ถามหน่อยครับถ้ารถไม่ใส่วาวล์น้ำ(เทอร์โมสตรัต)

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Apple, 18 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Apple

    Apple New Member Member

    575
    8
    0
    ถ้ารถไม่ใส่วาวล์น้ำ(เทอร์โมสตรัต)จะมีผลเสียหรือจะมีปัญหาอะไรบ้างมั้ยครับ พอดีคนทำเครื่องเก่าให้ผมเค้าไม่ได้ใส่วาวล์น้ำให้ เมื่อวานจะเอาวาวล์น้ำแต่งไปใส่ปรากฏว่าไม่มี กลัวใส่ไปแล้วมันจะฮีต

    ปล.แต่ใส่ไปแล้วรู้สึกว่า Oil Temp จะขึ้นช้ากว่าไม่ได้ใส่แต่ยังไม่ได้ลองจนเครื่องร้อนจัดไม่รู้น้ำมันเครื่องจะทะลุ 110 องศาอะเปล่า
     
  2. TAKUMI_RPS13

    TAKUMI_RPS13 New Member Member

    179
    14
    0
    รอฟังด้วยครับ


    อยากรู้เหมือนกัน
     
  3. *~บอย (ลาม...ก)~*

    *~บอย (ลาม...ก)~* Well-Known Member VIP

    1,687
    49
    48
    วาว์ลน้ำทำหน้าที่ หลักๆ ก็รักษาอุณหภูมิของน้ำหรือระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ให้มีอุณหภูมิเหมาะสมในการใช้งาน
    ตอนเช้าๆ วาว์ลน้ำจะปิด ไม่ให้น้ำในระบบหมุนเวียน จนกว่าจะถึงอุณหาภูมิทำงาน โดยทั่วไปก็ประมาณ 75-87 องศา
    แล้วแต่สเปคของเครื่องยนต์แต่ละรุ่น วาว์ลน้ำก็จะเปิดให้เกิดหมุนเวียนของน้ำโดยให้น้ำร้อนจากเครื่องไหลเวียน
    เข้าสู่หม้อน้ำทำการระบายความร้อนแล้วไหลกลับเข้าเครื่องใหม่

    ประมาณนี้อ่ะคับ

    จิงๆๆแล้วเยอะกว่านี้คับ
    รอท่านอื่นต่อ อิอิ:D
     
  4. *~บอย (ลาม...ก)~*

    *~บอย (ลาม...ก)~* Well-Known Member VIP

    1,687
    49
    48
    ถ้าอยากรู้ว่าเปิด-ไม่เปิด เปิดตอนไหน ก็ต้องเอามาต้มคับ แล้ววัดดูคับ
     
  5. pete_noxious

    pete_noxious New Member Member

    86
    3
    0
    ที่ตัววาล์วน้ำบางตัวจะมีบอกอุณหภูมิไว้ครับ

    ถ้าไม่มีวาล์วน้ำอาจจะทำให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์ไม่เหมาะสมต่อการทำงานครับ
     
  6. joeblack

    joeblack Well-Known Member Member

    1,284
    39
    48
    ไม่ใส่วาวล์น้ำ มีผลเสียมากๆ เครื่องโทรมไว เปลืองน้ำมัน เพราะอุณหภูมิไม่ได้ครับ
     
  7. stdeg4d

    stdeg4d New Member Member

    127
    6
    0
    รถผมก็ไม่มี...ผมใช้วิธีสตาร์ทเครื่องแล้วปล่อยให้เดินเบาจนได้อุณหภูมิทำงานของเครื่องแล้วค่อยออกรถ...ก็รอประมาณ 5 นาทีครับ :)
     
  8. GAP_B11

    GAP_B11 Well-Known Member VIP

    6,314
    95
    48
    รถผมก้อไม่มี

    บางทีขับกลางคืน วิ่ง 80-100 เข็มความร้อนลดลงมาอยุ่ที่เกือบล่างสุดเลย

    แต่ตอน กลางวันแดดร้อน ๆ ก้อยังไม่เคย ขึ้น เกิน ครึ่งเลยนะ รถจอดอยุ่ด้วย ( พัดลมไฟฟ้าทำงานปรกติ )




    ยังไงถ้าอุปกรณ์ อื่น ๆ ( พวกหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ ) ไม่เสีย

