ขอคำปรึกษาหน่อยครับ -------------------------------------------------------------------------------- พอดีผมเห็นกระทู้ที่พี่โพสตอบอะคับ เลยอยากจะขอรบกวนขอความรู้จากพี่ซักหน่อย ผมใช้ d15 ฝาดำอะคับ อยากเซตโบ ซื้อของมาแล้วดังนี้คับ 1 โบ airesearch m10 2.inter evo 3.ท่ออินเตอร์ เฮด ตีไว้แล้ว 4 โบออฟ บลิล ซุเปอร์ซาวด์ ที่ตั้งใจจะซื้อต่อมาคือ 1หัวฉีด 1เจ วีวี หรือ rb 25 นีโอ (พี่ตี๋ ฟาสแทร็คแนะนำมา) 2.คลัชทองแดงที่เหลือก็พวกอะไหล่จุกจิก กะไว้ว่าจะบูสซัก ไม่เกิน .5 กับไส้เดิมๆ ตอนนี้เครื่องมีปัญหาคือเวลารอบใกล้เรดไลน์แล้วสับเกียร์ มีควันขาวๆเทาๆบ้วนออกมา แล้วเวลาเติมน้ำมันเครื่อง(10-40)ใช้ไปซัก3500-4000 น้ำมันเครื่องหายเกือบลิตร ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะยางตีนวาล์วหรือแหวน ตอนนี้กำลังอัดวัดได้ 196 เท่ากันทุกสูบ แล้วเชคเอนจิ้นโชว์ตลอดเพราะกล่องยังเป็นกล่องออโตเดิมๆ ไม่ทราบว่าผมควรทำยังไงต่อไปคับ เอาแบบทำออกมาแล้วขับไปเรียนได้ทุกวันอะคับ ยังไงรบกวนพี่หน่อยนะคับ ผมยังเป็นนักศึกษาไม่มีความรู้เรื่องเทอโบเลย แต่ที่อยากทำให้ได้เพราะว่า เล่าให้ใครฟัง 10 คน เค้าก็หัวเราะ แล้วบอกว่าพังชัวร์ทั้ง 10 คน ขอบคุณครับ
..ก่อนอื่น.. ต้องขอโทษเพื่อน ๆ ที่เคย PM มาหาผมด้วยครับ.. ..เพราะผมไม่เคยเปิดอ่านเลย.. เข้าเว็บทีไรก็อ่านแต่กระทู้อย่างเดียว.. ..คราวนี้แปลกหน่อยที่ข้อความใน PM ไปโผล่ใน e-MaIL ด้วย.. ..พอเข้าไปดู.. โห.. บางคนส่งมาตั้งกะ 2 ปีที่แล้วโน่น.. ..ตอบกลับตอนนี้ไม่รู้จะทันรึเปล่า.. ..เริ่มจากคุณ ดรีมแคชเชียร์.. เอ้ย.. ดรีมแคชเชอร์ก่อนละกัน.. ..ที่เอา PM มาตอบในนี้.. ก็เพราะคำตอบของผม.. ..อาจจะมีที่ไม่ถูกต้องบางส่วน.. หรือทั้งหมดเลยก็ได้.. ..เอามาโพสต์ในนี้จะได้ช่วยกันคิดครับ.. หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว.. ..เรื่องแรก.. ถ้ามีควันขาวเฉพาะตอนรอบสูง.. ..เดาว่าแหวนลูกสูบหลวม.. หรือไม่ก็ผนังเสื้อสูบเป็นรอยครับ.. ..พอเกิดแรงดันน้ำมันมาก ๆ เข้า.. ..จะมีน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งที่สามารถหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้.. ..ทำให้น้ำมันเครื่องพร่อง.. และเกิดควันขาว.. ..ส่วนเรื่องการทำเทอร์โบแบบขั้นแรกนี่.. ..โดยทั่วไปจะไม่เน้นการเพิ่มแรงอัดมากนัก.. เพราะยังใช้ไส้ในเดิม.. ..แต่จะมุ่งประเด็นไปที่การเปลี่ยนระบบไฟฟ้า.. ..และการจ่ายเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์มากกว่าครับ.. ..