ประวัติของ Mitsubishi Lancer Evolution..... ( Evolution History )

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย LonZar_EVOlll, 7 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    ประวัติของ อัศวินแห่งรถแข่งขัน ทั้งทางเรียบและทางฝุ่น

    ----- Mitsubishi Lancer Evolution -----
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 สิงหาคม 2008
  2. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    เริ่มตั้งแต่หลายสิบปีที่ผ่านมา ความสำเร็จของมิตซูบิชิ มอเตอร์สเกิดจากการเข้า
    ร่วมกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตและการแข่งขันแรลลี่โลก World Rally
    Championship (WRC) ซึ่งมักจะประสบกับชัยชนะเกือบทุกครั้ง จากความ
    สำเร็จดังกล่าว จึงถูกนำพัฒนาและถ่ายทอดในรถยนต์ของนักขับรถ

    ซึ่งย้อนหลังไปต้นทศวรรษที่ 1970 ตัวแข่งแรลลี่โลกของมิตซูบิชิถูกพัฒนามา
    จาก โคลต์ กาแลนท์ 16L จากนั้นเข้าสู่ยุคของแลนเซอร์รุ่นแรก 1600 GSR ตาม
    ด้วยแลนเซอร์รุ่นกล่องไม้ขีด ที่ได้รับความนิยมจากนักแข่งและทีมแข่งต่างๆ
    ตลอดปี 1981 1982 รวมทั้งสปอร์ตคูเป้รุ่นสตาร์เรียน กระทั่งเข้าสู่ยุคของ
    กาแลนท์ VR-4 ซึ่งถือเป็นยุคทองของมิตซูบิชิ จนเมืองไทยนิยมนำเข้ามาเพื่อ
    แข่งขันแต่เมื่อมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ตันสินใจขยายตลาดโดยเน้นรถซีดานขนาด
    กลางอย่างจริงจัง ด้วยการเปิดตัวกาแลนท์ อัลติมาซึ่งมีขนาดตัวถังใหญ่เกินไป
    จึงไม่เหมาะกับการแข่งขัน ดังนั้นทีมมอเตอร์สปอร์ตจึงพัฒนาตัวแข่ง ใหม่ใน
    นาม อีโวลูชั่น ในขณะเดียวกันสมาพันธ์ FIA กำหนดรถยนต์ที่เข้าแข่งขันกรุ๊ป A
    ต้องผลิตออกขายอย่างน้อย 2,500 คัน/ปี มิตซูบิชิจึงต้องผลิตอีโวชั่นทำตลาด
    จริงให้ถึงจำนวนที่กำหนดดังกล่าว นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะแลน
    เซอร์ อีโวลูชั่นสามารถกวาดชัยชนะจากสนามแข่ง WRC นับไม่ถ้วน ทั้งยังคว้า
    แชมป์แรลลี่โลกสะสมเก็บคะแนนในปี 1998 มาครองได้สำเร็จ


    (ต้องขอขอบคุณ คุณสุรเชษฐ์ สมวานิช ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับสำหรับข้อมูล
    และถ้าข้อมูลหรือการ post มีผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ที่นี้ด้วยครับ)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 สิงหาคม 2008
  3. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    7 กันยายน 1992
    Mitsubishi Lancer Evolution l

    [​IMG]

    จำกัดจำนวนผลิต 2,500 คัน ถูกพัฒนาบนพื้นฐานแลนเซอร์รุ่น อี-คาร์ มีให้เลือก
    ทั้งรุ่น RS สำหรับลูกค้าที่ต้องการรถสภาพเดิมไปโมดิฟายเพื่อลงแข่งในสนาม
    และรุ่น GSR สำหรับลูกค้าทั่วไป ด้วยความยาวตัวถัง 4,310 มิลลิเมตร กว้าง
    1,695 มิลลิเมตร สูง 1,395 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,500 มิลลิเมตร น้ำหนัก
    ตัว 1,240 กิโลกรัม ขุมพลัง 4G63 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบและ
    อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 250 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูง
    สุด 31.5 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ลงสู่
    ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ คู่หน้าแบบมีรูระบายความร้อน

    ภายนอก
    รูปลักษณ์ค่อนข้างเหมือนกะอีคาร์ กันชนหน้ามีช่องลมระบายอากาศขนาดใหญ่
    พร้อมฝากระโปรงอลูมิเนียม แก้มซ้ายขวาโป่งกว่ารุ่นอีคาร์ มีไฟข้างแก้มแบบ
    แบน รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ 4G63 ที่พัฒนามาจาก VR-4 โดยมีแรงม้า 250 Ps
    มากกว่ารุ่น VR-4(ECI) อยู่ 10 แรงม้า อินเตอร์คูลเลอร์ใหญ่กว่า VR-4 มีแต่เกียร์
    5 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ ดิสค์เบรค 4 ล้อ พร้อม ABS ดุมล้อ 4 รู 114 รุ่นนี้ใส่แม็ก
    ขอบ 15 ให้มาจากโรงงาน ตั้งแต่รุ่นนี้ไป ไฟตัดหมอกหลังเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

