ระบบบังคับเลี้ยว (Steering System)....มีเสียว..!!..ถ้าไม่ใส่ใจ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย POL2, 11 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ....เอาไปอ่านกันเล่นๆ...พลางๆและกัน...นะครับ
    ระบบบังคับเลี้ยว (Steering System)ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทาง การเคลื่อนที่ของรถยนต์ โดยการหมุนของพวงมาลัย ซึ่งได้รับแรงหมุนมาจากผู้ขับภายในห้องโดยสาร เพื่อให้ล้อคู่หน้า หันไปข้างใด ข้างหนึ่งพร้อมๆ กัน อีกทั้งยังช่วยผ่อนแรง ทำให้เบามือ ได้ระดับหนึ่ง เพราะมีกลไกเฟืองทดแรง ในจุดเชื่อมต่อระหว่างแกนพวงมาลัย กับแขนส่งกำลัง ที่เรียกว่า "กระปุกพวงมาลัย" เมื่อผู้ขับขี่หมุนพวงมาลัย ก็จะส่งแรงหมุนผ่านแกน มายังกระปุกพวงมาลัย ภายในกระปุกพวงมาลัย ก็จะมีฟันเฟืองทดกำลัง และถ่ายทอดแรงออกไปที่แกนยึดติดกับล้อ ก็สามารถที่จะเปลี่ยนทิศทางได้......

    ....ระบบบังคับเลี้ยว พอจะแยกได้ 2 ประเภทคือ.....
    .....1...ระบบพวงมาลัยแบบ Steering Linkage
    ...ระบบพวงมาลัยแบบนี้ ใช้วิธี ส่งกำลังผ่านคันชักคันส่ง โดยผ่านจุดเชื่อมต่อ และจะใช้แขนพิทแมน ซึ่งได้รับแรงบิด เปลี่ยนทิศทางมาจากกระปุกเกียร์ มาบังคับแขนพิทแมน.....ส่วนมากจะใช้กับรถรุ่นเก่าๆพวก..รถกระบะ..หรือประเภทขับเคลื่อยล้อหลัง...


    .....2...ระบบพวงมาลัยแบบ Rack and Pinion
    ...ระบบพวงมาลัยแบบนี้ จะใช้วิธี ผ่านกำลังการหมุนพวงมาลัย ในรูปแบบเฟืองขับ และเฟืองสะพาน รูปแบบทำงาน ก็จะไม่ซับซ้อนมาก .....นิยมใช้กับรถยนต์ในปัจจุบัน...รถกระบะสมัยใหม่ก็หันมาใช้ระบบ Rack and Pinion กันแทบทั้งนั้น....เพราะให้ความแม่นยำค่อนข้างสูงกว่าระบบแรก....
     
    x1542 ถูกใจสิ่งนี้
  2. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ในปัจจุบันมีระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้านะ
     
  3. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ชัดเจดครับ
     
  4. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ขอบคุณคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้