พอดีติดมานะคับ ของ rachtech ติดแล้วงงๆกับการทำงานของมันนิดหน่อยนะคับ ว่าเวลากระแทกคันเร่งแล้วเข็มมันตีมา0เลยนะคับแสดงว่าดูดอากาศเข้าเย๊อะรึป่าวคับ แล้วมันดังบ่อยมากๆ(รุ่นนี้มันเตือนด้วยเสียงและไฟกระพิบคับ) แล้วมันผิดปกติไม๊คับ
เข็มชี้มาที่เลข 0 หมายถึงกำลังอัดของเครื่องสมบูรณ์ดีครับ ปกติแล้ว ในรอบต่ำ ๆ เข็มจะชี้ไปทางฝั่งลบซะมากกว่า หมาย ความว่าอากาศยังเข้าเครื่องยนต์ได้ไม่เต็มที่ เพราะกำลังอัด ของเครื่องยนต์ จะเป็นตัวสร้างแรงดูดอากาศเข้าเครื่อง อย่าง รถที่ทำเครื่องมา หรือเพิ่มกำลังอัดมา ถ้ารอบสูง ๆ แล้วเข็มยัง ชี้ว่าติดลบมาก ๆ คนที่จูนรถจะบอกได้ทันที ว่าคอไอดี หรือลิ้น ปีกฝีเสื้อมีขนาดเล็กไป ทำให้ป้อนอากาศเข้าเครื่องยนต์ไม่ทัน แรงดูดจากเครื่องยนต์ จึงน้อยกว่าแรงดันบรรยากาศภายนอก แต่ถ้ากำลังเครื่องดี ๆ กำลังอัดสูง ๆ โอกาศที่เข็มจะชี้ไปทาง บวกก็เกิดขึ้นได้เหมือนกัน เพราะเมื่อเราเร่งเครื่องรอบสูง ๆ อากาศจากภายนอก ไหลเข้าเครื่องได้อย่างเต็มที่ พอยกคันเร่ง ลิ้นปีกฝีเสื้อปิด รอบก็ลดลง แต่อากาศที่เข้ามาตั้งแต่เราเปิด คันเร่งเต็มที่ยังเหลือค้างในท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้ค่าที่อ่านได้ เป็นบวก เหมือนมี Boost สะสมอยู่ในท่อร่วมนั่นเองครับ รูปนี้ถ่ายจากรถคันเก่าของผม ตอนนั้นทำกำลังอัดเครื่องยนต์ ไว้ค่อนข้างสูง และลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่ เวลาใช้รอบสูงแล้วยกคันเร่ง จะติด Boost นิด ๆ ให้เห็นเป็นประจำครับ ส่วนในกรณีทั่วไป เมื่อรอบเดินเบาปกติ เข็มวัด Vacc มีค่าติดลบ มากเท่าไหร่ ก็แปลว่าเครื่องยังแน่นอยู่ เพราะลิ้นปีกปิด แรงดูดจาก เครื่อง จะดูดอากาศจากท่อร่วมเข้าไป ทำให้แรงดันภายในท่อร่วม น้อยกว่าแรงดันบรรยากาศ จากภาพ บรรทัดแรก แสดงรอบที่ 8295 รอบต่อนาที บรรทัดที่สอง ค่า Vacc = +0.10 Psi บรรทัดที่สามแสดงว่าลิ้นปีกผีเสื้อเปิด 100%