รบกวนพี่ๆ เซียนเจ พอดีผมได้ยินเสียง แก๊กๆ จากในเครื่อง ไปถามอู่ บอกว่า ชาพสึกผมได้ เปิดแคร้งดู ปรากฏว่า ชาพก้านสึก ไป 5 ก้าน ไม่ทราบว่า สาเหตุเกิด จาก อะไรครับ ผมได้ทำการเปลี่ยน ชาพ ก้านไปเเล้ว ผมไม่ทราบว่า เปลี่ยน ชาพใหม่ สามารถซัดได้ รึป่าว ผมได้เอาไปซัดมา กับมาจอด ปรากฏว่า เสียงดัง แก๊กๆ อย่างเดิมเลย เซงเลยครับ ผมควร ทำ ยังไงดีครับ พี่ๆ ช่วย แนะนำหน่อยครับ
น้ำมันเครืองขาดเปล่าครับ แล้วถ้าเปลี่ยนซาฟใหม่ต้องเปลี่ยนเบอร์ด้วยนะครับ ให้หนาขึ้น ลองดูความเห็นท่านอื่นๆด้วยครับ
ชาร์ฟสึกหรือชาร์พละลาย สาเหตุหลักๆมาจากน้ำมันเครื่องขาด หรือไม่พอในรอบสูง และน้ำมันเครื่องไม่ได้คุณภาพ (ของปลอม) ถ้าไม่มีปัญหาพวกนี้ เจบูส 1.8 บาร์ท่อนล่างเดิมก้อยังรับได้คับ วิธีแก้มี 2 วิธี 1. เปลี่ยนท่อนล่างไปเลย 2. เปลี่ยนชาร์พ (ชาร์พอก+ชาร์พก้าน) กรณีที่เปลี่ยนชาร์พต้องดูที่ข้อด้วยว่าสึกหรือเป็นรอยหรือเปล่า จิงๆควรจะเอาข้อไปเจียร์แล้วสั่งชาร์พเบอร์หนาขึ้น 1 เบอร์ ส่งไปให้โรงกลึงใส่ให้เลยคับง่ายที่สุด เปิดฝามาแล้วก้อแยงฝาไปเลยคับ เสียค่าแรงทีเดียว ส่วนที่ยังเป็นอีกผมว่าสาเหตุน่าจะมาจากระบบน้ำมันเครื่องนี่แหละคับที่แรงดันไม่พอ หรือน้ำมันเครื่องไหลกลับไม่ทัน หรือน้ำมันเครื่องปลอม อันนี้เพื่อนผมโดนมาแล้วคับ Mobil1 เพราะเห็นแก่ราคาถูก ยังไงลองไล่เช็คดูนะคับ ปล. จิงๆประกอบเครื่องเสร็จใหม่ๆควรจะรันอินก่อนอย่างน้อยซัก 1000 โล แล้วถ่ายน้ำมันเครื่องออก จะให้ดีเติมพวกหัวเชื้อน้ำมันเครื่องในครั้งแรกด้วยก้อดีคับ
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดไหม เกรดน้ำมันเครื่องที่ใช้กับการขับขี่ เปลี่ยนชาร์ฟมารันอินไหม เคลียร์แล็นส์ได้ไหม ช่างที่ทำการเปลี่ยน มีคู่สเปคขันก้านสูบไหม การประกอบทำทุกอย่างถูกต้องหรือเปล่า มันเกิดจากหลายๆปัจจัยครับ อยู่ที่ความใส่ใจของผู้ซ่อมในรายละเอียด และก้อ ฝีเท้าการขับของท่านและครับ ต่อให้เครื่องทนแค่ไหน ซัดมากๆก้อพังครับแน่นอน อ่อ ประกอบเครื่องใหม่ ควรรันอินหน่อยนะครับ เหล็กใหม่ๆมาถึงตะบี้ตะบัน มันสึกหรอไวครับ อ่ออีกอย่าง เกรดของชาร์ฟที่เปลี่ยนไป บางทีเราเอาแท้ แต่ร้านหยิบเทียมมาให้ ไรงี้ ต้องลองดุดีดีครับ
ขอแจมด้วยนิดนึงนะครับ ไม่อยากตั้งกระทู้ใหม่ อิอิ เจ ไม่โบ นี่ Water Temp. ปกควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ แระ Alert ควรอยู่ที่เท่าไร่ ครับ ขอบคุณครับ
