อยากถามพี่น้องชาว EK. GROUP ครับ พอดีผมไปซื้อเครื่อง B16A เลขเครื่อง 1408951 M/T คลัชสาย ไม่ใช่คลัชน้ำมันอ่ะครับ ปีเก่ามากแล้วแต่สภาพเครื่องยังกิ๊บ ไม่รู้ว่าเทคเล็กหรือใหญ่บางคนก็บอกว่าเป็นเทคใหญ่บางคนก็บอกว่าเป็นเทคเล็ก บางคนก็บอกว่าเป็นเทคกระเทย แต่อักษร VTEC ใหญ่กว่า DOHS ผมเองเลยงงตึบ แต่เห็นถูกก็เลยจับมาซะเลย ที่มีปัญหาก็คือ แท่นเครื่องไม่มีตรงรุ่น EK เลยลองแท่นเครื่องอื่นมาเทีบยหลายรุ่นแล้ว ห่างนิดห่างหน่อยตอนที่ซื้อเครื่องมาราคาแค่ 29,000 แต่ตอนนี้หาซื้อแท่นอย่างเดียวไปหลายพันแล้วยังต้องแปลงอีกมากเลย งบบานปลายมากรถยังเสร็จไม่ถึงไหนเลย แปลงอีกหลายอย่าง เลยอยากถามว่าเคยเจอเครื่อง B16 A รุ่นนี้รึเปล่าครับอยู่ในรถอะไร แล้วตกลงเทคเล็กหรือเทคใหญ่ครับ และเครื่องตัวนี้เป็นอย่างไรบ้างมีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับตอนนี้รถยังวิ่งไม่ได้เลยเกือบเดือนแระ ^^ ขอขอบคุณชี้แนะนะครับ ^^
เอาใจช่วยคับ ขอให้รถเสร็จไว้ๆจ้า B 16 A VTEC ใหญ่ อีกครั้งดูที่ตัวอักษร VTEC จะมีขนาดใหญ่หว่า ตัวอักษร DOHC รางหัวฉีดเป็นแบบแบน และไม่มีอักษรใดๆบนท่อไอดี แต่จะเป็นเส้นขวางแทน ระบบคลัตช์เป็นแบบน้ำมัน ที่เกียร์จะมีปั๊มคลัตช์อยู่ เลขเครื่องเริ่มตั้งแต่ 5,400,000 ถึง 5,700,000 ส่วนปีใหม่กับปีเก่าของเครื่องตัวนี้ดูจาก Vacuum เซ็นเซอร์ ถ้าเซ็นเซอร์แยกออกมาจากเครื่องจะมีเลขเครื่องตั้งแต่ 54-55 หรือปี 1992-1993 แต่ถ้าเป็นตัวเซ็นเซอร์อยู่บนลิ้นปีกผีเสื้อ จะมีเลขเครื่องตั้งแต่ 56-57 หรือปี 1993-1994 และเครื่องยนต์ที่มีเลขตั้งแต่ 56 ขึ้นไปจะมี Limited Slip มาให้ด้วย B16A-170ม้า body ตาโตเลขเริ่มต้นที่58xxxxx-63xxxxxเป็นปี96-00จะเป็นกล่องยาว(ECU) ผมก็มองๆ B16A เลขเครื่อง 58******* ไว้เหมือนกันคับ แต่ตอนนี้ไม่มีเงินแล้ว ปล ขออภัยกับบทความเรื่องเครื่องด้วยคับ ผม copy มาจากท่านๆทั้งหลายที่ให้ความรู้ไว้คับ ขอบคุณมากเลยครับ (จำไม่ได้ว่าเอามาจากไหน โทษที่นะคับท่านเจ้าของบทความ)
ดูที่ฝาอย่างเดียวไม่ได้ครับ ฝามันเปลี่ยนกันได้ แต่ครัชสาย น่าจะเทคเลคแหละครับ แต่เลขมันน้อยเหลือเกิน รุ่นแรก ๆ ของ B16 เลยป่าวเนี่ย ไม่มีข้อมูลเรื่องเลขเครื่องแบบนี้อ่ะครับ รอท่านอื่นละกัน ที่มา : <<Knowledge Base>>
เทคกะเทยครับเครื่อง 170 ม้า แต่เป็นครัชต์สาย อัตราทดเกียร์เหมือนเทคใหญ่แต่เป็นครัตช์สายเท่านั้นเองครับส่วนเครื่องตัวนี้จะมาก่อนเครื่องเทคใหญ่ครัตช์น้ำมันที่ฝาบอกปีผลิตปี 91 ผมใช้อยุ่ครับแต่ชนเกียร์เทคใหญ่ขี้เกียจแปลงครัตช์ ของผม B16 A 1401682 ถ้าจะให้ชัวร์ต้องดูที่ปั้มน้ำมันเครื่องครับว่าปั้มหนาหรือบาง ถ้าปั้มบางเครื่องเทคเล็กครับ และที่หัวลูกสูบจะต่างกันกับเทคเล็กครับ
น่าจะเป็นเทคกระเทยค่ะ รถพี่เลขเครื่อง 1402209 เป็นเทคกระเทย ได้เครื่องมาแค่ 2 หมื่น(เครื่องอย่างเดียว แต่มาแกะรื้อเปลี่ยนใหม่หมด ประกอบใหม่ เปลี่ยนซีลทุกอัน ชนเกียร์เ กล่องเทคใหญ่ รายการเปลี่ยนยาวบรื๋ยยยย เพราะโอเวอร์ฮอลล์ใหม่หมดจะได้ใช้ยาวๆๆ ลองวัดกำลังอัดเล่นๆ ก็เท่ากันทุกสูบ(230) จบที่ 65,000 ก็ดีค่ะไม่ม่ปัญหา
