BMW ส่องข้อมูลส่วนตัว BMW M1000RR มีรายละเอียดอะไรบ้าง ??

การสนทนาใน 'Motorcycle Forum' เริ่มโดย ComputerEZ, 29 มิถุนายน 2021

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ComputerEZ

    ComputerEZ New Member Member

    13
    3
    3
    [​IMG]

    ส่องรายเอียด BMW M1000RR มีอะไรแตกต่างจาก S1000RR บ้าง ?

    ประสิทธิภาพสูง วัสดุไฮเทค ผลงานคุณภาพสูงสุด และความพิเศษเฉพาะตัว ปราณีตทุกรายละเอียดจนส่วนสุดท้ายสุดท้าย และ BMW M1000RR ยังเป็นรุ่นแรกจาก BMW Motorrad ในรหัส M Series ที่ได้รับการถ่ายถอด DNA มาจาก S1000RR รุ่นพี่ของมันอีกทั้ง M Competition ที่นำเสนอเทคโนโลยีการแข่งรถที่แท้จริง เพื่อสมรรถนะสูงสุดของ มอเตอร์ไซค์ซุปเปอร์สปอร์ต และสำหรับผู้ชื่นชอบความสมบูรณ์แบบ “#NeverStopChallenging เป็นมากกว่าคำสัญญา มันเป็นความมุ่งมั่น“

    [​IMG]
    และในวันนี้เราจะมีเทียบสเปคให้เห็นกันเลยว่าเจ้า M1000RR กับ S1000RR นั้นแตกต่างกันอย่างไรแม้รูปร่างภายนอกจะไม่ต่างกันมากแต่ประสิทธิภาพและรายละเอียดอื่นๆจะมีการอัพเดทมากน้อยเพียงใด เรามาเปียบเทียบพร้อมดูขอมูลไปพร้อมๆ กันเลย

    รูปลักษณ์ภายนอก
    • BMW M1000RR
    [​IMG]
    • BMW S1000RR
    [​IMG]

    หากเรามองเผินๆ ก็จะพบว่าทั้ง 2 รุ่นไม่ได้แตกต่างอะไรกันมากมายนัก แต่ที่เป็นลักษณะเด่นเห็นได้ชัดจะมีอยู่ 3 สิ่ง นั่นก็คือ ลวดลาย Tri-Color ที่เปลี่ยนไปใหม่ , ชิวหน้าของ M1000RR ที่มีขนาดสูงกว่า และสุดท้ายคือ M Winglets วิงเล็ทที่ถูกติดตั้งเพิ่มเข้ามาในรุ่น M นั่นเอง

    [​IMG]

    ใน M1000RR มีการติดตั้ง M Winglets หรือ ปีกวิงเล็ท ที่ถูกติดตั้งเข้าไปที่ด้านข้างลำตัวของรถ เพื่อเพิ่มแรงกดของอากาศที่ทางด้านหน้ารถให้มากขึ้นในขณะที่รถกำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง ซึ่งจากหลักการดังกล่าวนั้นสามารถสร้างแรงกดด้านหน้าได้มากถึง 16.3 กิโลกรัม

    [​IMG]

    [​IMG]

    ชิ้นส่วนวัสดุ Carbom ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับรุ่น M1000RR

    [​IMG]

    ในส่วนของชิวหน้าบังลมนั้น ทางด้าน M1000RR ก็จะดูสูงกว่าทางด้าน S1000RR เพื่อไล่อากาศให้ไหลผ่านผู้ขับขี่ได้มากกว่าขณะที่อยู่ในท่าบหมอบ ช่วยลดแรงปะทะจากลมทางด้านหน้าเมื่อใช้ความเร็วสูง

    [​IMG]

    เครื่องยนต์และตัวถัง
    ในส่วนของเครื่องยนต์ รถในรุ่นรหัส M คือรุ่นที่ถูกถ่ายทอก DNA ของ M Series จากรถยนต์ให้มาอยู่รูปแบบของ มอเตอร์ไซค์ซุปเปอร์สปอร์ต แน่นนอนว่ามันต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแน่นอนโดยทั้ง 2 รุ่น อย่างรุ่นรหัส M และรุ่นรหัส S จะมีประสิทธิภาพของเครื่องยนต์แตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนมาชมกันเลย

    • BMW M1000RR
    เครื่องยนต์ใน BMW M1000RR จะใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 999 ซีซี เหมือนกับ BMW S1000RR รุ่นปัจจุบัน แต่ถูกปรับจูนใหม่ให้มีพละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 212 แรงม้า ที่ 14,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 113 นิวตันเมตร ที่ 11,000 รอบ/นาที
    [​IMG]
    • BMW S1000RR
    ในส่วนของ BMW S1000RR มากับเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ขนาด 999 ซีซี ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 199 แรงม้า ที่ 13,500 รอบ/นาที แรงบิด 113 นิวตันเมตร ที่ 10,500 รอบ/นาที

