มีเรื่องลิมิเต็ด สลิป มาบอก

การสนทนาใน 'Sport Truck.' เริ่มโดย นิธาน์ ทะเรืองรัมย์, 25 สิงหาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
    ยืมเขามาเห็นมีสาระดี เอามาแบ่งกันรู้

    LSD ก็ คือ Limited slip Differrential

    ลอง เอา รถ แตนๆ ที่ไม่มี เต็ด มา ลองทำโดนัทดู แล้วลองสังเกต ว่า ทำโดนัทได้ยากมาก เพราะว่า ล้อ มันฟรีอยู่ข้าง เดียวนั้นเอง เช่น เราต้องการทำโดนัท ขวา เมื่อเรา ตีวง เตะ คลัท กดคันเร่ง ล้อ ขวาก็จะฟรี อยู่ ข้างเดียว ล้อซ้าย มันจะไม่ เกิดอาการล้อฟรี ทำโดนัทก็ ไม่ได้ เนื่องจากแรงกดที่ล้อขวาน้อยกว่าล้อซ้ายนั้นเอง
    เพราะการทำงานของรถที่มีเฟืองท้ายธรรมดาจะมีการแบ่งถ่ายกำลังด้วยชุดเฟืองดอกจอกระหว่างเพลาขับด้านซ้ายและขวากับตัวเรือนเฟืองบายศรี เพื่อทดรอบการหมุนของล้อทั้ง 2 ข้าง สำหรับการเลี้ยวซึ่งล้อจะหมุนไม่เท่ากัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับยางและชุดเพลาขับ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว ประจำจึงมีการออกแบบเฟืองท้ายแบบ "ลิมิตเต็ดสลิป" โดยใช้เทคนิคในการจำกัดไม่ให้เกิดการสูญเสียกำลังขับของล้อเมื่อเกิดการลื่นหรือล้อหมุนฟรี ด้วยการใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์ หรือแรงกดจากการกดของสปริงและแรงหน่วงจกาการทดเฟืองแล้วแต่ว่าจะออกแบบมาแบบไหนมาเป็นตัวช่วยป้องกันการสูญเสียการขับเคลื่อน


    หลักการทำงานของลิมิตเต็ดสลิป
    เมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรีกำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งจากล้อที่หมุนเร็วกว่าไปยังล้อที่หมุนช้ากว่า ทำให้ล้อที่หมุนฟรีอยู่มีลดกำลังขับเคลื่อนลง ขณะที่ล้ออีกข้างหนึ่งจะมีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า ทำให้สามารถพารถเคลื่อนตัวต่อไปได้ โดยเทคนิคการออกแบบกลไกนี้จะมีการออกแบบมาหลายลักษณะ แต่โดยรวมจะให้มีการส่งกำลังขับมายังล้อที่อยู่ตรงข้ามกับล้อที่หมุนฟรี วิธีที่ใช้และใช้มากกว่าวิธีอื่นคือใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์เปียกซ้อนกันหลายแผ่นเป็นตัวควบคุมกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งคู่โดยออกแบบกลไกภายในชุดตัวเรือนเฟืองดอกจอกให้มีชุดครัทซ์เป็นตัวส่งกำลังร่วมอยู่ที่ด้านหลังเฟืองดอกจอกตัวใหญ่หรือเฟืองหัวเพลาขับทั้ง2ข้างแทนที่จะส่งกันโดยตรงเพียงอย่างเดียวในเฟืองท้ายปกติทั่วไป และมีกลไกที่ทำให้ครัทซ์จับตัวเช่น ใช้สปริงกดเมื่อมีการลื่นไถลของล้อข้างใดข้างหนึ่งทำให้เกิดการส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่ล้อทั้งคู่ บางรุ่นก็ใช้แรงบิดจากระบบส่งกำลังมาทำให้ครัทซ์จำตัว หรือ แบบสปริงกดกระทำกับเฟืองแบบจานประกบกันและสวมกับหัวเพลาขับ เมื่อมีการเลี้ยวหรือล้อทั้ง2ข้างหมุนไม่เท่ากัน เฟืองที่ประกบกันอยู่จะแยกออกจากกัน ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงดังจากการที่ร่องฟันเฟืองหมุนเสียดสีกัน ซึ่งแบบนี้มีใช้มานานแล้วในรถบางประเภทเท่านั้น

    % เต็ด เท่าไหร่ดี ที่เหมาะกับการดริฟท์
    เต็ด 100 % คือ ล้อซ้ายและขวา หมุน เท่ากันตลอดเวลา ข้อดีคือ ดริฟท์ ง่าย ล้อ ไม่มีการสูญเสียกำลัง ล้อฟรีทั้ง 2 ล้อ แต่ข้อเสียคือ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน คง ลำบากหน่อย คับ เลี้ยวยาก มีเสียง ดัง ยางสึก โดยไม่จำเป็น
    แต่ ถ้า % น้อยลงมาหน่อยก็ สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ แต่ อาการ ดริฟท์คงสู้ 100 % ไม่ได้
    ก็ลอง เลือก ละกาน คับ ได้อย่าง ก็ต้องยอมเสีย อย่าง แต่ถ้าอยากได้ ทั่งสองอย่าง ก็ คงได้แบบไม่เต็มๆ

