ผมขอตั้งข้อสังเกตนิดนึงครับ เวลาน่าจะมีปัญหาครับ แต่ปัญหาแบบไหนลองพิจารณาว่า จริงหรือไม่ อย่าใช้อารมณ์ให้อยู่เหนือเหตุผล ค่อยๆอ่านไปแล้วคิดตาม เวลาตัวอยาง ของ Tony Schumacher ในการแข่งขัน NHRA ( http://www.nhra.com/2008/events/race16/results/tf.html ) "Schumacher won the Full Throttle award during qualifying this weekend. Schumacher is 13 - 7 against Fuller in prior events, and a 4 - 2 advantage in round two meetings. Fuller with the starting line advantage and has the lead until about half track. That was when Schumacher drove around him for the win by 0.0224 seconds (approximately 10 feet). " Tony Schumacher's incremental times: 60ft-0.850 sec., 330ft-2.183, 660ft-3.127/268.87 mph. ถ้าได้ดูกันบ่อยๆ จะเห็นว่า เวลา 60 FT ของ Top Fuel Dragtser หรือ รถ Drag ที่เร็วที่สุดในโลก อยู่ใน ค่าเฉลี่ย ประมาณ 0.83 - 0.85 จากกรณีของรถคันนี้ เนื่องจากเป็น Rear Engine Dragster ซึ่งน้ำหนักจะค่อนข้างไปข้างหลัง ในขณะออกตัว รถจะเกิดจาก การ Whellie ( ยกล้อ) ของล้อหน้าได้ง่าย ในกรณีของรถคันนี้ รถน่าจะเกดการยกล้อข้ามเซนเซอร์ตัวแรกที่จะเป็นตัวนับเริ่มต้นจับเวลา รถคันนี้เป็นล้อหน้าเล็กกว่ารถปกติทั่วไป ยิ่งทำให้เกิดความผิดพลาดมากกว่ารถทั่วๆไปที่ขยับนิดเดียวก็เริ่มจับเวลาแล้ว ซึ่งทำให้ sensor ตัวแรกยังไม่เริ่มนับเวลา เนื่องจาก sensor อยู่ในระดับต่ำมาก น่าจะ ตัดสัญญานเริ่มนับเวลาที่ล้อหลัง หรือในขณะที่รถได้ผ่านเข้าไปใน Track แล้วเกือบทั้งคัน ( 220 FT ++ ) ซึ่งแน่นอน ทำให้ได้เวลาเร็วกว่าปกติ ET เกินความจริงอยู่พอสมควร ความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นบ่อยในกรณีของ การแข่งขัน Motorcycle ซึ่งออกตัวล้อหน้ายก ( เจ้าหน้าที่สนาม BDA ช่วยยืนยันหน่อยว่า จริงหรือ เท็จ) ในกรณีของรถที่เป็นระบบเกียร์ ออโตเมติค เวลา60ft คลาดเคลื่อนไม่เกิน 0.05 (เช่น 1.20 - 1.25) ซึ่งก็ถือว่าเยอะมากแล้ว นักแข่งน่าจะเข้าใจว่ามันยากขนาดไหนที่จะทำให้ 60ft ลดลงขนาดนนั้น ; ET มักจะไม่คลาดเคลื่อนมาก +/- ไม่เกิน 0.2-0.3 วินาที ดังนั้น ลองเอาเวลาที่เคยวิ่งอยู่มาพิจารณาว่าอันไหนถูกต้อง อันไหนคลาดเคลื่อน เรื่องยกหรือไม่ยก ที่ 300m อันนี้ไม่มีใครรู้นอกจากคนขับ แต่ถ้าจาก Data ทุกอย่าง คำนวนออกมา น่าจะมีแรงม้า มหาศาลที่ประมาณ 900-1000 แรงม้า แต่ เครื่อง Mopar 440 ไม่ใช่เครื่องยอดนิยมที่ในการแข่งขัน Drag Racing แต่เครื่องยอดฮิตของ Mopar กลับเป็น Hemi ดังนั้นการของเล่นต่างๆก็หาได้ยาก และ การที่จะผลิตแรงม้า มหาศาลระดับ 1000 HP จากเครื่อง 500 กว่า CU + single Carb พูดดได้คำเดียวว่าเหนื่อยครับ ที่ออกมาก็คิดว่าคงโดนด่าแน่นอน แค่เป็นคนๆนึงของสังคมซึ่งอยากให้เกิดความถูกต้อง ป่านนี้สื่อทุกฉบับคงลงพาดหัวข่าวกันแล้ว อยากฝากอีกนิดนึงว่า จะเชื่ออะไรควรหาข้อพิสูจน์ก่อนครับ ถ้าคนในสังคมของเราได้รับข้อมูลผิดๆ ก้จะยึดมั่นอยู่อย่างนั้น มันก็จะไม่เกิดการพัฒนา แถมฝรั่งมันจะหัวเราะเยาะเอา " Unbelievable "
***** ผมเห็นด้วยกับคนที่ตั้งกระทู้นะครับ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ยืนดูอยู่ใกล้ๆ สามารถสังเกตุได้เลยว่าอาการของรถในช่วงออกตัวมันไม่ได้แรงไปกว่ารถDRAG OPEN ที่วิ่งๆกันอยู่เลย อาการแบบนี้ผมคิดว่าตัวเซ้นเซอร์มีปัญหาแน่นอน ยังไงก็ต้องดูกันต่อไปครับ ปล.อาการรถไปได้ดี วิ่งตรง ถือว่าแรงใช้ได้เลยครับ ปรบมือให้ครับ
ากกรณีของรถคันนี้ เนื่องจากเป็น Rear Engine Dragster ซึ่งน้ำหนักจะค่อนข้างไปข้างหลัง ในขณะออกตัว รถจะเกิดจาก การ Whellie ( ยกล้อ) ของล้อหน้าได้ง่าย ในกรณีของรถคันนี้ รถน่าจะเกดการยกล้อข้ามเซนเซอร์ตัวแรกที่จะเป็นตัวนับเริ่มต้นจับเวลา รถคันนี้เป็นล้อหน้าเล็กกว่ารถปกติทั่วไป ยิ่งทำให้เกิดความผิดพลาดมากกว่ารถทั่วๆไปที่ขยับนิดเดียวก็เริ่มจับเวลา แล้ว ซึ่งทำให้ sensor ตัวแรกยังไม่เริ่มนับเวลา เนื่องจาก sensor อยู่ในระดับต่ำมาก น่าจะ ตัดสัญญานเริ่มนับเวลาที่ล้อหลัง หรือในขณะที่รถได้ผ่านเข้าไปใน Track แล้วเกือบทั้งคัน ( 220 FT ++ ) ซึ่งแน่นอน ทำให้ได้เวลาเร็วกว่าปกติ ET เกินความจริงอยู่พอสมควร ความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นบ่อยในกรณีของ การแข่งขัน Motorcycle ซึ่งออกตัวล้อหน้ายก ( เจ้าหน้าที่สนาม BDA ช่วยยืนยันหน่อยว่า จริงหรือ เท็จ) เป็นไปได้มากๆเลยนะ ...
ครับ....ถ้าใครได้ดูงาน souped up ปีที่แล้ว จำได้มั้ยจะมีเซฟอยู่คันนึงที่ยกล้อโหดๆ....ผมจำได้ว่า ตอนที่เทคตัวออกจากไฟยกล้อไปแบบว่า กดๆปล่อยๆ วิ่งไม่ค่อยเต็มที่เท่าไรเพราะไม่ใช่เวลาคัดจัดอันดับ... แต่พอวิ่งจริงๆเค้าออกตัวไม่ยกล้อแม้แต่น้อย.....ซึ่งเวลา แย่กว่าตอนที่ ออกตัวยกล้อซะอีก ส่วนผิดพลาดรึไม่ผิดพลาดยังไง เก็บไว้คิดก็ดีนะ... ปล. ไม่แน่ใจนะว่าจำเวลาผิดไปรึป่าว!!
