แจงผู้ค้ามาตรา 7 มีสิทธิ์นำเข้าแอลพีจีได้ทุกราย เพื่อช่วยเหลือประเทศ"

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย kengss, 24 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. kengss

    kengss New Member Member

    43
    3
    0
    ได้ข่าวมาแบบนี้ จะถามว่าถ้า ปตท. เกิดน้อยใจไม่นำเข้าLPG แล้วจะมีครายกล้านำเข้ามาบ้างอ่ะครับ:eek:
    \/ \/ \/
    \/ \/ \/

    แต่ไม่มีใครยอมนำเข้า ทำให้ ปตท. ต้องรับภาระส่วนต่างของราคานำเข้ากับราคาขายในประเทศแทนผู้ค้ามาตรา 7 แล้วกว่า 6,000 ล้านบาท ยืนยันทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว
    จากกรณีที่ผู้ค้ามาตรา 7 บางราย ให้ข่าวว่า ปตท. ควรเพิ่มศักยภาพ (Capacity) ของโรงแยกก๊าซธรรมชาติ และโรงกลั่นน้ำมัน เพื่อขยายกำลังการผลิตก๊าซแอลพีจีให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ นั้น นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ปตท. ได้ดูแลหน่วยผลิตทุกหน่วยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอยู่แล้ว โดยคำนึงถึงประชาชนและประเทศ รวมทั้งได้ทำหน้าที่บริษัทพลังงานแห่งชาติของคนไทยอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะในยามที่ประเทศมีวิกฤติพลังงาน ซึ่งทำให้มีความต้องการใช้ก๊าซแอลพีจีในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเดิมในปีที่ผ่านมา ประมาณ 3 ล้านตัน เพิ่มเป็น 3.5 ล้านตันในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นถึง 14.2% ซึ่งส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากการใช้ในรถยนต์ ถึง 22.7% กระทรวงพลังงานึงได้มอบหมายให้ ปตท. ดำเนินการนำเข้าก๊าซแอลพีจีแทนผู้ค้ามาตรา 7 ทุกราย เพื่อสำรองใช้และป้องกันการขาดแคลนในประเทศ ล่าสุดในเดือนกรกฏาคมนี้ ปตท. ต้องนำเข้าก๊าซแอลพีจีมาถึง 109,800 ตัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 37% และยังมีภาระต้องนำเข้าตลอดทุกเดือนจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งคาดว่าปริมาณการนำเข้าจะประมาณ 60,000 100,000 ตัน / เดือน ในขณะที่คลังเก็บสำรองผลิตภัณฑ์และท่าเทียบเรือของ ปตท. จ.ชลบุรี ที่มีศักยภาพดีที่สุด สามารถเก็บบรรจุก๊าซแอลพีจีได้ 32,000 ตัน ซึ่งเต็มขีดจำกัดของการรองรับในปริมาณดังกล่าว
    อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศเราเป็นการค้าเสรี กระทรวงพลังงาน ได้เปิดกว้างให้ผู้ค้าตามมาตรา 7 ทุกรายมีสิทธิ์ที่จะนำเข้าก๊าซแอลพีจี และควรช่วยเหลือประเทศในยามที่เกิดภาวะวิกฤตพลังงาน เพื่อให้มีก๊าซแอลพีจีเพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ดังนั้นผู้ค้ามาตรา 7 ทุกบริษัทควรนำเข้าก๊าซแอลพีจีเพื่อดูแลลูกค้าของตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ ปตท. นำเข้าแทนแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งไม่เป็นธรรมแก่ ปตท. ที่จะต้องมาแบกภาระให้กับลูกค้าของผู้ค้ามาตรา 7 ซึ่งมีจำนวนสถานีบริการจำหน่ายก๊าซแอลพีจีมากที่สุด ไม่นับรวมถึงลูกค้ารายอื่นๆ ของผู้ค้ามาตรา 7 (ทั้งประเทศมีปั๊ม 444 แห่ง เป็นของ ปตท.เพียง 27 แห่ง เท่านั้น) การที่ให้ ปตท. รับภาระจากต้นทุนที่สูงขึ้นแทนประมาณกว่า 600 เหรียญสหรัฐต่อตัน
    อนึ่ง นับตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน ปตท.นอกจากช่วยรับภาระแทนผู้บริโภคในส่วนที่ไม่ได้ปรับราคาน้ำมันขายปลีกขึ้นตามต้นทุน เป็นเงินกว่า 6,000 ล้านบาท และรับภาระขาดทุนจากการจำหน่ายก๊าซเอ็นจีวีต่ำกว่าต้นทุนแทนประชาชนประมาณกว่า 5,000 ล้านบาท แล้ว ปตท. ยังต้องรับภาระในส่วนของก๊าซแอลพีจีอีก รวมมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท อีกด้วย ซึ่งหากประชาชนยังคงใช้ก๊าซแอลพีจีในปริมาณที่สูงมากเช่นนี้ ปีหน้าคาดว่าไทยคงต้องนำเข้าก๊าซแอลพีจีจากต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 1 ล้านตัน จึงขอให้ทุกฝ่ายใช้เชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับพาหนะและการใช้งาน รวมทั้ง คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย นายชัยวัฒน์ กล่าวตอนท้าย//
     