    แนะนำ เฟืองท้ายสกายไลน์ที่มี LSD คับ % จับ ค่อนข้าง ดี แต่ใช้ ในชีวิตประจำวันได้ คับ


    LSD 1way 1.5way 2way แตกต่างกันยังไง ไปดูครับ
    Limeted slip ทั้ง 3 แบบนั้นเป็น Limited slip แบบที่ใช้แผ่นครัทซ์เปียกเป็นตัวล็อคเพลาข้างทั้งสอง
    ซึ่งหลักการทำงานคือ เมื่อมีแรงบิดจากเครื่องยนต์กระทำสู่ชุดเรือนเฟืองดอกจอกที่มีตัว Limited slip อยู่ แรงบิดจะทำให้ตัวกดแผ่นครัทซ์นั้นถ่างออก ทำให้ไปกดแผ่นครัทซ์ให้ล็อคกัน ก็จะทำให้เพลาข้างทั่ง 2 ด้าน ล็อค และหมุนไปพร้อมๆ กันโดยไม่มีการสูญเสียกำลังไปยังด้านใดด้านหนึ่ง

    ซึ่งแต่ละแบบนั้นมีหลักการทำงานคล้ายกันแต่ต่างกันตรงที่ลักษณะการส่งแรงบิด

    แบบ 1 Way
    แบบนี้จะเป็น Limited slip ที่มีการจับตัวกันของแผ่นคลัทซ์ โดยแผ่นคลัทซ์จะจับตัวกันเมื่อมีแรงบิดจากเครื่องยนต์ในทิศทางเดียวเท่านั้น คือ เข้าเกียร์เดินหน้า แล้วกดคันเร่งส่งแรงบิดไปยังเฟืองท้าย
    พูดง่ายๆ เมื่อ กดเร่งมากเท่าไหร่ ครัทซ์ก็ยิ่งจับมากขึ้นเท่านั้น

    แบบ 2 Way
    แบบนี้ การทำงานก็จะคล้ายๆ กับแบบ 1 Way แต่ ว่า แบบ 2Way นั้นแผ่นคลัทซ์สามารถจับตัวกันได้ขณะเครื่องยนต์ส่งแรงบิดมายังชุดเรือนเฟืองดอกจอก ในทิศทางการหมุน ทั้ง 2 ทิศทาง ( เดินหน้าและถอยหลัง ) แรงที่กดแผ่นครัทซ์จะจับตัวด้วยแรงที่เท่ากัน ทั้งสองทิศทาง
    พูดง่ายๆ คือ Limited slip จะทำงานก็ต่อเมื่อ กดคันเร่งเดินหน้า, ถอยหลัง หรือแม้แต่ ขณะ ถอนคันเร่งให้เกิด Engine Brake (แรงหน่วงจากเครื่องยนต์ก็จะทำให้เกิดการกดของแผ่นครัทซ์ด้วย)

    แบบ 1.5 Way
    แบบนี้ก็เหมือน กับแบบ 2 Way คือจะทำงานได้ ในขณะที่มีแรงบิด ได้ทั่ง 2 ทิศทาง
    แต่ !! แรงกดของแผ่นคลัทซ์ในขณะถอยหลัง หรือ ขณะถอนคันเร่งให้เกิด Engine brake นั้น จะน้อยกว่าแรงกดขณะที่กดคันเร่งตอนเดินหน้า เพราะว่า มุมที่ทำให้ตัวกดแผ่นครัทซ์ถ่างออกตอนถอยหลังนั้น น้อยกว่า มุม ตอนเดินหน้า ก็ จะทำให้แรงกดนั้นน้อยกว่า
     
  1. เพื่อเวลาใช้เต็ดจะได้ไม่พลาด อิอิ
     
  2. Smother

    Smother New Member Member

    1,573
    2
    0
    เน้นๆเลย ความรู้ทั้งนั่น
     
  3. VTR

    VTR New Member Member

    100
    1
    0
    ขอบคุณคับ ได้ความรู้เรื่อง TED มาอีกแยะครับ
     
  4. Little DragonZ

    Little DragonZ New Member Member

    566
    16
    0
    ขอบคุณครับ พี่นุ่น
     
  5. KOB DRAGONEYE

    KOB DRAGONEYE New Member Member

    113
    0
    0
    ขอบคุณครับพี่นุ่นสองเมียๆๆๆๆ
     
  6. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ปุจฉา............................................ไอ้นุ่น

