ในที่สุดก็ได้โอกาสเอาเข้าโรงหมอซะที หลังจากรอมาหลายเดือน สรุปกำลังอัดสูบ4หายคับ เหลือแค่100นิดๆเอง สงสัยว่าอาจจะวาล์ดคด ทีนี้เรื่องที่สงสัยมันมีอยู่ว่า ค่ากำลังอัดสูบอื่นๆออกมาได้เฉลี่ยที่140 เลยอยากรู้ว่ามันน้อยเกินไปรึเปล่าสำหรับเครื่องVTEC เพราะฝาก็ปาดมา มันน่าจะเยอะกว่านี้(รึเปล่า) ผมจำได้ว่าตอนเล่น63กำลังอัดก็130แล้วนะ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ ขอบคุณคับ
b20 ลูกเดิมๆๆแคมเดิม(b 16 ) กำลังอัดที่ควรมีอย่างน้อย ประมาณ 230 ครับ ถ้าน้อยกว่านี้อาจไม่ดีครับ เพราะอัตราส่วนที่แคม b16 ควรมีประมาณ 10.4 ครับ ดูจากที่วัดกำลังอัดมา มันต้องมีปัญหาแน่ๆๆ เพราะเดิมบี 20 ก็มีกำลังอัดประมาณ 9.4-9.8 (แล้วแต่ลูก) อาจมีหลายสาเหตุที่กำอัดหายไป ลองดูนะครับ 1. วาวล์ชนหัวลูกสูบ วาวล์เลยคด กำลังรั่ว 2. ร่องแหวนแตก 3. แหวนตาย แต่ส่วนมากที่เจดก็คือ วาวล์ชนหัวลูกสูบ นะครับ ดูรอยที่หัวลูกสูบได้เลย ว่าโดนหรือเปล่า เออ วาง บี 20 จากอู่ไหนมาครับ
เจ้าของเก่าเค้าทำมาอยู่แล้วน่ะคับ ไม่แน่ใจเหมือนกัน เหนว่าจากช่างกล้ารึไงนี่ล่ะ ถ้าต้องถึง200กว่าแบบนี้ ผมว่าเครื่องผมคงใกล้ได้เวลาปลดระวางแล้วล่ะ เฮ้อ......3สูบมีอยู่140 ลูก4มีแค่100 2ลูกรวมกันเท่ากับลูกเดียว หนอนร่วงกราว เอ่อ...แล้วการบิดแคม(สป๊อกเกต)มีผลต่อกำลังอัดรึเปล่าคับ คือเปนแคมเดิมแต่เค้าบิดแคมมาน่ะคับ
น้อยมากครับ การบิดแคมโดยทั่วไปมันเป็นสูตรใครสูตรมัน แต่จริงแล้วที่เกิดขึ้นมันมีหลักการของการบิดอยู่ครับ แต่ที่รู้ชัดเจนที่สุด บิด บน ไดโนครับ รู้เลยว่า บิดแคมแล้วได้อะไร ต้นหรือปลาย หรือได้ทั้งสองอย่าง แต่ทุกอย่างต้องอาศัยความถูกต้องครับ
แล้วสานพานที่เครื่องขาดในความเร็วต่ำๆ มีผลอะไรบ้างพี่ spata ของผม b16a auto เปลียนสานพานอย่างเดียวไม่รู้ว่าวาว จะเป็นอย่างไรบ้างมีวิธีแก้ไขหรื่อป่าง
กำลังอัดที่วัดจากเกจ์วัด ต้องอยู่บนพื้นฐานเครื่องเดิมๆครับ ถ้ามีการเปลี่ยนแคม ปรับองศาแคม หรือตั้งวาวล์คาดเคลื่อนไป กำลังอัดที่วัดได้จะเปลี่ยนไป จะถือเอาเป็นมาตรฐานแน่นนอนไม่ได้ ลองทำตามนี้ดูก่อนนะครับ ก่อนที่จะปลดระวาง ตั้งวาวล์ให้ไต้ตามระยะที่กำหนดจากโรงงาน บิดองศาแคมไปที่สแตนดาร์ด แล้ววัดกำลังอัดดูใหม่ ถ้ากำลังอัดไม่ดีขึ้น ลองเอาน้ำมันเครื่องหยอดในช่องหัวเทียน แล้ววัดกำลังอัด ถ้าเพิ่มขึ้นมาก แสดงว่าเครื่องเหลวม ถ้าขึ้นมาเล็กน้อย ให้เล็งไปที่วาวล์รั่วครับ