--- ชาร์ปเก่าที่ติดเครื่องหมดอายุงานแล้วไงครับ ---- --- เครื่องที่คุณได้มานั้น น่าจะผ่านการใช้งานมามากพอสมควร ---- --- เจ้าของที่ใช้เครื่องตัวนี้ น่าจะไม่เคยเปลี่ยนกรองอากาศ และ ดูแลเลยมั้งนี่ ---- --- ตอนเปลี่ยน ชาร์ป เข้าไปใหม่ซื้อตามเบอร์เก่า หรือ เปล่าครับ ----
ชาร์ฟมันมีหลายเบอร์ หลายขนาดนะคับ ถ้าบอกว่าซื้อตามเบอร์เก่า ปัญหาน่าจะมาจากตรงนี้คับ การซื้อชาร์ฟไม่ใช่ว่าจะซื้อเบอร์เก่าหรือเบอร์ตาม STD ได้นะคับ เครื่องมันใช้งานมาแล้วมีการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ จิงอยู่เวลาประกอบมันใช้งานได้ แต่มันไม่สมควรคับ ไม่งั้นเค้าจะมีชาร์ฟหลายๆขนาดไว้ทำไมคับ ลองกลับไปถามอู่ที่ทำดูคับว่าชาร์ฟที่ใส่ลงไป ขนาดมันได้รึเปล่า ลองดูถึงจุดอื่นๆด้วยนะคับ เพราะว่าอาจจะไม่ได้เป็นที่ตัวชาร์ฟแค่จุดเดียว ปล. หลังประกอบเสร็จต้องมีการรันอินเสมอนะคับ รถแข่งทั้งหลายในไทย รันอินทุกคันคับ
กำ ผมว่าเป็นที่แรงดันน้ำมันเครื่อง อะครับ ไม่ก็เจอของทำเทียมและเลียนแบบ ดังที่เขาว่า 90-95 ครับ ไม่ควรเกิน 130 ครับ ( เจตัวเก่าผมซัดแบบบ้าคลั่ง 140+ ยังวิ่งได้เลย โบนะครับ )
สิ่งเหล่ารี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนครับ ที่จะทำให้มันเป็นจุดแข็ง ก่อนอื่นคุณต้องดูว่า ข้อของคุณสึกมากแค่ไหน ถ้ามันไม่ด้ถึงขั้นอันตราย เช่นชาร์ฟละลายติดแหง็ก หรือหมุนตามข้อไปแล้ว กรณีนี้ต้องเจียรข้อแล้วใช้ชาร์ฟ โอเวอร์ไซด์ แล้วก็มานั่งปรับชาร์ฟกันใหม่ (ถึงจะผ่านการเจียรแล้วก็ตาม) แต่ถ้าแค่ชาร์ฟสึก ข้อเหวี่ยงไม่ได้เป็นรอยอะไรมาก ก็เปลี่ยนชาร์ฟแล้วก็ปรับเคลียร์แลนซ์ใหม่ ไม่แน่นและหลวมจนเกินไป ช่างประกอบเครื่องที่ดีจะไม่ละเลยเรื่องละเอียดอ่อนแบบนี้ครับ รถแข่งมีการประกอบที่ใช้เคลียร์แลนซ์พอดีๆ เพราะถูกจำกัดในเรื่องของเวลาที่เป็นตัวบังคับ ถ้าเป็นการรันอินระยะเวลานานๆ จะถูกประกอบมาแบบโรงงานที่ต้องการความสมบูรณ์ที่สุด เคลียร์แลนซ์จะค่อนข้างฟิตก็ต้องอาศัยการรันอินช่วยครับ ผิดถูกประการใดก็ขอน้อมรับไว้ครับ
+++++++ ถ้าของเป็น รอย นิดเดียว เราควร เอาข้อไปเจียร หรือ เปลี่ยน ข้อ ใหม่ดี แนะ นำหน่อย มานเป็น รอย 2 ข้อ เอามือ ลูบ แทบไม่รู้สึก + อ้างถึง ตอบกลับ