    ภายใน
    สีดำล้วน แอร์ดิจิตอล พวงมาลัยโมโม่ เบาะเรคคาโร่หัวหมอนหนังกลับกระจกสี
    ชาไฟฟ้า 4 บาน กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าแบบพับได้ มีไล่ฝ้ากระจกหลังพร้อม
    ใบปัด ซันรูฟเป็นออฟชั่นสั่งพิเศษครับ ในรุ่นนี้ผลิตออกมาเพียง 5 สีเท่านั้น
    ในประตูทั้ง 4 บาน จะมีคานกันกระแทกขนาดใหญ่ สปอยเลอร์หลังแบบชั้นเดียว
    (รุ่นนี้ดีนะ ต้านลมน้อยที่สุดเลย)

    ของเล่นที่หายากในบ้านเรา เป็นออฟชั่นที่ต้องจ่ายเพิ่ม ก็มีดังนี้เลยครับ
    - สปอร์ตไลท์หน้า (มาพร้อมสวิสต์ในรถ ปุ่มกดอยู่บริเวญเหนือช่องแอร์ด้านขวา)
    - มัดการ์ด (คนไทยไม่ค่อยนิยมใส่)
    - เบาะเรคคาโร่หัวตาข่าย (ใครจะเปลี่ยนวะ)
    - เกจ์วัดสามสหาย
    - กันกระแทกเข่า(เวลาเข้าโค้งแรงๆ จะได้ใช้)
    - ค้ำโช๊คหน้า RalliArt

    ส่วนในรุ่น RS จะตัดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นสำหรับการแข่งขันออกทั้งหมดเลย
    และเพิ่มลิมิเต็ดสลิปหน้า-หลังให้อีกด้วย
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 สิงหาคม 2008
  4. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    22 ธันวาคม 1993
    Mitsubishi Lancer Evolution ll

    [​IMG]

    จำกัดจำนวนผลิต 5,000 คัน ดูเหมือนไม่มีการปรับโฉมใหม่ใด ๆ แต่ความจริง
    แล้วมีหลายจุดที่ อีโวลูชั่น II แตกต่างจาก อีโวลูชั่น I เช่นเครื่องยนต์ที่มีการเพิ่ม
    แรงดันบูสเตอร์เทอร์โบ ระยะวาล์ว เป็นต้น รีดแรงม้าเป็น 260 แรงม้า (PS) ที่
    6,000 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 31.5 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ / นาที ปรับปรุง
    ระบบกันสะเทือนเพียงเล็กน้อย

    ภายนอก
    รุ่นนี้ หน้าตาเหมือนกะรุ่น อีโวลูชั่น วัน มีจุดแตกต่างกันนิดหน่อย กันชนหน้ามี
    ลิ้นหน้าเพิ่มขึ้น สปอยเลอร์หลังแบบ 2 ชั้น ล้อแม็กซ์ ขอบ 15 เท่าเดิม แต่เป็น
    ล้อ O.Z. รุ่นนี้ได้รับการพัฒนาด้านเครื่องยนต์อีกเล็กน้อยจน มีแรงม้าเพิ่มอีก
    10 ตัว เป็น 260 แรงม้า

    ภายใน
    ยังคงสเป็กเดิมภายใน ยังคงเหมือนเดิม แต่ที่มีเปลี่ยนคือ เบาะหน้าเป็น
    รุ่น SR-III ลายตุ๊กแก แผงข้างประตูเป็นหนังกลับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 สิงหาคม 2008
  5. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    27 มกราคม 1995
    Mitsubishi Lancer Evolution lll

    [​IMG]

    จำกัดจำนวนผลิต 5,000 คัน การปรับปรุงเน้นไปที่การเปลี่ยนมาใช้ชุด
    แอโรพาร์ท รวมทั้งสปอยเลอร์รอบคันใหม่ทั้งหมดให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่ม
    แรงกดและลดค่าสัมประสิทธิ์ต้านทานอากาศ (แอโรไดนามิก) ลง ทำให้น้ำหนัก
    ตัวเพิ่มเป็น 1,260 กิโลกรัม ยังใช้ตัวถัวรวมทั้งช่วงล่างและระบบกำลังส่งเดิม
    แรงม้าอยู่ที่ 270 แรงม้า (PS) ที่ 6,250 รอบ / นาที โดยคงแรงบิดสูงสุดเท่า
    อีโวลูชั่น II ระบบกันสะเทือนถูกปรับปรุงให้ตอบสนองได้เฉียบคมยิ่งขึ้น จนทำให้
    ีโวลูชั่น III แรงสุดและหนักสุด แต่มีสมรรถนะดีที่สุดในกลุ่มอีโวลูชั่นที่ใช้พื้น
    ฐานแลนเซอร์รุ่นอี คาร์

    ซึ่งรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากอีโวลูชั่น ทู

    ภายนอก
    เปลี่ยนกันชนหน้าใหม่ มีช่องรับลมใหญ่ขึ้น สเกิร์ตข้างใหญ่ขึ้น มีติ่งหลังปลาย
    กันชน และหางหลังรูปทรงใหม่ และไฟมุมสีส้ม รุ่นนี้ที่พิเศษกว่า อีโว วัน- ทู
    คือ กระจกเป็นสีฟ้าครับ เป็นแบบ UV cut ด้วยพื้นฐานยังคงเหมือนรุ่นก่อนๆ
    แต่มีการปรับปรุงเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น อีก 10 แรงม้า เป็น 270 แรงม้า

    ภายใน
    เหมือน อีโวลูชั่นทู
    เบาะ Recaro SR-III เปลี่ยนลายใหม่ พวงมาลัย MOMOใหม่ (รุ่นนี้หายาก)
    สีเหลืองเป็นสีที่มีเฉพาะรุ่นนี้เท่านั้น สำหรับรุ่น RS ก็เหมือนเดิม ลดอุปกรณ์ที่
    ไม่จำเป็นออกหมดแล้วเพิ่มไอ้ที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันขึ้นมาแทน

