละอู่ว่า
    อู่ไหนจะทำออกมาได้เหนียว หรือไม่เหนียว วิธีแก้อีกอย่างนึงก็คือการเซาะ
    ร่องน้ำมันเครื่องเพิ่มที่ก้านสูบ ช่วยใช้น้ำมันเครื่องเข้าไปหล่อล่นได้มากกว่าเดิม
    ก็พอจะลดอัตราเสี่ยงจากการชาร์ฟละลายได้ครับ

    แค่ความเห็นจากประสบการณ์ที่ได้พบ และเห็นมานะครับ บางคนอาจจะใช้
    แล้วมีความเห็นไม่ตรงกับผมก็ได้
     
    So_EK และ EK_limited ถูกใจสิ่งนี้
  4. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    หาความรู้
     
    kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  5. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    เปลี่ยนไส้ ซิ่ง ก็ทนแล้วค๊าบ
     
    MAX@SI ถูกใจสิ่งนี้

  6. เปลี่ยนเป็น"ตับซิ่ง"ด้วยก็ดีนะครับ จะได้กินกันยาว ๆ ใช้กันนาน ๆ อ่ะ
    ใช้งานหนัก ๆ แบบนี้กลัวของเดิมมันจะเอาไม่อยู่นะครับ ด้วยความเป็นห่วง
     
  7. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ...จะเหนียว..ไม่เหนียว...ฟันไม่เข้า...มันอยู่ที่...ความละเอียดในการประกอบ..Set..ของช่างที่ทำ...และ..ความเข้าใจของจุดด้อยของ..การประกบฝา....สำคัญที่สุดเลย..คือการใช้งานของเครื่องที่ประกบฝามา...จริงอยู่...มันได้..แรงบิด(Torque) และแรงม้า (Horse Power)...แต่มันก็ต้องมีข้อควรระวังหลายอย่าง...จากประสบการณ์ที่เคยประกบฝามา...
    ...1. แรงดันน้ำมันเครื่อง...ปั๊มน้ำมันเครื่องต้องเอาอยู่....ไม่เช่นนั้น...ชาร์ฟ..ละลาย
    ...2. การปรับ Clearance..เพื่อรองรับจุดด้อยที่จะเกิด...
    ...3. ห้าม...ว่าว..เกียร์....ที่เจอมา...พวกประกบฝา...เสร็จทุกราย....
    ...4. ต้องพยายามรักษา...Red line...ของรอบเครื่อง...ทะลุ Red line บ่อยๆ..เมื่อไร...พังส์....
    ...5. คุณภาพ..ของน้ำมันเครื่อง...ผมเจอมา..หลายๆคน..ประกบฝามาแพง..แต่ขี้เหนียวเรื่องน้ำมันเครื่อง..แทบเจ๊ง..ใช้มันขอดีๆไปเลย..
    ครับ....

    ....อยากรู้..อะไร..เกี่ยวกับการประกบฝา....ศึกษาได้ที่นี่เลยครับ...http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=266026
     
    bigeyes96 และ So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  8. coupe4wd

    coupe4wd New Member Member

    872
    18
    0
    ขอบคุณมากค้าบบบ จะเก็บไว้เป็นความรู้..
    เพราะอาทิตย์นี้กำลังจะเปลี่ยนจาก D16Y8 เป็น B20 พอดี :D
     
    So_EK และ kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  9. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    794
    11
    0
    แร้วถ้าเอาแค่ b20 ไปโม มันจะวิ่งมั้ยอ่ะ

    ไม่ได้ชอบซิ่งมากหรอก แต่บางอารมณ์มันก็อยากจะซิ่งบ้าง อิอิ
     
    kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  10. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    มาศึกษาหาฟามรู้
     
    So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  11. *+*DOME-VTEC *+*

    *+*DOME-VTEC *+* New Member Moderator VIP

    2,123
    167
    0
    วิ่งซีครับ จะให้ดี เปลี่ยนก้านไปด้วย จาได่ใช้รอบสูงๆ ได้อย่างสบายใจ

    ที่ผมเห็นส่วนมาก สูตรสำเร็จ b16+20 แคม ฝาแดง ใน 3 ประตู

    ประกอบ เซตดีๆ ก็วิ่ง 13 ปลาย 14 ต้น กันแทบทุกคัน
     
    bigeyes96, So_EK, kungking5 และ อีก 1 คน ถูกใจสิ่งนี้
  12. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ...สงสัย..จารูปหล่อ...จริงๆ....
    ...ม่ายช่าย..รูปเหรียญ...:D:D...