อุปกรณ์ที่ต้องอัพเกรดสำหรับเทอร์โบขั้นแรก ๆ เลยก็มี.. ..1. eCU.( กล่อง ) ที่สามารถป้อนข้อมูล ( BaSEMaP )ใหม่ให้ได้.. ..แนะนำให้เอากล่องไปติดชิพ ( EPRoM ) 28 ขา.. ..แล้วเลือกใช้โปรแกรมอะไรซักอย่าง.. ..( CRoME / UBeRDaTA หรือ TuRBO eDiT ) มาเป็นตัว EDiT.. ..เพราะโปรแกรมพวกนี้มีใช้แพร่หลาย.. ราคาถูก ( แจกฟรี ).. ..และเสถียรพอสมควร.. ..ที่สำคัญ.. คุณไปหา BiN FiLE จากในเว็บมา FLaSH ใส่ RoM เองก็ได้.. ..จะได้ไม่ต้องถึงมือช่างทุกเรื่องไป.. ..และไม่แนะนำให้ใช้ PiGGY-BaG STyLE ครับ ( มันราคาแพงโดยไม่มีเหตุผล ).. ..2. FuEL PuMP ( ปั๊มติ๊ก ) ที่สามารถสูบเชื้อเพลิงขึ้นจากถังได้มากขึ้นกว่าเดิม.. ..รู้สึกว่าจะมีของ EVO นี่แหละมังที่เหมือนปั๊มเดิมของ 3 ประตูเด๊ะ.. ..ถอดอันเก่าออกแล้วใส่อันนี้เข้าไปได้เลย.. ..3. FuEL iNJeCToR ( หัวฉีด ).. ..ถ้าหัวฉีดตัวใหม่ใส่ไม่พอดีราง.. อาจจะต้องขยายปากออก.. ..แนะนำว่าไหน ๆ ก็ไหน ๆ.. พาลขยายใส้ในรางเป็นครึ่งนิ้วไปด้วยเลย.. ..4. FuEL PRESSuRE ReGULAToR ( ตัวคุมแรงดันเชื้อเพลิง ).. ..การบ้านของตัวนี้ก็คือ.. ..คุณจะไปหา FPR ที่แปะเข้ากับรางหัวฉีดได้พอดีแทนที่ของเดิมมันได้ยังไง.. ..ถ้าไม่ได้.. ที่ RevSPEC มีตัวสวมแทน FPR ขายครับ.. ..ใช้ตัวที่ว่านี่แปะเข้าตรงตำแหน่ง FPR. เดิม.. ..แล้วโยงสายน้ำมันมาที่ FPR. ตัวใหม่แบบนอกราง.. ..5.HeADER สำหรับเทอร์โบ.. ..แนะนำให้ใช้ HeADeR เหล็กหล่อของเครื่อง VTeC - E.. ..ทั้งทน.. ตรงรุ่น.. และราคาถูก.. ใช้กับลูกเทอร์โบที่คุณมีอยู่ได้เลย.. ..ลำบากแค่ต้องทำหน้าแปลนใหม่เพื่อใช้ประกบเข้ากับเทอร์โบเท่านั้น.. ..แต่เทอร์โบ AIRESEARCH ของคุณนี่.. ..ผมเดาว่ามันน่าจะมาจากเครื่องตัวใดตัวหนึ่งของนิสสัน.. ..ซึ่งมันก็คือ T3 .42/.48 ( AR47hot และ AR48 cold ).. ..อยู่ในตระกูล Garret T3 ที่มีเวสต์เกตในตัว.. ..จุดเด่นของมันก็คือดึงเร็ว.. ..แต่มันบูสต์ตั้ง 10 ปอนด์ ( ล็อคด้วย WaSEGaTE กระป๋อง ) จากโรงงาน.. ..กำลังอัดขนาดนี้ขอเดาว่าไส้ในเดิม ๆ ของคุณไม่น่าจะรับได้นานครับ.. ..แต่ได้ยินว่าช่างบ้านเราแก้ปัญหานี้ได้.. ..ซึ่งบอกตรง ๆ ว่า.. พอได้ยินแล้วต้องส่ายหัว.. ..แต่ถ้าคุณจะใช้วิธีนี้.. ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะเสถียรหรือเปล่า.. ..พวก iNTeR CoOLLeR / BLoW-oFF VaLVE และจิปาถะยังไม่ต้องมีก็ได้ครับ.. ..ของพวกนี้ไม่ได้ช่วยอะไรมากนักสำหรับเทอร์โบเสตจแรก.. ..สิ้นเปลืองงบโดยใช่เหตุ.. ..สรุปแล้ว.. สิ่งแรกที่คุณต้องทำจริง ๆ ก็คือ.. ..แก้ปัญหาเครื่องยนต์ให้กลับมาสู่สภาพที่สมบูรณ์ก่อนครับ..
