ลองล้างปีกเรือนเร่งผีเสื้อ และ sensor ต่างๆ ที่อยู่ในท่อไอดี ถ้าล้าง egr turbe egr valve ด้วยก็จะดีครับ ของผมก็เป็นบ่อยๆ ล้างแล้วหายครับ
เป็นเรื่องปกติคับ รถเบนซินใช้น้ำมันกับไฟ ไม่เหมือนดีเซลที่ใช้น้ำมันอย่างเดียว พอรถเก่าหน่อยมันก็ต้องมีปัญหาเป็นธรรมดา สายไฟต่างๆก็แข็งเสื่อมสภาพ เช็คเบื้องต้นเป็นหลักได้เลยคับ ตามที่พี่ๆเค้าแนะนำ - ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ sensor ต่างๆ - กรองอากาศ - หัวเทียน - สายหัวเทียน (สำคัญมาก) - คอยล์และปลั๊กที่คอยล์ (มันชอบแตก) - หัวฉีดและปั๊มหัวฉีด ลองเช็คดูปัญหา Top ของอาการเบาดับ เร่งสดุดเลย
ก่อนมันจะดับ ให้รีบปิดแอร์ซะก่อน มันดึงเครื่องพอสมควร ใช้วิธี เลี้ยงเบรคด้วย เท้าซ้าย (หัดบ่อยๆ หัวไม่ทิ่ม)
ถ้าเดินสายไฟถูก ระบบแอร์ต่อเข้ากล่อง เครื่องจะชดเชยรอบให้เวลาแอร์ทำงาน ดังนั้นไม่ว่าแอร์จะตัดหรือต่อ รอบเครื่องยนต์จะทำงานค่อนข้างนิ่ง(กรณีไม่ได้ไปแปลงอะไรมา)
ถึงแอร์ระบบจะปกติเดิมทุกอย่าง แต่ถ้ารถมันมีปัญหาเบาดับ ปิดแอร์ก็ยังดีกว่าอยู่ดี เพราะยังไงคอมแอร์ก็ยังฉุดกำลังเครื่อง มากกว่า (มันไม่เกี่ยวกับแอร์ว่าปกติหรือกล่องชดเชยรอบอะไรมันเกี่ยวกับระบบอื่น ไม่เกี่ยวกับระบบแอร์) จะไปทำอะไรระบบแอร์เลย เอาแค่แอร์เย็น เพลงเพราะก็พอ(ผมว่าส่วนใหญ่ก็ต้องการแค่นั้นแหละ)
คุณ amt ครับ high pressure switch กับ low pressure switch มันอยู่ตรงไหนนะครับ ผมหาดูจนทั่วตามระบบแอร์ ไม่เห็นมี หรือว่าอยู่ที่คอมแอร์ครับ
Low Pressure switch อยู่ใกล้กับปั้ม ABS ชิดผนังด้านคนนั่ง(อยู่กับตัววาวล์ ปลักจะเสียบอยู่ด้านล่าง) ส่วน High Pressure Switch อยู่ที่Compressor (ถ้าใช้คอมป์เดิมๆ) ช่วงหลังหลายคันที่เห็นมีการแปลงเอาคอมป์ยุ่นเข้ามาใส่ เลยต้องตัดหรือไม่ก็ By Pass ตัว High Pressure Switch เรื่องคอมป์แอร์ทำงานแล้วดึงเครื่องดับ ผมเคยเป็นกับรถตัวเอง เอาไปให้ร้านซ่อมหลายร้านซ่อม ก็แก้ปัญหาไม่ได้(ตอนนั้นคิดจะเปลี่ยนคอมพ์ ที่ขนาดเล็กลง ) ก่อนอื่นเลยลองไล่ระบบ พบว่ามีการดัดแปลงระบบแอร์ เลยลองต่อเข้าระบบเดิม เลยพบว่าระบบชดเชยรอบของ Neon ทำงานได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าแอร์จะตัดต่ออย่างไร ก็ควบคุมรอบได้ค่อนข้างคงที่
รถผมคอมแอร์เดิมๆ รู้สึกว่ามันฉุดกำลังเครื่องมากเลยครับ พอคอมตัด รถพุ่งฉิวเลย ทีแรกก็คิดประเปลี่ยนเอาคอมแอร์ตัวเล็กๆ มาใส่เหมือนกัน เคยคุยกับร้านแอร์ เค้าบอกว่าตัวเล็กๆ ที่ใส่ในพวกรถมิร่า ก็ได้ รถเค้าก็ใช้อยู่ แต่ผมว่าขนาดเท่าของวีออส ก็น่าจะดีนะ ห้องโดยสารของวีออส ก็พอๆ กับนีออน
แอร์เดิมๆ นี่เย็นชื่นใจเลย บางครั้งเย็นจนหนาว ผมว่านีออน หาแบบไม่แปลงเลยนี่ ยากมากโดยเฉพาะเรื่องแอร์เนี่ย พี่ไทยเราแปลงโลด ของผมก็เป็นฉุดแรงเครื่องมากเลย + อ้างถึง ตอบกลับ