กรองเปลือยกับรถติดแก๊ส

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย gohnighttour, 22 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. gohnighttour

    gohnighttour New Member Member

    213
    21
    0
    ขอถามผู้รู้หน่อยครับ รถผมมีอาการที่เรียกว่าแบล๊กไฟร์หลังจากไปติดแก๊สมาไม่กี่วัน (12 กคที่ผ่านมา) อู่แถวบ้านแนะนำว่าให้เปลี่ยนหัวเทียนกับไส้กรองอากาศแล้วลองไปจูนแก๊สดู ผมก็วิ่งกลับไปร้านที่ติดแก๊สให้เค้าดูให้ เค้าบอกว่าต้องใส่กรองเปลือย จึงอยากถามผู้รู้ทุกท่านหน่อยครับโดยเฉพาะเอ็นวีกระบะ ใครติดแก๊สแล้วมีอาการแบล๊กไฟร์บ้าง แล้วใส่กรองเปลือยจะช่วยได้จริงป่าว(กลัวใส่มาแล้วอาการก็ยังไม่หาย) แล้วต้องใส่กรองเปลือยแบบไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด แล้วราคาค่าใช้จ่ายเท่าไร ใครมีรูปขอดูด้วยจะดีมากเลยครับ จะได้เป็นแนวทางหน่อย ขอบคุณครับ
     
  2. kooknv

    kooknv New Member Member

    319
    13
    0
    อยากรู้ เหมือนกัน...
     
  3. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    ใส่กรองเปลือยเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุครับ แนะนำจูนแก็สให้หนาขึ้นตามที่บอกครับ
    เปลี่ยนหัวเทียนทำให้เครื่องสมบูรณ์จูนง่ายขึ้น ใช้เป็น Lamda หรือ Power valve ธรรมดาครับ
    ถ้าเป็น Power valve ก็คลายออกให้กินมากขึ้นอีกนิดครับ วิ่งแก็สประหยัดอยู่แล้วอย่าไปขี้เหนียวจูนบาง
    หวังประหยัดครับเครื่องจะพังเอา ถ้าเป็น Lamda ก็ไปให้ร้านที่มีฝีมือจูนครับ
    ของผมเป็น Fix Mix ธรรมดาตั้งแต่เครื่องคาร์บูจนเปลี่ยนเป็นหัวฉีดแล้วไม่เคยมีปัญหาเลยครับ
     
  4. alocksmith

    alocksmith New Member Member

    31
    1
    0
    ผมใส่ตัวกันแบล๊กไฟร์ที่หม้อกรองอากาศ 2ตัวแต่ต้องจูนดีๆดัวย และเอาตัวกรองไอเสียที่อยู่ใต้ท้องรถออกเปลี่ยนเป็นหม้อพักกรองเสียงแทน ก็หายนะ ก่อนหน้านั้นแบล๊กไฟร์จนหม้อกรองอากาศแตกเลยครับ และที่ดีขึ้นอีกก็คือตีนต้นแรงเท่าน้ำมัน ตีนปลาย 140 ยังเหลือเพราะไม่กล้าเร็วกว่านี้...ถ้าขับปกติไม่เกิน 100 อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่กิโลละ1บาท เกียร์ออโต้หัวฉีด แต่ตอนนี้กำลังทดลองเน้นความประหยัดมากขึ้นโดยการเปิดวาวตรงถังแก๊สแค่ 1 ใน4 ยังไม่รู้ว่าจะมีผลดีผลเสียยังไงเลย ถ้าผู้รู้ได้อ่านโปรดชี้แนะดัวยฮับ.^ ^
     
