คือถ้าเราขับโหดๆ สับเกียแบบเร็วๆ เลย มันจะมีผลกระทบอะไรมั่งหรือครับ แบบแซ๊ดดดดด แล้วก็มีเสียงยิงทีนึงแล้วก็ไปเลย -*- ถามเอาความรู้อะครับ
เท่าที่เคยอ่านมา เกียร์แบบ H เฟืองเฉียงที่เราใช้ๆกันทั้วไป ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการชิฟเกียร์อย่างรวดเร็ว ส่วนที่จะเสียหายได้มากที่สุดคือตัวซินโครแมตเกียร์ ต่างกับเกียร์ประเภทDog box ฟันหมาที่ใช้ในการแข่งขัน เกียร์พวกนี้จำเปนที่จะต้องใช้การเข้าที่รวดเร็วเพื่อลดการเสียหายต่อเฟืองเกียร์คับ ผิดถูกยังไงรอคนรู้ลึกๆจริงๆมาตอบแล้วกันคับ
สับไม่เว่าครับ โบวออฟไม่ยิงเลยด้วย -*- ที่สับคือ กดคันเร่ง พอรอบกวาด ได้ที่ ก็สับ แตะครัช แล้วสัย คันเร่งไม่ยก ไม่มีเสียงครับ เหมือนเสียงเกียร์ต่อเนื่อง แบบนั้นหนะครับ จะมีเสียงยิงทีนึง ... เลยอยากทราบว่ามันจะเป็นไรมั้ย -*-
น่าจะมีผลเสียคับ มากหรือน้อยแค่นั้นเอง เพราะตามหลัดการ ซิงโครเมท มันจาคอยปรับให้เฟืองมันเข้ากันได้ เพราะความเรวในการหมุนไม่เหมือนกัน ดังนั้น เมื่อเปลี่ยนเร็วๆๆ ก็จาทำให้อายุการใช้งานลดลง กว่าที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว ถึงไม่ติด ก็คงมีผล แต่น้อยคับ ผิด-ถูก ยังไง แนะนำได้คับ อิอิ ตอบตามความรุ้คับ
ซินโครเมซ แหละครับ ไปก่อนเลย สมัยก่อนตอนซิ่งอยู่ก็ พังบ่อยมาก เพราะสับไม่สนใจไรเลย ระยะเวลา5-6ปี เสียค่าอะหลั่ย ค่าซ่อม ค่ายกเกียร์ รวมๆเกินห้าหมื่นบาท
เวลาแข่ง ผมก้อทำอย่างที่คุณพูดนั่นแหระ . . สับที่ 7 พัน 8 รอบเลยด้วยซ้ำ ไม่เคยยกคันเร่ง เกียร์ไม่เป็นรัยเลย คับ เต็มที่ก้อครัชระเบิดไป 2 แผ่น แต่ถ้ามาขับใช้ในชีวิตประจำวันทุกวัน ก้อไม่แน่ . . เพราะเคยขับรถธรรมดา ๆ เกียร์หายไป 2 ตับ
จะขี่โหดเมื่อ ออกไปเล่น อย่างเดียวอะครับ ปกติเป็นคนขับถนอมมาก ขับชิวๆ ไม่ใช้บูสเลยด้วยซ้ำ แต่ เวลาเล่น ก็จะ อัดตอน 8 พันตลอด ถ้าตีนปลายเกีย 3 อาจจะมี 8500 แต่ใช้แค่ 4 เกียร์อะครับ ถ้าตามที่พี่ๆ บอกมาจะไปในระยะยาว ก็พอโอเคอะครับ *-*
ถ้า มัน ใกล้ จา พัง เสียจะ ดัง แตร๊กๆๆ ตอนยก ครัช พอ กด ก้อ เงียบ เกียร์เข้ายาก อาการ แรกๆ เปง เงี้ย คิคิ
ขับแบบที่ว่า ลากรอบสูงๆ เหยียบคลัตช์สับเกียร์ แล้วปล่อยคลัตช์แบบดีดแรงๆ นะหรอครับ ขับแบบนี้จะทำให้ ตัวเฟืองเกียร์และชุดแหวนซินโครแมต อาจจะชำรุดเร็วกว่ากำหนดครับ ซินโครแมตเกียร์ หรือ แหวนซินโครแมต เป็นแหวนทำจากวัสดุ ทองเหลือง ที่สวมอยู่ระหว่างเฟืองเกียร์ มีหน้าที่ลดรอบความเร็วของชุดเฟืองเกียร์ โดยทำงานรับแรงกดจากคลัตช์เพิ่อไปดันให้แหวนซินโครแมต ไปลดรอบความเร็วเฟืองเกียร์ ถ้าไม่มีแหวนตัวนี้จะเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้เลยเพราะเฟืองเกียร์ จะหมุนเร็วมากจน เฟืองเกียร์ไม่สามารถไสลต์เข้าไปขบกันได้ ( มันจะเกิดเสียง แคร๊ก...... ตอนเปลี่ยงเกียร์ คงเคยได้ยินกันนะครับ ) นี้แหละครับอาการของเกียร์ที่ แหวนซินโครแมต ใกล้เจ๊งแล้ว
ซิงโครเมตเกียร์จะพังไวกว่าปกติ แน่นอน ผมก็พังไปหลายแล้ว ส่วนใหญ่เกียร์3จะไปก่อน เริ่มต้นคือเข้าเกียร์3รอบสูงแล้วมันจะแครก