    ถอดวาล์วน้ำไป ก็จะทำไห้ ความร้อนขึ้นช้า แค่นั้นแหละครับ

    เพราะ วาล์วน้ำมันเปิดตลอด น้ำ วนตลอด

    สตาร์ทเครื่อง ก้อเริ่มวน เลย ว่าอย่างงั้นเถอะ

    ไม่ต้องรอไห้ถึง อุณหภูมิ ทำงาน


    แต่เห็นเค้าบอกว่าเครื่องโทรมไว

    อันนี้ก้อไม่ทราบ เพราะไม่รู้จะเอาอะไรไปวัดมัน ว่าโทรมไวกว่าเดิมไหม
     
  9. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    เห็นด้วยกับข้อความข้างบนนะครับ
     
  10. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    เครื่องรถยนต์ จะทำงานได้เต็มประสิธิภาพ ณ ช่วงอุณหภูมิหนึ่ง

    ตามที่ได้ออกแบบไว้ครับ

    อุณหภูมิร้อนไปก็ไม่ดี เย็นไปก็ไม่ดี

    อุณหภูมิเย็นเกินไป พวกแหวนอะไรต่างๆ ชิ้นส่วนต่างๆ มันยังขยายตัวไม่เต็มที่

    น้ำมันก็กินกว่าปกติ

    -----------------------------------

    วาล์วน้ำเลยเป็นพระเอกในงานนี้

    โดยตอนที่เครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิไม่สูงถึง

    อุณหภูมิทำงาน วาล์วน้ำจะกั้นไม่ให้น้ำไปหมุนเวียนที่หม้อน้ำครับ

    ให้เครื่องมันร้อนได้ที่ไวๆ พอถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม

    มันก็จะเปิดให้น้ำไปหมุนเวียนผ่านหม้อน้ำ

    --------------------------------------------

    ตอนมันเสีย วาล์วมันชอบปิดแล้วไม่ยอมเปิด

    น้ำก็ไม่ไปหมุนเวียนที่หม้อน้ำ เครื่องก็ฮีตครับ

    ในสถาณการณ์ฉุกเฉิน ให้ถอดเก็บไว้

    พอไปถึงอู่ ควรหาใส่ให้เหมือนเดิมครับ
     
  11. โอมเมก้า

    โอมเมก้า New Member Member

    376
    21
    0
    ใช่คับ

    มีดีที่สุด

    แต่ไม่ดี ตรงเวลา มัน เสีย

    หากเปิดค้างก็ดีไป แต่โอกาสน้อย มั่กๆ มัก จะ โดน ไม่เปิด

    หลายๆ อู่ แก่ๆ เก่าๆ เค้าาชอบ เอาออก บอกว่าบ้านเรา มันร้อน ไม่ต้องมี หรอก

    มากกว่านั้น

    หากมี วาวน้ำ ระบบหล่อเย็น จะแบ่ง เป็น 2 ส่วน คือ น้ำในเครื่อง กับน้ำในหม้อ

    หลายคน อาจคิดไม่ถึง

    เมื่อวาวน้ำปิด น้ำจะถูก กั้น ออกจากกัน ระหว่าง ในเครื่อง กับในหม้อ

    ซึ่งจะสามารถ ทำให้ น้ำในหม้อ ลดอุณหภูมิ ได้เร็ว เพราะ อุณหภูมิ มันไม่ได้เพิ่ม เพราะมัน ไม่ได้ วนไปในเครื่อง

    มิเช่นนั้น เค้าคงไม่ผลิต วาวซิ่ง มาให้ปวดหัว กันเป็นแน่

    :)
     
  12. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    ตามข้างบนเลยครับ
     
  13. โอมเมก้า

    โอมเมก้า New Member Member

    376
    21
    0
    คุนแก๊ปอย่าลืมนา

    พัดลมไฟฟ้าตัวเองอะ

    ทำงานร่วมกับระบบแอร์ ด้วย

    ส่วนเรื่องโทรมอะ

    อย่าไปวิ่งช่วง ฝนตก มาก ๆ ละ

    หาก ปัจจุบัน อากาด วิประหริด ขึ้นมา หิมะตก แย่ๆๆ เรยนา

    ปล . ด้วยความหวังดี

    อย่าลืมไปซื้อใส่ละ

    ไม่น่าเกินพัน

    แต่ไม่แน่จัยอายุการใช้งานมันอะ

    รอให้วาวมันพังเอง ก็ หลอน ไงมะรุ

    ไอ้ที่พูดมา รถตัวเองยัง ไม่ได้ใส่เรย

    กะจะใส่ เจือก ไขน๊อตออก ซะ ขาดเรย ดีมะรั่ว

    :)
     
