เคยได้ยินว่า B16 ถ้าซัดบ่อยๆ น้ำมันเครื่องจะหาย จริงรึเปล่าครับ ผมซัดทุกวัน เช้า เย็น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง วิ่งไป 4,000 โลแล้ว ตอนนี้มันเหลือแค่ขีด min แบบนี้ผิดปกติมั๊ยครับ ไม่มีน้ำมันเครื่องหยด ไม่มีคราบน้ำมันเครื่อง ห้องเครื่องสะอาด (ผมเติมน้ำมันเครื่อง Fully Syn ของ HKS) ขอถามอีกเรื่องครับ เครื่อง B16 เดิมๆ แค่ทำคลัชกับฟลายวีล ตอนนี้ใส่ยูรีเทนเสริมยางแท่นเครื่องทั้ง 5 ตัว แรงกระชากของเครื่อง (เดิมๆ) จะมีโอกาสทำให้ตัวถังฉีกได้มั๊ยครับ จำเป็นต้อง Spot ตัวถังเพิ่มมั๊ยครับ ขอบคุณครับผม
หายจริงแท้แน่นอนครับ ของผมขับทางไกลยังหายเลยครับแต่ไม่มากเท่าไร ดูด้วยว่ามีควันออกตูดหรือเปล่าเวลาซัดหรือเวลาเทคเปิด น้ำมันเครื่องใช้ของSemi Syn ก็ได้ครับไม่จำเป็นต้องใช้ Fully Syn แต่เปลี่ยนประมาณ 5000 โลเอาครับ เรื่องใส่ยูรีเทนทำให้ตัวถังฉีกได้จริงครับ ของพี่คนรู้จักฉีกตรงแถวหม้อลมเบรค
ควันออกตูดจะดูยังงัยอ่ะครับ ควันมันเยอะขนาดดีเซลรึเปล่าครับ แต่เท่าที่ผมขับ ยังไม่เห็นควันนะครับ (หรือมันมีแต่มองไม่เห็น เดี๋ยวต้องให้คนอื่นดูให้) นอกนั้นเวลากดมาแล้วต้องถอนคันเร่งทันที ก้อจะมีเสี้ยง "ปุ้ง" บางครั้ง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติ อาการควันไหลก็ไม่มีครับ จริงๆแล้ว ตั้งแต่เปลี่ยนปะเก็นคอไอดีคราวก่อน (เพราะมันรั่ว) แล้วก้อเอารถไปตั้งรอบ ตั้งวาล์ว คราวที่แล้วที่ถามคุณ MOO-VTEC กับคุณ broom ไป ผมว่าเครื่องผมอยู่ในสภาพสมบูรณ์จนรู้สึกได้ครับ งานเข้าแระ -*- จริงๆคุณ broom ก็แนะนำให้ใส่โช๊คกันสะบัดแทน แต่ผมไม่เชื่อ เพราะมันไม่สุด ความแรงขนาด 14 วิกลางๆ สามารถทำให้ตัวถังฉีกได้มั๊ยครับ รบกวนคอนเฟิร์ม (ยังวิ่งไม่ถึง 14 หรอกครับ แต่กะว่าแค่ 14 ก้อพอแล้ว ) แบบนี้การ spot ตัวถังเพิ่มจะช่วยได้มั๊ยครับ แล้วถ้าจะ spot ต้องยกเครื่องออกมั๊ยครับ ต้องทำสีใหม่รึเปล่าครับ พอจะทราบงบประมาณมั๊ยครับ ขอบคุณมากๆครับผม
น้ำมันเครื่องหายเวลาซัดมากๆ เป็นเรื่องปกติครับ แต่ถ้าหายเร็วกว่าปกติคงต้องตรวจเช็คกันหน่อย สาเหตุส่วนใหญ่มาจากยางซีลวาวล์ กับ แหวนลูกสูบ ต้องเช็คระดับน้ำมันเครื่องบ่อยหน่อยนะครับ ถ้าเผลอเมื่อไหร่ อาจจะได้เครื่องใหม่อีกเครื่อง..... ถ้าเครื่องเดิมๆ กับตัวถังที่ไม่เคยชนหนัก ไม่น่าจะมีปัญหาครับ แต่ถ้ามีโอกาสที่จะสปอตตัวถังเพิ่ม ก็สมควรทำครับ เพราะตัวถังรุ่นนี้มันก็เก่าพอสมควรแล้ว ตะเข็บต่างๆ และเหล็กก็เริ่มจะเปลี่ยนสภาพ ทำไว้หน่อยก็ดีครับ และอยากให้เพิ่มค้ำต่างๆ (คิดว่าคงมีอยู่แล้ว) แล้วก็ค้ำแก้มอีกชุดนึง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของตัวถังด้วยครับ ถ้าจะเล่นแดร๊ก เพิ่มหนวดกุ้งที่ช่วงล่างอีกอย่างนะครับ ช่วยการออกตัวได้พอสมควรทีเดียว
ต่อไปนี้คงต้องเช็คเรื่อย ๆ แล้วล่ะครับ แต่ผมมีคำถามเพิ่มเติม เวลาซัดแล้วน้ำมันเครื่องหาย มันหายไปตรงไหนหรอครับ (ปกติผมวอร์มเครื่องในโรงรถก่อนออกไปทำงานประมาณ 10 นาที ซัดวันละประมาณ 5 ช่วง ใช้รถประมาณ 3-4 วันต่ออาทิด) ขอบคุณครับ ค้ำแก้มผมก็มีแผนว่าจะหามาใส่อยู่เหมือนกัน ส่วนหนวดกุ้ง ผมเห็นรถแข่งที่อู่ใส่อยู่เหมือนกัน แต่เข้าใจว่าตัวรถต้องเพิ่มคานด้านหน้าที่เอาไว้ยึดหนวดกุ้งอีกที ซึ่งมันเป็นเหล็ก หนั๊กหนัก ไม่ทราบว่าเค้ามีของแต่งเบาๆใส่กันรึเปล่าครับ
น้ำมันเครื่องถ้ามันไม่รั่วซึม มันก็หายไปจากการเผาไหม้แหละครับ จากการที่แหวนกวาดน้ำมันที่ลูกสูบกวาดน้ำมันไม่หมด , ยางซีลวาวล์กันน้ำมันเครื่องไม่อยู่ และ ไอน้ำมันเครื่องที่ผ่านลูกสูบลงไปห้องเครื่อง แล้วถูกดูดเข้าไปเผาไหม้ครับ
อาจเป็นได้ว่า ยางตีนวาล์วรั่วครับ เพราะตอนสตาร์ทเครื่องเย็นจะมีควันขาว แต่พอเครื่องร้อนแล้วควันขาวจะหายไป สงสัยช่วงนี้คงต้องเช็คระดับน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ แล้วครับ ส่วนแหวนลูกสูบคงไม่ใช่ เพราะกำลังอัดยังดีอยู่ สังเกตุจากแรงบิดที่ได้ งานนี้ถึงจะเป็นที่ยางตีนวาล์ว แต่ก็ต้องรื้อเยอะเลย -*-
เเท่น เครื่อง ถ้าใช่เป็น ยูรีเทน แล้ว ไม่ต้องใช่ครับ ทั้ง 5 ตัวหรอกครับ ใช่แค่3 ตัวพอ หลังเครื่อง ... ตรงเกียร์ .. กับ ด้านสายพาน ... แค่นี้อยู่ อันนี้คำหนวดกุ้ง
เเท่น เครื่อง ถ้าใช่เป็น ยูรีเทน แล้ว ไม่ต้องใช่ครับ ทั้ง 5 ตัวหรอกครับ ใช่แค่3 ตัวพอ หลังเครื่อง ... ตรงเกียร์ .. กับ ด้านสายพาน ... แค่นี้อยู่ อันนี้คำหนวดกุ้ง
จะเอาเบาด้วยแข็งแรงด้วย ก็ต้องนี่แลยครับ.... ไททาเนี่ยม..... แต่เชื่อมยากหน่อย หากจะใช้อลูมิเนียม ต้องเลือกเกรดหน่อย และอาจจะต้องมีการดามโครงสร้างกันด้วย
ถ้าได้ขับรถเครื่อง B16 แล้วขับช้าไม่เป็นเลยครับ เท้าพามันตลอด 555+ ผมดูน้ำมันเครื่องทุกวันครับ น้ำมันเครื่องหายจิงๆครับ เวลาเทคเปิดกลิ่นน้ำมันเครื่องเข้าถึงในรถเลยครับ ปล. ผมต่อท่อไอน้ำมันเครื่องออกลงพื้นครับ ไม่รู้เกี่ยวป่าว