  5. ต้องการสมัคสมาชิกครับ

    ช่วยบอกได้ไหมครับว่าเข้าต้องทำยังไงกันบ้าง ผมรักnvเหืมอนกันครับ
     
  6. Mai-Acc96

    Mai-Acc96 New Member Member

    1
    0
    0
    ผมว่าอยู่ที่การจูนและระบบไฟมากกว่าครับ
    เพราะผมเปลี่ยนทั้งหัวเทียนละก้ตั้งไฟใหม่ ใส่กรองเปลือยอยู่จูนไม่ได้ก้แบ็คเหมือนกันครับ เอาซะท่อยางอินเทคแตกกะจุยเลย
    ของผมระบบดูดจูนเองตอนนี้ก้เรียบไม่มีปัญหาไรเลย
    แต่ว่าไม่จำเปนอย่าไส้กรองเปือยเลยครับ ดูดแต่อากาศร้อนๆจูนไม่ดีโอกาสแบ๊คไฟร์สูงกว่ากรองเดิมอีกครับ
     
  7. zegx

    zegx New Member Privilege

    215
    34
    0
    กรองเปลือยไม่ช่วยแก้ตรงเหตุ ! ครับ

    การแก้ก็คงเกี่ยวกับหัวเทียน สายหัวเทียน คอยล์จานจ่าย องศา และการปรับจูนมากกว่า

    การใส่กรองเปลือยทำให้ต้องปรับหลายๆอย่างใหม่ ทั้งจูนแก๊ส องศาจุดระเบิด ต่างๆ

    แต่จะช่วยแค่ไม่ให้กรองขาด เพราะกรองเดิมจะขาดหากมีแรงดันระเบิดย้อนกลับ
    ส่วนกรองเปลือยจะโล่งกว่า ก็เลยไม่ขาดเท่านั้นงับ
     
  8. gohnighttour

    gohnighttour New Member Member

    213
    21
    0
    เริ่มสับสนแล้ว เอาไงดีละบางคนบอกว่าให้ใส่กรองเปลือยแล้วจะหาย ที่ร้านแก๊สที่ไปติดมา เค้าก็จูนให้ใหม่แล้วแต่ยังไม่หาย เค้าเลยแนะนำว่าให้ใส่กรองเปลือยก่อนแล้วค่อยกลับไปจูนอีกครั้ง ตอนแรกเด็กที่ร้านเค้าก็จะใส่ตัวกันแบล๊กไฟร์ให้ แต่เฮียเจ้าของร้านมาดูเค้าบอกว่าใส่ตัวกันแบล๊กไฟร์อีก 10 ตัวก็ไม่หาย ให้ไปใส่กรองเปลือยเลยแล้วย้ายมิกซ์ ก็น่าจะหาย สรุป เอาไงดีหว่า....????

    วันมิตติ้งที่คลอง 5 ไปกันเยอะไหมครับ บางทีผมอาจจะเอารถไปให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ช่วยกันดูหน่อย...
     
  9. AuSi_Mania

    AuSi_Mania New Member Member

    158
    42
    0
    ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ กรองเปลือยเค้าใส่ให้ตอนติดตั้ง ส่วน เรื่องระบบไฟก็ตามมาเก็บงาน เปลี่ยนฝากะลา คอยล์ หัวเทียน สายหัวเทียน มีปรับหนาไปบ้างบางไปบ้าง คอยสังเกตุ กว่าจะได้เรื่องก็ร่วมเดืิอนค่ะ แต่อาการแบบนี้เพื่อนที่เป็นช่างบอกให้จูนหนาเข้าไว้แต่ถ้าแก๊สท่วมค่อยปรับลง
     
  10. zegx

    zegx New Member Privilege

    215
    34
    0
    คือตัวกันแบ๊คไฟร์เนี่ย การทำงานมันไม่ได้ช่วยกันไม่ให้เกิดแบ๊คไฟร์นะครับ
    แต่ว่าเป็นตัวระบายแรงดันหากเกิดแบ๊คไฟร์เฉยๆ ทำหน้าที่คล้ายๆโบออฟอ่ะ
    ช่วยรักษาหม้อกรอง และแผ่นกรองไว้เท่านั้นเอง
    ผมว่าบางอย่างก็เชื่ออู่ได้ยากอ่ะ