    เต็ดที่เอ็งใส่อยู่น่ะ กี่ทาง
     
  7. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ตอบ เป็นเต็ด 2 ทาง

    ถ้าหากเต็ดของเรารู้สึกว่าจับน้อยลง มีวิธีแก้ไขอยู่ 2 แบบคือ

    ถอดออกมาเสริมสปริง ที่อยู่ตรงตัวดันแผ่นครัชให้แข็งขึ้น อีกวิธีคือ ตัดแผ่นเหล็กหรือสแตนเลส ให้มีขนาดเท่ากับแผ่นครัช แล้วใส่เข้าเพิ่มเข้าไปอีกแผ่น จะทำให้แข็งขึ้นได้เช่นกัน (เต็ดของนิสสันนะ) ถ้าเป็นเต็ดของโตโยต้า จะเป็นเต็ดตัวหนอน อันนี้จะทนกว่า แต่ดัดแปลงลำบากครับ (รู้เพียงเท่านี้ใครมีความรู้ช่วยเสริมหน่อยนะครับ)
     
  8. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    สำหรับ เต็ดครัชผมได้ไปสืบมาแล้วว่าหากต้องการเสริมให้มันแข็งขึ้น ก็ทำคล้ายๆกัน เอาแผ่นแสตนเลสหนา 1 มม.เสริมเข้าไปและถ้าอยากให้มันลั่นเเก็กๆๆ เหมือนเต็ด ซิ่งต้องเอาไปเอาแผ่นที่โก่งๆเหมือนสปริงมาใส่ซึ่งมันจะอยู่ในเกียร์ออโต้ของ โตโยต้าและมิตซูบางรุ่น มาใส่ จะจับดีกว่าและ เวลาเลี้ยวจะดังเเก็กๆๆๆ.......แต่หามาหลายวันแล้วหาไม่ได้ มีแต่ที่เอียจิตรให้มามันไม่โกงเลย หนาด้วย .......จะใส่ดีไหมเนี่ย...
     
  9. ต้อ..

    ต้อ.. New Member Member

    362
    4
    0
    เอ้าเร้ว มาสอนทำโดนัทหน่อย จะเอาไว้ไปอวดสาว หึหึ
     
  10. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ได้เดี๋ยวถ่ายคลิบมาลงให้ดู
     
  11. I am pOpz

    I am pOpz New Member VIP

    266
    3
    0
    ตาต้อจะเอาไปโดนัทโชว์สาวที่ไหนอะ ระวังงานเข้านะ
     
  12. Tossapon

    Tossapon New Member Member

    70
    0
    0
  13. ต้อ..

    ต้อ.. New Member Member

    362
    4
    0
    555 จะไปดริฟรอบอนุสาวรียอะ จะมีคัยไปด้วยมะ หึหึ
     
  14. I am pOpz

    I am pOpz New Member VIP

    266
    3
    0
    ไปพี่ เเต่ไปเเจ้งตำรวจมาจับนะ 555+
     
  15. ต้อ..

    ต้อ.. New Member Member

    362
    4
    0
    อ้าว ไม่ไปทำด้วยกันหลอ 555

    มีคัยสนจัยมั้ย
     
  16. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ไม่ไหวห้าวเกิน............ไปคนเดียวเห๊อะ !!! กรั่กๆๆๆ
     
  17. ต้อ..

    ต้อ.. New Member Member

    362
    4
    0
    เอาคืนนี้ดีก่าพี่ ไปไหนกันดี โกคาร์ทมั้ย หึหึ
     
  18. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    แรดมาก ไปป่ะล่ะมารับด้วยนะ ........
     
  19. ต้อ..

    ต้อ.. New Member Member

    362
    4
    0
    อ่าว รถพี่ละ ไปไหนซะแระ
     
  20. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    คลิปมายังพี่เจี๊ยบ..
     
  21. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0
    แล้วถ้าเชื่อมเต็ด 100 ล่ะครับ ข้อเสียมันเยอะไหม

    มันจะขับลำบากประมาณไหนม่ะรุคับ
     
  22. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ลำบากไหมครับลำบากตรงที่ หากเข็นรถแล้วเลียวด้วย ก็เข็นแทบไม่ไป กินน้ำมันกินยาง แล้วหมุนหรือออกตัวได้สะใจดีครับ
     
  23. Chai_Rama2

    Chai_Rama2 New Member Member

    65
    0
    0
    เต็ดครึ่งทางมีมั้ยครับหึหึ
     
  24. จิงๆ เคยเห็นเค้าทำ
     
  25. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38

    มีครับเหมือนของนุ่นน่ะครับ มันจะพังแล้วจะไม่จับแล้ว มิมิหุหุ
     
  26. Chai_Rama2

    Chai_Rama2 New Member Member

    65
    0
    0
    นุ่นขายต่อป่าวสามร้อยพออิอิ
     
  27. T'LOY

    T'LOY New Member Member

    118
    0
    0
    555+เต็ดนุ่นมีค่า แค่ 300 บาท อิอิ
     
  28. I am pOpz

    I am pOpz New Member VIP

    266
    3
    0
    ให้พี่ชายไปฟรีๆเลยเหอะนุ่น ในเมื่อมันไร้ค่าซะขนาดนั้น คิคิ
     
  29. REDsantana

    REDsantana New Member Member

    1
    0
    0
    คิๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้