มีคนเคยบอกผมว่าแค่เปลี่ยนกล่อง ECU และเพิ่มขนาดหัวฉีดให้ใหญ่ขึ้น จะได้ม้ามาควบเพิ่มกว่า 10 ตัว มันจริงอย่างที่เขาว่าหรือเปล่า (ผมว่ามันเวอร์ไปหน่อยนะ) แต่กลัวว่าเปลี่ยนใส่เข้าไปแล้วรถจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นแบบผิดหูผิดตา กลายเป็นปัญหาในอนาคตอีก คำถามคืออัตราการบริโภคน้ำมันจะเปลี่ยนไปมากไหมถ้าเอาหัวฉีดของเครื่อง Nissan 2.5 DET มาใส่เครื่อง B16+B20
9999999 ปกติหัวฉีดมันมีลิมิตสูงสุดในการจ่ายน้ำมันของมัน เราจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อเครื่องยนต์มันต้องการมากกว่าความสามารถจ่ายได้ของมัน ที่นี้ถามว่าพอหรือไม่พอก็ขึ้นอยู่กับ a/f (air fuel ratio ) และวิจารณญาณของ tuner ที่จะบอกว่า a/f ในรอบปลายเท่านี้เท่านั้นพอไหม เพื่อจะให้มี safety margin ว่ารอบปลายหนาหน่อยเพื่อ save เครื่องยนต์แต่เผอิญว่า หัวฉีด %duty 100 % แล้วไม่พอจ่าย หรือจะเป็นกรณีที่ a/f ยังบางไป(ต้องการน้ำมันมากกว่านี้)ในขณะที่หัวฉีดเต็มความสามารถแล้ว แต่ก็ยังไม่พอแบบนี้ก็ต้องเปลี่ยน ส่วนใหญ่พวกเครื่อง b จะเอาของพวก 4g63t มาใส่ หรือพวก jvvti (อันนี้เท่าที่เคยรู้มานะครับ ) แต่รู้สึกจะต้องใช้ relay ของมันด้วย แต่เปลี่ยนแล้วตารางการจูนก็ต้องมีการขยับด้วยนะครับ ทีนี้จากคำถามเปลี่ยนแล้วแรงขึ้นมันก็อาจจะจริงและไม่จริง ถ้าของเดิมมันไม่พอเปลี่ยนแล้วจูนใหม่และจูนได้ดี มันก็แรงขึ้น แต่ถ้าของเดิมมันพออยู่แล้ว เปลี่ยนไป และจูนใหม่มันก็ได้เท่าเดิม แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วเสือกจูนไม่ดี อีก อันนี้อาจแย่กว่าเดิมและก็เสียตังด้วยครับผม
ตอบไปหมดแล้ว ไม่รู้จะตอบอะไรเพิ่มเติมแล้วอ่ะครับ ขอเสริมอีกนิดนึงก็แล้วกัน เมื่อหัวฉีดเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น แต่เราไม่ได้เอารถไม่จูนใหม่ ก็ไม่มีประโยชน์ครับ เพราะ ตัวสั่งให้หัวฉีดทำงานนั้นมาจากกล่อง ECU ถ้า Tuner จูนมาว่าให้หัวฉีดใช้งาน 80% จากหัวฉีดเดิม 280 ซีซี ก็จะได้เท่ากับ 224 ซีซี ต่อ 1 สูบ ถ้าเราเปลี่ยนหัวฉีดเป็น 420 ซีซี แต่ไม่ได้จูน กล่องก็จะสั่ง ให้หัวฉีดทำงานที่ 80% เหมือนเดิม แต่ปริมาณน้ำมันที่จะ เข้าไปในเครื่องยนต์จะเท่ากับ 336 ซีซี ซึ่งหนากว่าเดิมมาก จึงไม่ได้ช่วยให้รถแรงขึ้นเลยครับ เปลืองน้ำมันป่าว ๆ นะ
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำตอบครับคุณเต้ เรื่องเปลี่ยนหัวฉีดต้องจูนกล่องด้วย อันนี้ผมพอจะทราบอยู่ แต่เรื่องที่ว่าเปลี่ยนหัวฉีดแล้วจูนกล่องได้ม้ามาเพิ่มเป็น 10 ตัว อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นจริงหรือเปล่า มันมีทางเป็นไปได้ไหม ขอความรู้เพิ่มเติมตรงนี้หน่อยครับ ขอบคุณ