เครื่องผมก็เป็นครับ วัดที่พี่ก่ำAutoway ไล่จากสูบ1-2-3-4 นะครับ 10-8-11-12 หน่วยเป็นอะไรไม่ทราบเหมือนกัน แต่สูบ2ผมก็หายเหมือนกันเครื่องB16+20เหมือนกันครับ กลุ้มใจอยู่เหมือนกันครับ
พี่ก่ำนี่แนะนำให้รื้อเครื่องอย่างเดียวครับ ผมว่าเด๋วนี้พี่ก่ำตอบอะไรแบบกำปั้นทุบดินเหมือนกันนะครับ พี่ก่ำว่า ไม่วาวล์คดก็แหวนแตก
คงเป็นเพราะวันๆ ต้องตอบคำถามเยอะมังครับ เลยไม่ค่อยอยากอธิบายยาวๆ มันก็จริงอย่างที่เค้าว่าแหละครับ แต่ถ้าแหวนหัก ร่องแหวนแตก สีหัวเทียนมันน่าจะแตกต่างจากหัวอื่น เพราะแรงดันจากเสื้อสูบจะดันเข้ากระบอกสูบในจังหวะดูด ซึ่งมันจะมีไอน้ำมันเครื่องติดมาด้วย การเผาไหม้ในจังหวะต่อไป มันก็เกิดเขม่าจากการเผาไอน้ำมันเครื่องด้วย ส่วนวาวล์คด ถ้าคดมากก็จะเดินไม่เรียบตั้งแต่รอบเดินเบา อาจจะมีการแบ็คไฟร์ถ้าวาวล์ไอดีคด ถ้าเป็นวาวล์ไอเสียคด เสียงท่อไอเสียจะเป็นจังหวะที่ไม่ค่อยสม่ำเสมอ เพราะว่าวาวล์ปิดได้ไม่สนิทแรงดันมันจะรั่ว อยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไร ระหว่าง แหวนแตก หรือวาวล์คด ก็ต้องวัดกำลังอัด หรือทำ leak test ทดสอบแหวนแตก ให้ลองใส่น้ำมันเครื่องลงไปในช่องหัวเทียน น้ำมันเครื่องจะทำหน้าที่เป็นฟิลม์อุดรอยรั่วบริเวณแหวนหรือร่องแหวน (ชั่วคราว) เวลาวัดกำลังอัด จะสูงขึ้น ทดสอบวาวล์ไอดีคด ให้หยอดน้ำมันเครื่องลงในช่องหัวฉีด (หรือจะถอดท่อไอดีก็ได้ แล้วหยอดลงในท่อไอดีก็ได้) ทดสอบวาวล์ไอดีคด คงต้องถอดท่อไอเสีย หรือไม่อยากถอด แล้วทดสอบทั้งสองอย่างข้างต้นแล้ว ก็คงสัญนิฐานว่าเป็นที่วาวล์ไอเสียคด แต่โดยสรุปแล้วว่า ถ้าจะแก้ อย่างน้อยก็ต้องยกฝาออกครับ วาวล์คดก็เปลี่ยนวาวล์ บดวาวล์ใหม่ ถ้าแหวนแตก ก็สามารถถอดลูกได้ ไม่ต้องยกเครื่องออก แค่เปิดแคร้ง ถอดประกบก้านสูบ แล้วดันออกด้านบน แต่ต้องใช้ความระมัดระวังและเน้นความสะอาดหน่อย ทำแค่นี้ค่าแรงก็หลายตังอยู่เหมือนกันนะครับ....
