กำลังอัด,เบอร์หัวเทียน

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย eakzub, 5 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. eakzub

    eakzub New Member Member

    442
    0
    0
    อยากทราบว่าเครื่อง B16A เทคใหญ่ควรมีกำลังอัดเท่าไหร่ถ้าเดิมๆๆ แล้วก็ถ้าจะให้วิ่งดีๆต้องมีกำลังอัดเท่าไหร่ แล้วใช้หัวเทียน NGK เบอร์อะไรเหรอครับ ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ
    ขอบคุณครับ.
     
  2. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    10.4 ถ้าจำไม่ผิดนะครับ

    คิดจะเพิ่มกำลังอัด ก็ไม่ควรจะเกิน 11:1 ไม่อย่างนั้น จะหาน้ำมันออกเทนสูงเติมได้ยาก (ต้องติด lpg , ngv ออกเทน 105, 120 อิ..อิ)

    หัวเทียนเพิ่มอีกซัก 1 เบอร์ก็พอ เพิ่มมากเดี๋ยวเครื่องเย็นมันจะสะดุด แล้วก็แพงด้วย
     
  3. eakzub

    eakzub New Member Member

    442
    0
    0
    เพิ่มเติมนิดนึงอ่ะครับ ขอหน่วยเป็น PSI/lb
    ผมได้ลองวัดของผมแล้วได้ สูบที่ 1 ได้ 195 สูบที่ 2 ได้ 190 สูบที่ 3 ได้ 158 สูบที่ 4 ได้ 185 PSI เห็นเขาบอกกันว่าประมาณ 230-250 ถึงจะดี ที่นี้เครื่องผมเมื่อตอนทำเครื่องช่างปาดฝาปาดเสื้อแต่ไม่ได้ปาดสูบนะ แล้วช่างบอกว่ากลัวกำลังอัดเยอะเกินเลยใส่ประเก็นมาให้ 2 ชั้น ถ้าผมจะไปเอาออกให้เหลือชั้นเดียวจะดีไหมแล้วกำลังอัดจะได้ประมาณเท่าไหร่ครับ แต่ว่าทำไมสูบที่ 3 กำลังอัดน้อยกว่าเพื่อนนะ
    ส่วนหัวเทียนใช้ NGK อิรีเดียม เบอร์ 6 กำลังดีใช่ไหมครับ
    ช่วยชี้แนะด้วยนะ ขอบคุณครับ.
     
  4. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    มาตรวัดกำลังอัดของแต่ละยี่ห้อมันแข็งอ่อนต่างกันครับ บางทีเกจ์วัดมันอ่อนก็ดูเสมือนว่ากำลังอัดมันเยอะ ผมเคยลองแล้วอันแรกได้ 250 ปอนด์ อีกอันวัดได้ 210 ปอนด์ ก็เลยไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่เพราะไม่รู้ว่าเกจ์ตัวไหนที่วัดแล้วมันตรงกับค่า standard ต้องหาเกจ์ที่ผลิตจากบริษัทและยี่ห้อชั้นนำมั้งที่พอจะเชื่อถือได้ ที่สำคัญกำลังอัดจะต้องเท่ากันหรือใกล้เคียงกันทุกสูบ
     
  5. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ตามสเปคนะครับ กำลังอัด compression pressure จะอยู่ที่ 184 psi ต่ำสุด 135 psi ค่าความต่างแต่ละสูบไม่เกิน 28 psi วัดที่รอบเครื่อง 250 รอบ/นาที ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด

    กำลังอัดที่วัดได้นี้ เป็น spec std ถ้ามีการเปลี่ยนแคม หรือตั้งองศาแคมใหม่ ค่ามันก็จะเปลี่ยนไปอีก หรือแม้กระทั่ง ตั้งวาวล์ผิดไป ค่าก็จะเปลี่ยนไปด้วยครับ

    เรื่องปาดฝาสูบ ช่างกลัวว่ากำลังอัดจะมากเกินไป ก็เลยรองประเก็นให้สองชั้น อันนี้พอจะคำนวนได้ครับว่า กำลังอัด จะได้ประมาณเท่าไหร่ต่อ 1 แต่ต้องรู้ว่าประเก็นหนาเท่าไหร่ และปาดฝาไปกี่มิล แต่จะให้คำนวนเป็นเป็น psi คงไม่ได้ เพราะนั่นเป็นการวัดแบบ dynamic ความไม่แน่นอนก็อย่างที่บอกข้างต้น แค่เปลี่ยนแคม เปลี่ยนองศา หรือตั้งวาวล์ผิดไป ค่ามันก็เปลี่ยนไปแล้วครับ ไม่รวมไปถึงกำลังอัดรั่วจากวาวล์ หรือกระบอกสูบอีก อันนี้มันนอกเหนือจากการคำนวนครับ

    ถ้าไม่รู้ว่าปาดฝาไปกี่มิล ให้ลองวัดความสูงของฝาสูบดูครับ แล้วเทียบค่ามาตรฐาน ที่มีความสูงอยู่ที่ 92.95 - 93.05 มม. ก็พอจะคำนวนได้ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้