สารพัดวิธีขับประหยัด

การสนทนาใน 'Civic ES Group' เริ่มโดย ake-por, 28 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ake-por

    ake-por New Member Member

    45
    4
    0
    วิธีการเหล่านี้เป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ผู้ใช้ยานยนต์ทุกท่านพึงกระทำโดยเริ่มกันตั้งแต่วันนี้เลย ไม่ต้องรอฤกษ์หามยามดีวันพระวันโกนกันหรอกครับ
    เริ่มจาก:D
    1. ปรับวิธีการขับรถ ปกติจากบ้านมาที่ทำงานถ้าเวลาขับรถเร็ว ๆ ใช้เวลาชักครึ่งชั่วโมงก้ปรับมาเป็น 45 นาที ใช้ความเร็วต่ำลงหน่อยก็กินน้ำมันน้อยลง ประหยัดขึ้นเห็น ๆ อย่างน้อยคุณประหยัดทันทีเลยประมาณ 20-25% เช่น ถ้าคุณเคยขับรถด้วยความเร็ว 120 กม.ต่อชั่วโมง กินน้ำมันสัก 12 กม. ต่อลิตร แต่ถ้าคุณลองลดความเร็วลง เป็นการขับที่ 80 กม. ต่อชั่วโมง ก็จะกินน้ำมันประมาณ 16-17 กม. ต่อลิตร เห็นไหมครับเพียงแค่ปรับนิสัยการขับรถคุณก็ประหยัดน้ำมันไปได้โขแล้ว
    2. หันไปหาพลังงานอย่างอื่นที่มีการลงทุนน้อยที่สุดก่อน เอาละในเมื่อเรายังใช้รถคันเดิมอยู่ เราจะเปลี่ยนอะไรได้บ้าง ลองหาพลังงานที่มีอยู่มาใช้ทดแทนกันได้โดยไม่ต้องลงทุนก่อน อาทิ เคยเติมน้ำมันเบนซิน 91 ทำไมไม่ลองเปลี่ยนไปเติมแก๊สโซฮอล์ 91 แทน หรือคุณเคยเติมเบนซิน 95 คุณหันมาเติมแก๊สโซฮอล์ 95 ก็จะช่วยให้ประหยัดไปแล้วลิตรละ 4 บาท หรือ 4.55 บาท ปรับวิธีการใช้ซะ ปรับโดยที่ไม่ต้องลงทุน ถือว่าฉลาดที่สุดครับ
    3. สูบยางลมให้แข็งขึ้น ลมบางที่แข็งจะประหยัดน้ำมันมากกว่าลมยางที่อ่อน โดยมากมักจะสูบให้แข็งกว่าปกติขึ้นมาสัก 2-3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ลมยางที่แข็งขึ้นทำให้กินน้ำมันได้น้อยลง แต่แข็งมากไปก็อาจทำให้รถกระเทือนได้ ดังนั้นต้องคอยตรวจเช็กลมยางสม่ำเสมอ ง่าย ๆ ก็เวลาคุณไปเติมน้ำมันทุกครั้งที่ปั้ม ถ้ามีเวลาก็เติมลมยางไว้เลย อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งก็ยังดี เผื่อฉุกเฉินต้องเดินทางไกล จะช่วยได้ทั้งเรื่องความประหยัดและความปลอดภัยครับ
    4. ลดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นในรถลง เพื่อลดภาระที่เครื่องยนต์ต้องแบกรับ อันเป็นส่วนสำคัยที่จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันลงได้ ของไม่จำเป็นก็เอาออกจากรถบ้างนะครับ ให้รถได้มีพื้นที่ว่าง ๆ ไว้บรรทุกสัมภาระ(อันจะกลายเป็นสัมภารกกันได้ ถ้าไม่คอยเอาออกจากรถ)
    5. ปรับปรุงวิธีการขับรถ อันนี้สำคัญมาก คนส่วนใหญ่บอกว่าฉันขับรถช้าแล้วนะ ขับ 80 เอง จะว่าฉันขับไม่ดีไม่ได้ คุณอย่าลืมว่าเวลาขับรถเนี่ย คุณขับ 80 ปี๊ดดดด......ไปเรื่อย ๆ พอรถคันหน้าเบรกวาบคุณก็รีบถอนคันเร่งแตะเบรกตามปั้บ พอรถคันหน้าเร่งไป คุณถอนจากเบรกเหยีบคันเร่งฟืด ตอนนั้เข็มความเร็วลงมาแล้วเหลือ 50 แล้ว คุณเหยียบฟืดเนี่ยมันไม่ใช่ปุ๊บปั๊บขึ้นมา 80 ได้เลย แต่มันจะค่อย ๆ ขยับขึ้นมาจนถึง 80 ใช่ไหม ไอ้ตอนกดฟืดเนี่ยแหละมันฉีดน้ำมันทิ้ง วิธีการเขาถึงบอกว่า อย่าไปดูเข็มความเร็ว ให้ไปดูที่เข็มวัดรอบ อย่าให้มันกระตุกมาก ให้มันกระดิกน้อยที่สุด
    เพราะฉนั้เวลาคูณขับรถไปที่ความเร็ว 80 ช่วงที่คันหน้าว่งพอเห็นไฟเบรก ก็ถอนเท้าขึ้นมานิดหน่อย ถ้าระยะใกล้คุณค่อยแตะเบรกคุณแตะเบรกแล้ว พอคันหน้าไป คุณก็ค่อย ๆ เหยียบคันเร่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณต้องทนได้ ถ้ารถคันหลังบีบแตรไหล่ อย่าออกตัวช้าเกินไปเพราะจะกลายเป็นภาะคนอื่นบนท้องถนนเท่านั้นเอง เทคนิคและวิธีการขับ หากเราลองปรับเสียหน่อย รักษาระดับความเร็วเอาไว้ ก็ช่วยถนอมเครื่องได้เยอะครับผม
    :cool:
     
  2. oat_28

    oat_28 New Member Member

    1,150
    53
    0
    จ ะ ล อ ง นำ ไ ป ใ ช้ ดู คั บ เ ผื่ อ จ ะ ป ร ะ ห ยั ด ขึ้ น อี ก อิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้