    รถผม NGV ใส่กรองเปลือย เมื่อต้นปีไปเปลี่ยนคอยล์จานจ่ายโดนไป 4 พัน
    พอมาตอนนี้แบ๊คไฟร์บ่อย หลายครั้งแบ๊คแล้วดับ บ่อยจนไดสตาร์ทพังไปรอบ
    พอเข้าอู่ก็บอกให้ผมเปลี่ยนคอยล์จานจ่ายอีก เปลี่ยนสายหัวเทียนด้วย (น่าน เอากะมันสิ)
    ผมเลยไม่เปลี่ยนไรเลย กลับมาลองซื้อหัวเทียนเปลี่ยน 1 ชุด
    ปรากฏว่าหายสนิทครับ ตอนนี้เครื่องนิ่งยังกะน้ำมัน
    แต่ผมก็ได้ซื้อ AF Mete เพื่อไว้ดูค่าเวลาประบจูนเผื่อไว้ด้วยอ่ะครับ
     
  11. zegx

    zegx New Member Privilege

    215
    34
    0
    อ้อ แต่ว่าถ้าบางทีอาจยังคงสงสัยและคาใจอยู่ หุหุ
    ลองวิธีนี้ครับ ไม่เสียเงิน และรู้ผลแน่นอน

    1.หาถนนที่มีฝุ่นน้อย ถ้ารถน้อยด้วยยิ่งดี เช่นตามหมู่บ้าน
    2.ถอดชุดกรองออกเลยครับ แล้วลองวิ่งดู ว่าแบ๊คไฟร์จะหายอย่างที่ช่างเค้าบอกมั้ย
    3.ดูผลลัพธืแล้วทำตามนี้ครับ
    3.1ถ้ามันหายแบ๊คไฟร์ ก็สามารถซื้อกรองแผ่นดีๆ หรือกรองเลสใส่ จะประหยัดงบกว่า หรือจะใส่กรองเปลือยเลยก็ได้
    3.2ถ้ามันไม่หายก็กลับไปตีกระบาลช่าง และบอกว่าขนาดถอดหม้อกรองออกทั้งชุดยังไม่หายเลยว่ะ ฟายเอ้ย...

    555 วิธีนี้รู้ผลจริงๆครับ เพราะการถอดชุดหม้อกรองออก จะช่วยให้ระบบไอดีโล่งเหมือนใส่กรองเปลือยอย่างที่ต้องการเด๊ะเลย อิอิ
     
  12. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    ท่อกรองเปรือยโลหะ ป้องกันการเกิด backfire ไม่ให้ท่อกรองอากาศพัง

    แต่การจูนไม่ให้เกิด backfire ก็ตามพี่น้อง ด้านบนครับ

    ดีนะ เรา เติม โซดา โค๊ก :D
     
  13. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    ตอนที่ไปติดมาดูรถ NV กระบะเค้าไม่ต้องย้ายมิกซ์ แล้วรถก้อยก็ไม่ได้ย้าย วิ่งดีกว่าตอนน้ำมันอีกด้วย (ไม่ได้คิดไปเองนะเพราะมีคนบอกมาสามคนแล้ว)
    http://images.temppic.com/24-07-2008/images_vertis/1216866379_0.91394900.jpg
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 กรกฎาคม 2008
  14. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    ลองให้พี่-น้องเราแนะนำร้านจูนดีมั๊ยครับ ถ้าจูนหายก็จบเลย...:D

    แต่เท่าที่เห็นพี่-น้องเราที่กิน GAS เค้าก็ใส่กรองเปลือยกันหมดนะครับ...:rolleyes:

    ยังไงลองจูนดูก่อนครับเผื่อไม่ต้องใส่กรองเปลือย
     
  15. gohnighttour

    gohnighttour New Member Member

    213
    21
    0
    ขอบคุณนะครับ หาวิธีต่อๆๆๆๆ
     
  16. gohnighttour

    gohnighttour New Member Member

    213
    21
    0
    เมื่อวานนี้พี่เบิ้มมาดูให้ทีนึงลองปรับจูนให้บ้าง ขากลับวิ่งแก๊สกลับมาก็วิ่งได้ปกติไม่มีอาการเครื่องดับหรือกระตุก แต่ถ้าวิ่งน้ำมันรถจะกระตุกอยู่ แล้วโดยเฉพาะเวลาที่ตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส จะวูบแรงมาก
     