  14. cvc

    cvc Member Moderator

    467
    5
    18
    หน้าที่ของวาล์วน้ำ มีแค่ห้านาทีแค่นั้นล่ะ หุหุ
     
  15. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    วาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตรัท ถ้าไม่มีเครื่องมันจะรักษาอุณหภูมิในการทำงานไม่ได้คับ
    มันจะทำให้น้ำวนในระบบตลอดเวลา ยิ่งมีลมปะทะขณะขับอุณหภูมิน้ำยิ่งเย็นคับยิ่งเจอฝน
    หรือหน้าหนาว ยิ่งเย็นไปกันใหญ่ ผลก้อคือตามท่านข้างบนกล่าวไว้คับคือหลวมไว
    แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ อุณหภูมิเครื่องต่ำเซ็นเซอร์ความร้อนน้ำจะส่งค่าไปยังกล่อง หรือ
    ระบบวอร์มเครื่องที่มีน้ำวน(ของโตโยต้า)ที่บริเวณลิ้นปีกผีเสื้อหรือเรียกว่าISCวาล์วคับ
    ถ้าน้ำยังไม่ร้อน ISCวาล์วก้อจะมีลิ้นเปิดให้อากาศเข้ามากกว่าปกติในรอบเดินเบาทำให้
    เครื่องเร่งเพื่อวอร์มให้เครื่องและน้ำร้อนคับ พอน้ำร้อนมันก้อจะค่อยๆปิดลิ้นจนรอบเดินเบา
    ลงเป็นปกติ แต่ในขณะที่วอร์มเครื่องนั้น กล่องก้อจะรับรู้อุณหภูมด้วยคับ กล่องจะสั่งจ่ายหนา
    เพื่อให้ส่วนผสมพอดีกับอากาศที่เข้ามากกว่าปกตินั่นเองคับ แต่ถ้าไม่มีวาล์วน้ำ ขณะที่วิ่ง
    เจอลมปะทะ น้ำก้อจะเย็นกว่าปกติเช่นเข็มลงมาต่ำมาก กล่องก้อจะรับรู้ว่าตอนนี้เครื่องเย็นอยู่
    มันก้อจะสั่งจ่ายหนาตามระบบที่ถูกออกแบบมา แต่เราไม่รู้ว่าเครื่องมันวอร์มอยู่เพราะเราขับ
    อยู่ที่รอบไม่น่าจะต่ำกว่า2000รอบกันอยู่แล้วคับ ผลก้อคือกล่องจะสั่งจ่ายหนา เมื่อหนาก้อจะเปลือง
    น้ำมันคับ ผลของน้ำมันหนานอกจากเปลืองแล้วมันก้อจะทำให้การจุดระเบิดไม่หมดไม่สมบูรณ์
    ทำให้อัตรเร่งไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นคับ ของผมแค่วาล์วน้ำปิดไม่สนิท ความเร็วปลายยังขึ้นช้า
    เลยคับตอนแรกก้อดีใจว่าเครื่องเย็นน่าจะดี แต่มันไม่ดีคับ พอเปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่ไม่เชื่อก้อต้องเชื่อคับ
    ความเร็วปลายทำได้ดีกว่าเดิมแถมไม่เปลืองน้ำมันด้วยคับ
     
  16. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    ผมเคยไปดูกราฟไดโนของฝรั่ง โรงงานเขาทดสอบเอง

    อยากจะเอามาให้ดู แต่ไม่รู้มันหายไปไหนแล้ว

    เป็นรถที่ผมใช้อยู่ Peugeot 405 GRI

    เขาเทียบกันระหว่างอุณหภูมิต่างๆ

    อุณหภูมิน้ำที่ทำให้เครื่องยนต์ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

    คืออุณหภูมิทำงานครับ

    ----------------------------------------------------------

    น้อยกว่านั้นก็กินน้ำมัน เยอะ

    มากกว่านั้นก็กินน้ำมัน แยะ

    จะเหยียบจะเร่งก็ไม่ค่อย ออก

    ต้องพอดิบพอดีถึงจะ ดี
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 กันยายน 2008
  17. Piccolo

