เอ่า ว่าไงครับพี่น้องเป็นไงมั่ง รายงานสถานการณ์ด้วยครับ อุ้ยรายงานตัวครับเมื่อวานเช็ค น้ำมันเครื่อง เกือบหมด อ่ะ รั่วตรงไหนไม่รู้ครับ เศร้าเลย แต่ยังขับได้ปกติครับ
รานงานตัวหน่อย ถ่ายรูปมาให้ดู อยู่ ๆ เครื่องไม่มีกำลังอัด วิ่งไม่ออก เบาดับ หักพวงมาลัยก็ดับ เอาไปให้ช่างเช็ค สูบสี่ไม่มีกำลังสูบเดียว เลยต้องเปิดฝาออกมาดู ตามรูปเลย ประเก็นระหว่างสูบ สาม กับสูบ สี่ ขาดทะลุถึงกันเลย คาดว่าเปลี่ยนประเก็น แล้วให้ช่างเช็คฝาดู บอกโกร่งนิ๊ดเดียว ไม่ถึงมิล เพราะเอาฟิวเตอร์ขนาด 1 มิล มาแหย่ไม่ผ่าน แต่เพื่อความสบายใจก็ควรไปปาดซะ จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง ต้องรอวันจันทร์ เพราะวันอาทิตย์ร้านโรงกลึงปิด
อาการนี้เคยเป็นมาก่อน ...... แต่ไม่ถึงคอขาด .... ปาดมา เหยียบก็ไม่ค่อยจะดีเหมือนเดิมอ่ะพี่น้อง เอาแค่ ขับไปทำงาน กลับบ้านพอไหว ... ถ้าเกิน 100 เมื่อไหร่ หายใจไม่ทัน
ปาดฝาทำดีๆก็ไม่มีปัญญหาครับ เหยียบได้ปกติถ้าระบบหล่อเย็นทำงานปกติ แต่เห็นเพื่อนรถส่วนมากติดแก๊สกัน วิธีแก้ปัญหานี้ในความคิดของผมก็คงเปลี่ยนวาล์วน้ำให้ทำงานที่อุณหภูมิเร็วขึ้นกว่าของ Std. น่าจะช่วยเรื่องระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้มากครับ
ช่างถอดวาล์วน้ำออกมาดู ปรากฎว่า ด้านในไม่มี โดนทะลุทะลวงมาแล้ว ไม่มีวาล์วน้ำ เลยหาตัวใหม่มาเปลี่ยน ของเดิมใช้มาตั้งนาน ไม่มีวาล์วน้ำ ช่างบอกว่า สังเกตุยาก เพราะคอท่อตรงหม้อน้ำมันเป็นแบบข้องอ ไม่ได้ตรง เลยสังเกตุ ระบบน้ำไหลวนไม่ได้ ดีที่ถอดออกมาทำความสะอาดแล้ว ช่างเห็น เลยเปลี่ยนใหม่ให้เลย
การที่ไม่มีวาล์วน้ำจะทำให้น้ำร้อนๆที่ออกมาจากเครื่องไม่ได้ถูกพักให้เย็นลงเสียก่อนโดยหมอน้ำ มันจะถูกดูดกลับเข้าไปที่เครื่องยนต์อย่างรวดเร็ว แบบนี้ไม่ดีครับ เวลาที่เพิ่งสตาร์ทเครื่องน้ำจะร้อนช้ามากๆ แต่พอร้อนแล้วก็จะเย็นลงยากมากเช่นกัน ไม่ดีแน่ๆ
ข้อตรงไหน ต้องตรวจยังงัยบ้างครับ พี่น้อง ถ่ายรูปมาให้ดูบ้างดิ๊ จะได้ไปลองสังเกตดูครับ ... แล้วเปลี่ยนวาล์วน้ำให้ทำงานที่อุณหภูมิเร็วขึ้นกว่าของ Std. มันกี่บาท อ่ะครับ ขอความรู้นิดส์ นึ่ง ..
ทำเครื่องคราวนี้ถือว่าคุ้ม.......... ได้เลย จัดรูปให้ ตามลูกศรสีแดงชี้นะ... ก็คือตัวที่ต่อจากท่อบนหม้อน้ำนั่นแหละ อยู่ถัดจากจานจ่ายนะ ถ้าอยากดูจริง ๆๆ ต้องถอดเข็มขัดรัดออก แล้วให้น้ำไหลออกมา แล้วมองเข้าไปข้างใน ต้องมีวาล์วน้ำอยู่เป็นตัวเปิดปิด แต่ของพี่ โล่งเลย