ใครเคยใช้ ออกเทน 100 แล้ววูบมั่งไหม๊คับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย คนเลี้ยงแมว, 19 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    รถผมใช้แก๊ส น้ำมันใช้แต่สตาร์ท กะขับนิดๆหน่อยๆ เลยทะลึ่ง ไปลองเอาออกเทน 100 มาเติมเล่นดู เติมเข้าไป 15 ลิตร ของเดิม(95)มีเกิน E มาประมาณ 1 ขีด (กี่ลิตรก็ไม่รู้) ปากดว่าหลังเติม ขับปกติ ได้สักพัก รถก็ความเร็วตก ลงเรื่อยๆ ผมก็กดคันเร่ง มันฟาดขึ้นแต่รอบ แต่ความเร็วไม่ขึ้น ค่อยๆร่วงลงที่ละนิด ไปอยู่ประมาณ 40-50 กิโล/ชม. กดยังไงก็ไม่ขึ้น ขวัญเสียเลย กรูไม่น่าเลย:cry: ตอนนี้ก็พยายามขับเรื่อยๆ จนน้ำมันใกล้หมด แตะ E แล้ว (น้ำมันชั่วร้ายน่าจะใกล้หมดแล้ว) ก็เติม 95 ใส่ไปอีก 15 ลิตร ผลคือยังเป็นอาการเดิม เลยไม่รู้จะทำยังไงแล้วคับ กะจะถ่ายน้ำมันทั้งหมดออกเลย แล้วเติม 95 เพียวใส่ไปใหม่ดูอีกที ตอนนี้ที่คิดได้
    1.กล่องECU มันจะเจ๊งหรือเปล่า ใช้ 95 ใช้100 ใช้ GAS แม่มคงงง น่าโลกไปเลย
    2.แอร์โฟร์ หรือ ปั้มติ๊ก มันเจ๊ง เนื่องมาจากผลข้างเคียงที่ใช้แก๊ส เห็นส่วนใหญ่รถแก๊สชอบเป็นกัน
    3.น้ำมันออกเทน 100 ที่เอามาใส่ แม่มเสื่อม เพราะไม่รู้ปั้มมันเก็บไว้นานแค่ไหนแล้ว เพราะเคยอ่านเจอว่า น้ำมันถ้าเก็บไว้นานๆ มานเสื่อมได้
    .........ใครเคยใช้ ออกเทน 100 แล้วมีปัญหาบ้างหรือเปล่าคับ แล้วผมจาทำยังไงดีเนี๊ยะ ไม่น่าซนเลยตรู:cry: ตอนนี้ใช้แต่แก๊สอย่างเดียว ไม่มีปัญหาอะไรคับ
     
  1. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    เคยใส่อยู่นะ แบบที่สีฟ้าๆ อ่ะ ใส่แบบผสมนะ ไม่ได้เพียว วิ่งดีขึ้นนะไม่เจออาการอย่างที่ว่าเลยคับ แต่เสียงเปลี่ยนไปเล็กน้อย
     
  2. RETRO SPEC

    RETRO SPEC New Member Moderator VIP

    854
    24
    0
    ใส่เพียว ไม่มีอาการครับวิ่งดีมากๆ ประหยัด แต่หลังจากเปิดฝาสูบดูโอ้วพระเจ้า ตะกั่วมันโหดร้ายทารุณดีจริงๆ
     
  3. อุ้ม

    อุ้ม New Member Member

    206
    3
    0
    ตะกั่วโหดร้ายทารุณยังไงหรอครับพี่ครับ???
     