ผมเล่นเกมส์ NHRA 1/4mile showdown ใช้รถของ Tony Schumacher เวลา 60 ฟุต เฉลี่ย จะอยู่ประมาณ 0.83-0.87 วินาที จริงๆครับ เคยทำได้ 0.798-0.799 แค่อย่างละครั้งเท่านั้เอง เวลาโดยรวมเฉลี่ย 4.4-4.7 วินาที ผมว่า สมมุติฐานของเจ้าของกระทู้ น่าจะเป็นจริงครับ
แสดงความเห็นกันนี่ แค่คิดกันเล่นๆนะ แต่ยังไงก็เอาใจช่วยคนไทยด้วยกันอยู่แล้วคับ อยากเห็นความพัฒนาของวงการบ้านเรานะ คนไทย ไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะสองสามปีที่ผ่านมาเวลาลดลง อย่างน่าติดตามเลย...
ผมนั่งเล่นเกม Drag ของ NHRA อยู่บ้านโดยเลือกใช้รถของ Tony Schumacher สถิติโลก โดยผมคิดว่าน่าจะเป็นรถที่เร็วที่สุดในเกม นั่งเล่นไปก็ได้เวลามาตามนี้คับดีที่สุดของผมเเล้ว เหอะๆๆๆ ปล. อย่างที่คุณ DRAGSTERR ได้พูดว่าคับว่า เวลา 60 FT ของ Top Fuel Dragtser หรือ รถ Drag ที่เร็วที่สุดในโลก อยู่ใน ค่าเฉลี่ย ประมาณ 0.83 - 0.85
ข้อมูลเรื่องล้อเล็กมีมาตั้งแต่ปี80 จนเค้าออกกฏให้เลิกใช้ในล้อเล็กใน NHRA ไปนานแล้วอะครับ เพราะมันมีปัญหาอันนี้จริง ทำลายสถิติในประเทศไทย ไม่ใช่ทำลายสถิติ Tony Schumacher นะครับ และ Tony Schumacher เค้าอยู่ทำเนียบ NHRA นะครับ ส่วนรถของเอกการาทเป็นรถที่มาจาก IHRA นะครับ กฏมันต่างกันเทียบกันไม่ได้ตามหัวข้อกระทู้หรอก และ เอกการาทก็วิ่งในไทย และในไทยยังไม่มีกฏอะไร ถ้าจะให้ศึกษาข้อมูลกันประดับสมองอะไม่มีปัญหาครับ แต่อย่าเอามาเทียบ ตามหัวข้อกระทู้ ให้คนอื่นเข้าใจผิด เพราะคนอ่านไม่รู้ที่มาที่ไปของรถอย่างแท้จริง
ผมอ่านดูแล้วประเด็นมันอยู่ที่รถเอกการจวิ่ง60ft 0.6มันเกินความจริงมากกว่า จะIHRAหรือ NHRAก็ไม่เกี่ยวมั้งแค่เสนอความคิดเห็นครับ แอบดูVDOแล้วเห็นว่าล้อหน้ายกจริงๆ [media]http://www.youtube.com/watch?v=uErd7eWTgWg[/media]
คนชอบอ่าน เขาเถียงกันว่า 60 ft 0.6 เป็นไปได้หรือไม่ ไม่ได้มาเถียงกันว่า ล้อเล็กหรือล้อใหญ่ IHRA หรือ NHRA มั่วตั่วกันไปใหญ่แล้ว อ่านภาษาไทยออกหรือป่าว ไม่เห็นยากก็ทำใหม่ดิ ( 60 ft 0.6 60 ft 0.6 60 ft 0.6 60 ft 0.6 ) แช้มโลกจะได้มาเรียนวิธีเซ็ตรถกับคนไทยซักที ถ้าลองใหม่แล้วไม่ได้หรือคิดว่าไม่ได้แน่นอน ก็จงย้อนกับมาใช้สมองอันน้อยนิดว่า ปัญหามันมาจากตรงไหน วงการจะได้เจริญซักที ไม่ใช่นอนยิ้มนอนฝันกับสิ่งที่มันเป็นไปไม่ได้ ( อย่าโยกโย้ อ้างโน่นอ้างนี่ ให้คนอื่นหลงประเด็น ข้อมูณเยอะเหลือเกิน พ่อคูณณณณณณณณณ )