  2. JAZZza

    JAZZza New Member Racer

    2,393
    18
    0
    ปตท.รับภาระขาดทุนแทนประชาชน
    ช่างกล้าพูด.....:mad:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 กรกฎาคม 2008
    G Type R ถูกใจสิ่งนี้
  3. mInnu

    mInnu New Member Member

    434
    10
    0
    แหม บุญคุณอันใหญ่หลวงเลยนะเนี้ยยยย (ยังไงก็เอาเปรียบอยู่ดีแหละ)
     
    G Type R ถูกใจสิ่งนี้
  4. ขอให้ไอ้ ปตท ไม่นำเขาจริงที่เถอะไอ้คนที่ใช้รถเติมแก๊สที่ไปด่าเขาปาวๆ แม่งจะได้สำนึก เขาออกเงินให้แล้วยังไปด่าเขาอีกเวร
     
  5. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    ไม่มีแก๊สพวกผมก็เติม น้ำมันครับ ไม่ซีเรียส 55555:D:D
    แต่ผมแค่ขอให้คิดหน่อยครับ หากไม่มีขี้จะมีกลิ่นไหมครับ
    อย่างเช่น ทำไมคนทั่วไป ถึงเลือกติด LPG ทั้งๆที่ทีวีมีแต่โฆษณา NGV
    NGV ที่ขายๆในบ้านเราเนี่ย เอามาจากไหน ทำไมไม่บอกมั้งล่ะว่าซื้อเค้ามาเหมือนกัน
    ทำไมประเทศอื่นๆ เค้าส่งเสริมให้ใช้ LPG
    แล้วถ้า NGV ขายไม่ได้ ใครจะเดือดร้อนที่สุด ลงทุนไปเยอะนี่ :D:D
     
  6. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    แล้วอีกอย่าง ไม่นำเข้าไม่ว่า อย่านำออกละกันนะ ปตท
     
    R2D2 และ TankEk ถูกใจสิ่งนี้
  7. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    lpg อีกเสียงนึงครับ ถึ ngv จะถูกก็เหอะ
     
  8. ตุ๊กตายาง

    ตุ๊กตายาง New Member Member

    472
    22
    0
    น้อยใจ อารายอีกละ การนำเข้า LPG เข้าต้องสั่ง ล๊อต ละเท่าไร ละ ( พูดยังกะขาย นิดหน่อยเลยเน้อ ) มาทีเป็นลำเรือ คิดเอาสิกี่บาท

    แล้วจะนำขึ้นฝั่ง ยังไง

    ขึ้นฝั่งได้แล้วจะเก็บไว้ที่ไหน กระบวนการเก็บรักษา ของพวกนี้ก็ต้องใช้อุปกรณ์

    แค่นี้พอ เพราะแค่ 3 บรรทัดที่ผมว่ามา ก็ เป็นหลัก หลายร้อยล้านแล้ว ไม่รวมการจัดส่ง แยกแก๊ส และอื่นๆ
     
  9. kingkong

    kingkong New Member Member

    135
    5
    0
    เพิ่งจะสรุป ผลกำไรออกมาเอง แสนกว่าล้าน
    ภาระคงจะหนักมากเลย สงสัย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้