มาช่วยแบ่งความคิดเห็นครับ ดูที่ยางตีนวาวล์ด้วยครับ มักจะเป็นปัญหาของฮอนด้า เวลาใช้รอบสูงๆ บ่อยๆ เสมอ จะว่าใช้ piggyback แพงโดยไม่มีเหตุผล มันก็ไม่เชิงครับ เพราะเค้าทำมากับรถหลายรุ่น และเซนเซอร์หลายๆ แบบ ค่าออกแบบ ค่าวิจัยมันก็เลยแพง ถ้าเทียบค่าตัวมันจริงๆ ต้องถือว่าไม่แพงครับ ยิ่งตอนนี้ราคาของ e-manage กล่องฟ้ายอดนิยมก็ตกลงมามาก แต่ว่ามันไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับเอากล่อง obd-1 มาทำรอมซึ่งถูกกว่ากันหลายเท่า โดยที่ประสิทธิภาพไม่ต่างกัน หรือดีกว่า มีของ J ตัวเล็กอีกตัวครับ ใส่กันได้ ตัวยาวกว่ากันเล็กน้อย หาง่าย แต่ควรเปลี่ยนขั้วที่ปั๊มไปด้วย เพราะของ J เป็นขั้วเล็ก จะเอาของฮอนด้ามาเสียบก็ได้ (เป็นขั้วใหญ่) แต่ว่า เวลาใช้ๆ ไป ขั้วมันจะไหม้ ถ้าบูสต่ำๆ หัวฉีดไม่ต้องทำก็ได้ครับ หัวฉีดฮอนด้า ส่วนใหญ่ จะ 240 ซีซี/นาที เท่ากันหมด ถ้าแรงม้ายังไม่เกิน 200 แรงม้า ก็ยังพอรับไหว ถ้าได้ progressive fuel pressure regulator ได้ก็ดีครับ บางทีบูสต่ำๆ ไม่ต้องแก้ข้อมูลรอมเลยก็ได้ เพียงปลดล๊อคค่า map แต่แนะนำให้แก้จะดีกว่าเพื่อความละเอียด ของเครื่องเดิมคาร์บูก็ใช้ได้ครับ เอาส่วนที่เป็นแคทออก แล้วทำหน้าแปลนประกบได้เลย เทอร์โบ M10 ผมเดาว่า น่าจะเป็นเป็นเทอร์โบที่อยู่ในนิสสันของเครื่อง E15ET เครื่อง 1500 เหมือนกัน น่าจะเหมาะดีครับ เครื่องรุ่นนี้ก็ไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์ เพียงแต่ว่า เครื่องรุ่นนี้มันเก่ามากแล้ว ไม่รู้เทอร์โบที่ได้มามันจะเก่า และสภาพยังดีอยู่หรือเปล่า แต่ไม่ค่อยน่าห่วงเพราะชุดซ่อมรุ่นนี้น่าจะพอมี แต่อาจจะไม่ค่อยถูกนักเมื่อเทียบกับค่าตัวเทอร์โบ เทอร์โบอีกตัวที่น่าจะเหมาะ ก็พวก IHI RHB52 หาได้ง่าย ราคาไม่แพง แต่มันมีอยู่หลายรุ่นมีใช้ในทั้งในเครื่องเบนซินและดีเซล เวสเกตบางรุ่นปรับตั้งได้ด้วย อะไหล่เยอะ แกนเทอร์โบค่อนข้างเล็ก บูสได้ไม่เยอะ แต่ขึ้นเร็ว ....ลองดูครับ จะพังหรือไม่พัง มันขึ้นอยู่กับเท้าเราครับ เหยียบหนักๆ บ่อยๆ ไม่มีเทอร์โบมันก็พังได้เหมือนกัน