    Piccolo New Member Member

    1,672
    65
    0
  18. 3sgte

    3sgte New Member Member

    464
    26
    0
    สุดท้ายใส่ วาว ดีกว่าครับ
     
  19. GAP_B11

    GAP_B11 Well-Known Member VIP

    6,314
    95
    48

    ขอบคุนคร๊าบบบ

    แต่ผมคงไม่หาซื้อไส่แล้วอ่ะครับ

    รอเครื่องพังอยุ่

    ตอนนี้มันหลวม ระยะ สุดท้ายละ อิอิ :D:D:D



    แต่ยังไง มีไว้ก้อดีกว่าแน่นอนครับ

    รถคัยมีอยุ่ อย่าไปถอดออกเลยครับ

    รถคัยไม่มี และอยากจะไช้เครื่องอีกยาวๆ ก้อหาไส่เถอะคร๊าบบ


    ปล. แต่ผมรุสึกว่า เวลาเครื่องเย็นๆ มันวิ่งดีกว่า อุณหภูมิ ทำงานนะ
     
  20. Nunazaa

    Nunazaa New Member VIP

    797
    53
    0
    ร ถ ผ ม ก็ ไ ม่ ใ ส่ น่ ะ

    ตั้ ง เ เ ต่ คั น เ ก่ า ยั น คั น นี้ ก็ ไ ม่ เ ค ย ใ ส่ ต ล อ ด

    เ สี ย อ ย่ า ง ต ร ง ที่ เ ช้ า ๆ ต้ อ ง ว อ ม เ ค รื่ อ ง น า น ห น่ อ ย

    เ เ ต่ น อ ก นั้ น ก็ ป ก ติ . . . . . . โ ท ร ม เ ร็ ว ห รื อ ไ ม่ ไ ม่ รู้ เ เ ต่ ก็ ใ ช่ ไ ด้ เ กื อ บ ๆ 2 เ เ ส น โ ล ค่ อ ย พั ง

    ที่ พั ง เ พ ร า ะ ดั น ไ ป ซ น เ อ า ก ล่ อ ง เ ดิ ม ๆ ไ ป ใ ส่ เ ค รื่ อ ง โ ม อ ย า ก ป ร ะ ห ยั ด น้ำ มั น เ ล ย ไ ด้ ว่ า ง เ ค รื่ อ ง ใ ห ม่ เ ล ย :D :D :D
     
  21. e55

    e55 New Member Member

    22
    0
    0
    up หน่อยครับอยากรู้อีก
     
  22. AWD_IMP

    AWD_IMP New Member Member

    1,260
    29
    0
    โทรมไว ในที่นี้คงหมายถึงการสึกหรอในกระบอกสูบ แหวน ฯลฯ อ่ะคับ โลหะจะขยายตัวเมื่อรับอุณหภูมิสูงขึ้น เมื่อลูกสูบทำงานในสภาวะเช่นนั้น มันก็ย่อมสึกหรอมากกว่าการทำงานในณหภูมิที่เหมาะสม แต่คงไม่ได้ถึงกับจะหลวมโครกควันตบตูดเร็วอะไรนักเพราะก็ยังมีน้ำมันเครื่องที่คอยลดความฝืดช่วยอยู่บ้าง

    เมื่อไม่มีเทอร์โมสตัท มันก็ร้อนช้า ถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมของมันช้า ถ้าเล่นกดซะตั้งกะอุณหภูมิไม่ได้ที่ ก็คงมีผลเรื่องความสึกหรอที่มากกว่าแน่นอนล่ะ มันจะป็นไปอย่างช้าๆเรื่อยๆ แต่พอถึงอุณหภูมิของมันก็ซัดได้แล้วล่ะเหมือนปกติ

    พูดง่ายๆสรุปสั้นๆ การที่ไม่มีเทอร์โมสตัท จะสึกหรอมากกว่าพวกมีเทอร์โมสตัทเพราะมีช่วงที่อุณหภูมิต่ำที่นานกว่าพวกที่มีเทร์โมสตัท

    ผิดถูกขออภัย เป็นความเข้าใจส่วนบุคคล :cool:
     

    ไม่ค่อยแคร์ ว่าเครื่องจะโทรมไวเท่าไหร่ เพราะกว่ามันจะโทรม มันคงพังเพราะ
    อย่างอื่นก่อนแหล่ะครับ

    รถของผมเลยไม่เคยรู้จักวาล์วน้ำสักคัน

    แต่ที่กลัวมากกว่าเครื่องโทรมเร็วก็คือ กลัวว่าวาล์วน้ำจะตาย แล้วรถจะฮีทจนพังมากกว่าอ่ะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้