พอดีได้โอกาศเดินทางไกล ตอนแรกแอร์ก็เย็นดี ๆ พอผ่านไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมง แอร์เริ่มไม่ค่อยเย็น ขนาดปรับไปเป็น 20 องศา แล้วนะเนีย แต่ก็ยังไม่เย็น ถ้าจะให้เย็นก็ต้องจอดรถไว้จนเครื่องเย็น แอร์ถึงจะเป็น ไปถามช่าง เค้าบอกว่า ฮิตเตอร์มันทำงาน ครับ แล้วครวนี้จะแก้อย่างไรครับ แล้วเพื่อน ๆ ที่ใช้ p11 มีปัญหาเหมือนกันเปล่า ถ้าเดินทางไกล มีหวังสุกแน่ๆ เลย อิอิ
ใช่เลยครับ แอร์เย็นจนเป็นน้ำแข็ง อาการจะเริ่มจากลมที่ออกมาจะเริ่มเบาลง ทำให้รู้สึกว่าร้อนขึ้น กดปิด A/C ซักพัก จนลมกลับมาแรงปกติ แล้วค่อยเปิด A/C อีกครั้ง
ล้างตู้แอร์ไม่หายครับ ผมไปทำแล้ว แต่ช่างเค้าก็ทำระบบแอร์ให้ใหม่เลย ที่รู้มาก็คือ เอาท่อน้ำร้อน ฮิตเตอร์ ออกแล้วต่อตรงไม่ให้น้ำร้อนเข้าระบบแอร์ และก็ตัด เทอร์โมสตัส ของเดิมออก แล้วใส่ตัวใหม่เข้าไปทำสวิสปรับอุณหภูมิใหม่ ติดไว้ใต้คอนโซลทางด้านค้นขับ ผลที่ได้ เย็นสบาย สามารถปรับอุณหภูมิได้ คอมตัดเมื่อถึงอุณหภูมิที่ปรับไว้ แต่ ตัวปรับอุณหภูมิที่มากะรถใช้ไม่ได้ มีไว้โชว์เฉย ๆ เพราะเปลี่ยนมาใช้ตัวใหม่ใต้คอนโซล ง่ะครับ คราวนี้เย็นตลอดทางเลยครับ จัดไป 2000 ค่าล้างตุ้แอร์ + น้ำยาแอร์ + สวิตและเทอร์โมสตัส + ค่าแรง ตัวเบาเลยเดือนนี้
2000ไม่แพงครับ ราคาประมาณนั้นล่ะ แต่นิดนึงครับ ไม่ทราบว่าช่างต่อตัวเทอโม ค่อมกล่องรึว่า ต่อขนานไปในวงจรครับ ถ้าต่อค่อมกล่อง ให้ระวังเวลาวิ่งเร็วๆหน่อยน่ะครับ เวลาใช้รอบสูงๆคอมแอร์จะไม่ตัด ระวังคอมจะกลับบ้านเก่าก่อนเวลาอันควร ตามปกติตัดฮีตเตอร์ออก แอร์ก็เย็นขึ้นทันตาเห็นแล้วล่ะ แต่หน้าหนาว กับช่วงฝนตกนี่สิ หนาวจับจิตเลย ประสพการณ์ส่วนตัวเล่าสู่กันฟังน่ะครับ เวลารถติดแอร์ไม่เย็น แต่พอรถได้วิ่ง แหม..เย็นขึ้นมาทันที..ทั้งๆที่พึงเปลี่ยนคอมแอร์มา ปัญหาเรื่องคอมไม่มีกำลังอัดตัดไปเลย..ถึงบางอ้อ..ก็ตอนเหลือบไปเห็นเข็มความร้อน ถึงจุดเดือดพอดี...ดีที่ไหวตัวทัน...หม้อน้ำแห้ง..แต่ยังไม่ทันฮีต..โชคดีไป สาเหตุรอบนั้นเพราะช่างแอร์..ผู้หวังดีตัดต่อคอมแอร์ให้เปิดปิดกับพัดลมหม้อน้ำ..ฟิลพัดลมหม้อน้ำขาด เครื่องฮีต...ต้องจอดนิ่งให้ไล่สายไฟแอร์เข้าระบบกันอีกที..คอมแอร์ที่พึงเปลี่ยน..หลังจากนั้นไม่นาน มีเหตุให้ลาจากกันไปแบบน่าเจ็บใจ..จากที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเจอแบบนี้..พักหลังเวลาช่างจะมาแก้ไขสายไฟ เลยต้องซักกันยกใหญ่..เปลี่ยนเฉยๆไม่ได้รึไง..ทำไมต้องดัดแปลงอะไรให้วุ่นวาย..หาอะหลั่ยไม่ได้..ได้มาไม่ตรงรุ่น ก็ยังไม่ต้องใส่..รอได้น่ะ..เรื่องแอร์เนี้ย..นึกถึงแล้วก็ของขึ้น..เหนื่อยใจ
ของผมไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่ครับพี่หม่อม อาการคล้ายๆพี่คือวิ่งๆแล้วจะค่อยเย็นขึ้นมา รถติดๆร้อนเลย ผมคิดว่าน่าจะมาจากอาการไม่มีพัดลมที่หน้ารังผึ้งเพราะ R10 เล่นทำพัดลมสองตัวไว้หลังรังผึ้งหม้อน้ำ แล้วเอารังผึ้งแอร์ไว้ด้านหน้า ฝากระโปรงหน้าเราก็บังๆ อาการคล้ายๆกับแดวูเอสเปอโร่ แถมรถเรามันเก่าแล้วด้วย แต่ไปเถียงกับช่างเรื่องนี้ เค้ายืนยันว่าเป็นเพราะคอมน็อค ไม่มีกำลังอัด จะเปลี่ยนคอมแอร์ผมอีก ตอนนี้ใจชักเอนเอียงมาทางแนวตัดฮีตเตอร์ออกมั่ง ว่างๆ จัดมีตติ๊งซ่อมรถ + วิเคราะห์อาการ เอาวันที่เราไปเอาหน้ากากแอร์กันก็ดีนะครับ
ผมไปติดพัดลมเพิ่มเข้าไปอีกชุดหน้าคอลย์ร้อนของแอร์ ช่วยได้ระดับนึงครับ เคยเห็นรถอยู่คันนึงใส่พัดลมคู่เข้าไปแบบพอดี คอลย์ร้อนเป๊ะเลยไม่รู้ว่าไปหารุ่นไหนมามาลง ของผมช่างเค้าแปลงใส่เอา มันดูOTOP ยังไงไม่รู้ ไว้ว่างๆต้องลองเก็บงานตัวนี้อีกรอบ จะได้ดูเหมือนโรงงานทำออกมาแบบนี้เลย