ประเด็นก็ตอบไปแล้วไงครับว่า กระโดดข้ามเซ็นเซอร์ และขอให้อ่านประดับสมองเพื่อความรู้ใหม่ๆ (ส่วนผมรู้มาหลายสิบปีแล้วและอีกหลายๆเรื่องด้วยมันไม่ได้มีแค่นี้) ihra nhra ก็คือการบอกให้คนที่ไม่รู้ได้รู้ครับว่าที่มาที่ไปของรถใครอยู่ในกฏขององค์กรไหน และองค์กรไหนเค้ามีรถอะไรแบบไหนแข่งบ้าง ศึกษาเพิ่มบ้างนะครับ จะได้รู้ว่ามันเกี่ยวข้อง
ไม่เห็นมีใครเถียงกันเลยนี่ครับ มันเป็นไปได้แน่นอนอยู่แล้วครับ เซ็นเซอร์อะไร ระยะไหน ที่ห่างจากล้อ ห่างแค่ไหน และล้ออะไรใช้กะทะกี่นิ้ว ยางแบบไหน องค์กรไหนให้ใช้ได้ ที่ไหนให้ใช้ไม่ได้ วิธีแก้ทางสนามทำยังไง ฯลฯ (ผมรู้หมดอะครับแต่อยากให้ศึกษากันบ้าง) ล้อเล็กหรือล้อใหญ่ มันไม่ได้มั่วนะครับ มันเกี่ยวข้องกัน ถ้าคุณศึกษาก่อนพิม (ไปศึกษาเพิ่มนะครับ) world champ จากเมืองนอก จะมาเรียน setup รถกับคนไทยเลยเหรอครับ ทั้งๆที่ตัวแรงแนวหน้า ซื้อรถ และอะไหล่เค้าใช้อยู่เนี่ยะนะ ผมว่าเราต้องไปเรียนกับเค้ามากกว่าอะครับ วงการรถแข่งเจริญได้แน่นอนครับ ถ้าคนไทยที่ไม่รู้ มุ่งที่จะศึกษา แล้วรู้ให้จริงก่อนวิจารณ์อะไรออกมา เอาใจช่วยให้ศึกษาเพิ่มเติมได้เยอะๆนะครับ
อ่านซะ อ้างถึง :ประเด็นก็ตอบไปแล้วไงครับว่า กระโดดข้ามเซ็นเซอร์ และขอให้อ่านประดับสมองเพื่อความรู้ใหม่ๆ (ส่วนผมรู้มาหลายสิบปีแล้วและอีกหลายๆเรื่องด้วยมันไม่ได้มีแค่นี้) ihra nhra ก็คือการบอกให้คนที่ไม่รู้ได้รู้ครับว่าที่มาที่ไปของรถใครอยู่ในกฏขององค์กรไหน และองค์กรไหนเค้ามีรถอะไรแบบไหนแข่งบ้าง ศึกษาเพิ่มบ้างนะครับ จะได้รู้ว่ามันเกี่ย สวัสดีครับพี่ ในฐานะที่พี่มีความรู้เรื่องรถ DRAG มาหลายสิบปี ตามที่พี่บอก พี่ช่วยบอกหน่อยได้ไมว่า 60 ft 0.6 เป็นไปได้หรือไม่ได้ ช่วยตอบว่าได้หรือไม่ได้แค่นั้นก็พอไม่ต้องพิมพ์ให้มากกว่านั้น ผมมันคนความรู้น้อยอ่านภาษาไทยไม่ค่อยจะออกด้วย ปล. อย่าลืมนะครับ พิมพ์ว่าได้หรือไม่ได้ แค่นั้นก็พออย่าพิมพ์มาก เดี๋ยวจะเครียดซะป่าวๆ