ขอสอบถามเรื่องผูกโบให้ SR 20 หน่อยครับ

การสนทนาใน 'RT Club' เริ่มโดย golf the zeed, 28 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. golf the zeed

    golf the zeed Active Member Moderator

    3,808
    7
    38
    คืออยากจะถามว่าเครื่อง SR ฝาขาวไม่โบเนี่ย ถ้าจะไปซื้อชุดเทอร์โบเดิมๆ ของ SR20 DET มาใส่จะต้องทำส่วนอื่นด้วยมั้ยครับ แบบว่าพวกใส้ในอะไรทำนองนี้อ่ะ แล้วกล่องมันจะใช้ของเดิมได้เลยป่ะ พอดีมีคนจะขายเทอร์โบพร้อมอินเตอร์ และเฮดเดอร์ทั้งชุด เค้าบอกว่าเอามาใส่ได้เลย แต่ยังไม่เปิดราคา ใครพอจะให้ความรู้ได้บ้างครับ ขอราคาคร่าวๆ ด้วยก็ดี :):):)
     
  2. -*-
     
  3. เจนศึก

    เจนศึก New Member Member

    419
    0
    0
    พี่กอฟ อยากจะแรงแล้วหรือ
     
  4. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    ผมว่าน่าจะต้องเปลี่ยนมาใช้ลูกเทอร์โบนะ
     
  5. the_gamez

    the_gamez New Member Member

    751
    1
    0
    จะเเรงไปถึงไหนครับเนี่ย
     
  6. boylpn

    boylpn Member Member

    775
    2
    18
    น่าสนใจนะเนี่ย

    แต่กลัวตรงความคงทนของเสื้อสูบนี่แหล่ะ จะรับกับกำลังที่สูงขึ้นไหวหรือเปล่า? เพราะว่าเครื่อง DE กับเครื่อง DET ความหนาของเสื้อสูบจะต่างกันนะ :D:cool:
     
  7. jakarin_tuey

    jakarin_tuey New Member Moderator

    1,409
    2
    0
    กลัวพ่ายแพ้ BMW รึตากอล์ฟ เปลี่ยนใหม่ทั้งเครื่องดีก่าถ้าจะทำน่ะ
     
  8. golf the zeed

    golf the zeed Active Member Moderator

    3,808
    7
    38
    เห็นรถพี่ปุ้ยเคยทำมา แรงดีจัง อิอิ
     
  9. jakarin_tuey

    jakarin_tuey New Member Moderator

    1,409
    2
    0
    มันก็ได้ แต่ขอให้ห่วงเรื่องความทนทานน่ะน้อง
     
  10. golf the zeed

    golf the zeed Active Member Moderator

    3,808
    7
    38
    เคยรู้มาว่าขนาดกระบอกสูบ X ช่วงชัก ของเครื่อง SR 20 DE กับ SR 20 DET คือ 86 X 86 เท่ากันเลยอยากรู้ว่าอะไรต่างกันบ้างของเครื่อง 2 ตัวนี้ ช่วยให้ความรู้ที :)
     
  11. เจนศึก

    เจนศึก New Member Member

    419
    0
    0
    ผมหาให้แล้วคับ

    เครื่องตระกูล SR 20 ของค่าย NISSAN เป็นเครื่องที่นิยมมากตัวหนึ่งเช่นกัน มีทั้งแบบธรรมดา และมี เทอร์โบ แล้วแต่ความชอบและการเลือกใช้ให้เหมาะสม

    เครื่อง SR 20 DET ฝาครอบวาล์วสีแดง 205 แรงม้า เริ่มต้นถูกจับวางขวางใช้กับตัว NISSAN PULSA 4 WD ก่อน ต่อมาช่วงปี 1990-1993 ถูกจับมาวางตรงแล้วขับหลัง ในบอดี้ของ SILVIA รุ่น PS 13 กับตัว 180 SX รุ่น PRS 13 เป็นเครื่อง SR 20 SET Type-1 แบบ DOHC 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว TURBO ความจุ 1,988 ซีซี ( 86 x 86 ) อัตราส่วนกำลังอัด 8.5 ต่อ 1 แล้วติดเทอร์โบ GARRETT T 25 G มีค่า Compressor A/R 0.8 ใช้หัวฉีดขนาด 370 ซีซี ได้แรงม้า 205 ตัวที่ 6,000 รอบต่อนาที ส่วนเครื่อง SR 20 DE ตัวขับหน้า เอาไปใส่ใน Bluebird SSS 4 WD รหัส HNU แรงม้า 210 ตัว ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 28 กก.-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
    หลังจากนั้นมา SR 20 ก็มีการปรับปรุงเป็นรุ่น Type-2 แต่ม้าเท่าเดิมคือ 205 ตัว ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 28 กก.-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที เหมือนเดิม แต่ปรับปรุงชุดเทอร์โบไปใช้แบบ Ball Baring อยู่ในบอดี้ 180 SX รุ่น RPS 13 II ปี 1996-1998 โดยเปลี่ยนฝาครอบวาล์วเป็นสีดำ หรือที่เรียกกันว่ารุ่น ฝาเรียบ