ต้องสังเกตุตอนสายพานขาดว่าสายพานไปขัดกับอะไรหรือเปล่าถ้าขาดโดยไม่มีเสียงอะไรรุนแรงมาก ไม่เห็นเป็นอะไรนะครับ(ยิ่งรอบต่ำๆด้วยยิ่งไม่หน้ามีอะไร)แต่ที่หน้าจะต้องตรวจดูก็คือลิ่มต้องเมนมูเล่ครับอาจเกิดความเสียหายได้ ดูก่อนนะครับเพราะไม่งันงานง่ายๆอาจจะต้องยกเครื่องไปทำลำบากครับแค่ร่องลิ่มอันเดียวเสียตังสะขนาดนั้น
ขอบคุณคับ ผมก็แอบหวังไว้แบบนั้นเหมือนกัน(ช่างที่อู่เค้าก็ปลอบแกมขู่มาแบบนี้ล่ะ) ตอนนี้ก็จอดรอขึ้นเขียงอยู่เพราะคิวที่อู่ค่อนข้างเยอะ ยังพอจะมีเวลาหาความรู้เพิ่มเติมบ้าง ปล.ถ้าวาวล์รั่ว จะรั่วพอๆกันทั้ง3สูบเลยหรอคับ(เจ้าเม็ด4ไม่ต้องพูดถึง มันมีปัญหาแน่ๆแล้ว) เด๋วหาวันโดดงานได้ จะวิ่งเข้าอู่ลองเทสตามที่คุณBroomบอกใหม่ ละเด๋วมาบ่นให้ฟังต่อคับ ขอบคุณมากๆคับ
เรียบร้อยคับ วาวล์คด+รั่ว รีเทรนเนอร์ล้า ไกด์วาวล์ร้าว บลาๆ สั่นๆว่า ท่อนล่างยังแจ่ม แต่ฝาเน่าน่ะล่ะคับ เค้าแนะนำว่ายกฝาใหม่ง่ายกว่า ทีนี้ ถ้ายกฝาใหม่ ก็ต้องทำฝาใหม่ด้วย(ผมเข้าใจถูกรึเปล่าหว๋า) อย่างน้อยก็ต้องปาดฝา กับทำรูน้ำมันเครื่องล่ะ อันไหนจะเสียเงินแล้วคุ้มกว่าคับ ระหว่าง 1.ฝาเดิม เปลี่ยนรีเทรนเนอร์ เปลี่ยนวาวล์ ไกด์วาวล์ ทำบ่าวาวล์ จุกจิกโน่นนี่ (พวกซีล จุกยางต่างๆรั่วซึม) ประมาณ6500รับรถเลย 2.หาซื้อฝา16 ทำฝาประกบท่องล่างตัวนี้ 3.หาซื้อฝา18 ทำฝาประกบท่องล่างตัวนี้(เหนว่าจะได้กำลังอัดดีกว่า แต่เหนว่าต้องทำฝาเยอะกว่าฝา16...รึเปล่า?) ออฟชั่นเสริม ข้อ4.หาฝา20ใส่ ติดแก๊สวิ่งใช้งานประชดชีวิตมันซะเลย ฮ่า ปล.เด๋วนี้ฝา16 18 ราคาเปนยังไงบ้างคับ ขอบคุณคับ
1. คุ้มกว่า เปลี่ยนเฉพาะส่วนที่เสีย หรือ จะเอาของแต่งประเคนเข้าไปก็ได้ 2. ค่าฝา 16,18 ก็ปาเข้าไป 6-8000 แล้วครับ นอกจากฝาเทคเล็กก็ 4 พันกว่าๆ หรือจะเป็นฝายกลงก็ใช้งานกันมาโหดๆ แล้วทั้งนั้น 3. ฝา 18 ต้องหาท่อไอดีด้วย จะเป็นของแต่ง หรือ b18b,b20b ท่อทรงเตี้ย ท่อไอดีของ b18c ต้องมีวาวล์คุมลิ้นสองด้วย หรือไม่ก็ไม่ต้องต่อ แต่แรงบิดรอบต่ำ รอบปานกลางจะเสียไปบ้างเล็กน้อย ที่เค้าแนะนำหาฝาใหม่เพราะไม่ต้องทำเยอะไง นอกจากฝาเดิมมันเน่าจริงๆ
ตอนนี้ตกลงปลงใจวิ่งสู้ตุ๊ดกับฝาเดิมแล้วคับ คิดไปคิดมา อย่างที่คุณBroomว่า หาฝาใหม่ก็ต้องมานั่งลุ้นอีกว่ามันผ่านวิบากกรรมมาแค่ไหนอีก ไหนจะต้องมาทำฝาเพื่อประกบอีก ไม่เกิน2วันก็น่าจะเสร็จแล้ว ตอนนี้ขอตัวไปวิ่งหาเงินก่อนละกันคับ เด๋วเสร็จเรียบร้อยจะมาโม้ให้ฟังต่อ ขอบคุณคับคุณBroom