     
  6. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    30 กรกฎาคม 1996
    Mitsubishi Lancer Evolution lV

    [​IMG]

    จำกัดจำนวนผลิต 6,000 คัน มีการเปลี่ยนแปลงตัวถังเป็นครั้งแรก มาใช้พื้นฐาน
    เดียวกับแลนเซอร์ เอ็มจี ตัวถัวยาว 4,330 มิลลิเมตร กว้าง 1,415 มิลลิเมตร ระยะ
    ฐานล้อยาว 2,510 มิลลิเมตร และน้ำหนักตัว 1,350 กิโลกรัม เป็นรุ่นแรกที่ติดตั้ง
    พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ตพร้อมถุงลมนิรภัย ขุมพลังยังยืนหยัดกับรหัส 4G63
    แต่อัพเกรดสมรรถนะ 280 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 36.0
    กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ / นาที เป็นอีโวลูชั่นรุ่นแรกที่ย้ายตำแหน่งเครื่องยนต์มาติด
    ตั้งเยื้องอยู่ฝั่งเดียวกับคนขับ เชื่อมการทำงานกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะแบบ
    Shift Short Stroke และถือเป็นรถยนต์รุ่นแรกในโลกที่ติดตั้งระบบควบคุมแรงบิด
    ล้อหลัง AYC (Active Yaw Control) ใกล้เฟืองท้ายเพื่อให้เข้าโค้งได้ฉับไวและ
    ทรงตัวดีเมื่อเบรกกะทันหัน

    พื้นฐานเดียวกับรุ่น CK บ้านเราครับ รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นแรกของเครื่องยนต์ 4G63 ใหม่
    (กลับหัว)

    ภายนอก
    อุปกรณ์ติดรถมากมาย
    - สปอยเลอร์หน้าพร้อมไฟสปอตไลท์PIAAในตัว
    - ฝากระโปรงหน้าอลูมิเนียม
    - แก้มหน้าโลหะ(ทรงไม่เหมือน CK นะ)
    - ไฟข้างแก้มแบบแบน
    - ไฟมุมส้ม
    - สเกิร์ตข้างขนาดใหญ่
    - สเกิร์ตหลัง
    - สอปยเลอร์หลัง แบบ 2 ชั้น
    - กระจกรอบคันสีฟ้า UV cut
    ล้อแม็กซ์ O.Z. ขอบ 16 ดิสค์เบรค 4 ล้อ แบบ 5 รู 114 + ABS ไล่ฝ้า และใบปัด
    หลังยังมีอยู่ แต่ไฟตัดหมอกหลังหายไปแล้ว กระจกมองข้างไฟฟ้าพับได้กุญแจ
    รีโมท เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนของตัวถังมีสปอตจุดดามตัวถังเพิ่มเติมหลาย
    จุด รุ่นนี้ค้ำโช๊คหน้ามีมาให้จากโรงงาน แบบ 3 จุด

    ภายใน
    ยังคงสีดำเป็นมาตรฐาน ใช้เบาะRecaro SR- IV ผ้าสีส้ม รวมทั้งแผงประตู
    พวงมาลัย MOMO แอร์แบ็ก คู่ แอร์ดิจิตอล เรือนไมล์สีขาว เลขส้มสีรถมี 5 สี
    ขาว เทา ดำ น้ำเงิน แดงส่วนรุ่น RS ก็ตัดอุปกรณ์ ที่ไม่จำเป็นออกหมด
    สังเกตุพวงมาลัย ไม่มีแอร์แบ็ก คอนโซลสีดำแบบเรียบ ไม่มีเก๊ะบน สปอตไลท์
    หายไปมีฝาครอบแทน ล้อแม็ก ไม่มีให้ เบาะภายในแบบธรรมดา แต่โทนดำ
    เฟืองท้ายไม่มีระบบ AYC
     
  7. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    มกราคม 1998
    Mitsubishi Lancer Evolution V

    [​IMG]

    จำกัดจำนวนผลิต 6,000 คันปรับโฉมให้เหมือนกับรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของตระกูล
    แลนเซอร์ เพิ่มช่องรับอากาศขนาดใหญ่เพื่อระบายความร้อนในเครื่องยนต์
    ขนาดตัวถัง 4,350 มิลลิเมตร กว้าง 1,770 มิลลิเมตร สูง 1,415 มิลลิเมตร
    ฐานล้อยาว 2,510 มิลลิเมตร น้ำหนักตัว 1,360 กิโลกรัม เครื่องยนต์บล็อกเดิม
    แต่เพิ่มแรงบิดสูงสุดเป็น 38.0 กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ / นาที

    ภายนอก
    รูปโฉมภายนอก พัฒนาจากรุ่น อีโวฯโฟร์
    - ไฟหน้าแบบใส
    - กันชนหน้า คล้ายๆ อีโวฯโฟร์ แต่กว้างกว่า
    - แก้ม ซ้าย ขวา เป็นอลูมิเนียม
    - ฝากระโปรงหน้าเป็นอลูมิเนียม
    - สเกิร์ตข้างทรงใหม่
    - มีโป่งคลุมล้อหลังด้วย
    - กันชนหลังขนาดใหญ่กว่า อีโวฯโฟว์
    ในรุ่นนี้ เครื่องยนต์ มี 280 แรงม้า เบรค BREMBO เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
    เทอร์โบ พัฒนาขึ้นดีกว่ารุ่นเก่า ล้อแม็กซ์ O.Z. ขอบ17 ระบบ AYC
    Intercooler ใหญ่กว่ารุ่นก่อน แกนโช๊คอัพ หน้า ก็มีขนาดใหญ่ขึ้น

