มี เทคนิค มาบอกครับ เกี่ยวกับการย้ายตำแหน่งมิกเซอร์ ย้ายแล้ว เครื่องเดินนิ่ง รถเบา แรงขึ้น ประหยัดขึ้น จากเดิมคือ กรองอากาศ-ท่อไอดี-มิกเซอร์-ปากผีเสื้อ เปลี่ยนมาเป็น กรองอากาศ-มิกเซอร์-ท่อไอดี-ปากผีเสื้อ จุดประสงคือ ให้แก้สกับอากาศผสมกันให้ดีก่อน อ้างอิงข้อมูลจาก เวป ฮอนด้าซิตี้LPG ทดลองทำกับ ROVER เมื่อคืนนี้ และทดลองทำกับ honda city ทั้งสองคันให้ผลเหมือนกัน ผลที่ได้เครื่องเดินนิ่ง รถเบา แรงขึ้น ประหยัดขึ้น ตามที่เวปบอก ขั้นตอนการทำมีดังนี้ - ถอดกรองอากาศออก - ถอดท่อไอดีออก - ถอดมิกเซอร์ออก (ถอดออกยากมากเพราะมีกาวซิลิโค ทาไว้ ผมพยายามถอดอยู่ 2 ชม.) - แล้วก็ย้ายตำแหน่ง ตามที่บอกไว้ - ยัดมิกเซอร์เข้าไปในรูในฝาคลอบกรองอากาศ มันพอดีกันแป๊ะ ระวังผาแตกนะครับ (แต่ผมใช้วิธีการ เอามิกเซอร์ ไป กลึงออก ประมาณ 1 มิล) -- เจาะรูสำหรับช่องจ่ายแก้สเข้า เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย ยังไงจะเอารูปมาให้ดู นะครับ ----------------------------------------------------------------------------------------------------- ส่วนเสริมสำหรับทำไม เวลาเปลี่ยนเป็นน้ำมัน มันถึงกินน้ำมันมากกว่าเดิม นั่นคือ ขนาดรูมิกเซอร์มันเล็กลงกว่าเดิมจากรูท่อไอดี ดังนั้น สมมุติตัวเลข คือ 100 คือขนาดท่อไอดี ที่จ่ายอากาศเข้าเครื่องยนต์ เครื่องยนต้องการเชือเพลิงผสมกับอากาศ 100+100 เพื่อขับเคลื่อน แต่หลังจากติดมิกเซอร์ไปปุ๊ปช่องจ่ายอากาศให้เครื่องยนเหลือ 50 ดังนั้น เครื่องยนก็จำเป็นต้องกินเชื่อเพลิงคือ 150+50 เพื่อขับเคลื่อในอัตาเดิมนั้น ๆ ทำให้กินน้ำมันมากกว่าปกติ วิธีย้ายมิกมาอยู่ในที่ครอบกรองอากาศช่วยได้คือ ซื้อฝาครอบกรองอากศสำรองไว้ 1 อัน เวลาขับทางไกลจำเป็นต้อง ซด น้ำมันแทนแก้ส ก็สลับฝาครอบกรองอากาศซะ เพราะมิกเซอร์ ฝังอยู่ในกรองอากาศแล้ว
การจูน แก้ส เรื่องยากมาก ๆ แต่แสนจะเข้าใจได้ง่ายมาก ๆ แล้วจะรู้ว่า ในเมืองไทย มีคนรู้ ไม่กี่คน นอกนั้น มั่ว !!! การจูนแก๊ส มี สามตำแหน่งคือ 1. พาวเวอร์วาล์ว 2. ไอดอล 3. เซนซิทีฟ พาวเวอร์วาล๋วคือ ท่อจ่ายแก้ส ไปที่มิกเซอ์ ไอดอล เป็นน๊อตหมุน ๆ อยู่บริเวณใกล้กับท่อจ่ายแก้ส เซนซิทีฟ อยู่แยกต่างหาก อ้างอิงหม้อต้ม atiker และ tomosetto แต่ละจุดมีหน้าที่อะไรกันบ้าง พาวเวอร์วาล์ว คือการจ่ายแก้ส หนาบาง ไอดอล คือ รอบเดินเบา หรือรอบเกียร์ว่างนั่นเอง