เจ้าเหลืองน้อยคืนชีพแล้วค๊าบบบ แต่!!! เรื่องยังไม่จบ ตั้งวาวล์ไม่ได้ซะงั้น วาวล์มันยันคับ ก็เล่นปาดฝาซะมิดด้ามเลย วันนี้พี่ที่อู่เค้าบิดจะเปิดมาทำบ่าวาวล์ใหม่ บ่ามันหมดไซด์แล้ว ไม่รุจะบานปลายรึเปล่า เฮ้อออ..ชิวิต
ที่ตั้งวาวล์ไม่ได้อาจจะไม่ใช่ที่วาวล์ยันอย่างเดียวนะครับ บางครั้งมาจาก กระเดื่องกดวาวล์ ระยะมันหายไป มันก็เลยทำให้ไปกดทับรีเทนเนอร์ ยังไงลองเช็ดดูก่อนนะครับ เพราะแก้ไขง่ายมากไม่เสียตังมากด้วย
ผมว่า ปาดฝา ไม่น่าจะเกี่ยวกับวาวล์ยันนะครับ เพราะกลไกมันไม่เกี่ยวข้องกัน ไอ้ที่จะเปลี่ยนไปก็คือ ปริมาตรของห้องเผาไหม้ , ความตึงของสายพาน และตำแหน่งเซนเตอร์ของแคม ซึ่งก็ต้องตั้งกันใหม่ ชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องการตั้งวาวล์ไม่ได้ ก็ไล่มาตั้งแต่ วาวล์ , บ่าวาวล์, กระเดื่อง, แคม ที่ว่า ตั้งไม่ได้ นี่ มันทั้งหมดเลยหรือเปล่าครับ และ ตั้งให้ชิดไม่ได้ หรือตั้งให้มันห่างไม่ได้ครับ ต้องขอรายละเอียดตรงนี้หน่อย จะใช้ช่วยวิเคราะห์ได้ถูกจุดครับ
เท่าที่เหนวันที่เข้าไปวันนั้นนะคับ หมุนวาวล์ตั้งที่ท้องแคม ตามความเข้าใจผม ก็น่าจะเปนช่วงวาวล์ปิด จังหวะวาวล์ปิดก็น่าจะเปนจังหวะที่ลูกขึ้นสุดแล้ว ถูกต้องมั๊ยคับ ตรงนี้ล่ะคับที่วาวล์ยันที่สูบ1ฝั่งไอดี ฝั่งไอเสียยังตั้งได้ ที่ผมงงอีกอย่าคือ ทำไมเปนแค่สูบเดียว ถ้ามันยันก็น่าจะยันทุกสูบ(รึเปล่า?) เบื้องต้นตรงนี้ที่อู่ก็ขอเปิดฝามาเช็คใหม่อีกครั้งครับ คิดว่า"อาจจะ"เป็นที่บ่าวาวล์ ส่วนกระเดื่องกดเด๋วเย็นนี้ขอเข้าไปดูอีกครับ
บทสรุปของเมื่อวานคับ ที่อู่ตัดสินใจทำบ่าวาวล์ให้ใหม่ เมื่อวานตอนเย็นไปลองดูวาวล์ก็ยังดังเหมือนเดิมคับ สงสัยเกาไม่ถูกที่คันแฮะ...แต่ออยเพรสแปลกๆ(รึเปล่า?)ปกติรอบเดินเบาควรอยู่ที่เท่าไรคับ ตอนนี้ของผมเครื่องเย็นอยู่ที่2บาร์ เครื่องร้อนอยู่ที่1.5 แต่พอขับๆกดๆก็ขึ้นตามรอบ แบบนี้น้อยไปรึเปล่าคับ
ที่วาวล์ยัน มันยันสูบที่มันเคยคดหรือเปล่าครับ? แล้วเดิมที่เค้าว่าคด มันคดวาวล์ไอดี หรือคดวาวล์ไอเสีย หรือทั้งคู่ครับ มันแปลกตรงที่ว่า เค้าตั้งวาวล์สูบที่มีปัญหาไม่ได้ แต่พอไปทำบ่าวาวล์มาแล้ว กลับมีเสียงวาวล์ดัง แสดงว่า เค้าตั้งวาวล์ได้แล้ว แต่มีเสียงดัง มันก็อาจจะเป็นได้ว่า เค้าตั้งวาวล์ห่าง หรือ วาวล์มันกระแทกกับลูกสูบเนื่องจากปาดฝามากไป, บิดแคมไม่ถูก, ทำบ่าวาวล์ตี้นเกินไป หรือทุกอย่างรวมกัน บ่าวาวล์ที่อู่ทำนี่ ทำวันเดียวเสร็จเลยหรือครับ ต้องถือว่าเร็วมากๆ เลย ผมว่า ถ้าอู่เค้าตรวจเช็คให้ได้ค่าระยะตามสเปคของโรงงาน ก็ไม่ต้องยกเข้ายกออกหลายรอบนะครับ ทำทีเดียวจบไปเลย แบบนี้น๊อตฝาสูบยืดหมด..
