พัดลมหม้อน้ำแบบต่อตรงเป็นอันตรายกับเครื่องไหม

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย นพพร ถนอมพงษ์, 16 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    เครื่องรถผมไม่มีเทอร์โมสตัทพัดลมหม้อน้ำ เนื่องจากร้านที่โมดิฟายเครื่องถอดเอาออกไปแล้วทำเป็นพัดลมต่อตรงแบบทำงานตลอดเวลา ทางร้านบอกไม่จำเป็นต้องใช้ตัวเทอร์โม จริงๆ แล้วมันเป็นอย่างไงกันแน่ แล้วไอ้พัดลมต่อตรงแบบนี้มันมีผลเสียอะไรกับระบบระบายความร้อนของเครื่องหรือเปล่า กลัวพัดลมทำงานหนักเกินไป
     
    kungking5 และ ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  1. ผลเสียคงไม่มี แต่พัดลมทำงานหนักแน่ ๆ ครับ รถเก่าผมก็ต่อไว้แบบนี้
    เท่าที่ใช้ดู ความร้อนลดลงกว่าเดิมพอสมควรเลย ข้อเสียก็อย่างที่บอก
    แล้วฝุ่นก็เข้าเครื่องค่อนข้างเยอะด้วยครับ
     
    kungking5 และ ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  2. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    เครื่องยนต์มันออกแบบให้ถูกคุมอุณหภูมิน้ำทั้งทางด้านต่ำและสูงนะครับ เพื่อให้อุณหภูมิอยู่ในช่วง
    อุณหภูมิทำงานตลอดเวลาเพื่อการสึกหรอที่ต่ำสุด
    โดยตัวคุมด้านต่ำก็คือวาล์วน้ำซึ่งมาตรฐานก็เปิดตัวที่ 79 องศา เพื่อให้น้ำเริ่มไหลเข้าเครื่องส่วนด้านสูง
    พัดลมเป่าเมื่ออุณหภูมิน้ำเกินประมาณ 93 องศานะครับ ถ้าเกินเมื่อไร มันก็เป่า
    อุณหภูมิน้ำก็ลดลงมาอยู่แถวๆ 90 ซึ่งเป็น(จุดทำงานของเครื่องและการสึกหรอต่ำสุด)เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเป่าอยู่ตลอดเวลา อุณหภูมิก็จะลดต่ำกว่านั้น อาจจะอยู่แถว 80 ต้นๆ ถึง กลางๆ (อันนี้คือจากที่ผมเคยลองนะครับ ) แต่ก็ขึ้นกับอากาศภายนอกนะครับ ถ้าฝนตกหนักๆ และรถวิ่งเร็วก็ลงไป
    แถว 78 79 องศาเลยนะครับ ซึ่งถึงตรงนั้นวาล์วน้ำก็ปิดตัวเพื่อกันไม่ให้อุณหภูมิต่ำกว่านั้น
    จากค่า setting แสดงว่ามันถูกออกแบบมาให้ทำงานช่วง 80 กว่าๆ ถึง 93 ซึ่งน่าจะดีที่สุด ถ้า
    มันเป่าอยู่ตลอดเวลาและอุณหภูมิไม่ต่ำมาก 80-93 ก็คงไม่มีผลเสียอะไร แต่ถ้ามันต่ำมากเช่นวิ่งเร็ว
    ตอนฝนตกหนักหรือ หน้าหนาว และ ก็ถอดวาล์วน้ำออกด้วย ลงไปต่ำกว่า 79 ก็คงไม่น่าจะดี
    ในความเห็นของผมนะครับ อาจจะต่างจากท่านอื่นๆ ลองพิจารณาดูนะครับ
     
    --JZ--, kungking5 และ "ชอลิ้วเฮียง" ถูกใจสิ่งนี้
  3. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    2 ท่านนี้มาตอบ คงไม่ต้องตอบอะไรอีกแล้วอ่ะคับ เหอะๆๆ
    ตามด้านบนเลยคับ

    จะว่าไปเครื่องยนต์มันมีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการเผาไหม้หรือการทำงานของมันคับ
    ถ้ามันเย็นไป หรือร้อนไป ทำให้การทำงานทำได้ไม่เต็มที่

    และอีกอย่างพัดลมจะไปไวมากๆคับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  4. narong_joy99

    narong_joy99 New Member Member

    57
    7
    0
    เค้าออกแบบมาดี..มันต้องมีประโยชน์..มากกว่าโทษ..นะครับ..อุปกรณ์ของเครื่องยนต์ทุกชิ้นมีความจำเป็นเท่าเทียมกันเรื่องเล็กๆน้อยๆ..อย่าคิดว่าไม่สำคัญนะครับ..
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  5. Prince_ek

    Prince_ek Active Member Member

    323
    57
    28
    แล้วถ้าติดแก๊สละค่ะ เราจะทำไงดี ห้องเครื่องร้อนมาก สงสารรถอะค่ะ ติดพัดลมเพิ่มดีมะ เหมือนรถยุโรปอะ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  6. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    ที่หน้าปัดอ่ะคับต้องประมาณเกือบๆถึงครึ่งหนึ่งถึงจะดีคับ
     
    kungking5 ถูกใจสิ่งนี้
  7. Vitty

    Vitty New Member Member

    210
    11
    0


    เอ่อ... ของผมก็ไม่ร้อนกว่าเดิมเท่าไรนะครับ ติดแก๊สแบบไหนมาครับนี่

    จูนบางไปหรือป่าวครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  8. Prince_ek

    Prince_ek Active Member Member

    323
    57
    28
    ความร้อนที่เกจ์วัดก็ไม่ถงครื่งน่ะค่ะ
    แต่ห้องเครื่องเปิดฝากระโปรงมาร้อนไปนิด
     
  9. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ของผมจะต่อตรงก็ต่อเมื่อ
    1. เทอร์โมสวิตเสีย
    2. ตอนจูน
    3. ตอนวิ่ง คลอง 5

    เพราะเรารู้อยู่แล้ว ว่า เครื่องต้องทำงานหนัก ไม่อยากให้รอเทอโมสั่งครับ กัวความร้อนจะปลิ้นไปเยอะ

    นอกนั้น ใช้เทอร์โมสั่งปกติครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้