  4. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    ใส่สุ่ใสี่สุ่ให้า ไม่ดีหรอกครับ น่าจะผสมหน่อยนะ เพราะกล่องเราไม่ได้จูนไว้นี่
     
  5. Rain

    Rain New Member Member

    55
    8
    0
    ส่วนผสมมันจะหนักไปทางออกเทน100 เคยถามมาเค้าบอกว่าอย่าใส่เพียวเด๋วลูก(สูบ)หาย
    ไม่รู้จิงเท็จแค่ไหน รอผู้รู้ตอบละกันคับ
     
  6. GAP_B11

    GAP_B11 Well-Known Member VIP

    6,314
    95
    48
    แง่ว ซะงั้นเลยท่านพี่ เอาใจช่วยครับ
     
  7. โอมเมก้า

    โอมเมก้า New Member Member

    376
    21
    0
    แต่

    กลิ่นมันช่างเย้ายวนใจคับ

    :)
     
  8. somok

    somok Member VIP

    801
    14
    18
    พี่เล็ก รถผมก็ใช้อยู่ เติม 100,105,130 ตลอดไม่เป็นอะไรเลยพี่ ปกติดีทุกอย่างนะ
     
  9. อุ้ม

    อุ้ม New Member Member

    206
    3
    0
    สุดยอดครับ...

    วันไหนถ้ามีโอกาสก็อยากลองเติมมั่งครับ

    กลิ่นดีจริงๆ อิอิ
     
  10. assi

    assi Member VIP

    212
    3
    18
    "กดคันเร่ง มันฟาดขึ้นแต่รอบ แต่ความเร็วไม่ขึ้น" <---- ผมว่า ครัชใกล้หมดหรือเปล่าครับ อาการนี้ผมเป็นตอนครัชใกล้หมด ขับเป็นเกียร์ออโต้เลย
     
  11. RETRO SPEC

    RETRO SPEC New Member Moderator VIP

    854
    24
    0
    ั่
    อย่างที่ข้างต้นบอก ครับนํ้ามันพวกนี้จริงๆ ต้องใส่ผสม สําหรับรถเดิมๆ เพราะถ้าใส่เพียวๆเลยเนี้ยะ สารตะกั่วที่มันผสมอยู่กับนํ้ามันพวกนี้ มันจะตกค้าง ครับ เหมือนไฟจุดระเบิดมันไม่แรงพออ่ะ ลองสังเกตุดู รถเดิมใส่อ็อค100 มีแต่คนบอกให้บิดไฟเพิ่ม จาได้วิ่งขึ้น เค้าถึงเอาไปใช้กะพวกรถที่กล่องมันสามารถลดองศาไฟหรือเพิ่มองศาไฟได้อ่ะ ครับ งั้นมาพูดเรื่องสารตกค้างกันต่ออ ตอนเปิดฝาสูบออกมาที่วาว์ล์นี้สากกกหมดทุกตัวเลยอ่ะครับ แบบว่า คนรื้อเครื่องถามคําถามแรกว่าพี่เติมออคเทน มาเหรอ วาวล์จาบรรลัยเอา เล่นเอาอึ้งแดกเลยครับ ยังไงก่อนจาเติมก็ผสมซะหน่อยก็ยังดีครับเพื่อรถที่คุณรัก ข้อมูล ข้างต้นเป็นประสบการ์ณจากตัวผมเองนะครับ ม่ายมีความรู้ทางด้านเทคนิคหรือเครื่องยนต์มากเท่าไหร่ ยังไงผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 21 กรกฎาคม 2008
  12. อุ้ม

    อุ้ม New Member Member

    206
    3
    0
    อ่อ ขอบคุณครับผม....

    เติมสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้เลยนะครับเนี่ยถ้ารถไม่ได้จูนมา....
     