    ปี 1993 NISSAN ได้ปรับปรุงเครื่อง SR เป็น Type-3 ในตัว Silvia รหัสตัวถัง S 14 ตั้งแต่ปี 1993-1997 และ CS 14 ปี 1996-1999 มีเทคโนโลยี่การเปลี่ยนองศาแคมชาร์ฟได้ (ระบบ VVT ) ตัวของฝาครอบวาล์วมีสีดำ และมีขนาดความสูงมากกว่าตัวเก่า มีลักษณะเทลาด หรือเรียกว่ารุ่น หลังหัก หรือฝาโหนก เครื่องตัวนี้เป็นยุคแรกของเครื่องระบบ DOHC 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว VVT Turbo ความจุ 1,998 ซีซี ( 86x86 ) อัตราส่วนกำลังอัด 8.5 ต่อ 1 เปลี่ยนจากชุด Turbo GARRETT T 25 G ในตัว Type-1 และ Type-2 มาเป็นรุ่น T 28 และเพิ่มขนาดหัวฉีดจากเดิม 370 ซีซี เป็น 380 ซีซี ทำให้ได้ฝูงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 220 ตัวที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 28 กก.-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที

    ระหว่างปี 1998 มีการปรับปรุงเครื่อง SR รุ่นหลังหักนี้เป็น Type-3.5 วางใน บอดี้ CS 14 Silvia หน้าเหยี่ยว รุ่นปี 1998-1999 เป็นเครื่อง DOHC 4 สูบ แถวเรียง VVT Turbo ความจุ 1,998 ซีซี (86 x 86 ) อัตราส่วนกำลังอัด 8.5 ต่อ1 ใช้ Turbo IHI แบบ High Floe และเพิ่มขนาดหัวฉีดเป็น 480 ซีซีได้ม้าเป็น 250 ตัวที่ 6,400 รอบต่อนาที แงบิด 288 กกง-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที
    สำหรับตัว S 15 จะได้เครื่อง Sr 20 DET Type-4 และยังเป็นเครื่อง รุ่นหลังหักเหมือนเดิม จากรูปแบบของเครื่อง DOHC 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว VVT Turbo ความจุ 1,998 ซีซี มีม้า 250 ตัวที่ 6,400 รอบต่อนาที แรงบิด 28 กก.-เมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที ใช้ Turbo GARRETT รุ่น T 28 ใช้หัวฉีด 480 ซีซี เป็นเกียร์เดนหน้า 6 จังหวะ ถ้าตัว Type-3 จะเป็นแค่ 5 จังหวะ

    ที่มา http://www.9yakyai.com


    สเปกเครื่อง SR 20 เอาทั้ง โบและไม่โบเลยใช่ไหมครับ..ตัวขับหน้าและขับ 4 นะ ถ้าใช่ก็เริ่มเลยล่ะกัน

    SR 20 DE (Primera)
    แบบเครื่องยนต์ แถวเรียง 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว วางขวางขับเคลื่อนล้อหน้า
    ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก 86x86 มม.
    อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 แรงม้าสูงสุด 150/6,400 แรงบิดสูงสุด 19 กก.-ม./4,800
    ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์แบบ ECCS
    ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด/ (CVT รุ่น 2.0 Tm S)
    ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า อัตราทดเฟืองท้าย 3.827/ (5.473 CVT รุ่น 2.0 Tm S)

    SR 20 DE (Presea R 10/Bluebird U13)
    ทุกอย่างก็เหมือนกัน กำลังอัด 9.5:1 แรงม้า 140/6,000 แรงบิด 18.2 กก.-ม./4,800 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด R10-U13 / (อัตโนมัติ 4 สปีด U 13) อัตราทดเฟืองท้าย 4.058-4.167(U13)/ (4.072 Bluebird U13)