..เห็นด้วยครับ.. แค่เพิ่มแรงดันเชื้อเพลิงขึ้นอีกก็น่าจะพอ.. ..หรือถ้าจะเอาแบบคุ้ม ๆ.. ก็ต้องเซ็ตโบแล้วใช้ LPG ไปเลย.. คราวนี้แหละ.. กรอกได้ไม่อั้น.. ..เอาเงินค่าทำระบบเชื้อเพลิงไปติดระบบแก๊สแทนโลด.. ..แหะ.. ถ้าใช้เฮดเดอร์จากเครื่องคาบู.. ผมกลัวว่ามันจะไม่มีที่ให้เสียบ o2 เซ็นเซอร์อ่ะดิ.. ..ครั้นจะเจาะรูฝัง.. ก็กลัวว่ายุ่งยากโดยใช่เหตุ.. ..ผมเลยบอกให้ใช้ตัวนี้ไปโลดครับ..
คืออย่างนี้ครับ ปกติแล้ว ออกซิเจนเซนเซอร์ สำหรับเครื่องเทอร์โบ จะติดหลังเทอร์โบ ถ้าติดก่อนเทอร์โบ กลัวว่าความร้อนมันจะมากเกินไป เป็นอันตรายแก่เซนเซอร์ครับ แต่บูสต่ำๆ ส่วนผสมถูกต้อง ไฟจุดระเบิดถูกต้อง ติดด้านหน้าก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ
โบ เป็น สเป็คเดียวกับที่ พี่ broom บอกมาคับ ผมซื้อแบบที่เค้าบิวต์มาแล้วทั้งลูก ปั๊มติ๊กกะใช้ของ 2 เจโบอะคับ แล้วก็อยากทราบอีกอย่างว่า โบลูกนี้มีเวสเกตกะป๋องโรงงานมาด้วย มันบูสซักเท่าไรอะคับ (เวสเกตนิ่มๆมากคับ) เครื่องก็คง รื้อมา เปลี่ยนแหวน ชาฟ ยางตีนวาล์ว แล้วก็จะได้เซตซะที ขอบคุณ พี่ๆทุกคนที่มาให้ความรู้เสียเวลาพิมนะคับ แต่ผมยัง งงๆ กับ เรื่องของ ระบบเชื้อเพลิง พวกหัวฉีดกับเรื่องกล่องอะคับ ขออีกรอบได้มั้ยคับ อิอิ
..จะอธิบายให้ฟังแบบคร่าว ๆ ( แต่ก็น่าจะยาวอยู่ดี ) ละกันนะครับ.. ..คุณกำลังจะเพิ่มกำลังอัดให้กับเครื่องยนต์.. ( กำลังอัด = กำลังม้า ) ..ด้วยการใช้เทอร์โบชาร์จ.. ..ปั่นอากาศจากภายนอกเข้าไปในห้องเผาไหม้มากขึ้นกว่าเดิม.. ..พอมีอากาศไหลเข้ามาในห้องเผาไหม้มากขึ้น.. ( แรงอัดอากาศมาก.. ก็คือมีอากาศเยอะ ) ..เครื่องยนต์ก็จะต้องการน้ำมันมาผสมกับอากาศมากขึ้นตามไปด้วย.. ( อากาศ 14.7 ส่วน.. ต่อน้ำมัน 1 ส่วน.. สูตรสากลครับ ).. ..ตัวที่ใช้วัดแรงอัดอากาศจากภายนอก เข้าสู่เครื่องยนต์ก็คือ MaP เซ็นต์เซอร์.. ..ซึ่งตัวเดิม ๆที่แปะอยู่ในเครื่อง.. สามารถวัดค่าแรงดันอากาศได้ไม่เกิน 10 PSi.. ..ตัวที่ใช้วัดอัตราส่วนการผสมของน้ำมันและอากาศก็คือ o2 เซ็นเซอร์.. ..และแบบที่ใช้ใน D15b ทั้งหลาย.. จะเป็นรุ่นที่วัดค่าได้ในวงแคบเท่านั้น.. ..เมื่ออากาศไหลเข้าห้องเผาไหม้มากขึ้น.. แน่นอนว่ามันก็ต้องเรียกร้องเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย.. ..