รบกวนถามเกี่ยวกับวิธีนับอัตราทดเฟืองท้าย ครับ/ กับเฟืองท้าย 1G-Ge

การสนทนาใน 'Good Old Car' เริ่มโดย tanet, 29 กันยายน 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tanet

    tanet Guest

    0
    0
    0
    รบกวนถามผุ้รู้นิดครับ เคยได้ยินว่ามีวิธีนับเฟืองท้ายรถของเราว่าตอนนี้เป็นอัตราทดเท่าไหร ที่ว่าถอดตัวเฟืองท้ายออกมานับตัวเฟืองอะครับ มันมีวิธีคิดยังไงครับ
    เพราะตอนนี้ไม่รู้ว่าอัตราทดมันเท่าไหร่ ใช้หน้าแหลม ตัว 1600 ครับ
    แล้วก็อยากถามเรื่องเครื่อง 1G-ge เกียร์ธรรมดา
    ปกติใช้อัตราทดเฟืองท้ายเท่าไหร่ครับ แล้วถ้าวิ่ง ประมาณ 100 รอบน่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
    ตอนนี้ผมเอามาใส่หน้าแหลมตัว 1600 แล้ววิ่งกินรอบมากเลยครับ ทำให้กินน้ำมันมากไปด้วย ผมวิ่ง100นึง กินรอบซะ3000 ต้องวิ่งไปทางไกลบ่อยๆด้วย
    รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับ ขอบคุณครับ
     
  2. LB-GT

    LB-GT Guest

    0
    0
    0
    ไม่มีใครมาช่วยตอบเลย
    ขอออกตัวก่อนนะ ว่าเรื่องของ 1G-GE เนี่ย
    ผมไม่มีความรู้ แต่ที่น่าจะพอรู้ ก้อ น่าจะเป็น น้าจอน น้ามาร์ค ลุงหนุ่ม และ....

    ส่วนเรื่องการนับเฟืองท้าย
    ถ้าถอดออกมา ก้อจะเห็นอยู่ 2 อันชัดๆ
    อันเล็กเรียก ดอกจอก อันใหญ่เรียก บายศรี
    สมมติ นับอันใหญ่ได้ 37 อันเล็ก ได้ 10
    ก้อแปลว่า ทด 3.7 ครับ
     
  3. Nครับ

    Nครับ Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณครับ ที่ช่วยตอบ
    ถ้ายังไง รบกวนผู้รู้อื่นๆ ช่วยตอบเรื่องเฟืองท้ายที่เหมาะสมด้วยนะครับ
    จะเอาไปทำแล้ว ไม่รู้ว่าใส่ 3.9 จะเป็นไงมั่งครับ
    พอดีมีพี่คนนึงเค้าใส่ ของ โตโยต้า dx 4.1 ลิมิเต้ด แต่เค้าเองไม่ได้ใส่วัดรอบ
    เลยไม่รู้ว่าวิ่งแล้วรอบเป็นไง
    ผมใช้รถค่อนข้างเยอะนะครับ เลยอยากให้มันวิ่งประหยัดซักหน่อย
    วิ่งบ่อยๆก็ประมาณ 90-120 อะครับ อาจจะมีถึง140-150 ช่วงวิ่งแซง ผมข้ามจังหวัดบ่อยอะครับ
     
  4. TA-28

    TA-28 New Member Member

    6
    0
    0
    ผมขอตอบเป็น 2 เรื่องนะครับ
    1. 1G-GE ใช้เฟืองท้ายอยู่ที่ 4.3 : 1 ครับ (คราวน์) ถ้าเกียร์ธรรมดาและน้ำหนักตัวไม่มากอาจใช้ 4.1 และ 3.9 ได้

    ส่วนการนับเฟืองท้ายคร่าวๆ โดยไม่ถอดเฟืองออกมานับ ให้ยกล้อหลังให้ลอยขึ้นแค่ 1 ข้างปลดเบรกแล้วมาร์คตำแหน่งหัวเพลากลางส่วนที่ติดกับเฟืองท้ายไว้แล้วคอยมองการหมุนของเพลากลางไว้เพื่อนับรอบ มาร์คตำแหน่งของล้อด้วย เสร็จแล้วเริ่มหมุนล้อข้างที่ยกลอยไว้ช้าๆ ให้ครบ 2 รอบพอดี จำนวนที่เพลากลางหมุนไปคืออัตราทดครับ พอดีอธิบายยาวไปหน่อยให้เห็นภาพ
    ที่ต้องหมุน 2 รอบเพราะต้องบวก Differential ของล้ออีกข้างครับลองทำดูก็จะเข้าใจ
    แต่สำหรับเฟืองท้ายแบบ Limited slip ให้ยกลอยทั้ง 2 ล้อแล้วหมุนแค่รอบเดียวครับเพราะล้อมันจะหมุนไปพร้อมกันทั้ง 2 ล้ออยู่แล้ว