  13. Boy_Evo2

    Boy_Evo2 New Member Member

    328
    2
    0
    เคยใช้เหมือนกันนะคับไม่มีปัญหาอะไรวิ่งดีกว่า95 เยอะเลยรับแต่อาการที่คุณเจอผมก็ไม่รุ้เกิดจากอะไร

    อาจจะเป็นที่กล่องก็ได้มั้งครับ
     
  14. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    น้ำมันพวกนี้ระเหยง่ายครับ บางทีอาจตากแดด หรือโดนความร้อนมา ทำให้ค่าอ๊อกเทนลดลง ไม่ได้ตามที่กำหนด เลยทำให้เครื่องวอดก็เป็นได้นะครับ พวกนี้ต้องเก็บไว้ในที่เย็นมืดไม่ชื้นอ่ะครับ กันระเหย
     
  15. GAP_B11

    GAP_B11 Well-Known Member VIP

    6,314
    95
    48

    สุดๆแล้วครับ ดมแล้วมีความสุขมั่ก ๆ
     
  16. โอมเมก้า

    โอมเมก้า New Member Member

    376
    21
    0
    หมายถึงตอนเผาไหม้แล้วนา

    เด๋วเขาว่าเราติดสารตะกั่วร๊อก

    แปลกนะแต่จะมีไคว่ามันเหม็นบ้างไหมอะ

    :D
     
  17. witarn

    witarn New Member Member

    355
    8
    0
    น่าจะเกิดจากการที่น้ำมันที่มีอ๊อคเทนสูงจะจุดระเบิดได้ยากกว่าเพราะมีสารต้านการน๊อค จึงต้องเร่งปรับไฟให้แรงขึ้น ทำให้จุดระเบิดรุนแรงขึ้น รถจึงแรงขึ้น เคยอ่านบทความของอาจารย์ท่านนึงว่าถ้ารถเราปรับตั้งมาใช้ 91 แต่เราไปเติม 95 จะไม่ทำให้รถแรงขึ้นแต่จะอืดลงเนื่องจากการจุดระเบิดยากเพราะไฟที่ปรับมาสำหรับ 91 จะอ่อนกว่า 95 ในขณะเดียวกันถ้ารถเราปรับตั้งสำหรับ 95 แต่มาใช้ 91 เครื่องก็จะเกิดการน๊อค เนื่องจากจุดระเบิดง่ายเกินไป รอผู้รู้มาตอบอีกทีนะครับ อันนี้อ่านมาจากบทความต่างๆแล้วจำมา
     
  18. ^NOTE^VTEC^ ==>>P_C_M

    ^NOTE^VTEC^ ==>>P_C_M New Member Member

    1,292
    3
    0
    ออกเทนเยอะกว่า ก็สามารถปรับไฟให้แก่ขึ้นได้อีก โดยที่ไม่น็อคคับบ

    ถ้าเติมออกเทนแล้วปรับบูสต์ ปรับไฟ ให้ขึ้นไปอีก วิ่งดีขึ้นแน่นอนนน

    แต่ว่า ถ้าใส่ไป ไม่ได้ปรับไรเลยนี่ ไม่รู้จะสิ้นเปลืองไปหรือป่าว

    ไม่รู้จะมีผลดีขึ้นหรือแย่ลง ไม่เคยลอง คนรู้จักก็ม่ะเคยมีใครลอง

    ส่วนมากกก รถที่เติมออกเทนใช้กัน ไฟเค้าแรงสูงทั้งน้นครับ
     
  19. paman kung

    paman kung New Member Member

    69
    1
    0
    แล้วถ้าเอามาผสมนี้ ต้องใช้อัตราส่วนยังไงถึงจะดี ช่วยบอกหน่อยคับ
     
  20. ช่างที่ไหนบอกว่า สารตะกั่วจะทำให้วาล์วพังครับ . . . . สารตะกั่วที่ติดอยู่มีแต่จะทำให้วาล์วและบ่าวาล์วอายุยืนขึ้นครับ

    สารตะกั่วจะทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกที่บ่าวาล์ว สำให้บ่าวาล์วสึกหรอช้าลงครับ และตะกั่วจะทำหน้าที่ซีลวาล์ว ทำให้วาล์วปิดสนิทยิ่งขึ้น รั่วยากขึ้น