อย่าถามผมนะ.. ว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนบ้าง.. ที่รับบทส่งน้ำมันจากถังขึ้นมาที่เครื่องยนต์.. ..แล้วฉีดลงไปในห้องเผาไหม้.. ..และถ้าเชื้อเพลิงถูกส่งขึ้นมามากจนเกินความจำเป็น.. มันก็จะถูกส่งกลับลงถังคืนด้วย FPR.. ..โดยอาศัยวิธีการคุมแรงดันจากอุปกรณ์ชิ้นนี้.. ..และอุปกรณ์ทั้งหมดที่ว่ามานี้.. จะส่งข้อมูลไปที่กล่อง eCU. ..เพื่อปรับสมดุลย์ของการผสมอากาศกับน้ำมันให้คงที่อยู่ในอ้ตราส่วน 14.7 :1 อยู่เสมอ.. ..ตามจังหวะการกด - หรือยกคันเร่ง ของผู้ขับขี่อีกทีนึงครับ.. ..ยังมีอีกเรื่องนึงที่ผมว่าไอเดียของคุณ bRoOM เข้าท่ากว่าของผมเยอะ.. ..นั่นก็คือใช้ HeADeR เหล็กหล่อ ( เท่ห์ และ สุขุม ) จากเครื่องคาร์บูกิแทนเจ้าตัวที่ผมแนะนำครับ.. ..ฟลุ๊ค ๆ อาจได้ฟรี.. และมีอะไหล่เพียบ.. ติด o2 ที่ DoWNPiPE ค่าทำก็ไม่น่าจะเกินร้อยเดียว.. ..ทีนี้เชื่อรึยังครับ.. ว่าหลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียวอ่ะ..
.....ชัดเจนดีครับ......ชอบมาก ....แต่ไม่มีใครอธิบายเจ้าตัว...Blow Off Valve ..เลยว่ามันใช้ทำอะไร...เผื่อ..คนที่ยังไม่รู้ระบบกลไกลของมัน.... ....Blow off valve เจ้าตัวนี้คือวาล์วนิรภัย (Emergency relief valve) ก็ว่าได้ ช่วงจังหวะที่ต้องเปลี่ยนเกียร์เราต้องถอดคันเร่งก่อน แล้วจึงเหยียบคลัตช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ ในจังหวะนี้ "ลิ้นเร่ง" หรือ "ลิ้นปีกผีเสื้อ" จะปิดอย่างรวดเร็วอากาศที่มีแรงดันสูงก็จะมาชนกับลิ้นตัวนี้ทำให้เกิดแรงดันย้อนกลับ กรณีที่แรงดันสูงมากๆ อาจจะทำให้เทอร์โบเสียหายได้ การป้องกันก็คือการระบายแรงดันภายในท่อออกไปสู่ภายนอก เมื่อแรงดันสูงขึ้นอย่างฉับพลัน มันจะชนะแรงดันของสปริง ทำให้วาลว์หรือลิ้นนิรภัยตัวนี้เปิดออก แรงดันในท่อร่วมก็จะถูกระบายทิ้งไป อันที่จริงอุปกรณ์ตัวนี้มีหลายแบบ ซึ่งหลักการทำงานและชื่อเรียกจะต่างกันออกไป แต่อยู่ภายใต้จุดประสงค์เดียวกัน คือระบายแรงดันส่วนเกินออกไป...... ใครที่วาง.. Turbo...ขาดไม่ได้นะครับ...ตัวเนี๊ยะ..... ......อย่าว่ากันนะครับ.....แค่อยากมีส่วนร่วมความคิด.....
