ขอความรู้เรื่อง โบอีอฟ คร๊าบ

การสนทนาใน 'HILUX Club' เริ่มโดย ไอ้หมึกดำ, 11 กันยายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ไอ้หมึกดำ

    ไอ้หมึกดำ New Member Member

    408
    2
    0
    รถกะบะอย่างเราใส่ได้ไหมคร๊าบ แล้วมันมีน่าที่อะไรคร๊าบ คลายไอเสียเปล่า
    ไปท่องเว็บ วีออส มาคร๊าบ เห็นมีความคิดแต่ล่ะคนว่าดี
    1. เสียงท่อเงียบลง
    2. บริโภคน้ำมันลดลง
    3. อันนี้ผมชอบ เขาว่ากดแล้วมันจี๊ตีนดีคร๊าบ
    มันจิงไหมอาคร๊าบ ดีเซลใส่ได้อ่ะเปล่า แล้วกับเวตเกตแยกมันแต่กันอย่างงัย ใครดังกว่าใคร คณีบ
    ปล. อาจจะใช่คำหยาบ กรุณา น. แนะนำเด็กและคนแก่ 12+
     
  2. Hang@HLc

    Hang@HLc New Member Member

    3,018
    51
    0
    เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคั นเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคา แพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ

    รู้จักและหน้าที่การทำงานโบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์ ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก
    COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่ีระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ
    ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์ โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเ ข้าสู่ห้องเผาไหม้แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรว ดเร็วในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่อง มาจากแรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นเท่าตัวแรงดัตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเ ทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้ายต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจากเกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ
    บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออ กเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้

    การทำงานโบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที ่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด ้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปา ะสูญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่ อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังได อะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา
    การติดตั้ง ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งม าจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะ ทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะ
    คายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้น ปีผีเสื้อ และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบคือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอกแบบนี้จะให้เสียงออ กมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถ ูกคายออกมาด้วยและทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ วถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้า เทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง

    ข้อดีป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับแต ่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ

    ข้อควรระวังถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน
    ( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถและถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช ้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้ที่มีขนาดใหญ่เพรา ะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์


    1. เสียงท่อเงียบลง
    อันนี้ไม่เกี่ยวข้องเลยครับ
    2. บริโภคน้ำมันลดลง
    อันนี้ก้อไม่ช่วยเลยครับติดใกล้ลิ้นเร่งมันยังจะทำให้กินมากกว่าอีกครับ
    3. อันนี้ผมชอบ เขาว่ากดแล้วมันจี๊ตีนดีคร๊าบ
    ไม่มีผลครับ
     
  3. INTER_ZONE

    INTER_ZONE Well-Known Member Member

    7,700
    280
    83
    รถกะบะอย่างเราใส่ได้ไหมคร๊าบ แล้วมันมีน่าที่อะไรคร๊าบ คลายไอเสียเปล่า
    ไปท่องเว็บ วีออส มาคร๊าบ เห็นมีความคิดแต่ล่ะคนว่าดี

    ท่อที่ว่าอาจจะเป็นชุดคิตของเล่นของรถรุ่นนั้นๆมั้งครับ แต่มนไม่ใช่โบออฟ มันเป็นลิ้นหรือข้อต่อเอาไว้ใส่ระหว่างท่อไอเสีย เวลายกคันเร่งมันจะเป็นลมย้อนทำให้เกิดเสียงที่ใกล้เคียงกับโบออฟ..ซึ่งน่าจะเป็นของเล่นรถรุ่นเค้าอ่ะครับ

    ไม่รู้ว่าเข้าใจเหมือนกันรึป่าว..อธิบายไป งงไป ..เฮ้อ..!!



    1. เสียงท่อเงียบลง

    ดังขึ้นครับ เพราะ ใส่ไปแล้ว จะเหยียบหนักกว่าเดิม..หุหุ

    2. บริโภคน้ำมันลดลง

    ไม่ลดลงครับ เพิ่มขึ้นครับ เพราะเหยียบหนักกว่าเดิม...หุหุตามเคย..

    3. อันนี้ผมชอบ เขาว่ากดแล้วมันจี๊ตีนดีคร๊าบ

    จี๊ตีน...ถ้าเข้าใจไม่ผิดน่าจะจี๊ตีนคันอื่นนะครับ เพราะ เหยียบมันจนลืมตัวแล้วคันอื่นก็หมั่นไส้...หุหุอีกตามเคย...


    มันจิงไหมอาคร๊าบ ดีเซลใส่ได้อ่ะเปล่า แล้วกับเวตเกตแยกมันแต่กันอย่างงัย ใครดังกว่าใคร คณีบ
    ปล. อาจจะใช่คำหยาบ กรุณา น. แนะนำเด็กและคนแก่ 12+

    ดีเซลใส่ได้แต่ไม่มีผลและเสียงอะไรหรอกครับ เพราะดีเซลไม่มีลมเวคก่ำเวลายกคันเร่งเลยไม่มีลมส่วนนี้ไปช่วยดูดและดึง โบออฟวาล์ว อ่ะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 กันยายน 2008
  4. กระบะสีขาว

    กระบะสีขาว Active Member Moderator VIP

    1,459
    15
    38
    ตามนั้นเรยครับ

    ถ้าจะย่อ ก้อคือ มีหน้าที่ระบาย แรงดันของไอดีที่จะย้อน กลับสู่เทอร์โบตอน ลิ้นปีกผีเสื้อปิดครับ
     
  5. โต๋เต๋

    โต๋เต๋ New Member Member

    590
    7
    0
    เซียนเบนซิลเยอะจังเรางงเลยดีเซล
     
  6. NuuAu

    NuuAu New Member Member

    649
    21
    0


    ดังนั้นเลยคับ ถูกทุกประการ
     
  7. col2ETwo

    col2ETwo New Member Member

    820
    11
    0
  8. ballgto

    ballgto New Member Member

    4,721
    53
    0
    เป็นของเล่นสำหรับเครื่องเบนซินเค้าครับดีเซลอย่างเรามันต้องปู้ว........
     
  9. tiger บ้านนอก

    tiger บ้านนอก New Member Member

    7,433
    22
    0
    ว้า..อยากมีเสียงตอนยก...อดเลย:cry::cry::cry::cry:
     
  10. กระบะสีขาว

    กระบะสีขาว Active Member Moderator VIP

    1,459
    15
    38
    เคยเห็น direct โบใหญ่ๆ เวลาถอนดัง ปุ้วว แต่สำหรับ Hilux ยังไม่เคยเห็นเรยย ครับ
     
  11. ต้อ..

    ต้อ.. New Member Member

    362
    4
    0
    อิอิ ปุ้วววว
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้