คือเรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า วันก่อนผมขับรถเป็นระยะทางประมาณ 10 กม. แต่ทางเป็นทางขึ้นเขาครับ ทางมันว่างๆ ก็เลยซัดซะหน่อย พอดีเจอร้านกาแฟเลยจอดข้างทาง ก่อนลงรถก็มองเกจ์วัดอุณหภูมิน้ำ อยู่ที่ 82C (เซนเซอร์วัดที่ท่อขาออก) แต่ดันไม่ได้สังเกตว่า Turbo Timer มันปิดอยู่ รถก็เลยดับไปเลย ลงไปซื้อกาแฟประมาณ 5 นาที กลับมาที่รถพอสตาร์ทเครื่องอุณหภูมิน้ำมันขึ้นไปเกือบ 100C ตกใจเลยรีบขับรถออกไปช้าๆ เพื่อให้ลมพัดเข้าหน้าเครื่อง แบบว่ากังวลอ่ะครับว่า จากเหตุการณ์แบบนี้ จะสามารถทำให้ฝาสูบโก่งได้ไหมครับ โดยทั่วไปแล้วถ้าอุณหภูมิน้ำขึ้นเกินกว่าเท่าใดถึงจะเรียกว่าอันตรายครับ ของผมเครื่อง 4g63t evoII std. ครับ ขอบคุณครับ
ผม เวลาไป สนาม ซัดเสร็จก็อยู่ ประมาณ 100 นะคับ แต่ ขับ ธรรมดา จะอยู่ 85 ไม่เกิน 90 ในเมืองนะคับ ถ้ากับ มาขับ ปกติ แล้วไม่ขึ้น ไปเท่า ที่ ซํดมา คงจะไม่เป็ฯไร ลองดู คนอื่นมา ตอบชัวๆ ดีกว่าคับ
จากประสบการณ์ผม อุณหภูมิแค่นี้ถือว่า ยังปลอดภัยดีอยู่ครับ ในกรณีนี้ ฝาคงไม่โก่งครับ เพราะวิ่งพีระอุณหภูมิขึ้นสูงกว่านี้อีกครับ ฝาไม่โก่งครับ แต่มันจะไปพังที่อื่นแทน วิ่งแดร๊ก 1 รอบ กลับมา น้ำผมดันออกหม้อพักเดือดรุนแรงกว่านี้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับรถที่แข่งขันครับ ่ปัญหาที่อาจจะเกิดที่จุดอื่นคือ 1. ถ้าฝาสูบเริ่มกร่อน เป็นสนิม หรือทางเดินน้ำในระบบอื่นๆเริ่มผุ กร่อน บาง อุณหภูมิน้ำเมื่อเราดับเครื่องยนต์ทันที จะมีแรงดันไอสูง มันจะดันจุดที่กร่อน ทะลุได้ง่ายครับ ถ้าฝาสูบเราไม่กร่อน สภาพฝาสูบสภาพสมบูรณ์ดี เราเติมน้ำหล่อเย็นคุณภาพดีๆ ที่เป็น Coolant ของแท้ ไม่ใช่น้ำผสมสี ฝา และ ท่อ ในระบบน้ำต่างๆ แทบไม่มีทางกร่อน แต่ถ้าเราเติมแต่น้ำเปล่า หรือ COOLANT ปลอม โอกาสที่ฝาจะเริ่มกร่อมมีสูง เมื่อซัดมารอบสูงๆแล้วดับเครื่องทันที อาจจะทำให้แรงดันน้ำที่สูงขึ้นดันฝาและท่อต่างๆทะลุแทนครับ จากนั้นเมื่อน้ำหาย ฝาจึงโก่งตามมาครับ 2.เมื่ออุณหภูมิน้ำสูง จะทำให้เครื่องสูงตามไปด้วยครับ จากนั้นจะทำให้ นมค. เดือด และเสื่อมสภาพ ทำให้เครื่องจุดอื่นๆเสียหายตามมา 3. การดับเครื่องทันที ทำให้แกนเทอร์โบมีการสึกหร่อสูงครับ แต่ในกรณีของคุณ อุณหภูมิระดับนี้ คงยังไม่เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์หรอกครับ