รถกะบะอย่างเราใส่ได้ไหมคร๊าบ แล้วมันมีน่าที่อะไรคร๊าบ คลายไอเสียเปล่า ไปท่องเว็บ วีออส มาคร๊าบ เห็นมีความคิดแต่ล่ะคนว่าดี 1. เสียงท่อเงียบลง 2. บริโภคน้ำมันลดลง 3. อันนี้ผมชอบ เขาว่ากดแล้วมันจี๊ตีนดีคร๊าบ มันจิงไหมอาคร๊าบ ดีเซลใส่ได้อ่ะเปล่า แล้วกับเวตเกตแยกมันแต่กันอย่างงัย ใครดังกว่าใคร คณีบ ปล. อาจจะใช่คำหยาบ กรุณา น. แนะนำเด็กและคนแก่ 12+
เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคั นเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคา แพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ รู้จักและหน้าที่การทำงานโบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์ ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่ีระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์ โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเ ข้าสู่ห้องเผาไหม้แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรว ดเร็วในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่อง มาจากแรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นเท่าตัวแรงดัตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเ ทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้ายต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจากเกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออ กเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้ การทำงานโบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที ่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด ้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปา ะสูญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่ อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังได อะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา การติดตั้ง ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งม าจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะ ทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะ คายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้น ปีผีเสื้อ และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบคือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอกแบบนี้จะให้เสียงออ กมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถ ูกคายออกมาด้วยและทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ วถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้า เทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง ข้อดีป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับแต ่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ ข้อควรระวังถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน ( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถและถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช ้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้ที่มีขนาดใหญ่เพรา ะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์ 1. เสียงท่อเงียบลง อันนี้ไม่เกี่ยวข้องเลยครับ 2. บริโภคน้ำมันลดลง อันนี้ก้อไม่ช่วยเลยครับติดใกล้ลิ้นเร่งมันยังจะทำให้กินมากกว่าอีกครับ 3. อันนี้ผมชอบ เขาว่ากดแล้วมันจี๊ตีนดีคร๊าบ ไม่มีผลครับ
รถกะบะอย่างเราใส่ได้ไหมคร๊าบ แล้วมันมีน่าที่อะไรคร๊าบ คลายไอเสียเปล่า ไปท่องเว็บ วีออส มาคร๊าบ เห็นมีความคิดแต่ล่ะคนว่าดี ท่อที่ว่าอาจจะเป็นชุดคิตของเล่นของรถรุ่นนั้นๆมั้งครับ แต่มนไม่ใช่โบออฟ มันเป็นลิ้นหรือข้อต่อเอาไว้ใส่ระหว่างท่อไอเสีย เวลายกคันเร่งมันจะเป็นลมย้อนทำให้เกิดเสียงที่ใกล้เคียงกับโบออฟ..ซึ่งน่าจะเป็นของเล่นรถรุ่นเค้าอ่ะครับ ไม่รู้ว่าเข้าใจเหมือนกันรึป่าว..อธิบายไป งงไป ..เฮ้อ..!! 1. เสียงท่อเงียบลง ดังขึ้นครับ เพราะ ใส่ไปแล้ว จะเหยียบหนักกว่าเดิม..หุหุ 2. บริโภคน้ำมันลดลง ไม่ลดลงครับ เพิ่มขึ้นครับ เพราะเหยียบหนักกว่าเดิม...หุหุตามเคย.. 3. อันนี้ผมชอบ เขาว่ากดแล้วมันจี๊ตีนดีคร๊าบ จี๊ตีน...ถ้าเข้าใจไม่ผิดน่าจะจี๊ตีนคันอื่นนะครับ เพราะ เหยียบมันจนลืมตัวแล้วคันอื่นก็หมั่นไส้...หุหุอีกตามเคย... มันจิงไหมอาคร๊าบ ดีเซลใส่ได้อ่ะเปล่า แล้วกับเวตเกตแยกมันแต่กันอย่างงัย ใครดังกว่าใคร คณีบ ปล. อาจจะใช่คำหยาบ กรุณา น. แนะนำเด็กและคนแก่ 12+ ดีเซลใส่ได้แต่ไม่มีผลและเสียงอะไรหรอกครับ เพราะดีเซลไม่มีลมเวคก่ำเวลายกคันเร่งเลยไม่มีลมส่วนนี้ไปช่วยดูดและดึง โบออฟวาล์ว อ่ะครับ
ตามนั้นเรยครับ ถ้าจะย่อ ก้อคือ มีหน้าที่ระบาย แรงดันของไอดีที่จะย้อน กลับสู่เทอร์โบตอน ลิ้นปีกผีเสื้อปิดครับ