    [​IMG]

    [​IMG]

    ในส่วนของเฟรมยังใช้เป็นโครงสร้างเดียวกันทั่งคู่คือ
    • Bridge-type frame, cast aluminium, load-bearing engine
    • โช๊คอัพหัวกลับ ขนาด 45 มม. ปรับแต่งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฟฟ้า
    • โช๊คอัพสปริงเดี่ยวพร้อมซัพแท้งค์ ปรับแต่งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฟฟ้า
    แม้ว่าชุดเฟรมของ M1000RR จะยังคงเป็นเฟรมอลูมิเนียมตามเดิม แต่อย่างน้อยทาง BMW ก็มีการปรับเซ็ทมิติในด้านอื่นๆ ทั้งปรับแผงคอให้ขึ้นเป็น 23.6 องศา และลดระยะเทรลลง 3 มิลลิเมตร เพิ่มความสูงท้ายรถอีก 6 มิลลิเมตร เพิ่มความยาวสวิงอาร์มออกไปอีก 11.7 มิลลิเมตร เพื่อยืดฐานล้อเป็น 1,457 มิลลิเมตร และที่สำคัญคือตัวจุดยึดสวิงอาร์มสามารถปรับระดับสูงต่ำได้มากกว่าในตัว S1000RR

    [​IMG]

    ระบบเบรกที่ถูกพัฒนาใหม่ใน BMW M1000RR ซึ่งทาง BMW Motorrad ได้พัฒนาระบบเบรคใหม่ในชื่อว่า M Break ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากการแข่งขัน WorldSBK โดยมันสามารถลดความเร็วของรถจาก 306 กม./ชม. ให้หยุดนิ่งได้ภายในระยะเวลาเพียง 10.7 วินาทีเท่านั้น

    เทคโนโลยีและฟีเจอร์
    ในด้านเทคโนโลยีและฟีเจอร์ของทั้งสองรุ่นนั้นเรียกได้ว่าไม่ต่างกันมากแต่ก็มีการเปลี่ยนแปลกและมีบางสิ่งถูกเพิ่มขึ้นต่างจากเดิมเนื่องด้วย ยุคสมัยแบบก้าวกระโดด ทำให้มีหลายอย่างถูกเพิ่มเติมเข้ามา แต่ก็ยังคงปฏิเสธไม่ได้อยู่ดีว่า ทั้งสองรุ่นยังเรียกได้ว่าจัดเต็มสุดๆ อยู่ทั้งคู่

    • BMW M1000RR
    [​IMG]

    ในส่วนของเทคโนโลยีและฟีเจอของ M1000RR จะมีมาให้ ดังนี้
    • ระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก ด้วยเทคโนโลยีเอกสิทธิของ BMW Motorrad ABS
    • ระบบ ABS PRO ป้องกันล้อล็อกขณะเข้าโค้ง
    • โหมดขับขี่ 7 โหมด (Rain, Road, Dynamic, Race, Race Pro 1-3)
    • ระบบ Pit-Lane-Limiter
    • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบอัฉริยะ DTC (Dynamic Traction Control)
    • ระบบป้องกันล้อหน้าลอย
    • ระบบป้องกันอาการสไลด์
    • แบตเตอร์รี่ M Lightweight
    • ตัวถัง M Chassis สามารถปรับความสูงได้
    • ระบบหยุดรถบนทางชัน HSC (Hill Start Control)
    • โหมดการขับขี่ 4 โหมด (Rain, Road, Dynamic, Race)
    • ระบบเปลี่ยนเกียร์ไม่ต้องกำคลัชท์ Shift Assist Pro
    • ระบบแจ้งเตือนลมยาง

    • BMW S1000RR
    [​IMG]
    ในส่วนของ S1000RR นั้นจะติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน ดังต่อไปนี้
    • ระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก ด้วยเทคโนโลยีเอกสิทธิของ BMW Motorrad ABS
    • ระบบ ABS PRO ป้องกันล้อล็อกขณะเข้าโค้ง
    • ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบอัฉริยะ DTC (Dynamic Traction Control)
    • ระบบหยุดรถบนทางชัน HSC (Hill Start Control)
    • โหมดการขับขี่ 4 โหมด (Rain, Road, Dynamic, Race)
    • ระบบเปลี่ยนเกียร์ไม่ต้องกำคลัชท์ Shift Assist Pro
    • ระบบแจ้งเตือนลมยาง


      ติดตามข่าวจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ : GGezBikeco
      Facebook FanPage : GGezBikeco
      เรียบเรียงโดย GGezBikeco
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้