ตอนนี้ที่อู่เค้าเคลมฝามาให้ตัวนึงเลยคับ แต่เปนฝาเปล่านะ ฝาเดิมๆเลยหนากว่าฝาเดิมพอสมควร (ก็ยังว่าตอนเอารถออกมาทำไมมันไม่ค่อยดุดันแบบมะวานเลย) แต่!!!! เสียงช่างตีเหล็กในฝายังตามมาหลอกหลอนอยู่ คราวนี้มันไม่แก๊กๆๆแล้วคับ มันคล๊อกๆๆๆเลย ดังเปนบางจังหวะไม่ดังตลอด เทคเปิดปกติ แต่ผมรู้สึกว่าจังหวะเทคจะเปิดมันเหมือนมีอะไรสะดุดนิดนึง รอบเดินเบาoilดันอยู่ที่1.5 เวลาขับก็เฉลี่ยๆขึ้นตามเลขรอบเครื่อง รอบ3พันก็ประมาณ3บาร์ เรื่องความร้อนเจอต้นตอแล้วคับ เทอโมเสียพัดลมเลยทำงานมั่งไม่ทำมั่ง ยังตามล่าหาความจิงต่อไปคับไม่รู้เปนที่อะไรกันแน่ แต่วาวล์ไม่ยันแน่ๆแล้วคับ ปวดร่าวววว..... ปล.ใครมีเทอโมเครื่องเหลือใช้แบ่งขายบ้างก็รบกวนบอกด้วยนะคับ เบิกใหม่ตัวละตั้ง1500แหนะ...แพงจัง
เทอร์โมสวิทช์ ก็ถอดเอาตามอู่นั่นแหละครับ ดูเอาตัวที่ดีๆ หน่อย หาตามเซียงกงก็ได้ หรือจะใช้ของเทียมก็ไม่เสียหายอะไร หรือ เบิกห้างแพงนัก ใช้ของแต่งมันซะเลย ราวๆ สามพันมังครับ อู่นี้ใจถึงนะครับ เคลมฝาให้เลย ถ้าเป็นผม คงต้องปล้ำกับฝาเดิมก่อน ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องคุยกับลูกค้าให้จ่ายเพิ่มหน่อย เปลี่ยนทั้งฝาเลยรวมค่าแรงมันก็หลายพันอยู่นะครับ
ฮ่าๆ ในที่สุด จากหวัดก็กลายเปนมะเร็งจนได้ เสียงคล๊อกๆที่ได้ยินคือเสียงที่คุ้นเคยนั่นเองคับ ชาฟละลาย ฮ่าๆๆๆๆ หัวเราะประชดชีวิต วันนี้ยกเครื่องลงแล้วคับ เด๋วพรุ่งนี้จะผ่าเครื่องแว้ววว ไหนๆก็ไหนๆละ ทำมันใหม่หมดเลยละกัน เด๋วจะซื้อมาม่าไว้ซัก2ลัง ไว้กินทั้งเดือน
มันแปลกๆตั้งแต่เอาออกมาแล้วล่ะคับ ที่อู่เค้าก็บอกว่ารอเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่องก่อนดีกว่ามั๊ย ผมก็จะต้องใช้รถคิดว่าเอามาขับนิดเดียวคงไม่เปนไร ที่ไหนได้ กากเพชรเต็มอ่างน้ำมันเครื่องเลย ใครสนใจเอาไปแปะกระทงวันลอยกระทงบอกได้นะคับ น่าจะสวยดี + อ้างถึง ตอบกลับ