มันคืออะไร ??

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย Tuned by Tommy, 29 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    มันคืออะไรเนี่ย ลองทายกันดู
     
  2. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,605
    99
    0
    อันซ้ายเนี่ย จานจ่ายเดิมทำปลั๊กไว้ใส่คอลย์แยก
    อันขวาไม่รู้ แต่คิดว่าเอาไว้ใส่แทนที่จานจ่ายเดิมมั้ง เดาว่าท่านจะทำไดเร็กคอลย์
     
  3. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,037
    88
    0
    ไดเร็กคอยล์ ด้วย
     
  4. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    อาจจะเป็นแบบนี้ :eek:
     
  5. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,605
    99
    0
    น่าสนใจมากๆเลยอะ ช่วยอธิบายคร่าวๆได้ไหมว่าทำยังไงครับ สนใจจริงๆ
     
  6. BRIDE_O

    BRIDE_O New Member Member

    217
    5
    0
    ท่าทางจะแรงครับ
     
  7. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    มันคือจานจ่ายแบบoptical ใช้ใส่แทนจานจ่ายแบบ mechanic แบบที่ใช้ในรถเราๆ ครับ ที่เห็นในรูปเป็นของมิตซูครับใช้กับเครื่องบีได้พอดีเหมาะกับการทำ direct coil เป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นการโมเครื่องแบบหนึ่งที่ไม่เห็นจะมีใครทำในบ้านเราครับ เป็นการแก้จุดอ่อนของเครื่องตระกูล B อย่างเห็นผลมาก แต่ที่ไม่มีคนทำเพราะ 1 แพงมากเพราะต้องมีกล่อง standalone 2 ต้องมีจูนเนอร์ที pro พอควร เมื่อทำเสร็จแล้วหน้าตาก็จะออกเป็นอย่างนี้ครับ (ยืมรูปจากเครื่องเทพมาโชว์ให้ดู)
     
  8. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    แบบนี้แรงแน่ :)
    ขอรายละเอียดเพิ่มเติมนิดนะครับ พอดีสงสัย+ไม่รู้ คือที่ว่า
    1. แก้จุดอ่อนของเครื่องตระกูล B อย่างเห็นผลมาก
    จุดอ่อนตรงนี้ที่ผมเข้าใจคือ ถ้าเป็นคอยล์เดิมในจานจ่ายไฟจะแรงไม่พอ+การชาร์ตไม่ทันหรือเปล่าครับ

    2. แพงมากเพราะต้องมีกล่อง Standalone
    ทำไมต้องใช้กล่อง Standalone ด้วยครับ

    ขอบคุณครับ :)
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  9. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,037
    88
    0
    หุหุ อยากรู้ด้วยครับ up ปายยยย
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  10. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    1. เครื่องตระกูล B ใช้ระบบจานจ่ายซึ่งเป็นระบบจ่ายไฟที่เป็นแบบเก่าอยู่ครับ สังเกตว่ารถสมัยใหม่จะใช้ระบบ direct coil ที่ให้กำลังการจ่ายไฟจุดระเบิดที่ดีกว่า ลองคิดง่ายๆ ว่าการทำงานของจานจ่ายหมุน 360 องศาต้องจ่ายไฟให้ 4 สูบกับการจ่ายไฟจาก coil แยกอิสระแบบไหนจะมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน ดังนั้น เครื่องรุ่นใหม่ๆ เช่น K20 เลยทำเป็นระบบ coil แยก ที่ให้ประสิทธิภาพการจ่ายไฟจุดระเบิดที่สมบูรณ์ อาจจะมีคำถามว่าถ้าจ่ายไฟดีแล้วรถจะแรงเหรอ ต้องย้อนกับไปที่ทฤษฎีการจุดไฟพื้นฐานครับว่าจะเกิดไฟขึ้นมาได้ถ้าไม่นับเชื่อเพลิงแล้วต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 3 อย่าง คือ อากาศ ไฟ และเวลาที่เหมาะสม (timing) ถ้าอากาศเข้ามามากอย่างเดียว (ทำฝา ขัด พอร์ต) แต่ระบบจุดระเบิดเดิมๆ ก็แรงแบบไม่สุดแน่นอน ไม่เกี่ยวกับการชาร์ตไฟไม่ทันครับ

    2. ทำไมต้องใช้กล่อง standalone ?
    เพราะว่ากล่องเดิมไม่สามารถควบคุมการจุดระเบิดแยก 4 สูบได้ครับ อาจสงสัยว่าถ้าเป็นการจูน rom real time ละ ? อันนี้ไม่แน่ใจ แต่คิดว่าไม่น่าได้เพราะว่าใช้กล่องพื้นฐานเดิมๆ มาเขียน program ใหม่ อีกอย่างคือความละเอียดของตารางการจุดระเบิดก็ไม่ละเอียดเท่ากับกล่อง standalone ด้วย ในกรณีเดียวกันถ้าอยากเปลี่ยนเป็น 4 ลิ้นอิสระ พื้นฐานกล่องเดิมๆ ก็ไม่สามารถควบคุมได้แน่นอนครับ
     
    ksaEK97 และ G Type R ถูกใจสิ่งนี้
  11. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,605
    99
    0
    ขอบคุณครับ +ให้ป๋าเอกเลยครับ แต่ยังมีคำถามเพิ่มนิดครับ
    แล้วทำไมต้องเอาตัวด้านขวา(ตามรูปที่ 1) มาใส่ต่อด้วยแถมยังมีสายไฟออกมาอีก
    มันคือตัวอะไรครับ
     
  12. potae69

    potae69 New Member Member

    260
    2
    0
    สุดยอดดดดดดดด
     
  13. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    เพราะว่าจานจ่ายที่เราใช้กันจะจุดระเบิดตามการหมุนของเพลาข้อเหวียงเป็นการทำงานแบบ mechanic ครับ ทีนี้พอถอดออกไปมันก็ไม่มีตัวจับการหมุนแล้วเลยต้องเอาได้ตัวออพติคอลเนี่ยมาใช้แทนซึ่งทำหน้าจับการหมุนอย่างเดียวไม่ได้จ่ายไฟครับ
     
  14. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ตตตตตตต

    ขอให้้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ
    ข้างใน จานจ่ายมันมี TDC(Top dead center),CKP(crankshaft position),CYP(cylinder position) sensor
    และ ICM (ignition control module) ,และ coil หัวโรเตอร์แจกไฟ กะลาจานจ่าย
    /ผมเข้าใจว่า ตัวแบนๆ ที่มาแทนหัวจานจ่ายในรูปด้านบนีก็เข้ามาทำหน้าที่แทน พวก sensor
    ต่างๆ เหล่านี้ ส่วน coil ก็แยก 4 อันข้างนอกอยู่แล้ว มี เวลาให้ charging ได้มาก 1 coil รับผิดชอบ 1 สูบ ของเดิมอันเดียว 4 สูบและการแจกไฟเข้าแต่
    ละสูบก็เป็นระบบสัญญาณไฟฟ้า สั่งแต่ละ coil แทนที่ระบบ rotor ในหัวจานจ่าย ซึ่งใช้ไปนานๆ ก็สึกหรอ
    ทั้งที่ตัว rotor และที่กะลา ความแม่นยำและแรงดันก็ลดลงตามความต้านทานที่เพิ่มขึ้นนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 ตุลาคม 2008
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  15. โอย...ปวดหัว
     
  16. Wakita(Wa)

    Wakita(Wa) New Member Member

    1,619
    21
    0
    วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-)

    อ่านแล้วก็มีงงๆเล็กน้อยอะ แต่ก็เป็นความรู้ดีคะ:D
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้