    ในยุคที่เมื่อก่อนเป็นน้ำมันที่ใช้สารตะกั่วเป็นตัวเพิ่มออคเทน พอเปลี่ยนมาเป็นไร้สารมีแต่คนกลัวว่าขาดตะกั่วไป บ่าวาล์วจะพังเร็วขึ้น . . . . หลังจากากรใช้ไร้สาร โรงงานต่างๆก็พัฒนาโลหะที่ใช้ทำบ่าวาล์วให้ทนขึ้นโดยที่ไม่ต้องพึ่งตะกั่ว

    ช่างสมัยนี้เลยมาแปลก เจอแต่ไร้สาร พอเจอตะกั่ว ก็กลับมากลัวตะกั่วจะทำให้วาล์วพังไปซะอีกนั่น . . . ยืนยันมาที่ช่างคุณบอกมา เรื่องตะกั่วจะร้ายชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ผิดทั้งหมดครับ

    หรือดูง่ายๆ รถแข่งเชอร์กิตที่ใช้ออกเทนแบบมีตะกั่ว วิ่งแช่ๆยาวๆ ก็ไม่มีการพังเพราะสารตะกั่ว (ถ้าพังก็พังเพราะเรื่องอื่นๆ) . . . แข่งปีนึง ถ้าไม่พังเพราะเรื่องอื่นก่อน ในระหว่างปีก็มีการรื้อเครื่องมาซ่อมบำรุง แต่ถ้างบไม่เหลือเฟือ ก็ไม่มีการเปลี่ยนวาล์วกันครับ . . . . ถ้าตะกั่วแย่จริง รถแข่งคงต้องเปลี่ยนวาล์วกันทุกสนามแล้วครับ


    ถ้าช่างคนนี้ยังยืนยันบอกว่า วาล์วจะพัง . . . . ถ้าจะให้ดีรบกวนช่างที่บอกว่าวาล์วจะพัง ขยายความอธิบายให้ฟังด้วยว่ามันจะพังด้วยเหตุใด เพราะอะไรมันถึงจะพัง . . . . วาล์วสาก มันไม่เกี่ยวกับวาล์วพังเลยนะครับ






    ขอทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับความเข้าใจผิดเรื่อง ค่าออกเทนกับความสามารถในการจุดระเบิดครับ . . . เน้นนะครับว่าค่าออกเทน ไม่ได้ระบุว่าน้ำมันออกเทนประเภทใด เพราะน้ำมันออกเทนแต่ละยี่ห้อ ใช้ตัวสร้างค่าออกเทนที่แตกต่างกันได้เพื่อให้ได้ค่าออกเทนที่เท่ากัน

    คำว่าน๊อคยาก กับ จุดระเบิดยาก . . . . ไม่มีความหมายที่เหมือนกันนะครับ คนละเรื่องกัน

    น๊อคยาก แปลว่า จุดระเบิดด้วยตัวเองยากขึ้น ทนความร้อนในห้องเผาไหม้ก่อนจะติดไฟเองได้ยากขึ้น . . . . แต่ไม่ได้ทำให้จุดระเบิดจากหัวเทียนยากขึ้นครับ . . . ออกเทนสูง ถ้าจุดด้วยหัวเทียน ยังจุดติดได้ง่ายเหมือนเดิมครับ



    ใส่ออกเทน แล้วแรงขึ้นไหม? . . . ถ้าไฟเดิมและ น้ำมันออกเทนนั้นไม่มีสารปรุงแต่งที่ให้ค่าความร้อนเท่าเดิม(พลังงานจากการระเบิดเท่าเดิม) . . . ไม่แรงขึ้นครับ

    ถ้าไฟเท่าเดิม แล้วแรงขึ้น . . . ก็เป็นเพราะมีสารปรุงแต่งพวก Power Additive อยู่ด้วย แต่ไม่ได้แรงขึ้นเพราะคำว่าออกเทนนะครับ