เปลี่ยนหัวฉีดแล้วจูนกล่องได้ม้ามาเพิ่มเป็น 10 ตัว ถ้า ของเดิม หัวฉีดไม่พออยู่ ได้เพิ่มขึ้นแน่ครับพี่ ถ้า ของเดิม ไม่เคยจูนเรียลไทม์ ก็ได้เพิ่มขึ้นแน่ครับพี่ ถ้า ของเดิม หัวฉีดพอ จูนเรียลไทม์มาแล้ว น่าจะไม่เพิ่ม หรือไม่ก็เพิ่มสัก 1 ตัว อ่ะพี่ รอคนอื่นมาเสริมครับ
ขอเพิ่มต่อจาก kungking ครับ ถ้าของเดิม จูน realtime มาแล้ว แตจูนไม่ดี พอมาจูนใหม่แล้วจูนดี ก็ได้เพิ่มครับ อิอิ ของพี่โต้งน่าจะลอง real time ดูก่อนนะครับ ของพี่นี่กล่องเปลี่ยน rom แต่งเฉยๆ ใช่ไหมครับ
เป็นไปได้ไหม ที่จะได้ 10 แรงม้าเพิ่มขึ้นมา ? ? ? ถ้ารถที่ยังไม่เคยจูน แล้วเปลี่ยนหัวฉีด แล้วเอาไปจูน โอกาสเป็นไปได้ก็มีสูงครับ แต่รถที่จูนมาดีแล้วไม่มีปัญหาอะไร เปลี่ยนหัวฉีด แล้วเอาไปจูนใหม่ อาจจะ เป็นไปได้ยาก แต่ก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นไปได้ ถ้าหัวฉีดใหม่ฉีดได้แม่น และเป็นฝอย ละเอียดสม่ำเสมอทุกรอบใช้งาน ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูด้วยว่าที่บอกจูนใหม่นั้น ใช้กล่องอะไรจูน กล่องที่ละเอียดกว่า ก็สามารถรีดแรงม้าได้มากกว่าครับ รวมไปถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ Tuner ถ้า เปลี่ยน Tuner ไปด้วย แรงม้าที่ได้ก็ต่างกันแล้วครับ ทุกอย่างที่ทำมาจะดี หรือ จะพัง ก็วัดกันตอนจูนเนี่ยแหล่ะ เค้นสุด ๆ เสียวสุด ๆ ครับ ถ้าจูนแล้วผ่านก็สบาย ใจไปอีกเปราะนึงเลยครับ
อันนี้น่าจะเป็น step ต่อไปของการโมดิฟายเครื่องยนต์ตัวนี้ของผม หลังจากที่ผมได้เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 70 ม.ม. และก็ลดน้ำหนัก Fly Wheelไปเมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว ก่อนที่ผมจะโมส่วนอื่นๆของเครื่องต่อไป ตอนนี้ผมเล็งกล่อง E manage Ultimate ไว้แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ไปซื้อหามา เพราะรอศึกษาข้อมูลจากเพื่อน ๆ ชาว EKGroup อยู่ มีใครทราบรายละเอียดของกล่องรุ่นนี้บ้างไหมครับ
เล่นทั้งที แนะนำเล่นกล่อง Stand Alone ไปเลยดีกว่าครับ แพงกว่ากันนิดเดียว แต่ได้อะไรเป็นน้ำ เป็นเนื้อมากกว่า ถ้าจะเล่นกล่องพ่วง ผมว่าเอากล่องเดิมไปจูนรอม คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ในแง่ของความแรงที่เปลี่ยนไป อย่างน้อยกล่อง Stand Alone ก็ละเอียดกว่า มีฟังก์ชั่นและลูกเล่นเยอะกว่า ควบคุม อะไรต่อมิอะไรได้เยอะกว่า ยิ่งช่วงนี้ราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อนแล้ว เห็นขายพร้อมจูนอยู่ ประมาณ 2 หมื่นกลาง ๆ อย่างพวก F-Con หรือ Power FC จบ ๆ เลยก็ไม่น่าเกิน 3 หมื่น แต่รองรับแรงม้า และการใช้งานในอนาคตได้อีกยาว ๆ เรียกว่าจ่ายทีเดียวจบเลยครับ
O.K. ครับ ตามที่แนะนำมาเลยแล้วกัน เดี๋ยววันเสาร์นี้เริ่มกันเลย ผมจtรีบติดต่อกับคุณเบริ๋ด วี โปร ตามที่คุณกุ้งให้เบอร์โทรมา Thanks
ให้ พี่ ชาย อ่าน ไว้ เป็น ข้อ มูล Goodguys http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=499171 + อ้างถึง ตอบกลับ