ทดสอบว่าเวสเกตเปิดที่กี่ psi ก็ไม่ยากครับ ปกติก็ไม่เคยเห็นเค้าทำแบบผมทำกัน หาเกจ์ 1 ตัว สเกลต่ำๆ ซัก 30 psi หรือจะวัดเป็น bar ก็แล้วแต่ว่าอยากจะใช้แบบไหน หลอดฉีดยากระบอกใหญ่ๆ เท่าที่จะหาได้ หลอดไม่กี่ตัง แล้วก็สายยาง, 3 ทาง, ข้อต่อต่างๆ เท่าที่ต้องใช้ เอาเกจ์มาต่อ 3 ทาง กับเวสเกต แล้วก็หลอดฉีดยา จากนั้น ก็อัดกระบอกเข้าไป พอก้านเวสเกตเริ่มขยับ นั่นแหละครับ เวสเกตจะคุมให้บูสอยู่แถวๆ นั้น วิธีนี้ ยังช่วยดูด้วยว่าผ้าเวสเกตมันขาดหรือเปล่า ถ้าขาด หรือรั่ว แรงดันมันจะตกไปเรื่อยๆ เรื่องเวสเกตของ IHI มันมีหลายเบอร์ครับ เคยเจอต่ำสุด 3 psi เท่านั้นเอง โดยทั่วๆไปจะอยู่แถวๆ 10 psi ครับ
แล้วถ้าเป็นเครื่องบีใช้เขาเหล็กหล่อของเดิมมาทำหน้าแปลนใหม่ได้มั้ยคับ ระหว่างเฮดเหล็กกับเฮดเลสอันไหนจะทนกว่ากันคับ
ขอออกความคิดเห็นนิดนึงครับพี่โจ้ ผมอ่านดูเจ้าของกระทู้เค้ายังไม่ได้ทำกล่องจากเกียร์ออโต้เป็นเกียร์ธรรมดา วิธีทำนะครับ ง่ายๆเลย ย้าย Resister แบบ SMD ที่เขียนว่า RP17 ไปใส่ตรง RP18 แทน แล้วเอา RP18 ออกเลย แค่นี้ก็จะเปลี่ยนจากกล่องเกียร์ออโต้เป้นเกียร์ธรรมดาแล้วครับ แล้วโปรแกรมที่พี่โจ้บอกนะครับ มันมีแจกฟรีก็จริงนะครับ แต่มันไม่ได้เปิด Function ออกหมดทุก Function มันเลยเป็นโปรแกรม Freeware ครับ แต่สุดท้ายถึงได้โปรแกรมมาได้ File ROM มา แต่ก็ไม่สามารถนำมาใช้กับรถเราได้เสมอนะครับ เพราะค่าตารางน้ำมัน ตารางไฟแต่ละ File ROM มันไม่เหมือนกันกับรถของเราแน่นอนครับ ผมแนะนำจูนแบบ Real Time ดีกว่าครับชัวร์ เพราะว่ามันต้องใช้ AF Meter ,Knock Monitor และเครื่องมือต่างๆเป็นตัวบอกว่า มันเหมาะสมหรือไม่ครับ ส่วนค่าน้ำมัน 14.7 : 1 นั่นคือค่าน้ำมันที่ดีที่สุดในรอบเดินเบา แต่ถ้าเป็นรอบที่มีโหลดสูงๆ จะอยู่ที่ 12.5 - 13.0 ครับ ( ออกเทน 95 ) แต่ถ้าเป็นแก๊สโซฮอล 95 จะอยู่ที่ 14.2 : 1 ครับ E20 อยู่ที่ 13.5 : 1 ครับ