    ภายใน
    อุปกรณ์ภายในยังคงเหมือนรุ่น อีโวลูชั่น โฟว์ เปลี่ยนเบาะ Recaro รุ่นใหม่สีดำ
    ลายเคฟล่าห์ แผงประตูหุ้มหนังกลับสีดำ ในรุ่น RS ก็เหมือนเดิม ตัดอุปกรณ์
    ออกหมด ได้เกียร์โคลส มาแทน บวกกับเฟืองท้าย Limited ไม่มี AYC รุ่นนี้มีให้
    เลือก 5 สี ครับ ขาว เทา ดำ แดง เหลือง
     
  8. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    7 มกราคม 1999
    Mitsubishi Lancer Evolution Vl

    [​IMG]

    จำกัดจำนวนผลิต 7,000 คัน เน้นปรับปรุงชุดแอร์โรพาร์ท และระบบหล่อเย็นให้
    ตรงข้อกำหนดใหม่ของ FIAและปรับปรุงสปอยเลอร์หลังโดยใช้พื้นฐานรูปทรง
    เดิมแต่ฐานล่างทรงสามเหลี่ยมนูนเจาะ โล่ง เพื่อประสิทธิภาพในการกดตัวถัง
    ขณะแล่นด้วยความเร็วสูง ปรับปรุงระบบกันสะเทือนให้ยึดเกาะถนนดีขึ้น
    ปรับปรุงการทำงานของระบบ AYC ให้แม่นยำยิ่งขึ้นระบบอัดอากาศเทอร์โบ
    เปลี่ยนแกนเทอร์ไบน์มาใช้ไททาเนี่ยมเป็นครั้งแรกในโลก

    ภายนอก
    รุ่นนี้ภายนอกมีเปลี่ยน กันชนหน้าใหม่ ย้ายป้ายทะเบียนไว้ด้านข้าง ซึ่งกลาย
    เป็นตำนานการย้ายป้ายจนถึงทุกวันนี้ ล้อแม็กซ์ O.Z. ลายใหม่ ขอบ 17
    สปอยเลอร์หลัง 2 ชั้นแบบลอยตัว เทอร์โบพัฒนาไปอีกขั้น แกนไททาเนียม
    ปีกนกหลัง ในรุ่นอีโวลูชั่นซิกส์ เป็นอลูมิเนียมทั้งหมด รุ่นนี้ผลิตมา 5 สีคับ
    ขาว ดำ บรอนซื น้ำเงินลูไซท์ ฟ้าเข้มอีโว
     
  9. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    10 ธันวาคม 1999
    Mitsubishi Lancer Evolution VI
    TOMMY MAKINEN LIMTED

    [​IMG]

    จำกัดจำนวนผลิต 2,500 คัน มิตซูซูบิชิสร้างอีโวลูชั่น VI เวอร์ชั่นพิเศษเพื่อเป็นที่
    ระลึกแก่ทอมมี่ มาคิเนน อดีตนักแข่งทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต ซึ่งแตกต่างจาก
    อีโวลูชั่น VI เล็กน้อย ยึดการตกแต่งด้วยโทนสีแดง ออกแบบชุดแอโรพาร์ทใหม่
    ทั้งหมด ลดความสูงของตัวถังจรดพื้นถนนจากรุ่นเดิมลงไปอีก 10 มิลลิเมตร
    ถังน้ำมันพร้อมฝาปิดแบบใหม่ป้องกันการกระฉอกขณะเข้าโค้งต่างระดับด้วย
    ความเร็วสูง ขุมพลังมีแรงม้าเท่าเดิม แต่ลดลงมาอยู่ที่ 38.0 กม.-ม.ที่ 2,750
    รอบ / นาที

    ภายนอก
    สีพิเศษคือสีแดง มีการเปลี่ยนกันชนหน้าให้ดูสปอร์ตมากขึ้น พร้อมคาดลายจาก
    โรงงาน ล้อแม็กซ์ขอบ 17 ของ Enkai สีขาว ครับ นอกนั้นก็คล้ายกะรุ่นอีโว 6 นะ
    คับ แต่ดีกว่ารุ่นก่อนนิดนึง

    ภายใน
    เน้นโทนสีแดงครับ ตั้งแต่เบาะ ลายสีแดงน่านั่งมากๆ พร้อมปักชื่อรุ่น ไว้อย่างโก้
    หรู พวงมาลัยด้ายแดง เรือนไมล์จอดำ ตัวเลขแดง
     
  10. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    26 มกราคม 2001
    Mitsubishi Lancer Evolution Vll

    [​IMG]