    ไฟแก่ขึ้นทำไมแรงขึ้น ? . . . ปกติไฟที่ตั้งไว้มักจะได้แรงดันสุงสุดเลยจุดที่"ดีที่สุด"ไปแล้ว การใช้ไฟแก่จะทำให้เราร่นเวลาที่ใช้จุดมาหาจุดที่จะได้แรงดันสูงสุดไกล้จุด "ดีที่สุด" มากยิ่งขึ้น ก็ได้แรงผลักลูกสูบที่มากขึ้น . . . . แต่ไม่ใช่ไฟแก่แล้วจุดรุนแรงขึ้นนะครับ แรงระเบิดเท่าเดิม แต่ขยับความรุนแรงที่เท่าเดิมไปไกล้จุดที่ต้องการได้มากขึ้น

    โรงงานก็รู้ครับว่าจุด"ดีที่สุด"อยู่ตรงไหน แต่ที่เขาทำองศาไฟเท่านั้นมาไม่ได้ก็เพราะ ออกเทนของน้ำมันมันสู้ไม่ไหว . . . ถ้าอยากเข้าไกล้จุด"ดีที่สุด"มากขึ้น ก็ต้องพึ่งออกเทนมาช่วยข้ามข้อจำกัดนี้

    แต่ถ้าออกเทนไหนที่ใช้อยู่สามารถใช่ไฟที่อยุ่จุดดีที่สุดแล้ว โดยไม่น๊อค . . ใช้ออกเทนที่สูงกว่าก็ไร้ประโยชน์ แม้ใช้ไฟแก่ขึ้นได้ก็ยังไร้ประโยชน์


    หลายๆคนยังชอบเข้าใจผิดว่า ใส่ออกเทนแล้วแรงขึ้น (โดยไม่ทำอะไรเลย) . . . ลองจำคำนี้ไว้ครับ

    " ออกเทนไม่ได้ทำให้รถแรง . . . . แต่รถแรงมักต้องการออกเทน "


    ปล. แต่เดี๋ยวนี้ใช้ออกเทนแล้วเราไม่ทำอะไรก็อาจแรงขึ้น . . . เราไม่ได้ทำอะไร แต่กล่องมักทำให้เราแทน . . . ในรถบางรุ่น ที่มี Self Learning มันปรับไฟให้เราเองเสร็จ แบบนี้ออกเทนสูงต่ำมีแรงต่างกันจริงครับ . . . กรณีนี้จะเรียกว่าไม่ทำไม่ได้นะครับ ต้องเรียกว่าทำ แต่เราไม่ต้องทำเองเท่านั้น
     
  21. ~DuDe~

    ~DuDe~ New Member Member

    225
    18
    0
    ความรู้เพียบ
     
  22. Rain

    Rain New Member Member

    55
    8
    0
    ความรู้จิงๆคับ
     
  23. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    แจ๋วความรู้แน่นๆ
     
  24. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    แวะมาชม...อีกรอบ
     
  25. witarn

    witarn New Member Member

    355
    8
    0
    รับทราบครับท่าน จุดระเบิดยากของผมไม่ได้หมายถึงจุดจากหัวเทียนยากครับมันไม่เกี่ยวกันเลยแน่นอนแต่ผมหมายถึงมันเผาไหม้ได้ยากขึ้นครับ พอระเบิดยากก็สามารถตั้งไฟให้แก่มากขึ้น ได้พลังงานจากการระเบิดรุนแรงขึ้น รถเลยแรงขึ้นประมาณนี้แหละ ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ ภาษาทางการด้านนี้ผมไม่ค่อยรู้ครับ ขอโทษด้วย ส่วนมากจะอ่านแล้วจำมาน่ะครับ ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับผม :p:p:p
     
  26. ตอนนี้ใช้แก๊สอย่างเดียววิ่งปกติทุกอย่างคับ พอขับสัก8-90 ลองสับมาน้ำมัน มันก็ไม่ดับนะคับ แต่ความเร็วค่อยๆลดลง จนจะดับ เหมือนปั้มติ๊กมันไม่ส่ง น้ำมันไป มันจะเป็นที่จังหวะปั๊มติ๊กมันเจ๊ง พอดีหรือเปล่าคับ เปลี่ยนแล้วมานจะหายไหม๊ ตอนนี้ยังสตาร์ทรถ ด้วยน้ำมันได้อยู่ แต่พอปล่อยเดินเบา ตอนแรกนิ่งดีสักพัก แล้วก็วูบจะดับ
     