  17. HS2UJE

    HS2UJE New Member Member

    20
    0
    0
    ผมว่าเป็นที่การจูนมากกว่าครับ

    เพราะของผม ตอนแลกไม่ได้ใช้กรองเปลือยก็ไม่เป็นเป็นไร แต่ตอนหลังมาใส่กรองเปลือง สิ่งที่ได้รถแรงขึ้น ขับมันขึ้นครับ
     
  18. แก้ที่ต้นเหตุ.....ก็ต้องปรับจูนให้ดี ทั้งไฟทั้งแก๊ส หลายๆคัน เค้าก็ใช้กรองเดิมกันได้ไม่มีปัญหาคับ
    แก้ปลายเหตุ......ก็อย่างที่ช่างบอก (มานขี้เกียจจูนให้ เพราะฉะนั้นเราจึงควรหมั่นหัดปรับจูนเอง จะได้ไม่ต้องเพิ่งมาน ) ตีท่อโลหะ ใส่กรองเปลือย แบคให้ตายก็ไม่มีทางท่อระเบิด
     
  19. gohnighttour

    gohnighttour New Member Member

    213
    21
    0
    งงครับ สรุปว่าใส่กรองเปลือย เวลาแบค ก็ไม่มีทางที่ท่อจะระเบิด อย่างงั้นใช่ป่ะครับ
     
  20. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    ครับเพราะมันโล่งกรองเลยไม่แตก
    อย่างที่พี่น้องบอกครับ จูนแก๊ส ตั้งไฟใหม่ครับ
    แบ็คไฟร์ส่วนมากเกิดจากการที่จูนแก๊สบางเกินไปหรือตั้งไฟแก่เกินไปครับ
    ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงก็เกิดให้เห็นเพียงแต่ยากกว่า
    ใครที่เคยเรียนช่างยนต์มาต้องเคยเจอครับผมอ่ะประจำเลย ตั้งไฟผิดไฟลุกออกคาร์บูเลย
    ตั้งไฟแก่มากไปเกิดการจุดระเบิดขณะที่วาล์วไอดียังปิดไม่สนิทก็มีโอกาศเกิดแบ็คไฟร์แล้วครับ
    ลองตั้งไฟใหม่จูนแก๊สดูใหม่ครับ ทำเองไม่ยากหรอก สงสัยอะไรโพสถามดูเลยครับ ยินดี:D
     
  21. Epon

    Epon New Member Member

    137
    20
    0
    นับถือ นับถือ ทุกท่านเลย อ่านได้ความรู้จริงๆ ขอบคุณครับ
     
  22. Epon

    Epon New Member Member

    137
    20
    0
    ผมได้รับ forward mail ไม่รู้เป็นยังไง ใครสนใจลองดูครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  23. joebigbox#037

    joebigbox#037 New Member Moderator

    334
    63
    0
    จูนบาง แบ๊คมา จูนหนา เปลืองแก้สครับ สรุป เอาแต่พอดี ถ้าจะให้ดี ตีท่อไอดีใหม่ ย้ายมิกซ์ ใส่กรองเปลือง ตัดปัญหาน่ารำคาญออกไปครับ จะได้ขับกันอย่างมีความสุข

    กรองเปลือยที่แนะนำ HKS หรือ K&N คุณภาพสมกับราคาครับ อยากเปลี่ยนเหมือนกัน ตอนนี้ใช้กรองเฮอริเคนอยู่ชั่วคราวไปก่อนครับ ใช้งานได้เหมือนกัน ประหยัด แต่กรองฝุ่นไม่ค่อยจะดีนัก