    จำกัดจำนวนผลิต 10,000 คัน เป็นครั้งที่ 2 ที่เปลี่ยนตัวถังใหม่โดยใช้พื้นฐานของ
    แลนเซอร์ซีเดีย มีขนาดตัวถังยาวขึ้นเป็น 4,455 มิลลิเมตร กว้าง 1,770
    มิลลิเมตร สูง 1,450 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,625 มิลลิเมตร ปรับปรุงให้แตก
    ต่างจากรุ่นมาตรฐานหลายจุด เช่น ฝากระโปรงหน้าอะลูมิเนียมพร้อมช่องดัง
    อากาศ การตกแต่งภายในยังคงบุคลิกสปอร์ตไว้เต็มพิกัด เครื่องยนต์ 4G63 ถูก
    ปรับปรุงท่อทางเดินไอเสีย เพื่อให้อากาศหลังการเผาไหม้ระบายออกสู่ปลาย
    ท่อดีขึ้น เพิ่มความกว้างให้กับอินเตอร์คูลเลอร์รีดกำลังสูงสุดออกมาได้ ที่ 280
    (PS) ที่ 6,500 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 39.0 กก.- ม. 3,500 รอบ / นาที
    และยังคงส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ รุ่น W5M51 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
    เปลี่ยนมาใช้ระบบ ACD (Active Center Differential) เป็นครั้งแรกในโลก แทน
    ระบบ Viscous Coupling โดยใช้ระบบแรงดันไฮโดรลิกร่วมกับคลัตช์หลายแผ่น
    มั่นใจด้วยดิสก์เบรก 4 ล้อ 4 คาลิปเปอร์ พร้อม ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD
    (Electronic Controlled Brake Force Distribution System)
    พร้อมระบบลดความร้อนของจานเบรกและวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรก PVC
    ( Presure Control Valve)
     
  11. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    Mitsubishi Lancer Evolution Vll GT-A

    [​IMG]

    เป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติรุ่นแรกในตระกูลอีโวลูชั่นนำเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
    INVECS II พร้อมโหมดบวก ลบมาติดตั้ง ส่งผลให้กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์
    บล็อกเดิมลดลงเหลือ 272 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ / นาที แรงบิดเหลือ 35
    กก.-ม. ที่ 3,000 รอบ / นาที อีกทั้งยังมีรายละเอียดการตกแต่งภายในและภาย
    นอกต่างจากอีโวลูชั่น VII เล็กน้อย แรงแบบออโต้ครับ สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้
    เพียงปลายนิ้วสัมผัส สายพันธ์เดียว กับตัวแข่ง เครื่องยนต์รหัส 4G63 ตัวเดียว
    กะตัวแข่ง แต่สะดวกสบายกว่าด้วย เกียร์ออโต้ INVECT II GT-A

    ภายนอก
    ฝากระโปรงเรียบไม่มีช่องระบายความร้อน กันชนไม่มีช่องลมตรงกลาง ป้าย
    ทะเบียนอยู่ตรงกลาง โคมไฟหน้า-หลังขาวทั้ง หมด ล้อลายเดียวกะอีโว7 แต่ปัด
    เงาทั้งวง สปอยเลอร์หลังทรงเตี้ยเป็นอุปกรณ์ มาตรฐาน เครื่องยนต์เดียวกับอีโว
    7 แต่โดนตอนแรงม้าลงเหลือ 272 ตัวที่ 6500 รอบ โดยมีแรงบิดที่ 35.0กก.ที่
    3000 รอบ ออฟชั่นต่างๆ เทียบเท่าอีโว7 บวก เกียร์ออโต้ 5 สปีด แก้มหน้า
    ฝากระโปรง เป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ประตูมีคาน เหล็กนิรภัยทั้ง 4 บาน ตาม
    จุดต่างๆ มีการสปอตตัวถังไว้อย่างดี เรือนไมล์ขาว พร้อมไฟบอกเกียร์
    สปอยเลอร์หลังทรงสูงต้องเพิ่มเงิน สปอยเลอร์หลังทรงเตี้ย ได้มาจากโรงงาน
    ไม่เอาสปอยเลอร์ต้องจ่ายเพิ่มด้วยนะ (ในญี่ปุ่น) รุ่นนี้มีสีให้ เลือก 6 สี
     
  12. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    28 มกราคม 2003
    Mitsubishi Lancer Evolution Vlll

    [​IMG]