    ...ปล. ...แซวเล่นครับ...อย่าโกรธน๊ะ....:)
     
  13. Ahtrun_Sala

    Ahtrun_Sala New Member Member

    740
    270
    0
    แล้วถ้าวางในEk วิ่งประมาณเท่าไรครับ
     
  14. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    ผมว่าอยู่ที่เท้าด้วยนะ

    กระทืบหนักๆ กดยาวๆก็ไปไว้
     
    So_EK และ kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  15. aon streetuse

    aon streetuse New Member Member

    0
    9
    0
    มาแอบดู
     
  16. มันง่ายอย่างงั้นก็ดีน่ะสิ แต่ปัญหาใหญ่มันอยู่ที่ตังค์ในกระเป๋าอ่ะ ของแต่งฮอนด้ามันถูกซะเมื่อไหร่
     
  17. ไม่หล่อหรอกครับคุณ POL 2 ผมพูดเล่นน่ะ แก่แล้วผมหงอกเพียบ
     
  18. ฮะ.บอย.คุง

    ฮะ.บอย.คุง New Member Member

    266
    6
    0
    UP ไปครับ ความรู้ทั้งนั้น
     
  19. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เข้ามาขอความรู้ด้วยคนคับ
     
    So_EK และ bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  20. pokemon

    pokemon New Member Member

    103
    8
    0
    ดูเฉยๆ ไม่มีโอกาสได้ใช้ อิอิ
     
  21. rchonda

    rchonda New Member Member

    48
    9
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
     
  22. เอาหล่ะครับ ไหนๆ ก็ได้เตือนบรรดาผู้พิศมัยความแรงไปแล้วถึงจุดอ่อนของเครื่องแนวแฟรงเก้นสไตน์ B20B ประกบฝา B 16 หรือจะเป็นฝาB 18 ก็ตามเถอะ ขอขอบคุณท่านอื่นๆ ด้วยที่ช่วยเสริมข้อมูลตรงนี้ให้แน่นขึ้นไปอีก ตอนนี้ผมมีคำถามอยากถามผู้รู้หน่อยครับ B20B ประกบฝาอะไรแล้วแรงสุด (แรงม้า+แรงบิด)
    ระหว่าง B16 B กับ B18C ฝาแดง (พวกฝาดำอย่าเพิ่งน้อยใจนะ)
     
  23. คุณชายก้อง

    คุณชายก้อง Active Member VIP

    296
    47
    28
    มาดูรถซิ่ง คุยกัน
     
    So_EK ถูกใจสิ่งนี้
  24. Dark_EK

    Dark_EK New Member VIP

    546
    28
    0
    อยากรู้เหมือนกันครับ
    ขอบคุนสำหรับความรู้ครับ
     
  25. nong_kaju

    nong_kaju New Member VIP

    417
    41
    0
    ดูด้วย
     
    So_EK และ bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  26. Tp

    Tp New Member Member

    227
    48
    0
    ผมว่านะขาโหดหยังพี่โต้ง เครื่องอาไรก็เอาไม่อยู่หรอกครับ :)
     
    So_EK และ bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  27. bigeyes96

    bigeyes96 New Member VIP

    616
    246
    0
    โหดเกิ๊น อิอิ:D
     
  28. End

    End Active Member Member

    525
    39
    28
    ถ้าเดิมๆผมว่าฝา B16b นะ

    แคมลิฟท์สูงกว่า นอกนั้นน่าจะคล้ายๆ B18c r
     
  29. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    ของแบบ นี่พูดยาก

    องค์ประกอบก็มีส่วนครับ

    ท่อ เขาไอดี การตั้งแคม

    น้ำหนักรถ

    ที่สำคัญคนประกอบเครื่อง

    คน ขับ อันนี่ละ ว่าเขาเข้าใจเครื่องที่เขาขับ แค่ไหน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้