    2. ผมดูอาการแล้วหน้าแหลมเครื่องเดิมเป็น 2T 1600 น่าจะมีเฟืองท้าย 4.1 ติดรถอยู่ แต่เมื่อเปลี่ยนเครื่องเป็น 6 สูบแล้ว เข็มวัดรอบมันจะหลอกเป็น 150% คือรอบจริง 2000 แต่มันจะขึ้น 3000 ซึ่งใกล้เคียงกับความจริง รถผมแก้วัดรอบแล้ว (ใช้กล่อง M-PEX) ใส่เฟืองท้าย 4.3 วิ่งความเร็ว 100 รอบขึ้น 2200-2300

    ลองเช็กตามที่อธิบายไปนะครับโชคดีครับ
     
  5. naze

    naze New Member Member

    88
    7
    0
    ขอบคุณครับ
    คือรอบตามที่บอกอันบนผมดูจากวัดรอบตัวใหม่แล้วนะครับ ใช้ของ Auto gauge
    คือก่อนหน้าที่จะไปติดวัดรอบใหม่มันจะขึ้นอยู่ที่ประมาณ ความเร็ว 100 รอบ 4000
    ตอนนี้ เร็ว100 รอบ 2900-3000
    ใช้ล้อ 195/60/15 ครับ

    เฟืองท้ายพอดีลองถอดมานับแล้วครับ ได้ 43/11 =3.9 จริงๆมันไม่น่าจะรอบขนาดนี้อะครับ
    ตอนนี้ที่ร้านเลยลองเอาตัว41/14 =2.9 มาให้ใส่มันก็วิ่งปลายเบาอะครับ แต่ออกตัวอืดไปหน่อย แล้วไมล์ก็แก่ไปมากเลย ผมลองวิ่งตีคู่เทียบกะรถแฟน สตาเล็ท เดิมๆ ของเค้าความเร็ว100 แต่ผมไมล์ขึ้นแค่ 60 นิดๆ ไม่ทราบว่าตัวไมล์ความเร็วมันนับจากอะไรครับ

    ผมเลยว่ามันไม่น่าจะเป็นที่เฟืองท้ายอย่างเดียวอะครับ เพราะของเดิม 3.9 ก็น่าจะใช้ได้อะครับ แต่ทำไมรอบมันไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเกียร์จะเกี่ยวมั้ย หรือมีตรงไหนพอจะแนะนำให้เช็คได้มั้ยครับ

    เดี๋ยวว่าจะไปเปลี่ยนเอาเฟือง 41/11 = 3.7 ของที่ร้านมาใส่ไปก่อน แล้วค่อยว่ากันอีกที
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 ตุลาคม 2006
  6. TA-28

    TA-28 New Member Member

    6
    0
    0
    ผมขอแก้ตัวเลขนิดนึงตอนนี้รถผมวิ่ง 100 รอบขึ้นประมาณ 2500 ครับ

    จากข้อมูลที่บอกมาแสดงว่ารถของคุณไมล์แข็งครับ เป็นไปได้เพราะเฟืองเกียร์ไม่ตรงรุ่นกันครับร้านทำสายไมล์แถวบรรทัดทองแก้ได้ปกติมันก็มีตัวแปรหลายอย่างทั้งเฟืองไมล์และขนาดของยางที่ใช้ แต่ไม่น่าซีเรียสเพราะไม่ได้เอาลงแข่งแรลลี่

    สายวัดความเร็วจะวัดที่ท้ายเกียร์หรือรอบของเพลากลางครับ
    ตอนนี้ใส่เฟือง 2.9 ความเร็วจริง 100 แต่เข็มขึ้น 60 นิดๆ ลองใช้ 62 คำนวณดูนะครับ
    ถ้าใส่เฟืองเดิมน่าจะดีอยู่แล้วคือความเร็วจริง 100 เข็มก็จะขึ้น =62หาร2.9คูณ3.9 = 83 km/h และรอบเครื่องจะอยู่ที่ 2490 rpm
    ตอนที่เข็มความเร็วอยู่ที่ 100 / รอบ 3000 ความเร็วจริงของรถคุณจะอยู่ที่ 120 ครับ

    ถ้าจะลองใช้ 3.7 แล้วไม่รู้สึกว่ารถอืดก็น่าจะดีสำหรับวิ่งทางไกล
    ที่ความเร็วจริง 100 เข็มจะขึ้น 79 และรอบเครื่องจะอยู่ที่ 2362 ครับ

    อาการไม่น่าห่วงแล้วนะครับ ตอนเปลี่ยนเฟืองแล้วลองเทียบกับรถแฟนดูอีกทีก็ได้ครับ
     
  7. naze

    naze New Member Member

    88
    7
    0
    ขอบคุณมากครับ จะลองไปตรวจสอบครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้