    จำกัดจำนวนผลิต 5,000 คัน เป็นครั้งแรกที่มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เริ่มส่งออกสาย
    พันธ์ความแรงอีโวลูชั่นไปวาดลวดลายยังท้องถนนในดินแดนลุงแซม (สหรัฐ
    อเมริกา) จุดประสงค์หลักของการปรับปรุงอีโวลูชั่น VIII พุ่งเป้าไปที่การยกระดับ
    สมรรถนะที่ดีอยู่แล้วในอีโวลูชั่น VII ให้ดียิ่งขึ้น เริ่มจากขุมพลังรหัส 4G63 สูบ
    DOHC 16 วาล์ว 1,997 ซีซี พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์และเทอร์โบถูกปรับปรุงราย
    ละเอียดเล็กน้อย เพิ่มความทนทานของลูกสูบอะลูมิเนียม และก้านสูบแบบ
    เหล็กหล่อ รวมทั้งเปลี่ยนใช้สปริงวาล์วน้ำหนักเบา เพื่อช่วยลดแรงเฉื่อยและแรง
    เสียดทานในการทำงานของชุดวาล์ว เวอร์ชั่นญี่ปุ่นยังคงแรงอยู่ที่ 280 แรงม้า
    (PS) ที่ 6,500 รอบ / นาที เพิ่มแรงบิดให้สูงขึ้น 40.0 กก. ม. ที่ 3,500 รอบ /
    นาที โดยรุ่น GSR จะส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราทดชิด (Close
    Ration ) รุ่น W6MAA พร้อมแหวนยกแป้นใต้หัวเกียร์ป้องกันการเข้าเกียร์ถอย
    หลังผิดผลาดเหมือนรถยุโรปบางรุ่น แต่รุ่น RS ยังคงติดตั้งเกียร์ธรรมดา 5
    จังหวะ อัตราทดชิด Super Close Ration รุ่น W5M51 โดยมีเกียร์ 6 จังหวะจาก
    รุ่น GSR ให้เลือกเป็นออฟชั่นพิเศษ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงระดับ 9.7 กิโลเมตร /
    ลิตร โดยรุ่น RS ใช้ถังน้ำมันขนาด 55 ลิตร แต่ในรุ่น GSR เปลี่ยนขนาถังให้ใหญ่
    ขึ้นอีก 7 ลิตร เป็น 62 ลิตร ส่วนเวอร์ชั่นอเมริกันจำเป็นต้องลดพิกัดความแรงลง
    มาเพื่อให้ผ่านมาตรฐานมลพิษระดับ LEV1 - LEV ของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงมา
    เหลือ 275 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ / นาที แรงบิดสูงสุด 37.7 กก.-ม. ที่ 3,500
    รอบ / นาที พ่วงกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นไหนจะถูกพ่วง
    เข้ากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อพร้อมระบบเพลากลาง ACD (Active Center
    Differential) ทำหน้าที่แทน Viscous Coupling โดยใช้ระบบแรงดันไฮโดรลิก ร่วม
    กับคลัตซ์หลายแผ่น เพื่อกระจายแรงบิดจากเคื่องยนต์ไปสู่ล้อคู่หน้าและหลัง
    เท่าๆ กัน อีกทั้งผู้ขับขี่ยังเลือกการทำงานได้ 3 โหมดตามสภาพถนนคือ
    Tarmac / Gravel / Snow

    นอกจากนี้เฉพาะรุ่น GSR ยังเพิ่มระบบชุดเฟือง Super AYC (Active Yaw
    Control ) ติดตั้งใกล้เฟืองท้ายทำงานประสานกับระบบ ACD เพื่อเข้าโค้งได้ฉับไว
    และทรงตัวดีเมื่อเบรกกะทันหัน ระบบกันสะเทือนยกมาจากรุ่นเดิม หน้า
    แมคเฟอร์สันสตรัทหลังแบบมัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลงหน้า หลัง ถูกปรับ
    ปรุงจุดยึดต่างๆ เพื่อให้ช่วยลดการบิดตัว ส่งผลให้ยึดเกาะถนนดีขึ้น ระบบห้าม
    ล้อเป็นดิสก์เบรกมีรูระบายอากาศทั้ง 4 ล้อ คู่หน้าเป็นแบบ 4 คาลิปเปอร์ส่วนคู่
    หลังมี 2 คาลิปเปอร์ ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ถูกอัพเกรดขึ้นเป็นแบบ Sport
    ABS มีเซนเซอร์จับอาการล็อกล้อทั้ง 4 เพิ่มเซนเซอร์จับการหมุนของพวงมาลัย
    และหมุนเลี้ยวของล้อทั้ง เพื่อคำนวณหาแรงเบรกที่เหมาะสมของแต่ละล้อและ
    สั่งการไปยังล้อข้างนั้น ๆ ส่วนระบบกระจายแรงเบรก EBD พร้อมระบบลดความ
    ร้อนของจานเบรกและวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรก PVC (Pressure Control
    valve ) โครงสร้างตัวถังมีความยาว 4,490 มิลลิเมตร กว้าง 1,770 มิลลิเมตร สูง
    1,450 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,625 มิลลิเมตร

    ภายนอก
    กระจังหน้าทรงปิรามิดลายเอกลักษณ์ใหม่ของมิตซูบิชิกลืนเป็นช้อนเดียวกับ
    กันชนหน้า เสริมการทำงานด้วยแผ่นปิดใต้ท้องเครื่องยนต์ช่วยให้การระบาย
    อากาศเข้าสู่อินเตอร์คูลเลอร์ดีขึ้นกกว่าเดิม 10% และเพิ่มแรงกดให้กดให้กระแส
    ลมบริเวณด้านหน้าทำให้อากาศไหลผ่านอย่างไหลลื่น ทั้งยังลดค่าสัมประสิทธิ์
    หลักอากาศพลศาสตร์ได้อีกด้วยสปอยเลอร์หลังหล่อขึ้นรูปจากพลาสติกผสม
    คาร์บอนไฟเบอร์ CFRP (Carbon Fiber - reinforced Plastic ) ซึ่งถือ
    เป็นครั้งแรกของรถยนต์ซีดานจากสายการผลิตบริษัทแม่โดยตรง

    ภายใน
    ห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีดำเป็นหลัก แผงหน้าปัดตกแต่งคอนโซลด้วยสี
    น้ำเงินชุดมาตรวัดความเร็วจะเพิ่มตัวเลขให้เกินพิกัดความเร็วสูงสุดถึง 270
    กิโลเมตร / ชั่วโมง แต่ยังจะมีระบบตัดการจ่ายเชื้อเพลิงเมื่อถึงความเร็ว 180
    กิโลเมตร / ชั่วโมง ตามกฎหมายของญี่ปุ่นไว้เช่นเดิม