    SR 20 DE(Presea R11/Bluebird U14)
    ทุกอย่างก็เหมือนกัน กำลังอัดก็เท่ากัน แต่แรงม้าลดลงมาอยู่ที่ 145/6,400 แรงบิด 18.2 กก.-ม./4,800 เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด (CVT Bluebird) อัตรทดเฟืองท้าย 3.827/ ( 5.473 Bluebird)

    SR 20 DE (Avenir/ NV)
    ทุกอย่างเหมือนกับตัวเมื่อกี่ แตกต่างกันที่อัตราส่วนกำลังอัดที่น้อยลงเป็น 9.5:1 แรงม้าลดลงเหลือแค่ 145/6,400 แรงบิด 18.2 กก.-ม./4,000 เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด อัตราทดเฟืองท้าย 4.072 4 WD Avenir

    SR 20 DE VE(NEO VVL) Primera Camino
    ทุกอย่างเหมือนตัวธรรมดาแต่เพิ่มระบบวาล์วแปรผัน กำลังอัดสูงขึ้นเเป็น 11.1 แรงม้า 190/7,000 แรงบิด 20 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ CVT 6 สปีด อัตราทดเฟืองท้าย 5.473

    SR 20 DET (Bluebird U12)
    ทุกอย่างเหมือนกับตัว DE แต่เปลี่ยนลูกเป็นแบบฟอร์จ กำลังอัดลดลงมาอยู่ที่ 8.5:1 แรงม้าสูงสุด 205/6,000 แรงบิด 28 กก.-ม./4,000 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดเฟืองท้าย 4.133 เทอร์โบ GARRETT T 25 G

    SR 20 DET (Pulsar)
    ทุกอย่างก็เหมือนกันแต่แตกต่างในเรื่องท่อไอดีของตัว U 12 เป็นลิ้นเดี่ยว แต่ Pulsar เป็น 4 ลิ้น กำลังอัดลงเหลือแค่ 8.3:1 แรงม้า 230/6.400 แรงบิด 29 กก.-ม./4,800 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดเฟืองท้าย 4.125 เทอร์โบ GARRETT T 20 M 4

    SR 20 DET (Bluebird U13)
    ทุกอย่างเหมือนตัว DET ธรรมดา กำลังอัดก็เท่ากันแต่แรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 210/6,000 แรงบิด 28 กก.-ม./4,000 เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดเฟืองท้าย 4.333

    SR 20 DET (Avenir)
    ทุกอย่างก็เหมือนกันอีก กำลังอัด 8.5:1 แรงม้า 230/6,000 แรงบิด 28 กก.-ม./3,600 เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดเฟืองท้าย 4.130

    SR 20 VET(NEO VVL)
    ทุกอย่างเหมือนตัวเทอร์โบทั่วไปยกเว้น Pulsar แต่แตกต่างตรงที่เพิ่มระบบวาล์วแปรผัน อัตราส่วยกำลังอัด 9.0:1 แรงม้าสูงสุด 280/6,400 แรงบิด 31.5 กก.-ม./3,200 ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดเกียร์กับเฟืองท้ายหาไม่เจออ่ะ และที่พิเศษสุดก็คือระบบจุดระเบิดเป็นแบบไดเร็คคอยล์ ด้วยนะจ๊ะ ตัวนี้จะวางอยู่ในบอดี้ X-Trail ที่อังกฤษครับ

    แถมให้ หัวฉีดของ SR 20 DE อยู่ที่ 259 ซีซี. หัวฉีด SR 20 DET (U12) อยู่ที่ 370 ซีซี. SR 20 DET (Pulsar) อยู่ที่ 444 ซีซี. ซึ่งหัวฉีดตัวนี้จะเท่ากับ NISMO Silvia 270 R ส่วน NISMO Racing ที่อยู่ใน Skyline R32-33-34 จะอยู่ที่ 550 ซีซี. ครับ

    แค็มชาฟท์ STD ของ SR 20 DET (Pulsar) แค็มไอดี-ไอเสีย องศาอยู่ที่ 248 องศา ลิฟท์แค็มเท่ากันทั้ง 2 ฝั่ง ที่ 10 มม. ระบบวาล์วของ SR 20 DET(Pulsar) จะเป็นแบบโซลิดวาล์วไม่เหมือนกับ SR ตัวอื่นๆ ที่เป็นแบบ ไฮดรอลิควาล์ว
     
