ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเจ้ายางแท่นเครื่องครับ 1.ยางแท่นเครื่องแบบที่เป็นอลูมิเนียม มีข้อดี+ข้อเสียยังไงครับ 2.ยางแท่นเครื่องแบบที่เป็นบูชยูรีเทน(เขียนผิดขออภัย) มีข้อดี+ข้อเสีย ยังไงครับ 3.การที่เราเอาซิลิโคลน ยิงใส่่ช่องว่างของยางแท่นเครื่อง มันช่วยให้ยางแท่นเครื่องมีอายุการใช้งานมากขึ้นหรือป่าวครับ (ซิลิโคลนแบบที่อุดรอยรั่วตามมุมหลังคาบ้านสีดำ/สีขาว) 4.EK มียางแท่นเครื่องอยู่ 5 จุด แต่มีแค่3ตัวที่นั้นที่สำคัญ คือ หน้าสายพาน/หลังเครื่อง/ข้างๆกรอง ส่วนอีก2ตัวที่อยู่ข้าง ล่าง ไม่สำคัญเท่าไร จริงหรือป่าวครับ ขอบคุณครับ ป.ล.ขออภัยที่ตัวหนังสือมันเว้นช่องกันแปลกๆครับ เพราะว่าgoogle chrome
ผมขอตอบข้อที่รู้แล้วกันน่ะครับ ข้อ 2. ข้อดีคือ ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดไปครับไม่ต้องมาคอยดูแลบ่อยครับ ข้อเสีย มันแข็งมากครับเวลาขับมันจะสะท้านครับ ข้อ 4. ใช่ครับ มีอยู่3ตัวที่สำคัญ หน้าเครื่อง เกียร์ แล้วก็ตัวที่หิ้วระหว่างเครื่องกับเกียร์อ่ะครับ ( ย้ำว่าแท่นเครื่องต้องมีความแข็งแรงค่อนข้างมากน่ะครับ จึงจะทนต่อการบิดตัวของเครื่องยนต์ได้ เช่น แท่นเครื่องที่ทำมาจากยูรีเทน หรืออื่นๆ ) ปล. ของผมเป็น B16A เทคเล็กผมใช้แค่3ตัวครับ แต่ผมอัดเป็นยูรีเทน2ตัวครับ ส่วนข้อ อื่นๆรอพี่ๆเค้ามาตอบน่ะครับ
1+2 ข้อดีคือทน บิดตัวน้อย เหมาะกับรถแข่ง ข้อเสีย แข็งไปสำหรับรถบ้านใช้ธรรมดาๆ 3 มีผลแน่นอนครับ ทนกว่าเดิม คือไม่ทรุดเร็ว โดยเฉพาะแท่นเครื่องตรงเกียร์ 4 สำคัญหมด ลองไม่มีสักตัวเดี๋ยวก็รู้ แต่ตัวที่่รับน้ำหนักมากมีผลต่อการขับขี่มากกว่าอยู่แล้ว
1. แบบอลูมิเนียม เป็นของฮอนด้า ดีตรงที่เนื้อยางด้านในเต็ม (มีช่องว่างน้อย) ทำให้ทนทานได้มากกว่า แต่ยังคงให้ตัวได้ดี ข้อเสียคือแพงหน่อย 2. แบบยูรีเทน เป็นของแต่ง ดีที่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ส่วนข้อเสีย มันแข็งมากเวลาขับมันจะสะท้าน 3. เอาซิลิโคลนยิง ไม่เคยใส่กับ 3 ตัวหลัก (ผมใส่แต่ 2 ตัวหน้า) 4. 2 ตัวหน้าไม่ค่อยสำคัญจริงครับ แต่ไม่มีเลยคงเกินเหตุ เพราะ 3 ตัวหลักรับน้ำหนักและการสั่นของเครื่องโดยตรง จึงออกแบบให้มีขานดที่ใหญ่กว่า เนื้อยางมากกว่า เพื่อลดอาการสั่นของเครื่องครับ
แบบที่เอาสายพาน timing มายัด อัดซิลิโคน ผมเคยถอดออกมาทำเองครับ ถ้าจะทำ แล้วต้องมีเวลานานๆ ให้ซิลิโคนมันแห้งหน่อย ไม่งั้นมันจะเป้ดออกมา เพราะข้างในยังไม่แห้ง
เยี่ยมจริงๆครับ ว่างๆจะลองถอดมาทำดู ของผมเปลี่ยนของศูนย์มาเกือบหมดทุกตัวแล้วแต่เวลาออกตัวแรง ยังกระชากอยู่เลย ขอบคุณมากจริงๆครับ
ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ การเอาซิลิโคนอีดตรงยางแท่นเครื่อง แทบจะไม่รู้สึก ถึงความสะท้านที่เพิ่มขึ้นเท่าไหร่เลย อย่างน้องมันก็เป็นการยืออายุยางแท่นเครื่องแล้วก้อช่วยให้ เครื่องเราให้ตัวได้น้อยลงอ่าครับ + อ้างถึง ตอบกลับ