    เครื่องยนต์สเป็กด้อยกว่านิดนึง แค่ 276 แรงม้า
    Specifications Engine
    Type: Inline-4, Turbocharged
    Displacement cu in (cc): 122 (1997)
    Power bhp (kW) at RPM: 276(206) / 6500
    Torque lb-ft (Nm) at RPM: 286(388) / 3500
    Redline at RPM: 7000
    Brakes & Tires
    Brakes F/R: ABS, vented disc/vented disc
    Tires F-R: 235/45 ZR17
    Driveline: All Wheel Drive
    Exterior Dimensions & Weight
    Length &times; Width &times; Height in: 178.5 &times; 69.7 &times; 57.1
    Weight lb (kg): 3263 (1480)
    Performance
    Acceleration 0-62 mph s: 5.1
    Top Speed mph (km/h): 157 (253)
    Fuel Economy EPA city/highway mpg (l/100 km): 18/26 (n.a.)
     
  13. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    Mitsubishi Lancer Evolution Vlll MR

    [​IMG]

    Specifications Engine
    Type: Inline-4, Turbocharged
    Displacement cu in (cc): 122 (1997)
    Power bhp at RPM: 280 / 6500
    Torque Nm at RPM: 400 / 3500
    Redline at RPM: 7000
    Brakes & Tires
    Brakes F/R: ABS, vented disc/vented disc
    Tires F-R: 235/45 ZR17
    Driveline: All Wheel Drive
    Exterior Dimensions & Weight
    Length &times; Width &times; Height in: 178.5 &times; 69.7 &times; 57.1
    Weight lb (kg): n.a.
    Performance
    Acceleration 0-62 mph s: 5.1
    Top Speed mph (km/h): 157 (253)
    Fuel Economy EPA city/highway mpg (l/100 km): 18/26 (n.a.)

    ภายนอก
    - หลังคาอลูมิเนียม
    - ช่วงล่าง บิลสไตน์
    - ล้อ BBS (8ธรรมดา เป็น เอ็นไก)
    - มีครีบหลัง
    - โคมไฟหน้า-หลัง พ่นสีดำด้าน

    ภายใน
    - ภายในสีดำ ดุดันทั้งคัน
    - สัญลักษณ์MR บริเวณคอนโซลเกียร์
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 สิงหาคม 2008
  14. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    Mitsubishi Lancer Evolution lX

    [​IMG]


    อีโวลูชั่น 9 แบ่งออกเป็น 3 รุ่น คือ จีแอลเอส, อาร์เอส และรุ่นท็อปไลน์ เอ็มอาร์
    (มิตซูบิชิ เรซซิ่ง) ลูกค้าสามารถเลือกการตกแต่งได้หลากหลายรูปแบบตามแต่
    รสนิยมความต้องการ รวมถึงการตกแต่งให้ใกล้เคียงกับตัวแข่งแรลลี่โลก WRC
    ให้มากที่สุดก็สามารถทำได้ อีโวลูชั่น 9 ใช้เครื่องยนต์ บล็อก 4 สูบเรียง 16
    วาล์ว พ่วงเทอร์โบ-อินเตอร์คูลเลอร์เวอร์ชั่นล่าสุด โดยทำงานพร้อมกับระบบ
    Mivec ยกวาล์วผันแปรตามรอบเครื่องยนต์ ช่วยรีดพละกำลังได้สูงสุด 280
    แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 390 นิวตัน-เมตร มาที่รอบต่ำเพียง
    3,500 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังใช้แบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดในรุ่นจีแอลเอสและ
    อาร์เอส ซึ่งได้รับการปรับปรุงอัตราทดให้ถ่ายเทแรงบิดได้ไหลลื่นยิ่งขึ้น ขณะที่
    อัตราทดในเกียร์สูงสุดก็ได้รับการพัฒนาเพื่อการใช้ความเร็วสูง ในส่วนของรุ่น
    เอ็มอาร์ ใช้ระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด ในส่วนของช่วงล่างได้รับการปรับแต่ง
    ให้แน่นปึ๊กสไตล์แรลลี่ช็อกอัพใช้ของบิลสไตน์ ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ ออลวี
    ลไดรฟ์ ตะกุยสี่ล้อตลอดเวลา ซึ่งจะมาพร้อมกับระบบควบคุมแรงบิด ACD ปรับ
    เปลี่ยนได้ 3 โหมด สำหรับสภาพถนนแบบ ฝุ่นกรวด, ลาดยาง และพื้นหิมะ
    ขณะที่ระบบเบรกใช้ของเบรมโบคอยคุมฝูงม้าไม่ให้พยศเกินความจำเป็น

    ภายนอก
    รูปโฉมภายนอกดีไซน์ใหม่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อ สร้างแรงกดตามหลักแอโรได
    นามิกส์ และเพื่อระบายความร้อนจากเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของล้ออัล
    ลอย ถือว่า เป็นหนึ่งในไฮไลต์ของอีโวลูชั่น แทบทุกรุ่น สำหรับ "อีโว 9" ใช้ล้อ
    ของเอนไก อะลูมิเนียมอัลลอยน้ำหนักเบา ขนาด 17 นิ้วหุ้มด้วยยางขนาด
    235/45 R17 ของโยโกฮาม่า แอดวาน เกาะถนนเหนียวแน่นหนึบ