ถ้ า เ ป็ น เ ท ค เ ล็ ก ห รื อ เ ท ค ก ร ะ เ ท ย เ เ ท่ น ไ ม่ ต้ อ ง ไ ป ห า ห ร อ ก ค รั บ เ เ ป ล ง ส ถ า น เ ดี ย ว . . . . เ พ ร า ะ เ เ ท่ น เ ค รื่ อ ง เ เ ต่ ง ก็ ยั ง ไ ม่ เ ค ย เ ห็ น น่ ะ Ps. ถ้ า เ ป็ น เ ท ค เ ล็ ก ก็ เ เ ย่ ห น่ อ ย ต ร ง อ ะ ไ ห ล่ เ กี ย ร์ มั น ใ ช่ กั บ 16 ก ร ะ เ ท ย , 16 ใ ห ญ่ และ 18 ไ ม่ ไ ด้ เ ล ย เ เ ต่ ถ้ า เ ป็ น เ ท ค ก ร ะ เ ท ย ก็ ดี ไ ป ค รั บ
ขอบคุณนะครับที่ให้คำแนะนำ เดี๋ยวจะลองถ่ายรูปมาให้ดูครับ สงสัยจะเป็นเทคกระเทยจริงๆอ่ะครับ แปลงอีกหลายอย่างเลย คลัชก็แปลงไปเป็นน้ำมันแล้วและอื่นๆอีกมากมาย ยังงัยก็ขอคุณอีกครั้งที่แนะนำชี้แนะกันมา ถ้าเพื่อนพี่น้องท่านใดมีการแนะนำอีกก็ขอเก็บไว้เป็นข้อมูลต่อไปนะครับ
คงเพราะมันผสมกันอยู่มั้งคะ555 ตอบเท่าที่พอรู้ข้อมูลมาบ้างนะคะและจากที่สัมผัสมาเองบ้างผิดถูกขออภัย เทคกระเทย ท่อนบนจะเป็นเทคใหญ่ ทั้งคอไอดี กล่อง ฝาสูบ แคม ส่วนท่อนล่าง จะเป็นเทคเล็กและเกียร์จะเป็นครัชสาย แต่ใส้ในเป็นเฟืองท้าย 4.4 อัตราทดเท่าเทคใหญ่ ลองดูรายระเอียดค่ะ B16A G1 (First Generation) The original motor introduced in the JDM 1989 Civic/CRX (EF body) and the JDM 1989 Integra (DA body) B16A G2 (Second Generation) From the JDM 1992-1995 Civic (EG body) B16A G3 (Third Generation) From the JDM 1996+ Civic (EK body) B16A G1 Type Water-cooled 4 stroke Cylinder Arrangement Inline 4 cylinder, transverse Block Height 1 263mm Bore x Stroke 81.0mm x 77.4mm Displacement 1595cc Compression Ratio 10.2 : 1 Valve Train 4 valves per cylinder, belt driven DOHC VTEC Peak Power 160ps @ 7600rpm Peak Torque 15.5kgm @ 7000rpm Specific Output 100ps/l Valve Size (Intake/Exhaust) 33.0/28.0mm Intake Opening (BTDC) 10 Intake Closing (ABDC) 40 Intake Duration 230 Exhaust Opening (BBDC) 40 Exhaust Closing (ATDC) 7 Exhaust Duration 227 Overlap 17 Intake Valve Lift 10.6mm Exhaust Valve Lift 9.4mm Valve Springs (Intake/Exhaust) Dual/Single
แค่พอมีความรู้ติดตัวไว้บ้างครับ อาศัยจากประสพการณ์เองบ้าง หาข้อมูลบ้าง และการรับฟังจากคนอื่น สงสัยอะไรก็ถามๆๆๆ จำๆๆๆ แค่นี้แหละคร้าบ
แน่นปึ๊ก.... เลยครับพี่แจง.... :thumbs_up: พี่แจงเหมือนเดิม เลยครับ .... ถ่อมตัว เหมือนเดิม..... ดีครับ ผมจะได้มาหาความเพิ่มเติมอีก.... ขอบคุณมากครับ....สำหรับข้อมูลดีๆ.... :first:
เพิ่งรู้นะเนี่ยว่า B16 A เทคเล็กเทคใหญ่ในตัวเดียวกัน ถึงว่าเรียกว่า เทคกระเทย เข้าใจแระ ขอบคุณมากนะครับ แบบนี้เซียนจริงๆครับ
แหมเข้าใจตั้งชื่อเรียกรุ่นของเครื่อง VTEC กันจัง เทคเล็ก เทคใหญ่ รวมทั้งเทคกระเทย ส่วน B20B ฝา B16 นี่ก็เรียกว่า "แฟรงเกนสไตน์ เอนจิ้น" อีกหน่อยคงมีวีเทคแวมไพร์ออกมาด้วย อิอิ
พี่ว่า CR-X del sol น่าจะเป็นเทคใหญ่นะคะ ดูจากปีน่าจะพัฒนาเป็นเทคใหญ่แล้ว อันนี้ความคิดพี่เอง ยังไงมาแชร์ข้อมูลกันนะคะ B16A 1.6L JDM DOHC VTEC 89-91 Civic Si-R I/CRX Si-R, Integra RSi/XSi 160ps B16A2/3 1.6L USDM DOHC VTEC 93-97 DelSol VTEC/99-00 Civic Si 160hp B16A 1.6L JDM DOHC VTEC 92-95 Civic Si-R II/ 92-97 CRX DelSol SiR 170ps