..โอ้.. ข้อมูลที่มีค่าไหลเข้ามาเพียบเลย แซงคิวหลาย ๆ ครับพี่น้อง.. ..ขอสารภาพตามตรงเลยนะครับ.. ..เรื่อง FuEL MaNaGeMeNT / eCU. PRoGRaMMiNG นี่.. ..ผมเองก็ไม่ได้สันทัดอะไรเลย.. ..คือถ้าเป็นปัญหาแบบเบสิค.. สามารถใช้ตำรามาเป็นมาตรฐานบ่งชี้กันละก็.. ..อย่างนี้ยังพอจะเอาตัวรอดได้.. ..แต่ถ้าเกิดแอ็ดแว้นซ์มาก ๆ เข้า.. คงเห็นทีจะแย่ล่ะครับ.. ..เพราะพวกนี้เป็นความรู้นอกตำรา.. ..ต้องผ่านมามาก.. รู้เห็นมามากเท่านั้น.. ..สำหรับผม.. พอจนตรอกเข้า.. ..ก็ได้แต่ mAiL ไปถามเพื่อนเก่า ๆ ที่ชำนาญทางด้านนี้โดยเฉพาะอีกที.. ..แต่ตัวเองไม่เคยลงไปค้นคว้าอย่างจริงจังเลย.. ..เอาเป็นว่า.. เท่าที่ผมรู้.. ..เครื่องแคมเดี่ยวถ้าจะเซ็ตเทอร์โบละก็.. ..จุดเปราะของมันจะอยู่ที่ก้าน ( RoD ) ครับ.. ..ไปก่อนใครเพื่อนแน่นอน.. ..และถ้าแก้จุดนี้ได้.. 10 PSi คือ MaX BoOST LiMiT ของมัน.. ..เสถียรสุดน่าจะอยู่ไม่เกิน 8.. ..และถ้ามายืนตรงจุดนี้ได้.. จะได้ม้ากี่ตัว.. ..นี่มันก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างรวมกันครับ.. ..การบูสต์อากาศเข้ามามาก.. ไม่ได้หมายความว่า.. จะต้อนม้าเข้ามาได้มากเสมอไป.. ..ที่เว็ปต่างประเทศ.. ผมเคยเจอ +200 ม้า บูสต์แค่ 8 PSi ไส้ในเดิมอยู่เหมือนกันครับ.. ..แต่ไม่รู้มันจะเดิมจริงหรือเปล่านี่สิ.. ..แต่ที่ชัวร์ ๆ และมีจนนับไม่ถ้วนก็คือ.. ..ถ้าทำแบบเต็มเหนี่ยวจริง ๆ ละก็.. มันกระฉูดไปได้ไกลกว่า 350 ม้าแน่นอน.. ..นี่พูดถึงแบบใช้งานบนถนนได้นะ.. แล้วก็วิ่งกันเป็น ปี ๆ.. ..ในความคิดของคนพวกนี้.. เขาเชื่อกันว่ามันคุ้มกว่าไปวางเครื่องใหม่.. ..( ทั้ง ๆ ที่จ่ายกันจนกระเป๋ารูดเนี่ยนะ ).. ..คือทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับว่า.. คุณศรัทธาแคมเดี่ยวแค่ไหนมากกว่า.. ..ลองเปิด 2 เว็บนี้ดูเป็นแนวทางละกันครับ.. http://www.honda-tech.com/zerothread?id=2265263&page=1 ..สาระพัดแบบของ SoHC TuRBO.. [media]http://www.youtube.com/watch?v=jH675NVftIY[/media] ..อันนี้ เทอร์โบ 10 วิ.. ใช้วิ่งไปเรียนหนังสือได้ทุกเช้า.. ไม่รู้กี่ม้าเหมือนกัน.. ..แต่ถ้าเอาแบบไม่แคร์โลกเลยละก็.. ..วิ่ง 9 วิฯ. กลาง ๆ ก็มีให้เห็นครับ..
ความรู้อันเล็กน้อยของผม เอามาแชร์ไอเดียกันครับพี่โจ้ แต่ข้อมูลของพี่นี่แน่นจริงๆ ยอมรับเลย + อ้างถึง ตอบกลับ