ผมรู้สึกว่ากว่าวาลว์น้ำจะเปิดเพื่อหมุนเวียนน้ำระหว่างแผงหม้อน้ำกับแท่นเครื่องมันใช้เวลานานไปครับ (คืออยากได้น้ำร้อนเข้าหม้อต้มเร็วๆกว่านี้อะครับ พอดีว่าร้านเค้าต่อท่อน้ำเข้าหม้อต้มโดยใช้สามทางคร่อมตรงท่อน้ำเข้า-ออกแผงหม้อน้ำเลย ไม่ได้ต่อตาน้ำที่แท่นเครื่องครับ) รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ พอจะมีวิธีปรับเซ็นเซอร์เพื่อลดอุณหภูมิเปิดวาล์วน้ำได้มั๊ยครับ ?? และถ้าได้จะมีปัญหาว่าอุณหภูมิที่เครื่องทำงานจะต่ำไปหรือสูงไปหรือเปล่าครับ ?? (ปกติรถผมวิ่งไกลหรือใกล้ เข็มความร้อนไม่เคยเกินครึ่ง)
Thermostat ครับลูกพี่เทียบเอาที่อุณหภูมิการทำงานต่ำกว่าเดิมมาใส่ เช่นของเดิมทำงานที่ 76.5 c ก็ลองใช้ที่ 60-65 c ครับอย่าเย็นมากเดี๋ยวอุณหภูมิทำงานของเครื่องมันจะเย็นไป เครื่องมันจะสึกหรอเร็ว (หลักการทำงานคล้ายกับงานที่ทำอยู่นะเฮีย) ว่าแต่เปิดเร็วไปเนี๊ยอุณหภูมิเครื่องมันจะร้อนพอเหรอเฮีย
ขอบคุณทุกๆท่านครับ ใจนึงก็กลัวเรื่องอุณหภูมิทำงานของเครื่องครับ เค้าคงออกแบบมาดีแล้ว..............แต่ว่าใจนึงก็อยากได้น้ำร้อนเข้าหม้อเร็วๆ เพราะที่เป็นบ่อยๆคือ กว่าน้ำอุ่นจะมาหม้อต้มก็เริ่มมีหยดน้ำแล้ว ช่วงที่น้ำยังไม่เวียนความร้อนจะไปหม้อต้มโดยการแผ่ไปตามน้ำในท่อเท่านั้น นานกว่าจะถึงหม้อต้มก็เย็นซะแล้ว ถ้าวิ่งยาวไมจอดก็ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าแย่หน่อยช่วงที่หม้อต้มเย็นไปเจอไฟแดงพอดีเดินเบาวูบวาบครับ ถ้าจะอุ่นเครืองก่อนออกจากบ้านก็ไม่ค่อยสะดวกครับรีบทุกเช้า ถ้าเปลี่ยนไปต่อน้ำจากตาน้ำจะแก้ปัญหาได้มั๊ยครับ??
เหมือนเดิมครับเฮีย Thermostat เนี๊ยหลักการทำงานคือ เมื่ออุณหภูมิของเครื่องยังไม่ได้เท่ากับค่าอุณหภูมิทำงานของมัน มันก็จะทำการปิดทางเดินน้ำเพื่อให้อุณหภูมิของน้ำสูงขึ้นจนถึงระดับอุณหภูมิทำงานของเครื่อง มันก็จะเปิดให้น้ำวิ่งในระบบตามปกติ แล้วก็คอยรักษาอุณภูมิให้คงที่ ถ้าไปใส่ตัวที่เปิดเร็ว=อุณหภูมิทำงานต่ำอุณหภูมิของเครื่องก็จะต่ำไปด้วย(เกิดผลเสียอีก) โดยส่วนมากแนะนำให้อุ่นเครื่องตอนเช้าซัก 3-5 นาทีดีกว่าครับเป็นผลดีต่อเครื่องด้วย เพราะน้ำมันเครื่องจะได้เคลือบทั้งระบบก่อนทำงานหนัก อุณหภูมิเครื่องก็ดีต่อการใช้งานด้วย