ถามเรื่องการทำงานของ"หม้อพักน้ำ"ครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย commonchay, 22 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. commonchay

    commonchay New Member Member

    117
    11
    0
    เวลาเครื่องร้อนน้ำในหม้อพักจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ซม. แต่พอดับเครื่องทิ้งใว้จนเครื่องเย็นน้ำจะลดลงจนอยู่ที่ขีดปกติครับ อย่างงี้เป็นปกติหรือเปล่าครับ
     
  2. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ปกติครับ
    เนื่องจากเมื่อน้ำร้อน น้ำจะมีการขยายตัว โดยการคายแรงดันผ่านฝาหม้อน้ำ แต่เมื่อเครื่องเย็นลง น้ำก็จะเย็นลงเกิดการหดตัวก็จะมาการดูดน้ำในหม้อพักน้ำมาแทนที่ครับ

    ปล.ค่าแรงดันของฝาหม้อน้ำก็สำคัญ เพราะเป็นตัวกำหนดจุดเดือดของน้ำด้วย แรงดันสูง จุดเดือดก็สูง แต่ตัวหม้อน้ำเองและอุปกรณ์อื่นๆ ต้องทนได้ด้วยครับ
     
  3. commonchay

    commonchay New Member Member

    117
    11
    0
    ขอบคุณครับ ที่ถามเพราะเห็นบางคนบอกว่าน้ำในหม้อพักต้องคงที่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเย็นหรือเครื่องร้อน เลยสับสนครับ
     
  4. Nucawa

    Nucawa New Member Member

    542
    88
    0
    นี่เลยครับ เมื่อวาน ขับตรงจากกำแพงเพชร ยาวมาถึงอยุธยา ด้วยความเร็วเฉลี่ย 140 ตลอด 2 ชม.กว่า
    ก็เลยจอดพัก แล้วได้ยินเสียง ปุดๆๆ..ด้านหน้า เลยเปิดดู ปรากฎว่า นำในหม้พักล้นเลยครับ แล้วก็ไม่ได้..
    เติมเกินกว่าขีดด้วย เลยทิ้งไว้สักพัก อีก 5-10 นาที น้ำในหม้อพักก็หายไป...โดนดูดไปในหม้อน้ำหมด..
    เเล้วก็ต้องเติมน้ำเข้าไปในหม้อน้ำใหม่ เยอะเหมือนกันนะ ไม่ทราบว่าใครเคยเจอแบบนี้บ้าง รึว่าขับเร็ว
    เกินไป ยังไงใครรู้ช่วยที แต่ เมื่อก่อนไม่เคยเป็นนพครับ น้ำในหม้อพักจะไม่หาย จนเอาไปติดแก๊สนี่แหละ
     
  5. commonchay

    commonchay New Member Member

    117
    11
    0
    ติดแก็สหรื่อเปล่าครับ

     
  6. p_ek

    p_ek New Member Member

    90
    9
    0
    ของผมวิ่งรอ้ยกว่าโลต้องเติมในหม้อพักทุกครั้งครับ
     
  7. Mr.Hanaga

    Mr.Hanaga New Member Member

    328
    21
    0
    อย่างนี้ผมว่ามันผิดปกตินะครับ
     
  8. Top_EK_Songkhla

    Top_EK_Songkhla Member Member

    67
    8
    8
    อาการเดียวกับรถผมเมื่อก่อนเลยครับคือเวลา
    ขับเร็ว ๆ ต่อเนื่องกันแล้วน้ำจะดันออก หลังจากนั้นผมก็
    ให้ช่างเช็คดูอัตราการไหลของหม้อน้ำ ปรากฎว่าน้ำไหล
    ไม่คล่องครับ หม้อน้ำตัน ก็เลยไปซื้อหม้อน้ำมือสองมาเปลี่ยน
    ใหน ๆ ก็ใหน ๆ แล้ว ก็เลยเปลี่ยนวาล์วน้ำไปด้วยครับ หลัง
    จากนั้นก็ลองขับเร็ว ๆ ต่อเนื่องดู ปรากฎว่าหายสนิทครับ
    ยังไงก็ลองเช็คหม้อน้ำกับวาล์วน้ำดูก่อนนะครับ บางทีหม้อ
    น้ำอาจจะไม่ตัน แต่วาล์วน้ำอาจจะตายก็ได้นะครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  9. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    เคยเป็นเหมือนกัน อาการผมหม้อน้ำตันครับ
     
    feelgood และ ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  10. Nucawa

    Nucawa New Member Member

    542
    88
    0

    เมื่อวานถามพี่ที่ขับ EG เค้าบอกว่าอาการเหมือนกันเลย น่าจะเป็นที่ เทอร์โม-วาล์วน้ำ
    แต่บางทีก็เหมือนเส้นผมบังภูเขา เป็นที่ฝาหม้อน้ำ...อืมๆๆ แต่เรื่องหม้อน้ำ อาการ
    ความร้อนจะขึ้นตอนที่ขับเร็วๆใช่รึป่าว เพระเคยอาการนี้มาแล้ว แล้วก็ล้างหม้อน้ำ
    ก็หาย(ผ่าล้าง) แต่อาการนี้ มันเกิดการดันน้ำ-ดูดน้ำรุนแรงมาก...เดี๋ยวลองดูครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้