  12. golf the zeed

    golf the zeed Active Member Moderator

    3,808
    7
    38
    ขอบคุณมากเจน ได้ความรู้เพิ่มเติมพอสมควรครับ
     
  13. เจนศึก

    เจนศึก New Member Member

    419
    0
    0
    ไม่เป็นไรคับพี่กอล์ฟ
     
  14. the_gamez

    the_gamez New Member Member

    751
    1
    0
    พี่เจนของเค้าดีจริงๆ
     
  15. nonghin_2

    nonghin_2 New Member Member

    526
    4
    0
    อย่าแม้แต่คิด ... ไม่งั้นเงินส่งบ้านจะหมดไปกับระบบอัดอากาศแน่นอน NA ก็แรงได้อยู่ที่ใจ
     
  16. boylpn

    boylpn Member Member

    775
    2
    18
    เห็นด้วยเลยครับ

    จะแรงหรือไม่แรงเนี่ย มันอยู่ที่ใจ..นะครับ :D:cool:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 ธันวาคม 2008
  17. golf the zeed

    golf the zeed Active Member Moderator

    3,808
    7
    38
    :D:D:D:D เป็นคำเตือนที่น่าคิดครับหิน....
     
  18. jakarin_tuey

    jakarin_tuey New Member Moderator

    1,409
    2
    0
    แว้วคิดได้รึยังล่ะน้อง....................... :D
     
  19. boylpn

    boylpn Member Member

    775
    2
    18
    เห็นด้วยกับหิน

    ใจเย็นๆ กอล์ฟ ไว้เจอเครื่องเทอร์โบแล้วค่อยเปลี่ยนจะดีกว่า.. :D:cool:
     
  20. pmtclub

    pmtclub New Member Member

    24
    0
    0
    โฮ แรงๆกันทั้งนั้นผมจะตามรถพี่ๆทันไหมนี่รถผม 1G-GE ออโต้ด้วย โดนพี่ๆทิ้งหายแน่ๆ อิอิอยากไปมิตติ้งด้วยจังแต่ไม่กล้าอ่ะไม่รู้จักใครเลยกำ
     



  21. มาเลยครับยินดีต้อนรับครับผ๋มไม่ต้องอายคับผมมาแรกๆก็แบบนี้แหละ :D:D:D
     
  22. jakarin_tuey

    jakarin_tuey New Member Moderator

    1,409
    2
    0
    เรื่องเครื่องแรงไม่แรง ไม่ใช่สำคัญครับ อย่างเจ้ากอล์ฟมันจะติดเทอร์โบเพิ่มก็เพื่อตกแต่งเพิ่มเติม ถึงมันทำมาแว้วก็คงขับ 80 เหมือนเดิม ยังไงก็ลองมาดูก่อนครับ ถ้าคุณไม่เริ่มแว้วจะรู้ได้ยังไงครับ ยินดีต้อนรับน่ะครับ

    ปล............ รถผมน่ะเครื่องเดิมสนิท 12R พาเพลิน
     
  23. pmtclub

    pmtclub New Member Member

    24
    0
    0
    ครับผมวันไหนมีโอกาสจะไปมิตติ้งด้วยนะครับ ที่พี่ไปถ่ายรูปกันที่นครปฐมอ่ะบ้านผมเลย แต่ตอนนี้อยู่ กทมทำงานที่นี้ไม่รู้ว่าไปถ่ายที่นครปฐมจะได้ไปด้วยอิอิ ถิ่นผมไม่อายอิอิ
     
  24. audy!

    audy! New Member Member

    1,075
    2
    0
    ถ้ามีโอกาสก็มามิตติ้งกันนะครับ เพื่อรออยู่ครับ จะได้พาคุณ RT มารู้จักกันด้วยครับ:)
     
  25. golf the zeed

    golf the zeed Active Member Moderator

    3,808
    7
    38
    เรื่องแรงไม่แรงไม่ต้องห่วงครับ เราไม่ได้มาอวดความแรงกัน แต่เน้นความสนุกสนาน และสนิทสนมกันมากกว่า ลองมามิตติ้งก่อนแล้วจะรู้ว่ามันไม่ยากเลยที่จะเข้ามาอยู่ในคลับ ..... ลองดูมาดูก่อนสักครั้งดิ เชื่อผม เริ่มที่งานปีใหม่ของคลับวันเสาร์นี้เลย อิอิ
     
  26. plerngphon

    plerngphon New Member Member

    4
    0
    0
    ความรู้เยอะจัง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้