เซนซิทีฟคือการควบคุมการการเปลี่ยนแปลงประมาณอัตตาเร่ง (ขึ้นอยูกะนิสัยในการขับแต่ละคน) สรุปสั้น ๆ นั่นหมายความว่า พาวเวอร์วาล์ = ไอดอล+เซนซิทิฟ แค่นี้เอง ที่นี่เราจะมาปรับแต่งแก้สกัน เรามั่ว ดีกว่าช่างมั่ว หาตำแหน่ง ไอดอลให้เจอ เพราะจูนทีเดียวจบ โดย เริ่มจาก รีเซ็ตระบบใหม่ คือ ปิดรูจูนแก้ส(ไอดอล / เซนซิทีฟ)ให้หมดทุกตัว เปิดพาวเวอร์วาล์ให่เยอะ ๆ สตาทนำมันแล้วเปลี่ยนไปเป็นแก้ส ดับ!!! เพราะเรายังไม่เปิด ไอดอล เปิดไอดอลให้กว้างๆไว้ ทีนี่สตาร์ทนั้มันแล้วเปลี่ยนมาเป็นแก้ส หรือสตาทแก้สก็ได้ ปรับแต่งตำแหน่งไอดอลตามต้องการคือ ทดลองเปิดๆปิดๆแอร์ เปลี่ยนเกียร์ N, D สลับไปมา รอบต้องไม่ตก เครืองต้องไม่สั่น หาตำแหน่งที่ประหยัดที่สุด เสร็จ ปรับแต่งเซนซิทีฟ ยิ่งปรับกว้างมันจะกินแก้ส แต่รถจจะพุ่งตามคิ๊กดาน์ว ปรับแต่งให้ได้ตามต้องการ อยากแรง หรืออยากประหยัด สำหรับรถที่มีปัญหาเร่งไม่ขึ้น นี่คือจุดหัวใจสำคัญ เพราะน้อยไปรถอืด ปรับแต่งพาวเวอร์วาล์ว หมุนไปๆมาๆ หาการจ่ายแก้สหนา บาง ตามต้องการ มันไม่ง่าย ไม่ยากครับ เพราะมันสัมพันธ์กันทั้งสามส่วน แต่อย่างที่บอกครับ เรามั่ว ดีกว่าให้คนอื่น มั่ว !!! เพราะช่าง มันไม่รู้หรอก ทำได้ จำได้ แต่มันไม่เข้าใจ ก็หาจุดที่เราพอใจที่สุด สำหรับความแรง และความประหยัดนะครับ
ไฟEngine โชว์ตอนขึ้นสะพานพระราม9(สะพานแขวน) ของผมหม้อต้ม tomosetto ครับ เช็คล่าสุด เติมแก็ส425บาท วิ่งได้ 402 กิโล. เฉลี่ย 1.06 บ./กิโล. ความเร็วเฉลี่ยที่ใช้ 60-80 ออกตัวอืดนิดหน่อย วิ่งทางเรียบไม่มีปัญหาครับ แต่พอขึ้นสะพานฯทีไรไฟโชว์ ทุกครั้ง(ต้องขึ้นทุกวันครับไป-กลับ) ตอนนี้จูนด้วยตัวเองอยู่ครับ ( แบบว่าจูนมั่วครับ) ไม่รู้ว่าหนาไป-บางไป ต้องจูนที่ไหน เพาว์เวอร์ หรือ เซ็นซิทีฟ ยังไงก้อรบกวนท่าน อาจาร์ย แนะนำหน่อยครับ การย้ายMixer มาไว้หลังกรองอากาศ ถ้าเกิด แบคไฟร์ ท่อยางระหว่างกรองกับปีกผีเสื้อ จะไม่พังไหม ครับ เคยได้ยินว่า แพงอยู่เหมือนกันนะครับ รบกวนขอคำแนะนำครับ
สำหรับไฟ ผมขึ้นบาง ไม่ขึ้นบาง นาน ๆ ครั้งมันจะขึ้นอ่ะครับ เรื่องปกติ สำหรับรถติดแก้ส สำหรับท่อไอดี ถ้ามีงบ ผมว่า ทำท่อสแตนเลสเรย ครับ 1500-2000 ไม่ต้องติดกรองเปลือย หรอกครับ สำหรับการเกิด แบ๊คไฟล์ ส่วนใหญ่ทั้งหมดเกิดจาก จูนบางไป ปรับ ไอดอล ครับ ถ้าเข้าเกียร์ว่าง เปิดแอร์ เครื่องไม่สั่น เข้าเกียร์ R เปิดแอร์ เครื่องไม่สั่น ก็ ไม่ต้องกังวลเรื่องแบ๊คไฟ เรย ครับ