    ลองดูครับ เอาใจช่วย :D
     
  24. pop-ja

    pop-ja New Member VIP

    2,068
    235
    0
    เดี้ยวก่อน ไอ้อากาศที่คุณบอกแบ็คไฟล์คือตอนที่คุณถอดคันเร่งแล้วมันตดมาที่ปลายท่อใช้ไหม ดังปุ๊ปๆๆๆงะ ถ้าเวลาถอดแล้วมันตดดังปุ๊ปๆๆๆๆไม่ต้องตกใจเป็นธรรมดาเครื่องGA แต่ถ้าถอดแล้วดังแบบว่าปังๆๆๆๆ เนี้ยแบ๊คไฟล์แน่นๆๆเอาเป็นว่ามิตติ้งคลอง5แล้วว่ากันมองไม่เห็นอธิบายไม่ถูก
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  25. gohnighttour

    gohnighttour New Member Member

    213
    21
    0
    การตั้งไฟตั้งยังไงอ่ะครับ แล้วเราจะดูได้จากไหนว่าตั้งไฟได้องศาแล้ว
     
  26. nv_note

    nv_note New Member Member

    138
    7
    0
    ของผมตั้งแต่ติดมายังไม่เคยมีแบ็คเลย กรองเดิม เน้นจูนอย่างเดียว เอามันเข้าว่า
     
  27. ถ้าอธิบาย ยาวเลยคับ ตั้งไฟ ตั้งที่จานจ่ายคับ ใช้แก๊สควรตั้งให้แก่หน่อย โดยหมุนจานจ่ายตามเข็ม (ใช่ป่ะ ลืมๆไปมั้งแล้ว อยู่หน้ารถดันไปขึ้นไปทางกระจกหน้ารถอ่ะ งง ป่ะ) แล้วปรับเพิ่มแก๊สสักหน่อย ที่ละ 1/4 รอบก็ได้ แล้วลองขับดูอาการคับ แต่ส่วนใหญ่ที่พี่ๆน้องๆ ตีท่อใส่กรองเปลือยกัน ก็เพื่อความสบายใจคับ กับงบไม่กี่ตังค์ และได้สวยขึ้นด้วย ลองดูแล้วกันคับ ที่ตีท่อถูกๆ สวยๆ ในกระทู้เก่าๆ ก็มีอยู่ลองหาดูคับ
     
  28. gohnighttour

    gohnighttour New Member Member

    213
    21
    0
    อาจเป็นไปได้ไหมครับว่าสายหัวเทียนผมมีปัญหา เพราะตั้งแต่ซื้อรถมาก็หลายปีแล้ว เท่าที่จำได้รู้สึกว่าไม่เคยเปลี่ยนสายหัวเทียนเลย ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนหัวเทียนกับไส้กรองอากาศไปหลังจากที่แบล๊กไฟร์แล้วราคาสายหัวเทียนชุดนึงเท่าไรครับ
     
  29. zegx

    zegx New Member Privilege

    215
    34
    0
    สายหัวเทียนชุดนึงประมาณ 1500 คับ
    แต่ผมว่าลองเริ่มจากของเล็กไปหาใหญ่ดีกว่าครับ
    ลองตั้งจานจ่ายก่อน ถ้าไม่หายก็ลองหัวเทียน
    ถ้าไม่หายก็ลองถอดกรอง แล้วลองเปลี่ยนสาย
    ตามลำดับแบบนี้น่าจะประหยัดงบสุดครับ แต่ทุกขั้นตอนต้องอาศัยการจูนด้วยนะงับ
     
  30. babyboy

    babyboy New Member Member

    141
    2
    0
    ลองถามมั่งดีกว่า ว่า
    ตอนเหยียบคันเร่งรู้สึกว่ารถไม่ค่อยพุ่งเลยครับ อื้อๆไงไม่รู้
    ทำไงมั่งครับ มีกลิ่นน้ำมันด้วยครับ
    ติดแก๊ส+กรองเดิม
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้