แบบว่าสงสัยมานานแล้วว่า กล่องควบคุมเสริม ของ HKS FCON V หรือ V pro ถ้าจะมาคุมพวก SR ขับหน้าทั้งหลาย มันจะเวิร์คไหมอ่ะ เพราะ ลองไล่สายพวกฮาร์เนส จากกล่องเดิมเข้ากล่องเอฟคอน มันสามารถควบคุม ระบบจุดระเบิดได้ แต่ ของขับหน้า มันเป็น จานจ่าย กะลา แล้วมันจะคุม ยังไงอ่ะ หรือ ต้อง ยกชุดฝาครอบแคมกับชุดไดเร็คคอยล์ ของขับหลังมาแปลง ถึงจะใช้ได้อ่ะ ถ้ามันคุมไม่ได้ จะได้ใช้กล่อง PFC FCON คุมเฉพาะการจ่ายน้ำมันอย่างเดียวต่อไปอ่ะ ขอบคุณนะคับ อิอิ
อืม........ จะ Work หรือไม่ Work มันน่าจะอยู่ที่อุปกรณ์ Mechanic แล้วก็ Tuner มากกว่ามั๊งครับ ไม่เกี่ยวกับกล่องเท่าไหร่...... ถ้าจะถามว่ามันจะคุมองศาจุดระเบิดยังไง มันก็คุมผ่านกล่องอีกที เหมือนที่กล่องคุมแหละครับ เพียงแต่การคุมของมันทำได้ระเอียดแบ่ง ออกไปทั้งรอบเครื่องและองศา อ่ะครับ ซึ่งถ้าเปิด Map องศาไฟ ก็จะเห็นครับ......... เรื่องการจุดระเบิด....... กล่องขับหน้ารู้ได้ไงว่ามันจะจุดระเบิดตอนไหน มันก็เอาสัญญาณจาก Crank Sensor มาเป็นตัวบอกเรื่องการจุดระเบิดอ่ะครับ ส่วนจะคุมได้มากน้อยหรือเปล่า มันก็ตือกล่องพ่วงกันครับ.... แต่ถ้าพื้นฐานกล่องเดิมเป็นกล่องขับหลังหรือ Harness ของกล่องพ่วงที่ได้มา เป็นของ SR ขับหลัง ก็แค่หา Coil นอก 4 ตัวมาพ่วงซะ ก็จบครับ อิอิ
ขอบคุณนะคับสำหรับคำแนะนำ แหะๆ ยัง งง งง ต่อ ถ้าเราจะคุมองศาไฟ ใช้สัญญาน ของขั้ว 3 ของ พวกขับหน้า ใช่ไหมคับ แล้วถ้าได้กล่อง FCON V หรือ V pro เป็นของขับหลังมา (เพราะขับหน้า หายากมากๆ) ก้อไม่สามารถเสียบได้ เลยใช่ไหมคับเพราะ ว่าใช้สัญญาน A B C D ขั้ว 9 8 2 1 ตามลำดับ แล้วถ้าใช้ไปกล่องมันจะช๊อตไหมอ่ะ สงสัยต้องพึ่ง จูนเนอร์แล้วมั๊ง เนี่ย สงสัยอีกอย่าง ผมมี ตัวปรับองศาไฟ ของ HKS รุ่น EGC ที่สามารถควบคุม องศาการจ่ายไฟ ตามรอบและบูสท์ ได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะได้ละเอียดแค่ไหน เด๋วจะถ่ายรูปให้วิจารณ์อีกทีนะคับ
อิอิ บอกแล้วว่า น้องโตร้งมั่ว........ งง เลยเป็นไง ถ้าได้กล่องพ่วงเป็นของขับหลังมา ชุด Harness หรือ Program พื้นฐาน ก็จะเป็นของขับหลังมา....... ง่ายสุดคือหากล่องเครื่องขับหลังมาคุม...... แล้วเปลี่ยน Coil จาก Coil เดียว จานจ่ายเดียว มาเป็น Coil แยก 4 ตัว แล้วก็ต่อสัญญาณจานจ่ายแต่ละสูบ 4 สูบระหว่างกล่องกับ Coil เลยครับ..... ง่ายดีครับ
ระหว่าง ไปให้ช่างไวร์ แก้ไข กับ หาชุดฝาบน ไดเร็คคอยล์ ชุดสัญญานจานจ่าย กล่อง ขับหลัง และ แก้ไขสายไฟ อีกรอบ อันไหนจะง่ายกว่ากันหนอ ขอบคุณนะคับสำหรับคำตอบนะคับ
เบี้ยน้อยเหมือนกาน แต่ก้อยังสงสัยว่าถ้า แมปปิ้งองศาไฟจุดระเบิดใหม่ กะการใช้ไดเร็คคอยล์ อันไหนเวิร์คกว่ากันคับ อิอิ
อืม............. - แมปปิ้งองศาไฟจุดระเบิด = Ignition Mapping = การที่นำเอา Data พื้นฐานของการสั่งานจุดระเบิดของชุด Data นึง มาเปรียบเทียบกับชุด Data การจุดระเบิด ชุดใหม่ อีกชุดนึง เป็นภาค Software - การใช้ไดเร็คคอยล์ = Direct Coil & Spark Plug มันก็เป็นส่วนของการจุดระเบิดให้หัวเทียน มันก็เป็นภาค Hardware ยังไงๆ ทั้ง 2 ภาคก็ต้องไปด้วยกันอยู่แล้วครับ อิอิ งง ไหม......... ผมยัง งง เลย...........
แบบว่าถามผิดนิดหน่อย แบบว่ารูปแบบของคอยล์เดี่ยวกะลาจานจ่าย กับ ใช้ไดเร็คคอยล์ โดยใช้แมปปิ้งใหม่ทั้งคู่ อันไหนเวิร์คกว่ากันคับ ขอบคุณเช่นเคย
อืม............ เรื่อง Software ไม่ใช่ปัญหา เพราะมันเป็น Digital Data เราจัด เราปรับ เราแก้ ยังไง มันก็ตามที่เราต้องการครับ..... เพราะฉนั้น ตัวแปรมันเลยอยู่ที่ชุด Hardware ที่มีมา หรือต้องจัดหามาเพิ่มมากกว่าครับ Charactor ของ สองอย่าง นั้นมันต่างกัน และมี Limit ที่ไม่เหมือนกันอยู่ มันแล้วแต่จะเลือกแล้วครับว่าจะใช้แบบไหน.......... อิอิ
แล้วสัญญานจุดระเบิดใช้จากขั้ว 3 ที่ออกจากกล่องใช่หรือเปล่าคับ (ขับหน้านะคับ) จะได้ลองใส่ดู อีกอย่างนึงคับ เวลาบูสท์มาก จะรีทาร์ดไฟแค่ไหนอ่ะ หรือว่าต้องใช้ A/F กะ Knock Amp มาจับ เพราะเกจของเกรดดี้ ดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไร ขอบคุณนะคับ