    ภายใน
    การตกแต่งภายใน ทางมิตซูบิชิเน้นให้ถอดแบบมาจากตัวแข่งแรลลี่ให้มากที่สุด
    เบาะที่นั่งบั๊กเก็ตซีทของสปาร์โก หุ้มด้วยอัลคันทาร่าและหนังแท้ โอบกระชับ
    และนั่งสบาย พวงมาลัยสามก้านทรงซิ่งสีไทเทเนี่ยมของโมโม แป้นเหยียบ
    อะลูมิเนียมกันลื่น ส่วนแผงข้างประตู และคอนโซลใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์
     
  15. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    Mitsubishi Lancer Evolution Wagon

    [​IMG]

    Specifications Engine
    Type: Inline-4, Turbocharged
    Displacement cc: 1997
    Power bhp at RPM: 280 / 6500
    Torque Nm at RPM: 398 / 3000
    Redline at RPM: 7000
    Transmission : 6-speed MT / 5-speed AT
    Brakes & Tires
    Brakes F/R: ABS, vented disc/vented disc
    Tires F-R: 235/45 R17
    Driveline: All Wheel Drive
    Exterior Dimensions & Weight
    Length &times; Width &times; Height in: n.a.
    Weight lb (kg): n.a.
    Performance
    Acceleration 0-62 mph s: n.a.
    Top Speed mph (km/h): n.a.
    Fuel Economy EPA city/highway mpg (l/100 km): n.a.
     
  16. LonZar_EVOlll

    LonZar_EVOlll Member Member

    295
    3
    18

    Mitsubishi Lancer Evolution X

    [​IMG]

    มิตซูบิชิเปิดเผยว่าต้นแบบรุ่นนี้ใช้ชื่อว่า คอนเซ็ปต์-เอ็กซ์ ที่เตรียมมาเพื่อเปิด
    ตลาดในนามของ อีโวลูชั่น 10มากับตัวถัง 4 ประตูสุดสวย ได้รับการออกแบบ
    โดยเน้นความสปอร์ตในทุกรายละเอียด โดยผสานกับความโค้งมนกลมกลืนของ
    ตัวถัง อีกทั้งยังได้รับการลดน้ำหนักแบบสุดๆ กับการนำอะลูมิเนียมมาใช้ผลิต
    ฝากระโปรง, พื้นตัวถังของห้องเก็บสัมภาระ, หลังคา, กันชน และแผงประตูทั้ง 4
    บาน ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัต และด้านหลังเป็นแบบ
    มัลติลิงก์ พร้อมเทคโนโลยีใหม่ของมิตซูบิชิที่เรียกว่า Roll Control Suspension
    ที่ช่วยควบคุมไม่ให้ตัวรถมีอาการโคลงไปมาในขณะขับหรือเข้าโค้ง ตัวถังซี
    ดาน 4 ประตูของต้นแบบรุ่นนี้มีความยาว 4,530 มิลลิเมตร กว้าง 1,830 มิลลิเมตร
    สูง 1,470 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,650 มิลลิเมตร เสริมความสปอร์ตด้วยลอ
    แม็กวงโตขนาด 9X20 นิ้ว และยางขนาด 225/35R20 เครื่องยนต์เป็นบล็อก 4
    สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว 2,000 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC อัดอากาศ
    เพิ่มความแรงด้วยเทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งทางมิตซูบิชิยังไม่ได้เปิด
    เผยรายละเอียดออกมา แต่คาดว่าน่าจะเป็นบล็อกเดียวกับที่วางอยู่ในอีโวลูชัน
    9 ที่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2005 ส่วนระบบส่งกำลังมาในมาดใหม่กับระบบเกียร์แบบ
    ซีเควนเชียล 6 จังหวะที่ไม่ต้องเหยียบแป้นคลัตช์ให้เมื่อยขาซ้าย โดยใช้พื้น
    ฐานของเกียร์ธรรมดา แต่ใช้ระบบคลัตช์ไฟฟ้า เปลี่ยนเกียร์ผ่านทางแป้น +
    หรือ ที่ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัย คล้ายกับพวกเกียร์เซเลสปีดของอัลฟา
    ขณะที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นเทคโนโลยีใหม่เช่นกันเรียกว่า S-AWC หรือ
    Super All Wheel Control ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อในอีโวลูชัน
    รุ่นล่าสุด แต่มีการปรับปรุงให้ทำงานดีขึ้น และเสริมการทำงานร่วมกับระบบ ABC
    หรือ Active Brake Control และระบบ Steering System เพื่อความ
    แม่นยำในขณะ เข้าโค้งและความปลอดภัยในขณะขับขี่ ทั้งหมดคือตำนานกว่า
    13 ปี ที่ อีโวลูชั่นครองตำแหน่งหัวแถวในสนามแข่ง บนท้องถนน และในความ
    ทรงจำจองผู้ที่ชื่นชอบความแรงจากพละกำลังของสปอร์ตซีดานขับเคลื่อน 4 ล้อ
    รุ่นพิเศษที่มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะ อีโวลูชั่น IX ที่ยังรอคอยผู้ขับขี่ที่มี
    ความเร็วและแรงอยู่ในหัวใจได้ครอบครองเป็นเจ้าของ
     
  17. Boy_Evo2

    Boy_Evo2 New Member Member

    328
    2
    0
    มีครบทุกรุ่นเลยแหะ
     
  18. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    แจ๋วมากน้อง
     
  19. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    747
    6
    0
    แจ่มคับเบียร์
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้