  27. ตรงนี้ก็ยังเข้าใจผิดอยู่ครับ

    ความหมายของคุณคือ ไอดีจุดติดยาก ระเบิดยาก ลามไฟยาก เผาไหม้ยาก . . . น่าจะหมายความประมาณนี้ ซึ่งยังไม่ถูกครับ

    ออกเทน จุดติด ลามไฟ เผาไหม้ ระเบิด ไม่ยากต่างจากน้ำมันออกเทนต่ำแต่อย่างใดครับ . . . . ออกเทนสูงติดยากนี่แค่ จุดติดด้วยอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ที่ไม่พึ่งหัวเทียนยากขึ้น ทนความร้อนสะสมในห้องเผาไหม้ก่อนจะจุดตัวเองได้มากกว่าออกเทนต่ำ . . . . แต่ถ้าเป็นจังหวะจุดที่เราสั่งการให้หัวเทียนจุดเอง การเผาไหม้จะเป็นไปแบบปกติครับ ไม่ยากขึ้นแต่อย่างใด

    ส่วนไฟแก่ ก็ไม่ได้หมายความว่ามีการะเบิดรุนแรงขึ้น จึงแรงขึ้นครับ . . . . แต่ไฟแก่ทำให้พลังงานในห้องเผาไหม้ที่เกิดขึ้นเท่าเดิม สามารถถ่ายลงลู่ลูกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยง ได้มากขึ้น . . . แต่ความรุนแรงของการระเบิดเท่าเดิมครับ

    ลองพูดแบบนี้จะง่ายกว่า . . สมมุติจุดระเบิดถึง ไม่ว่าจะไฟอ่อนหรือแก่ ได้พลังงานในห้องเผาไหม้ได้ 100% . . . ไฟอ่อน แรงดันสูงสุดเกิดในจุดที่เลยจุด"ดีที่สุด" พลังงาน 100% ก็ถูกถ่ายลงลูกสูบแค่ 70% . . แต่ไฟแก่ทำให้แรงดันเกิดไกล้จุด"ดีที่สุด"มากขึ้น พลังงานถ่ายลงลูกสูบได้มากขึ้นเช่นได้ไป 80% . . . แต่จะแก่หรืออ่อนพลังงานจากแรงระเบิด 100% เท่าเดิม


    ปล. อย่าเคืองนะครับที่ไป Comment ความเห็นคุณ . . . เจตนาแค่จะพยายามให้เข้าใจให้ถูกต้องขึ้นเท่านั้นครับ
     
  28. Nunazaa

    Nunazaa New Member VIP

    797
    53
    0
    ปั้ ม ติ๊ ก เ เ ล้ ว มั้ ง ค๊ า บ
     
  29. witarn

    witarn New Member Member

    355
    8
    0
    อ่อ...เป็นงี้นี่เองเข้าใจและท่าน ไม่มีเคืองแน่นอนครับ ท่านอุตส่าห์มาให้ความรู้ เพราะถ้าเราไม่เปิดใจเราก็จะไม่ได้อะไรจากที่นี่เลย ความรู้ที่ผมได้ก็ได้ส่วนใหญ่ก็ได้จากที่นี่แหละครับ เพราะผมไม่ได้เรียนมาด้านนี้แต่มีความสนใจเลยศึกษาเอาเองบ้าง บางเรื่องเลยเข้าใจไม่ลึกซึ้งหรือยังเข้าใจไม่ถูกต้องนั่นเอง ถ้าไม่มีใครมาทักว่าผิดก็จะเข้าใจผิดแบบนี้ไปเรื่อยๆ ขอบคุณครับ :p:p:p
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 กรกฎาคม 2008
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้